Phụ Lục
Việc Resident Evil 3 Remake ra mắt quá nhanh chỉ 1 năm sau phần 2 đang gây ra các phản ứng trái chiều, rất nhiều game thủ đang chê bai tựa game này không xứng đáng với giá tiền cũng như nội dung, vì nó có phần quá ngắn cũng như lược bỏ rất nhiều yếu tố quan trọng của dòng game Resident Evil.
Đối với Mọt Game thì Resident Evil 3 Remake thực sự không đem lại cảm giác sợ hãi như phần 2, mà có cảm giác tôi đang chơi một cái game bắn súng góc nhìn thứ 3 nào đó kết hợp với RPG cày cuốc, điều đã từng giết chết tươi cái seri này trong quá khứ.
Rất khó để nói Resident Evil 3 Remake hay hơn phần trước đó, nhưng có một điều dễ nhận thấy nhất là nó lại bắt đầu có xu hướng thiên về hành động rồi.
Như đã nói ở các bài viết trước thì Resident Evil 3 Remake thực sự có vấn đề trong cách triển khai cốt truyện, bạn sẽ bị quẳng vào một mớ hỗn độn từ ngay giây đầu tiên khi mà Nemesis phá tường nhà Jill chui ra. Sau đó là một loạt sự kiện hầm bà lằng khi Jill gặp Carlos và bắt đầu giúp đỡ anh ta, chạy trốn khỏi con quái vật đang săn đuổi mình cũng như tìm cách sinh tồn trong thành phố Raccoon đầy rẫy Zombie.
Vấn đề của Resident Evil 3 Remake là diễn biến cốt truyện của nó quá nhanh, nếu như chưa chơi qua bản gốc hoặc phần 2 thì bảo đảm bạn sẽ méo hiểu cái gì đang diễn ra. Umbrella là công ty nào, tại sao Zombie lại lan tràn như vậy và Jill đóng vai trò gì trong cái mớ hỗn độn này. Resident Evil 3 Remake làm rất tệ phần dẫn dắt, vì nếu như Leon và Claire còn được giới thiệu là lính mới ngày đầu đi làm bị dính vào thảm họa, thì Jill chỉ được gói gọn đúng trong 1 từ “đặc nhiệm” và chấm hết.
Chính vì kiểu dẫn truyện như ăn cướp này, mà thời lượng của Resident Evil 3 Remake cực kì khiêm tốn, kể cả tôi chơi vô cùng gà, chết phải gần 30 lần thì cũng chỉ tốn chưa tới 4 tiếng rưỡi để hoàn thành game ở độ khó mặc định. So với phần 2 thì đây là một bước lùi rất lớn, vì hầu hết thời lượng gần như chỉ toàn là hành động, các đoạn cắt cảnh rất ngắn và chúng cũng chẳng giải thích được gì nhiều cả.
Do game bị rush cốt truyện mà tuyến nhân vật phụ ngoài Jill và Carlos vô cùng mờ nhạt, Mikhail xuất hiện đúng 1 lần để làm nền, Brad góp mặt theo kiểu cho có còn Nikolai thì giống như ác nhân khách mời làm cảnh, không thể hiện được bộ mặt gian xảo như ở bản cũ. Các nhân vật xuất hiện thoáng qua càng làm game loãng hơn, vì chẳng có ai giải thích cho bạn chuyện quái quỷ gì đang diễn ra ở cái thành phố này cả.
Vấn đề khác của Resident Evil 3 Remake là phần giải đố ít một cách thảm thương, tôi đếm vội thì nó thậm chí chắc chỉ đủ một bàn tay không hơn. Điều này làm tính kinh dị của game giảm vô cùng nhiều, vì chúng ta chỉ có đi một mạch từ đầu tới cuối chứ không phải hồi hộp chạy qua các hành lang tối tăm chật chội để lấy đồ nữa. Cái này chắc chắn là đã phá nát giá trị cốt lõi của Resident Evil 3, vì ai từng chơi bản gốc cũng hiểu giải đố quan trọng ra sao trong việc tạo nên không khí đặc trưng của game.
Và mặc dù vai chính chắc chắn là Nemesis, nhưng nó cũng cần các thành phần râu ria để phụ thêm cho tăng phần thú vị. Đáng tiếc là Resident Evil 3 Remake không làm điều này, khi nó cắt vô cùng nhiều kẻ thù trong bản gốc, thậm chí cả con sâu khổng lồ cũng không xuất hiện nốt... thành ra cả game bạn chỉ thấy có mỗi Nemesis và chấm hết, thực sự là rất mất hứng. Điều tốt duy nhất là game xây dựng hình tượng Carlos khá rõ ràng và có thể sẽ đóng vai trò quan trọng, cũng như dành phải đến gần 1/3 thời lượng cho anh chàng này.
Lối chơi của Resident Evil 3 Remake về cơ bản là một bước lùi nếu đặt trong môi trường kinh dị, thứ nhất là Jill có khả năng né đòn quá sức bá đạo nếu không muốn nói là imba gấp 10 lần bản gốc. Nếu như Jill cũ chỉ có thể đứng một chỗ và đẩy đám Zombie ra xa, thì Jill mới nếu né đòn thành công sẽ vào trạng thái làm chậm thời gian, cho phép bạn ngắm bắn chính xác giữa đầu kẻ địch.
