Không phải là một tựa game AAA hay được quảng cáo rầm rộ cho lắm, nhưng Remnant: From the Ashes vẫn cho thấy mình xuất sắc ra sao, khi kết hợp lối chơi hành động, bắn súng và độ khó khủng khiếp theo cách hoàn toàn khác biệt.
Lối chơi của Remnant: From the Ashes là sự kết hợp giữa hành động và bắn súng góc nhìn thứ ba, so sánh ra thì nó gần giống như Horizon Zero Dawn. Có tổng cộng 3 lớp nhân vật trong game với những kỹ năng khác nhau, mỗi nhân vật sẽ được trang bị 2 khẩu súng và một vũ khí cận chiến. Cảm giác chiến đấu trong Remnant: From the Ashes cực kỳ đã tay, khi các hành động của nó rất nhanh gần như không có độ trễ, bạn có thể lộn nhào và bắn súng với độ chính xác rất cao vì độ giật của súng rất thấp.
Mỗi khẩu súng sẽ có thể gắn mod – hay dễ hiểu hơn là các kỹ năng thu được trong quá trình chơi, chúng có đủ loại từ tăng tốc độ, phòng thủ hay hồi máu. Remnant: From the Ashes phân hóa phong cách game thủ rất tốt, vì tùy thuộc bạn chọn mod nào mà nhân vật sẽ phát triển lối chơi theo hướng đỡ đòn, hỗ trợ hay gây sát thương chính. Set up một bộ mod ra hồn là tối quan trọng vì game không cho pause, giữa chừng mà bạn đánh cảm thấy mình đang làm sai thì chỉ có nước chết rồi thử lại mà thôi.
Ban đầu Remnant: From the Ashes được giới thiệu sẽ đi theo hướng Looter Shooter (bắn súng cày đồ) giống như Anthem hay The Division 2, nhưng thực tế thì yếu tố cày cuốc trong tựa game này không nhiều cho lắm và nó gần giống như các game nhập vai truyền thống hơn. Số lượng súng hay vũ khí cận chiến trong Remnant: From the Ashes khá nhiều với khoảng vài chục món đủ loại, chúng cũng có thể được mod với nhiều loại năng lực khác nhau, nhưng thứ quan trọng nhất là các Option đi kèm để người chơi “cày” ra đồ xịn thì không.
Nói đơn giản thì bạn có nâng cấp sức mạnh của vũ khí, gắn cho nó các kỹ năng khác nhau nhưng mọi thứ đến đấy là hết. Sẽ không có các màn giết quái đánh trùm để rơi ra vũ khí hay “cày cuốc” để có một set trang bị ưng ý với full option vàng khè đủ loại. Mỗi món vũ khí trong Remnant: From the Ashes sẽ có tổng cộng 20 cấp (10 với vũ khí lấy từ trùm), bạn nâng chúng lên tối đa và chấm hết, yếu tố Looter Shooter gần như không tồn tại và người viết cũng chẳng hiểu tại sao các nhà phát hành lại nhắc tới nó nữa.
Tuy vậy thì với số lượng súng ống đồ sộ từ shotgun, súng lục, súng ngắm, súng phun lửa... cộng thêm hàng tá vũ khí cận chiến thì người chơi vẫn sẽ cực kỳ thỏa mãn với Remnant: From the Ashes, vì bạn sẽ liên tục tráo đổi súng ống trong quá trình chơi. Chỉ có một vấn đề là với các độ khó khủng hoảng của mình, thì vũ khí cận chiến trong game hoàn toàn thừa thãi, chẳng ai muốn dùng chúng trừ khi muốn tự sát trong khi có thể bắn từ xa cả.
Remnant: From the Ashes dùng một hệ thống kiến tạo thế giới ngẫu nhiên, có thể hiểu nôm na là mỗi khi bạn bắt đầu game, tất cả các con trùm cũng như đồ đạc sẽ được quay số từ đầu. Bạn sẽ không biết mình sẽ đụng độ với những con trùm nào hay nhặt được vũ khí gì khi chơi, điều này thực ra khá là phiền phức vì nếu muốn hoàn thành 100% chúng ta bắt buộc phải chơi lại nhiều lần.
Game cho phép 3 người cùng co-op một lúc, đây là thứ rất quan trọng vì khi co-op quái vật sẽ mạnh hơn, trâu chó hơn nhưng bù lại bạn sẽ không chết ngay khi hết máu, mà có thể được hồi sinh bởi đồng đội. Co-op cũng là cách để chúng ta kiếm đồ hoặc giết một con boss khó nhằn, vì phần thưởng khi chơi co-op được chia đều khiến ai cũng có phần cả.
Ở trên tôi đã nói về độ khó của Remnant: From the Ashes đúng không, so sánh cho dễ hiểu thì nó giống như một phiên bản Bloodborne của súng đạn vậy. Game có 3 cấp độ khó và kể cả là cái “dễ” nhất thì quái vẫn sẽ đánh bạn một hit mất 1/4, đừng nghĩ là có súng thì mọi thứ sẽ dễ dàng hơn vì thứ nhất kẻ địch trong game rất đông và chúng có xu hướng lao thẳng vào cảm tử để ép người chơi vào góc kẹt rồi đánh đập tới chết.
Số lượng trùm trong Remnant: From the Ashes cực kỳ nhiều, chia làm 2 dạng là Dungeon Boss và World Boss – hiểu đơn giản là trùm khu vực và trùm cuối. Thế giới trong game được chia làm nhiều vùng khác nhau, bạn sẽ gặp đám trùm khu vực liên tục khi chúng đóng vai trò như kẻ giữ cửa khó chịu. Và cũng giống như Bloodborne, một đòn của trùm trong Remnant: From the Ashes luôn kéo từ 50 tới 80% máu của bạn bất chấp trang bị, ở cấp độ khó nhất thì vừa vào phát ăn đạn lạc chết luôn là bình thường.
Tuy vậy thì khi đã làm quen được, bạn sẽ thấy đám trùm này có một số lượng chiêu thức khá ít và dễ đoán, do đó những người chơi có kinh nghiệm sẽ chỉ chết khoảng 3 tới 4 lần là sẽ thuộc hết đòn đánh cũng như các phase của trùm – chỉ có ở độ khó cao nhất thì mọi việc mới khó khăn hơn, khi mà máu cũng trùm cao một cách cực kỳ chết người.
Đồ họa của Remnant: From the Ashes là sự kết hợp giữa Bloodborne và Fallout, với các con quái vật kỳ dị đi cùng lối kiến trúc đặc trưng những năm 60. Nó tạo cho game một không khí cũng như quang cảnh rất đặc biệt, tuy chưa thể đạt tới tầm huyền bí đáng sợ như Bloodborne, nhưng Remnant: From the Ashes cũng rất cố gắng lồng ghép các yếu tố huyễn hoặc vào cốt truyện game để khiến nó có chiều sâu hơn. Phần âm thanh thì chỉ dừng ở mức tạm được, điểm thiếu sót lớn là game không có một bản nhạc nền nào ấn tượng, dẫn đến việc du hành trong thế giới Remnant: From the Ashes hơi bị đơn điệu.
Nhìn chung Remnant: From the Ashes thực sự là một game rất hay, khi nó mở ra một lối chơi mới lạ cũng như chế độ Co-op hấp dẫn, hiện tại thì Remnant: From the Ashes đang được đánh giá ở mốc 9/10 trên Steam – nên không có lý gì mà bạn lại không thử qua nó cả.
Cấu hình Remnant: From the Ashes: