Phụ Lục
Shadow of the Tomb Raider – đoạn kết cho cuộc tình dài 3 phần xuất phát từ phiên bản năm 2013, thật không khó tưởng tượng độ mong chờ của người chơi lớn đến thế nào, nhất là khi ân oán của Lara với Trinity được đẩy lên cao trào ở cuối phần 2. Thế là chúng ta có thể thấy rất nhiều kỳ vọng được đặt vào phát pháo cuối hạ màn Shadow of the Tomb Raider này.
Tuy nhiên kể từ game chưa ra mắt, hàng loạt bài đánh giá Shadow of the Tomb Raider của các báo game đã khiến game thủ lạc vào ma trận không biết nó có dở như Gamespot chê (6 điểm) hay tuyệt phẩm như IGN khen (9 điểm). Mọt tôi cũng vì vậy mà bỏ tiền lương tháng ra mua 1 bản để trải nghiệm và mang đến cho bạn bài đánh giá này.
Lara chúng ta gặp trong Shadow of the Tomb Raider là một con người khác, không non nớt ngây thơ như bản 2013 cũng không đau khổ, tội nghiệp, dằn vặt như bản Rise of the Tomb Raider. Lara Croft ở phần này đã trưởng thành và do liên quan đến diễn biến cốt truyện, cô ta đã trở thành một “thiên thần phục hận”.
Chúng ta sẽ gặp một Lara điên cuồng đuổi theo kẻ địch Trinity để rồi bỗng nhận ra rằng sự quá khích của mình trong việc tìm cổ vật và trả thù đã khiến bản thân mắc sai lầm tạo nên họa lớn. Nếu không có một câu quát nạt nghiêm khắc của người bạn thân Jonah, chắc có lẽ Lara sẽ chìm đắm mãi trong vòng xoáy hận thù mù quáng.
Đó chính là điểm sáng trong xây dựng nhân vật và cốt truyện trong Shadow of the Tomb Raider. Nếu trải qua cả 3 phần bạn sẽ nhận ra sự thay đổi của con người Lara theo vòng xoáy các biến cố của cuộc đời cô. Và đây cũng chính là tiền đề cho thông điệp lớn nhất, một thông điệp dành cho Lara nhưng cũng dành cho tất cả mọi người. Thông điệp đó là: Vận mạng ta nằm trong tay chính ta, cuộc đời có thể cho ta lên bờ xuống ruộng nhưng chính cách hành động của chúng ta quyết định số phận của mình.
Cái gây ấn tượng mạnh ở phần thể hiện của game chính là ngoài đồ họa tuyệt đẹp, Shadow of the Tomb Raider còn có những phân cảnh đầy chất nghệ thuật và tuyệt đẹp. Cảnh Lara ngồi thu mình trước ngôi làng bị sóng thần đánh tan tác trong sự hối hận là một cảnh kinh điển không kém gì phim ảnh. Cảnh Lara trồi lên từ dòng nước đỏ lửa với hiệu ứng bóng đổ khiến mặt mũi cô tối đen cùng với diễn biến cốt truyện thể hiện một sự tức giận cực độ, bạn có thể “nổi da gà” khi chứng kiến phân đoạn cắt cảnh đó.
Về cảnh vật, game cũng đẹp không kém khi thể hiện nhiều phân cảnh về cảnh vật cực kỳ hoành tráng. Một đảo đầu lâu thấp thoáng bên kia núi, một vách đá với phù điêu Maya khổng lồ hay một ngôi đền sừng sững giữa sườn núi hay nằm ẩn trong lòng núi. Tất cả đều toát lên một vẻ đẹp kỳ ảo của thiên nhiên, của các phế tích cổ xưa mà năm xưa những tập phim Indiana Jones đã từng thể hiện.
Nếu bạn chú ý cái màn hình loading sẽ thấy nó thay đổi theo tiến trình game, vẫn toàn tháp cổ đó và khu rừng đó nhưng đầu game là ban ngày, đến gần cuối game bắt đầu có nhật thực mặt trời bị che dần và bầu trời cũng tối dần, đến màn đấu boss cuối nó sẽ hoàn toàn là nhật thực. Các động tác của Lara khi tương tác với môi trường cũng tốt như mọi khi. Khi đến gần kẻ địch Lara sẽ tự chuyển sang chế độ lén lút, tự “dính” vào các bức tường cây lá rậm rạp và đổi cả cách di chuyển nép sát tường. Nhưng khi bị lộ lại chuyển sang chế độ chiến đấu và không có khả năng nấp nữa cho đến khi “cắt đuôi” thành công kẻ địch. Các động tác như khoang tay co ro khi lạnh hay lấm lem bùn đất khi leo trèo té ngã nhưng hoàn toàn sạch bóng khi lặn xuống nước và trở lên đều tốt như các bản trước.
