Dark Meadown là một game kinh dị sinh tồn dành cho hệ máy mobile và đã ra đời từ năm 2011, theo cơn sốt của thể loại survival horror cùng thời như Amnesia. Nhưng điểm khiến Dark Meadown khác biệt hơn chính ở hệ thống melee combat 1 chọi 1 của nó, giúp chúng ta hoàn toàn không bất lực chỉ có thể bỏ chạy trong hoảng loạn trước các thế lực thù địch.
Không khác mấy những kiểu game cùng thể loại, Dark Meadown mở đầu bằng việc nhân vật chính vô danh tỉnh dậy trong một bệnh viện đổ nát và phải tìm đường thoát khỏi đây, đồng thời truy vấn về bí mật của toàn bộ sự việc đang diễn ra tại đây. Đồng hành cùng chúng ta sẽ là một ông già bí ẩn bị tật nguyền, theo lời ông ta thì chúng ta sẽ nhận được sự trợ giúp của ông ý (dù không biết thực hư bao nhiêu phần trăm) để kiềm hãm cơn thịnh nộ của "cô ta" - một thế lực siêu nhiên mà anh em không lâu sẽ được diện kiến.
Dark Meadown về mặt nội dung thì ban đầu chắc chắn sẽ hơi chán, nhưng kì thực nhịp độ game xảy ra khá nhanh và đòi hỏi chúng ta cần chịu khó xem xét lục lọi những manh mối xung quanh. Đúng như lời của ông già đó, người chơi buộc lòng "điều tra" mọi ngóc ngách của từng căn phòng, không chỉ để tìm tiền bạc vật phẩm mà còn để hiểu hơn nền tảng câu chuyện. Tất nhiên đó là nếu anh em tò mò muốn biết cốt truyện...
Nói về không khí của game thì thiệt tình nó không... kinh dị lắm. Có thể cả nhà sẽ đôi lúc bị giật mình khi lũ quái vật xuất hiện cơ mà dần dà thì cảm xúc cũng sẽ chai sạn, nhất là khi chúng ta đã "dạn dày sương gió" với đầy đủ vũ khí và kinh nghiệm. Điểm đáng khen về mặt nội dung là kì thực Dark Meadown có xây dựng được những lớp lang, giải quyết mâu thuẫn tốt (dù hơi kiểu mẫu) và cũng có những bất ngờ khi câu chuyện kết thúc.
Hình ảnh của game đẹp và ấn tượng đến bất ngờ so với một game mobile lẫn thời điểm ra mắt. So với Amnesia thì rõ ràng hình ảnh trong Dark Meadown ăn đứt. Khung cảnh và màu sắc được xây dựng rất tốt, cả yếu tố ánh sáng cũng được đầu tư xuất sắc so với một tựa game indie kinh dị trên di động. Bảng điều khiển của game thì có phần thô kệch và xấu xí nhưng điều này có thể xí xóa được khi chúng rất dễ sử dụng, hoàn toàn linh hoạt với cả những người không quen chơi kiểu game này.
Bọn quái trong game được thiết kế vô cùng sáng tạo, mỗi con đều có hình dáng và đặc điểm tấn công phù hợp với hình thể của mình. Cả những chi tiết bề mặt vật chất cũng tương đối mượt mà sống động. Tất cả những yếu tố đó còn tuyệt hơn khi game không nặng như chúng ta tưởng, có thể chạy ngon lành với một máy trung bình.
The Dark Meadown cũng sử dụng công thức "less is more - ít mà hiệu quả" cho âm thanh. Nhạc nền không nhiều, phần lớn sẽ là các hiệu ứng âm thanh để tăng độ chân thực lẫn sự tập trung của người chơi. Cơ mà những đoạn cần "lên gân" thì kì thực game sẽ khiến chúng ta giật mình, nhất là khi anh em dùng headphone, mọi yếu tố âm thanh đều trở nên nhạy cảm và làm từng cao trào đều xứng đáng trải nghiệm.
