Phụ Lục
Có tổng cộng hơn 10 sự thay đổi trong bảng bổ trợ, và tới 5 điểm bổ trợ mới toanh sẽ xuất hiện vào mùa giải sau. Liệu chúng có thực sự hiệu quả không?
Đã có khá nhiều sự thay đổi được Riot Games cho ra mắt để chuẩn bị cho giai đoạn tiền mùa giải, mặc dù chưa được đưa vào các máy chủ chính thức nhưng gần như mọi thứ đã sẵn sàng, nhất là khi chỉ còn chưa tới 1 tháng nữa là chấm dứt mùa giải 2016.
Ngoài các cập nhật về meta sát thủ sẽ ra đời vào 2017, một thứ quan trọng nữa cũng thu hút sự quan tâm không kém là các điểm ở bảng bổ trợ. Với hơn 10 sự thay đổi và chỉnh sửa, cũng như ra mắt thêm rất nhiều điểm bổ trợ, Riot Games đang rất cố gắng đa dạng hóa lối chơi dựa theo phong cách riêng từng vị tướng khác nhau. Hãy cùng với motgame phân tích thử xem các điểm bổ trợ này thực sự lợi hại ra sao nhé.
- Đòn đánh đầu tiên của bạn lên tướng gây thêm 10 + (1 mỗi cấp). (thời gian hồi 9 giây)
Đây là một điểm bổ trợ khá lợi hại nằm ở cấp 2 của nhánh cuồng bạo thay thế cho Gươm hai lưỡi, dành riêng cho giai đoạn đầu trận. Nhìn qua thì thấy đây là một điểm bổ trợ thuần tấn công, khi nó sẽ cho bạn miễn phí một cái kiếm dài ngay từ cấp 1. Tuy chỉ có tác dụng trên đòn đánh thường mỗi 9 giây 1 lần, nhưng rõ ràng là nó vẫn rất mạnh vì tự nhiên bạn đã có lời 350 vàng ngay từ đầu.
Tuy vậy điểm bổ trợ này sẽ cạnh tranh giữ dội với Nuốt chửng cho các xạ thủ, nó chỉ hiệu quả với Caitlyn khi vị tướng này có thể canh đòn trí mạng để tăng thêm sát thương. Còn hầu hết các xạ thủ khác đều sẽ chọn phương án toàn với Nuốt chửng, vì dù sao xạ thủ nào cũng muốn farm mà.
- Nhận thêm tối đa 5% sát thương trong 5 giây khi giao tranh với tướng địch.
Đây có thể coi là 1 phiên bản của Gươm hai lưỡi an toàn và tốn thời gian hơn, các xạ thủ sẽ là những người thích điểm bổ trợ này nhất, vì họ sẽ phải liên tục gây sát thương theo thời gian, từ đó tận dụng tối đa sát thương của Hăng máu.
Sát thương cộng thêm của Hăng máu là tổng tính sát thương, kể cả là từ kỹ năng, đòn đánh thường hay phép. Một số tướng khác dạng đấu sĩ như Kayle, Jax hay Fiora cũng rất hợp với điểm bổ trợ này, thậm chí cả vài pháp sư như Aurelion Sol cũng dùng Hăng máu cực tốt. Còn những sát thủ thì không thích nó lắm, vì họ không lấy đâu ra thời gian để tích đủ 5% sát thương cả.
- Đòn đánh thường trúng tướng địch sẽ tăng cho bạn điểm cộng dồn (2 với đòn cận chiến, 2 giây hồi với kỹ năng). Điểm cộng dồn sẽ tồn tại 4 giây (tối đa 10 điểm) và tăng sát thương của bạn lên 1-6 (theo cấp) với mỗi điểm.
Tuy Nhiệt huyết không bị thay thế, nhưng Riot Games đã sửa hẳn cơ chế của và làm nó thay đổi hẳn đi. Lúc trước Nhiệt huyết chiến đấu tuy chỉ tăng sát thương trên đòn đánh thường, nhưng chỉ số thì rất mạnh khi lên tới tối đa 112 sát thương vật lý khi đủ 8 điểm. Còn hiện tại thì Nhiệt huyết tăng tổng sát thương vật lý, nhưng bù lại giảm đi khá nhiều sát thương (60 stvl khi đủ 10 điểm).