Cái trò này đã biến game trở nên vô cùng nhàm chán, vì người chơi không còn sợ hãi Zombie nữa mà thậm chí còn mong nó vồ tới mình cho nhanh để kích hoạt kỹ năng né đòn bá đạo này. Nhưng mọi chuyện còn chưa dừng ở đó, nếu như Jill chỉ đơn giản là né thì Carlos mới thực sự gọi là hết thuốc chữa khi ông nội này đấm... vâng thưa đồng bào chính xác là đấm thẳng vào đầu một con Licker khiến nó bị choáng luôn, thực sự thì tôi méo biết đây là game kinh dị hay hành động nữa. Tôi cực kỳ ghét việc nhân vật chính hóa siêu nhân như vậy, làm gì có cái chuyện người thường cúi vai móc hàm con Licker như Resident Evil 3 Remake, vậy chơi bời làm gì nữa cho mệt.
Đạn trong Resident Evil 3 Remake vô cùng nhiều, phải gấp đôi bản 2 là ít, cộng thêm kỹ năng né thì bạn không phải trốn chui trốn nhủi trong sợ sệt nữa mà gặp con Zombie nào thịt luôn con đấy tại chỗ. Jill lần này chắc có đi học một khóa với Saitama nên cô ta đúng nghĩa “một bắn chết luôn”, tất cả thể loại quái vật trong game trừ Nemesis đều chỉ cần móc đúng loại đạn ra thì 1 viên đủ tiễn nó lên bảng. Kể cả Licker, Hunter gamma hay beta gì gì đều thành thịt nướng thui rơm hết, cái này giống như bạn đi săn chúng nó thì đúng hơn.
Cốt truyện Resident Evil 3 chỉ xoay quanh đúng việc Jill tìm cách chạy thoát khỏi con quái vật Nemesis, trong cái thành phố Raccoon tràn ngập Zombie.
Các trận đánh boss với Nemesis cũng chẳng tạo được cảm giác hào hứng, tất nhiên bạn vẫn phải dùng mánh mới thắng được nhưng với tài nguyên nhiều khổng lồ cộng thêm cái né imba đó, thì giống như chúng ta đang bắt nạt con nít. Nemesis đánh chỉ tổ cho người chơi né rồi làm chậm thời gian bắn nó u đầu, khi mà thời gian vung tay của con quái này siêu siêu chậm cộng thêm đấu trường quá rộng, chẳng có cách nào cho Nemesis dồn Jill vào góc được cả.
Hơn nữa Resident Evil 3 Remake cũng chẳng có kho vũ khí phong phú như bản gốc, tuy rằng Nemesis có rơi ra các món nâng cấp nhưng do thời lượng game ngắn, nên chẳng còn chuyện nó đuổi Jill chạy suốt từ sở cảnh sát xuống Downtown rồi “đẻ” ra cả tá đồ chơi. Giờ thì bạn chỉ lấy được “hàng” từ Nemesis chắc trong... 20 phút, nói thực là thà Capcom bỏ luôn tính năng đó đi cho rồi, chứ tôi chơi lúc nào cũng cố gắng dùng hết đạn mà xử Nemesis bất cứ khi nào có thể nhưng mấy lần sau chẳng có gì cả, thất vọng cực kỳ.
Súng trong Resident Evil 3 Remake cực kỳ đơn điệu, nói trắng ra nó còn ít hơn cả phần hai. Mặc dù có bổ sung thêm point shop (mua bằng điểm sau khi bạn hoàn thành một lần chơi) để thay thể chế độ Mercenery cũ, nhưng đồ đạc trong đó cũng toàn mấy khẩu súng cũ rích thậm chí rocket còn là lấy model cũ chứ chẳng chịu đổi. Hơn nữa muốn có điểm thì bạn phải cày cuốc theo kiểu lặp đi lặp lại một chỗ để giết Zombie, thà là làm bonus game kiểu arena còn có hứng thú hơn.
Sau khoảng vài giờ cố gắng cày để lấy cây rocket bất tử đạn, Resident Evil 3 Remake đúng nghĩa trở nên nhạt và nhàm như Resident Evil 5 và 6, những game vốn không được thiết kế để chơi lại nhiều lần. Mặc dù đã có thêm 2 chế độ khó mới, nhưng nó vẫn chẳng thể cứu vãn được cái game này, vì có cảm giác như nó giống một bản mở rộng cho Resident Evil 2 Remake chứ không phải game độc lập.
Nhìn chung thì những game thủ dễ tính hoặc chưa từng chơi qua thì Resident Evil 3 Remake vẫn có thể tạm chấp nhận được, kiểu game giải trí “không não”. Nhưng đối với cộng đồng trung thành của seri này thì đây đúng nghĩa là một mớ hổ lốn không hơn, nó mất hết chất kinh dị mà bản remake trước đã làm được, để lại một Jill chẳng khác gì Rambo đang đi “săn” Zombie. Sau một loại thành công thì có vẻ như Capcom đã hết ý tưởng rồi, vì cái Resident Evil 3 Remake rõ ràng tệ tới mức không thể nào chê được nữa.