Phụ Lục
3DS là hệ máy mà dòng game The Legend of Zelda bùng nổ sau sự trở lại của game kinh điển The Legend of Zelda: Ocarina of Time 3D. Với một tiêu đề đầy ẩn dụ về “một kết nối giữa các thế giới”, cũng có thể là “anh hùng Link giữa các thế giới”, The Legend of Zelda: A Link Between Worlds được ra mắt và làm hệ 3DS bùng nổ với doanh số bán máy cao khủng khiếp.
The Legend of Zelda: A Link Between Worlds là phiên bản được sử dụng lại ý tưởng của The Legend of Zelda: A Link to the Past (GBA), nhưng vì dành cho hệ 3DS nên trò chơi trở nên sống động với đồ họa cầu kỳ hơn, đầy hứng thú với vô vàn thứ để tìm tòi và tạo được một cảm hứng gì đó độc đáo hơn nhiều các phiên bản cũ theo kiểu hành động góc nhìn người thứ 3.
Như đã nói, hầu hết các phiên bản nổi danh của dòng game đều mang phong cách hành động nhập vai góc nhìn người thứ 3 như: The Legend of Zelda: Ocarina of Time 3D, The Legend of Zelda: Majora's Mask 3D… The Legend of Zelda: A Link Between Worlds là phiên bản hy hữu được thực thiết kế theo góc nhìn từ trên xuống. Nhờ vậy mà lối chơi của nó cũng sở hữu nhiều điểm nhấn đặc thù, ví dụ như người chơi sẽ rõ ràng biết được quái vật đang tới từ đâu để phản ứng nhanh hơn.
Biết được điều này, Nintendo cung cấp cho Link hàng tá loại vũ khí để người chơi nghĩ ra các cách xử lý thông minh của riêng mình trong từng loại vấn đề, đối với nhiều loại kẻ địch và từng con trùm khác nhau. Thông thường ở các bản cũ, mỗi con trùm chỉ có một, hoặc vài điểm yếu riêng mà chỉ khi khai thác các điểm yếu đó mới có thể hạ được chúng. Nhưng các màn đánh trùm của The Legend of Zelda: A Link Between Worlds lại có nhiều biến tấu hơn do người chơi đã có nhiều công cụ, nhiều giải pháp để hạ kẻ địch.
Nhờ một bảo vật mà Link sở hữu kỹ năng đặc thù là du ngoạn giữa hai thế giới song song Hyrule ánh sáng và Hyrule bóng tối. Hyrule ánh sáng như một thế giới “thân thiện” để người chơi làm quen với kẻ địch yếu, nhưng khi chu du vào Hyrule bóng tối thì mọi loại quái vật sẽ như tiến vào một cảnh giới mới. Cách duy nhất để đối phó với kẻ địch nguy hiểm hơn là mày mò khắp bản đồ Hyrule ánh sáng và bóng tối để tìm kiếm các loại vũ khí, phép thuật mới và nguyên liệu để nâng cấp chúng, tăng lượng máu bản thân, tìm các thiên thần giúp nhân vật hồi sinh… Càng mày mò thì người chơi càng cảm thấy The Legend of Zelda: A Link Between World thật thú vị, và không thể tưởng tượng nổi đội ngũ nhà làm game đã mất bao nhiêu thời gian công sức để nghĩ ra và biến các ý tưởng của họ thành sự thật.
Sự khác biệt giữa hai thế giới cũng như một trời một vực, Hyrule bóng tối không hẳn là một thế giới xấu xa, nhưng vì sống trong nguy hiểm trập trùng nên bạn cũng cảm nhận được người dân nơi đây có cách ăn nói “bặm trợn” và căng thẳng hơn. Trong khi đó Hyrule ánh sáng lại như một thế giới trong truyện cổ tích với các cư dân thân thiện và cảnh vật trong sáng thơ mộng. Tất cả những điều này làm cho yếu tố nhập vai và phiêu lưu trong The Legend of Zelda: A Link Between Worlds đạt đến cao trào, và tạo ra đặc trưng của nó so với những người anh em khác trong nhà. A Link Between Worlds chắc chắn sẽ là phiên bản mà bạn phải trải nghiệm đi trải nghiệm lại ít nhất 3 lần.
Bằng việc áp dụng lối thiết kế hình họa và âm nhạc đơn giản mà chi tiết, A Link Between Worlds đã tìm lại được sức mê hoặc cổ truyền giống như các phiên bản Zelda kinh điển. Ta dễ dàng nhận ra tuy game đã lên 3D, nhưng “bề nổi” của Hyrule thì vẫn không khác là bao so với bản A Link to the Past. Các âm thanh và bài nhạc ingame hầu hết cũng đều được trích ra và cải biên từ thế hệ trước, chúng không mới nhưng lại có một sức hút mãnh liệt đối với fan cứng của dòng game. Mảng âm thanh xuất sắc cũng chính là một nhân tố thiết yếu đưa The Legend of Zelda trở thành một huyền thoại. Một số bài nhạc bất hủ trong game vẫn làm nhiều game thủ mê đắm và nghe đi nghe lại tới ngày nay.
Đây đồng thời là game giúp chức năng hiển thị 3D của máy 3DS tỏa sáng. Người chơi sẽ cảm nhận được rõ độ nông sâu, bề dày của vật thể và cảnh quan khi Link biến thành hình vẽ 2 chiều đi vào các khe nứt không gian rồi biến lại thành người để du nhập vào một thế giới 3 chiều. Mô tả lại thì khó hiểu, nhưng thẳng thắn mà nói, The Legend of Zelda: A Link Between Worlds có thể không phải là game 3DS có đồ họa đẹp nhất, nhưng nó là game thể hiện hình ảnh 3D xuất sắc nhất!
Việc sở hữu một thế giới phong phú với nhiều bí mật cũng đồng thời là một điểm trừ nhỏ vì đôi lúc The Legend of Zelda: A Link Between Worlds sẽ làm người chơi loạn óc khi phải chạy khắp hai bản đồ, lục lọi 100 con bạch tuộc thần kì Maiamais, rồi không biết mình có nên dấn thân vào hầm ngục này, khi chưa có món vũ khí nọ không…
Một khi đã trải nghiệm xong The Legend of Zelda: A Link Between World, bạn sẽ thấy rõ rằng cốt truyện của game cũng chỉ để làm nền cho gameplay mà thôi. Nó cũng giống như bao trò chơi khác, hứng thú lúc đầu và nhạt nhòa về sau. Nếu nói cốt truyện trong bản Ocarina of Time 3D là xuất sắc, thì cốt truyện của bản này chỉ ở mức trên trung bình mà thôi, không có gì đặc sắc!
Kết luận, The Legend of Zelda: A Link Between World lại là một game 3DS nữa thuộc dạng siêu phẩm về nghe nhìn, về nội dung và lối chơi. Game sẽ làm game thủ thỏa mãn không chỉ với gameplay đỉnh cao mà còn cả công dụng tôn lên khả năng hiển thị hình ảnh 3D của máy 3DS. Nó là một trong số những đầu game đủ sức quyến rũ, giúp bạn mê đắm The Legend of Zelda ngay từ cái nhìn đầu tiên!