Không biết các bạn thì sao, nhưng Mọt tui xem việc đặt tên cho nhân vật trong game của mình là cực kỳ quan trọng. Như lời Orson Scott Card, tác giả bộ truyện Ender’s Game mà tác giả yêu thích từng nói: “tên là một phần bản chất của con người. Nó là cái nhãn sẽ đại diện cho tất cả những gì bạn làm và tất cả những gì bạn là,” cái tên của nhân vật mà tác giả điều khiển trong một tựa game online sẽ đại diện cho việc Mọt cảm thấy mình là ai trong thế giới ảo. Nó cũng sẽ ảnh hưởng đến việc người khác nhìn Mọt dưới ánh mắt như thế nào, và vì thế việc đặt tên cho nhân vật mới đôi khi khiến tác giả mất nhiều tháng trời suy nghĩ và chuẩn bị.
Thật đấy, với tác giả, việc đặt tên cho một nhân vật ingame không phải là chuyện gõ những xXzyolo420blazeitzXx hay liiiIllIilI cho xong việc, mà nó sẽ là một phần quan trọng bám theo nhân vật – đứa con tinh thần của Mọt - đến lúc game tàn, hoặc đến khi chán trò chơi. Tác giả có hẳn một file Excel chứa một loạt cái tên mà mình để dành cho nhân vật của mình từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm anime, lời bài hát, các câu thành ngữ, nhân vật nổi tiếng,... cộng thêm khoảng 50 nhân vật được tạo sẵn chỉ để “xí phần” những cái tên mình nghĩ ra nhằm tránh người khác lấy mất. Thế nhưng sau khi loại tất cả những cái tên đã chuẩn bị sẵn cho nhân vật mới nhất trong Vindictus và bỏ ra thêm ba giờ để chọn tên mới, Mọt tui quyết định thực hiện bài viết này để tán chuyện với các bạn về việc đặt tên cho nhân vật trong game.
Cách đặt tên thì ôi thôi nhiều vô thiên lủng. Có những bạn game thủ thích đặt những cái tên kiểu Pro, Vip, Slayer, Killer, những người khác lại thích dùng tên của chính mình, một số chọn tên tiếng Anh, nhóm khác dùng tiếng Việt. Có người dùng cái tên để tỏ tình với cô nàng mình đang “cảm”, nhưng cái tên cũng có thể chỉ là tên của thần tượng họ đang thích và được thay đổi xoành xoạch theo cảm hứng cá nhân. Người qua loa cho xong, số vò đầu bứt tai tìm một cái tên thật thích hợp với nhân vật, không chỉ về ngoại hình mà còn cả về tính cách lẫn gameplay (đặc biệt là trong MMORPG). Có người đòi hỏi tên nhân vật phải nghe vần điệu du dương, trong khi số khác muốn bạn bè mình “nổ não” khi phải gõ tên họ vào bảng chat để pm.
Và với Mọt tui, đặt tên là một ngành khoa học. Khi chơi game online, Mọt thường phải chọn tên tiếng Anh vì game nước ngoài chẳng mấy cái chịu cho bỏ dấu tiếng Việt. Cái tên là một công cụ quan trọng không chỉ bởi nó ẩn chứa những ý nghĩa mà Mọt muốn gửi gắm vào nhân vật, mà còn vì nó sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh của bạn – người ngồi trước màn hình – trong mắt những người rồi bạn sẽ gặp trong game. Đôi khi cái tên còn mang theo cả một gói “hành lý” có thể bạn không ngờ, chẳng hạn khi gặp ai đó đặt tên Hannibal, bạn sẽ nghĩ ngay đến tay bác sĩ thiên tài ăn thịt người, và tác giả tin rằng cái tên này không ít thì nhiều sẽ ảnh hưởng đến cảm nhận của chúng ta.
Đặt tên cho phù thủy hư không Miul, nhân vật mới nhất của Vindictus là cảm hứng để Mọt tui viết bài này.
Vậy thì Mọt chọn tên cho nhân vật ra sao? Để chọn tên cho nàng “void witch” (tạm dịch là “phù thủy hư không”) Eira Miul vừa ra mắt trong Vindictus, Mọt nghĩ về đôi mắt xếch định hình tính cách của cô nàng. Bạn có thể thấy cái tên quan trọng với Mọt như thế nào: dù Nexon Bắc Mỹ đổi tên nhân vật từ Miul thành Eira, Mọt tui vẫn sử dụng Miul bởi cái tên này tỏ ra vần điệu và nữ tính hơn hẳn. Đoạn trailer mà Nexon sử dụng để thể hiện sức mạnh của Miul khiến tác giả tưởng tượng ra đây là một cô gái mạnh mẽ, quyết đoán nhưng ẩn bên dưới là một bi kịch gia đình. Vì vậy, Mọt muốn khi phát âm, cái tên đó phải vừa toát lên sự can đảm, lại vừa có chút gì đó trầm buồn. Nó lại phải phù hợp với một cô gái, và tốt nhất là phù hợp với gameplay súng ống của nhân vật. Nó khiến tác giả bỏ ra nhiều giờ Google những “beautiful word” “optimistic idiom” “nature quotes”... Nhưng đến giây phút cuối cùng, Mọt tui lại tìm được một cái tên tương đối phù hợp cho nhân vật của mình từ... Ghost Recon Future Soldier, một tựa game bắn súng. Bạn có muốn biết cái tên đó là gì? Mọt hổng nói đâu!