Kết hợp nhịp nhàng giữa tìm đường và melee combat, Dark Meadown sẽ đủ cuốn hút dù cách chơi không hề mới. Chú ý đến những chỉ dẫn của ông già (hầu hết là qua chiếc loa phát thanh) để tìm manh mối đến những khu vực mới, khám phá những bí mật và tiêu diệt những con quái trên đường đi. Về phần tìm đường giải đố, hầu như chúng ta đều thấy ở phần lớn các game khác. Chính phần melee combat mới làm Dark Meadown hào hứng hơn hẳn.
Các con quái vật sẽ xuất hiện ngẫu nhiên trên các dãy hành lang hay trong những căn phòng kín. Một khi đã đụng độ chúng thì không có cách rút lui mà người chơi buộc phải chiến đấu với nó. Cơ chế chiến đấu của game sẽ đi từ xa đến gần. Khi con quái còn ở xa, chúng ta sẽ dùng nỏ bắn tên để tấn công, những cú headshot dĩ nhiên sẽ đem tới sát thương cao hơn. Nếu con quái không chết trước khi nó đến quá gần bạn, chúng ta sẽ chuyển sang sử dụng dao và đấu tay đôi. Cận chiến đòi hỏi chúng ta quan sát nhiều hơn để vừa né đòn vừa tấn công liên tiếp trước khi con quái kịp ra tay. Tất cả những điều này điều sử dụng điều khiển bằng chạm kéo hoặc lướt liên tục trên màn hình. Cả người chơi lẫn đối phương đều có thể né hoặc đỡ đòn tấn công của nhau, nên một khi đã cận chiến thì cơ hội chiến thắng phụ thuộc vào độ sát thương của vũ khí lẫn sự nhanh nhẹn của chúng ta.
Việc nâng cấp vũ khí phụ thuộc vào tiền mà anh em sẽ tìm được dọc đường. Các món tiền này thường nằm rải rác trong các túi trên hành lang, không thì hãy cố gắng lục lọi mọi hộc tủ có thể, thậm chí cả tủ chứa... bình chữa cháy, vì cơ hội đến 95% là có tiền trong đó. Vào phần Store trong menu điều khiển, anh em sẽ có thể mua được những món vũ khí ngon hơn để sẵn sàng đối đầu với bọn quái. Đừng quên mua cả túi cứu thương vì các trận đánh boss thực sự trâu bò kiểu "châu chấu đá xe", mà hiển nhiên chúng ta là châu chấu rồi đó.
Nếu có gì đáng phàn nàn thì chắc chỉ có chuyện những trận đấu quái cứ tới vô cùng ngẫu nhiên, và đôi lúc khiến chúng ta cảm thấy thực sự phiền nhiễu. Trên một đoạn ngắn hành lang thôi mà có lúc bạn phải đánh tới tận 3 con quái. Thêm nữa, điều khiển đi lại của game có thể coi như rất hạn chế vì chúng ta chỉ được đi tới những nơi có vòng sáng xanh, xem xét xung quanh khu vực đó nên đôi lúc bạn phải tinh mắt để không bỏ sót vật phẩm lẫn manh mối. Trong một khu vực mới, những điểm sáng lấp lánh lên khi bạn vừa đặt chân đến sẽ là những cánh cửa quan trọng, đừng bỏ qua nó.
Thời lượng của Dark Meadown cũng vừa phải, trong tầm 2-3 tiếng nếu chúng ta đã thành thục với cơ chế chiến đấu của nó nên cũng không gọi là quá lê thê cho một game di động.
Game không mới nhưng vẫn đáng để chơi vì có thể kiểu game di động này không được nhiều người chú ý đến, khi mà chúng ta luôn lưu tâm đến những tựa game kinh dị trên PC/Console nhiều hơn. Dark Meadown cũng là trải nghiệm hay ho và xứng đáng cho những ai máu me kinh dị, nhưng lại quá lười để bỏ nhiều thời gian cho một tựa game to to.
Game được tải hoàn toàn miễn phí cho cả iOS lẫn Android.