Phụ Lục
TotAL RPG hay có tên đầy đủ là Towers of the Ancient Legion. Đánh giá TotAL RPG là một trò chơi sẽ có phong cách khá giống với Diablo và hoàn toàn miễn phí thuộc thể loại chặt chém nhập vai ARPG. Hãng Tzar Games Studio đã giới thiệu rất nhiều tính năng và cơ chế hấp dẫn có thể khiến người chơi chìm đắm vào thế giới của TotAL RPG.
Liệu trò chơi này có đúng như những gì hãng phát triển giới thiệu, hay chỉ là một cú lừa cực mạnh cho các game thủ game mobile?
Đầu tiên, hãy nói về góc quay camera, đây là thứ tôi thấy khó chịu nhất ở TotAL RPG. Ở các game nhập vai, góc camera bao giờ cũng được đặt sau lưng ngang vai nhân vật chính hoặc cùng lắm là sẽ là góc chéo từ trên xuống (isometric) một cách cố định. Tuy nhiên, ở TotAL RPG, game lại có những đoạn tự dưng đổi góc camera từ trên xuống hoàn toàn bất ổn. Nếu Counter Strike 2D khai thác tốt góc nhìn này thì một game RPG như thế này lại biến nó thành thảm họa.
Với những trường đoạn combat, góc camera của trò chơi được đặt ở vị trí chếch chéo từ trên xuống, tạo ra một tầm nhìn vừa đủ thuận lợi với khu vực xung quanh. Nhưng một vài trường đoạn, trò chơi chuyển hẳn camera lên phía bên trên đầu của nhân vật chính một góc 90 độ. Điều này khiến cho tầm nhìn của người chơi bỗng nhiên bị thu hẹp lại, nó rất gây khó chịu.
Thật may là góc camera chỉ thay đổi khi người chơi đi vào những khu vực có vật thể che khuất. Nhưng tôi băn khoăn là tại sao Tzar Games Studio lại không để mờ những vật thể bị che khuất đó như các game khác? Việc thay đổi góc nhìn đang từ rộng thành hẹp là một điểm trừ không đáng có với TotAL RPG.
Combat của TotAL RPG không có gì nổi bật so với các tựa game cùng thể loại khác. Người chơi sẽ sử dụng các phím điều hướng và phím skill ảo trên màn hình. Các kỹ năng đặc biệt của nhân vật chính không yêu cầu phải có bình Mana, người chỉ cần đợi vài giây là các chiêu thức sẽ được hồi phục lại. Máu của người chơi sẽ tự động hồi phục nên việc ăn máu theo tôi cũng hơi thừa thãi.
Nhưng tôi đánh giá các chiêu thức trong game chưa được xây dựng tốt. Game bắt người chơi phải tự chọn hướng đánh cũng như kẻ địch bằng cần analog ảo bên tay trái. Nhân vật chính không thể tự khóa mục tiêu kẻ địch nên dẫn tới việc đôi lúc sẽ bị đánh nhầm hướng. Mà cho dù game dùng cơ chế action non-target cho phần combat đi nữa, nó cũng quá thiết chuẩn xác trong vận hành khi bạn xoay hướng tấn công đòn đánh vẫn không chính xác vào mục tiêu mới. Chưa bao giờ tôi mong muốn hãng phát triển game đưa vào cơ chế tự động như lúc này. Dù đã vài tiếng trải nghiệm nhưng tôi vẫn chưa thể làm quen được với cơ chế đánh của TotAL RPG.
Việc điều khiển nhân vật trong trò chơi cũng không hề dễ dàng gì. Tôi không rõ đây là do màn hình cảm ứng hay do cơ chế di chuyển trong game như vậy. Dù tay có giữ nguyên phím ảo hướng về một hướng, nhân vật chính vẫn tự động di chuyển ngoằn ngoèo, theo hình zic zac.
Điểm sáng trong combat của trò chơi là kẻ địch xuất hiện ngẫu nhiên từ nhiều phía. Đặc biệt là những tên sử dụng vũ khí cung tên bắn từ xa, lượng damage người chơi bị mất khi trúng đòn là tương đối. Điều này sẽ tạo ra được một mức độ thách thức nhất định, khiến trò chơi không bị nhàm chán. Nếu như trong các bản update, TotAL RPG cải thiện được việc điều khiển nhân vật di chuyển ổn định và chính xác hơn, trải nghiệm gameplay của người chơi chắc chắn sẽ được cải thiện tốt hơn.
Bên cạnh đó, việc rơi rớt đồ khi hạ gục quái vẫn còn quá ít và sơ sài. Hầu hết người chơi sẽ chỉ nhận được vài đồng tiền vàng hay một số loại bình tăng khả năng chạy nhanh, tăng sức mạnh hoặc tăng máu. Tuyệt nhiên, trò chơi không hề cho người chơi nhặt được vũ khí mới, dù nhà phát triển giới thiệu có tới hơn 50 loại vũ khí, áo giáp cùng các vật dụng khác.