Đôi khi cảm hứng về cái tên lại đến thật tình cờ. Khi chọn tên cho ông chú sát thủ cau có Grimden, Mọt đã lướt qua file Excel của mình mà chẳng tìm được một cái tên nào phù hợp, cho đến lúc vớ lấy con dao để… nấu mì. Con dao khiến Mọt tui nhớ đến nhân vật sát thủ mình từng chơi trong Lineage 2 ngày nào, và cảm hứng bùng dậy. Mọt nhớ ngay đến thanh Demon Dagger từng làm khuynh đảo các game thủ “không gì ngoài điều kiện,” nhưng nghe nó hơi tầm thường. Stiletto? Âm đọc của cái tên này mang lại cảm giác mong manh, không thích hợp với một tay trung niên máu lạnh. Soul Separator? Ngầu lòi, nhưng khổ nỗi Vindictus chỉ cho phép 12 ký tự. Cứ thế, Mọt tui lướt qua toàn bộ các con dao trong Lineage 2 cho đến khi tìm được… DarkScreamer. Và thế là nhân vật của Mọt đã có một cái tên.
Dài dòng văn tự là vậy để các bạn thấy rằng trong lòng tác giả, cái tên cho nhân vật quan trọng đến mức nào. Mọt tui tin rằng khi bạn chơi game online, cái tên sẽ góp 90% vào ấn tượng mà người khác có về bạn. Một cái tên phù hợp có thể gợi lên những… ảo tưởng của người khác về chủ nhân của nhân vật đó. Khi cái tên tỏ ra thơ mộng, không ít chàng game thủ sẽ tưởng tượng ra một cô gái ngồi đối diện mình. Khi cái tên nghe cực kỳ “edgy,” có lẽ đó sẽ là một cậu bé tuổi teen thích phô bày cảm xúc. Và khi cái tên đó chứa những **** hay *****, Mọt sẽ bấm chuột phải để chọn… report this character (tố cáo nhân vật này), và chắc chắn không bao giờ muốn làm bạn với hắn ta.
Mà thật ra ngay cả khi chơi game offline nơi chẳng có ai để mà phán xét, cái tên cũng quan trọng lắm. Có thể chúng khiến bạn phì cười kiểu “Oh shit he” trong Pokémon, hay trẹo lưỡi kiểu “Bookgrinder,” nhưng dù là gì đi nữa, nó luôn là thứ bạn thấy thường xuyên nhất trên màn hình. Mỗi khi chat với NPC, họ sẽ gọi tên bạn. Mỗi khi bạn mở bảng kỹ năng hay cộng chỉ số, cái tên này cũng sẽ hiển thị ngay trước mắt. Việc chọn một cái tên trong game offline có thể không khiến người khác phán xét bạn (trừ khi bạn chơi online), nhưng Mọt tin rằng không ít thì nhiều, nó vẫn ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn trong cuộc chơi mỗi khi đọc được cái tên mình đã chọn. Nói như các cụ thì ở đây, chẳng có “vật chất” nào cả (vì chúng ta đang nói về thế giới ảo), mà chính cái tên mới quyết định ý thức của chúng ta.
Không biết với các bạn thì cái tên quan trọng đến mức nào, nhưng nếu không có một cái tên “chuẩn,” Mọt tui thậm chí còn chẳng muốn chơi game. Dĩ nhiên là không có một cái tên nào mà Mọt tui đã đặt là hoàn hảo, mà chỉ khác biệt ở mức độ hài lòng. Thời “trẻ trâu” Mọt hận không thể dùng một câu hát mình rất thích là “Chante toutes les couleurs du Monde” (hát lên tất cả sắc màu của thế giới) làm tên cho nàng Elf Sword Singer trong Lineage 2, hay không thể chọn “NoOneLivesForever” (tên một trò chơi cũ) sặc mùi chuunibyou cho nhân vật sát thủ, nhưng nhiều năm sau Mọt nhìn lại và cảm thấy… sượng vì những cái tên này.
Nếu bạn tò mò, Chante toutes les couleurs du Monde đến từ bài hát này.
Và thế là Mọt đã chia sẻ hết với các bạn về cách đặt tên cho nhân vật trong game của mình. Có rất nhiều cách để đặt tên, nhưng mỗi người lại có một định nghĩa khác nhau về cái tên hoàn hảo cho nhân vật. Người này có thể bóp trán tìm kiếm tên dựa trên tác phẩm văn học, bối cảnh trò chơi, nguồn gốc và tính cách của nhân vật,… nhưng người kia có thể dùng ngay cái tên mà mình đã sử dụng trong 1337 tựa game khác trước đó mà vẫn hài lòng. Đâu là cái tên mà bạn ưa thích nhất cho nhân vật của mình? Hãy chia sẻ trong phần comment để Mọt có thể chôm tham khảo khi cần đặt tên cho nhân vật kế tiếp!