Các xạ thủ và những tướng đánh thường nhiều sẽ không hề thích sự thay đổi này, vì đơn giản họ bị mất gần 1 nửa sát thương của Nhiệt huyết. Tuy vậy các đấu sĩ chỉ toàn dùng kỹ năng như Rekneton, Riven hay Darius lại có lợi hơn với sửa đổi mới, khi mà nó cho một lượng sát thương rất nhiều về cuối game khi các tướng này phải lên toàn đồ chống chịu.
- Bước vào bụi sẽ cho đòn đánh thường hay kĩ năng kế tiếp của bạn gây thêm 3% máu hiện tại của mục tiêu thành sát thương phép (9 giây hồi chiêu)
Đầu tiên phải nói đây là một điểm bổ trợ cực mạnh cho tất cả các vị trí trừ đường giữa, đặc biệt là đối với các tướng tay dài. Bạn có thể xem nó như một phiên bản yếu hơn của Quyền năng bất diệt chỉ nằm ở bậc 4 thay vì điểm then chốt, nhưng lại có thể kích hoạt được kể cả từ kỹ năng lẫn đòn đánh thường.
Các hỗ trợ cấu máu như Nami, Karma và Zyra sẽ cực kỳ yêu thích điểm bổ trợ này, vì họ có thể kích hoạt nó quá dễ dàng. Một vài tướng đường trên như Kennen, Ekko hoặc Teemo, và tất nhiên là cả Rengar nữa chứ. 9 giây một lần là quãng thời gian vừa đủ, khi từng đó cũng là lúc kỹ năng cấu máu quay vòng xong.
- Cộng thêm 8 giáp và kháng phép khi ở gần trụ đồng minh.
Một điểm phòng ngự chỉ giành riêng cho giai đoạn đi đường hoặc phòng thủ nhà, đầu tiên phải nói đây là thứ cực kỳ bị động khi nó chỉ có tác dụng với trụ còn nguyên chứ không phải móng trụ. Và trong hầu hết trường hợp trao đổi chiêu thức, hoặc đánh nhau lớn thì nó sẽ hoàn toàn vô tác dụng.
Có vẻ Bậc thầy phòng ngự chỉ thích hợp với những pháp sư ôm farm như Oriannna hoặc Anivia, kiểu như trước trận đấu bạn phải xác định mình chỉ ôm trụ phòng thủ tới khi có đồ mà thôi. Độ ứng dụng của nó rất khó, tuy vậy điểm bổ trợ này rất hiệu quả khi đánh ở rank thấp, khi mà xu hướng đối thủ lao vào cảm tử với trụ xảy ra khá thường xuyên.
- Nhận được 7% (cộng thêm 7% với mỗi tướng địch gần đó) máu tối đa của bạn thành một lớp giáp trong 4 giây khi đánh trúng tướng địch với một kỹ năng khống chế cứng (30 giây hồi chiêu).
Và cuối cùng là điểm then chốt duy nhất được thay đổi, Dũng khí khổng lồ được thế chỗ Chiến đấu lão luyện và cũng đi theo xu hướng tăng máu, nhưng khác một chỗ là nó tạo khiên chứ không phải tăng vĩnh viễn. Và cứ nhìn vào chỉ số là thấy nó khủng khiếp tới cỡ nào, khi có thể lên tới 35% máu tối đa của bạn. Cứ tính một tanker về late có khoảng 3 ngàn máu, thì lượng giáp tạo ra phải tới xấp xỉ 1300.
Điều kiện kích hoạt của điểm kỹ năng này cũng không khó, khi nó chỉ yêu cầu bạn phải gây ra một CC cứng vào đối thủ. Và hầu như tất cả tướng đường trên đều có kỹ năng như vậy, nhất là các thể loại như Maokai, Malphite hay Irelia. Điểm yếu của nó là không phù hợp với đấu sĩ, cũng chỉ thích hợp cho giao tranh tổng chứ không phải đi đường hay solo.
Theo: CCQ