So với những phần trước, các trang bị của Lara trong Shadow of the Tomb Raider được bổ sung thêm ít nhiều, nhiều nhất có lẽ là vũ khí vì không những nhặt được trong hành trình bạn còn có thể mua thêm từ… tiểu thương ngoài chợ. Mặc dù chưa giải hết các nhiệm vụ phụ nhưng Mọt tui cũng gom cho mình sơ sơ 3 cây cung, 4 khẩu súng ngắn và 3 khẩu Assault Rifle khác nhau. Mỗi khẩu súng sẽ có một danh sách nâng cấp riêng, các mức nâng cấp cao cấp đòi hỏi nguyên liệu quý hiếm đặc biệt.
Về trang bị, Lara thừa hưởng các món cũ như cung tên có dây thừng để kéo các chướng ngại và cặp cuốc chim quen thuộc. Ấn tượng nhất là con dao găm độc đáo được chế từ mảnh thép cánh quạt máy bay được mài bén. Hoàn cảnh ra đời của nó thì bạn phải chơi mới thấy hấp dẫn, Mọt tui không tiện spoil ở đây. Riêng về khoản bổ sung, bạn sẽ có thêm cặp giày gai để leo vách đá ở mặt trần, nếu không có nó bạn chỉ leo được ở mặt thẳng đứng nhờ cặp cuốc chim mà thôi. Kế đến là sợi dây thừng dùng để treo người kèm theo chức năng mới cho cặp cuốc chim. Lara có thể đu dây từ vách đá xốp (leo bằng cuốc chim) xuống vùng bên dưới.
Những bổ sung này giúp tăng thêm những tình huống leo trèo phức tạp và khiến bạn có nhiều tư thế để tính toán hơn trước.
Một loại trang bị đặc biệt khác là trang phục tự chế. Đây là một đổi khác lớn so với các phần trước, giờ đây bạn có thể chế các trang phục từ nguyên liệu “thân thiện với môi trường” bên cạnh các bộ ngoại hình như các phần trước. Tất nhiên các bộ trang phục tự làm sẽ cộng thêm lợi thế cho bạn khi mặc thay vì không cộng gì như các trang phục nguyên bộ cổ điển. Có bộ sẽ cộng kháng cung, có bộ kháng sát thương cận chiến, có bộ lại tăng các vật liệu thu thập được. Tất nhiên chúng sẽ không phải trên trời rơi xuống mà công thức chế sẽ được cung cấp qua phần thưởng nhiệm vụ phụ, các hầm mộ và mua trong chợ.
Vẫn giữ hệ thống chiến đấu song hành giữa bắn súng tung trời và âm thầm lén lút nhưng Shadow of the Tomb Raider lại thiên vị kiểu chơi lén lút hơn. Bằng chứng cho việc này là hàng loạt kỹ năng chuyên sâu dành cho ám sát trong bảng kỹ năng. Bạn có thể bắt gặp các kỹ năng chế tên độc, chế bẫy độc gài vào xác kẻ địch, ám sát kẻ địch từ trên cây rồi kéo xác chúng treo lên cành cây để giấu…
Song song đó môi trường chơi cũng được thiết kế cho dễ dàng chơi lén lút hơn. Lara giờ đây có thể… bốc sình bùn trét đầy người rồi đứng lẫn vào các bức tường dây leo chằn chịt hay những bụi cây um tùm. Kẻ địch cũng được điều chỉnh AI để phản ứng “tù” hơn nếu bị trúng phục kích kiểu lén lút. Chúng sẽ như người mù khi thấy đồng đội chết và tỏa đi lùng sục, bọn chúng không bao giờ đụng vào những điểm ẩn nấp của Lara, tất nhiên nếu lỡ bước ra để bị thấy thì mọi thứ khác ngay.
Kẻ địch khi chiến đấu trực diện sẽ cực kỳ thiện chiến. Chúng biết ném lựu đạn để dồn bạn ra khỏi chỗ nấp, chia quân đánh bọc hậu, đánh lạc hướng và bắn cực kỳ chính xác. Mọt tui có cảm tưởng lỡ bị lộ là rất khó sống vì kẻ địch đang từ bọn đần biến thành đặc công Delta trong 1 nốt nhạc.