Vì là một game thuộc thể loại nhập vai RPG, tôi đã mong chờ một hệ thống nhiệm vụ, hoặc ít nhất là game có sự đầu tư về chất lượng ở mỗi mission. Nhưng TotAL RPG khiến tôi có đôi chút thất vọng. Tất nhiên là với dung lượng chỉ 47MB, tôi không thể quá đòi hỏi trò chơi xây dựng một hệ thống hay xây dựng các nhiệm vụ một cách tỉ mỉ được.
Nhiệm vụ chính người chơi sẽ phải hoàn thành trong game là vượt qua các tầng với nhiều quái thú. Người chơi sau khi vượt qua mỗi tầng sẽ được nhận thưởng, tăng cấp, tăng điểm kỹ năng. Và trò chơi gần như chỉ có vậy. Nó không tạo cho game thủ được cảm giác muốn hoàn toàn nhập vai khi chơi, hay không hề muốn quay lại chơi lần thứ 2. Đây là một điểm thiếu sót rất lớn.
Bên cạnh đó, người chơi có thể trải nghiệm thêm được nhiệm vụ phụ. Nhưng nhiệm vụ này chỉ đơn giản là yêu cầu người chơi đi tìm một vật phẩm nào đó trong một tòa lâu đài rộng lớn. Không có chỉ dẫn, không có gợi ý, người chơi cứ thế di chuyển và chiến đấu mà không biết mình đang phải tìm cái gì. Có thể thấy nhà phát triển đang cố học theo phương pháp của Diablo 1 khi cho TotAL RPG một cơ chế leo tháp tương tự như chui các tầng hầm Tristram. Tuy nhiên nên nhớ rằng hầu hết các game RPG cố làm theo phong cách này đều sml, những Diablo II - Torchlight III thành công đều nhờ vào việc thoát khỏi cái cơ chế dễ gây nhàm chán đó và chuyển sang thế giới rộng lớn đa dạng.
Nhắc tới đồ họa của TotAL RPG, ban đầu, game cho tôi một cảm giác đồ họa được tối ưu quá tốt so với dung lượng chỉ là 47MB. Đặc biệt là đoạn đổ bóng, chi tiết bóng nhân vật chính đổ theo hướng ánh sáng rất tỉ mỉ và sát với thực tế ngay cả khi di chuyển ra xa hoặc vào gần hướng sáng. Tuy nhiên, càng chơi về sau, tôi không hiểu tại sao yếu tố này đã hoàn toàn bị lược bỏ. Ngay cả một cái bóng mờ cũng không có. Nó khiến cho toàn bộ tổng thể trò chơi rất ảo, không có sự chăm chút về khâu hình ảnh.
Còn lại về thiết kế nhân vật hay vũ khí, các chiêu thức hay quái thú đều mang lại cảm giác nhà phát triển chưa có sự nghiêm túc trong khâu thiết kế. Game ban đầu cho người chơi 2 lớp nhân vật để chọn, nhưng nhìn cả 2 đều na ná nhau, khác mỗi cái kiếm và khiên. Hình ảnh quái thú thì gần như chỉ khác nhau về hình dạng lớn hoặc nhỏ chứ cũng không hề có điểm nhấn nào để tạo ra được sự phong phú.
Phần nhạc nền cũng chỉ ở mức vừa đủ nghe. Nó vẫn tạo ra được không khí đầy căng thẳng khi đánh nhau với quái thú. Tuy nhiên, nó lại lặp đi lặp lại trong suốt quá trình chơi mà không hề có sự thay đổi nào. Khi đã trải nghiệm được một thời gian, người chơi sẽ cảm thấy có thể tắt tiếng mà vẫn chơi tốt được TotAL RPG.
Đánh giá TotAL RPG sở hữu nhiều điểm trừ hơn là điểm cộng. Mặc dù có tên là RPG nhưng tôi lại không cảm nhận được đây là một trò RPG. Mọi thứ từ gameplay cho tới âm thanh đều được làm quá sơ sài, có phần cẩu thả. Tất cả các yếu tố trong trò chơi này đều chỉ được làm nửa vời. Có lẽ nhiều bạn sẽ nói rằng game chỉ có 47MB nên không thể đòi hỏi quá nhiều. Nhưng trên thị trường game mobile, có nhiều tựa game thậm chí còn nhẹ hơn, nhưng vẫn tạo được dấu ấn riêng biệt trong lòng người chơi.
Bạn có thể trải nghiệm TotAL RPG nếu muốn. Ít nhất trò chơi vẫn có một độ khó tương đối, rất đáng để game thủ trải nghiệm thử. Nhưng đừng quá đặt kỳ vọng vào cái tên RPG. Nó không hề giống với như những gì quảng cáo.