Trở lại với vụ lén lút, cung tên là 1 trong những vũ khí chơi đánh lén hàng đầu và nay nó được Square Enix bổ trợ thêm 2 loại mũi tên chuyên dùng cho lén lút. Mũi tên độc khiến kẻ địch trúng độc chết và xác chúng có thể bốc ra một luồng hơi độc tác động lên đồng minh xung quanh. Mũi tên “điên” còn độc đáo hơn và rất phù hợp với văn minh Aztec, đó là một loại độc gây ảo giác khi bắn trúng sẽ làm kẻ địch bị ảo giác và bắn tất cả mọi sinh vật xung quanh bất kể địch ta. Sau khi hết tác dụng, nạn nhân cũng mất mạng vì trúng độc, đây là một món cực kỳ lợi hại có thể hạ cả đội của địch chỉ bằng 1 – 2 mũi tên.
Nghe từ đầu đến giờ bà con thấy toàn khen, giờ là lúc chê đây. Shadow of the Tomb Raider kỳ thực là một món ăn gồm toàn nguyên liệu ngon nhưng được nêm nếm một cách lệch lạc.
Điểm “trớt quớt” đầu tiên của Shadow of the Tomb Raider chính là ở chỗ có quá ít combat. Bạn nghĩ xem trong thời lượng vốn đã rất ngắn, chỉ vỏn vẹn khoảng 20 giờ chơi cho phần cốt truyện mà combat lại còn ít nữa thì làm sao mà đã tay đây? Mặc dù được trang bị hệ thống chơi lén lút lẫn dàn súng ống đa dạng giúp bạn có thể san bằng bất cứ kẻ địch nào nhưng game lại cắt giảm các màn combat lại còn quá khiêm tốn.
Đã vậy, phần combat còn bị giới hạn, như khi vào hidden city thì toàn bộ súng bị cấm xài. Chưa kể một thời lượng kha khá khác trong màn kho xăng dầu cũng cắt giảm súng theo diễn biến cốt truyện. Bạn sẽ có cảm tưởng cái kho súng chỉ để… trưng cho đẹp.
Điểm lệch pha thứ 2 là cảm giác “được thưởng” không còn háo hức như trước. Mặc dù game có số lượng Tomb và Crypt không thua kém các phần trước nhưng mỗi khi bạn giải xong và nhận phần thưởng bên trong lại không có cảm giác phấn khích gì nhiều. Ngoài kỹ năng ẩn bắt buộc phải lấy qua tomb, còn lại hầu hết là thưởng trang phục tự chế. Ngay cả các cột monolith, bạn phải đọc các bảng đá sml để học ngôn ngữ giải các cột nhưng khi đến đào ra chỉ được 1 ít da thú hiếm, thứ bạn có thể mua ngay ngoài chợ. Chính việc giá trị thưởng không cao nên Mọt tui cảm thấy lười không muốn theo đuổi tìm kiếm mấy món này cho lắm.
Điểm trừ kế tiếp đến từ việc leo trèo. Dẫu biết các phần trước việc leo trèo cũng giới hạn camera tạo cảm giác tù túng nhưng phần Shadow of the Tomb Raider này thì đặc biệt khó chịu. Hơn nữa việc thêm nhiều loại leo trèo hơn khiến hệ thống này có bất cập và bị phụ thuộc vào góc xoay camera. Ví dụ bạn nhảy từ vách đang bám sang một vách vuông góc phía bên kia, camera lệch đồng nghĩa bạn nhảy sai hướng và rơi xuống vực. Nhưng camera đôi khi bị lệch do nó tự xoay, nghĩa là bạn phải cố ý xoay lại cho đúng sau mấy lần rơi chết lãng xẹt. Có những nơi bạn vừa nhảy qua ngon lành, tự dưng chết đi lại thì nhảy mãi không qua được. Chưa kể một số bug khi leo trèo như các vách đá xốp dùng cuốc chim có thể làm bạn bị “kẹt” không di chuyển được hết mức mà nó bao phủ, có khi đến giữa vùng xốp đã phải dừng lại vì không di chuyển được nữa.
Có thể nói phiên bản Shadow of the Tomb Raider với vai trò chốt hạ loạt game reboot Tomb Raider khởi phát từ 2013 vẫn có chất lượng khá tốt. Đây là một game rất đáng chơi tuy Mọt tui cho rằng IGN đã quá rộng tay khi cho đến 9 điểm, game chưa thực sự tốt đến mức đó. Dù vậy đây vẫn là một sản phẩm đáng chơi và đặc biệt với những ai có VGA hàng “hịn” như Geforce GTX 1070 trở lên hay các VGA Geforce RTX trong tương lai nên đầu tư để ngắm những cảnh tượng hùng vĩ hoành tráng của game.
Bạn có thể mua game trên Steam theo link: https://store.steampowered.com/app/750920/Shadow_of_the_Tomb_Raider/
Cấu hình tối thiểu để chơi game: