Nếu có điều gì đó mà ngành công nghiệp game dạy cho chúng ta, đó là những cá nhân tài năng có thể tạo ra những trò chơi còn hấp dẫn hơn cả hàng tấn tiền và người của những công ty lớn. Có thể kể đến Stardew Valley, Minecraft, Banished,Braid, Roller Coaster Tycoon,… và bây giờ, chúng ta cần phải bổ sung thêm một cái tên vào danh sách đó: Planet Alpha.
Vừa được ra mắt trên Steam vào ngày 5/9/2018 vừa qua, Planet Alpha là một dự án “bên lề” mà Adrian Lazar, một cựu binh IO Interactive (Hitman) khởi động vào năm 2013. Sau 5 năm phát triển, trò chơi đã ra mắt trong hình hài hoàn chỉnh mà bạn có thể thấy bên trên – một tựa game platform với tốc độ cao, những câu đố khó nhằn và một phong cách hình ảnh vô cùng ấn tượng. Trong tựa game này, bạn thức dậy trên một hành tinh xa lạ, và phải tìm đường về nhà.
Nhân vật chính trong trò chơi là bạn – một phi hành gia, nhưng rất khó để chú ý đến vẻ ngoài tầm thường và quen thuộc của nhân vật khi thế giới xa lạ xung quanh bạn tỏ ra vô cùng hấp dẫn và quyến rũ, mặc cho những nguy hiểm chết người ẩn náu khắp nơi theo đúng truyền thống của một tựa game platform. Thật ra, trò chơi cũng cố tình không hướng sự chú ý của bạn vào nhân vật của mình khi tạo ra một nhân vật đơn giản với hai màu trắng – cam nổi bật, giúp bạn có thể biết mình đang ở đâu ngay cả khi không chú ý đến anh ta.
Các môi trường trong game cũng rất đa dạng. Người chơi sẽ được khám phá hầm mộ, rừng già, những công trình cổ đại, và cả những hòn đảo bay xứng đáng được trầm trồ. Tuy nhiên, là một game thủ đã quá quen thuộc với những bức tường, Mọt tôi ưa thích những màn chơi ngoài trời đầy sự sống, nơi bạn có thể phóng tầm mắt ra xa tít tắp và thu nhận những quang cảnh tuyệt đẹp của Planet Alpha.
Có thể nói rằng trò chơi đã rất thành công khi kích thích sự háo hức tìm hiểu của game thủ bằng phần hình ảnh tuyệt mỹ của mình. Trong một thế giới mà bạn chẳng biết gì về nó, và thậm chí còn chẳng có lấy một dòng giải thích nào, Mọt tôi luôn muốn tiếp tục đi tới để nhìn xem những gì sẽ được trải ra trước mắt mình trên màn hình. Khi nơi mà nhân vật đang đứng sụp đổ, thay vì hoảng hốt bỏ chạy như một game thủ platform đích thực, tác giả lại bật “chế độ ngắm cảnh” và ngồi nhìn, trông đợi xem những khung cảnh nào sẽ hiện ra sau những hiệu ứng đầy ấn tượng của game.
Cảm giác choáng ngợp khi khám phá một thế giới vừa quen thuộc lại vừa xa lạ là điều bạn sẽ thường xuyên cảm nhận khi chơi thử Planet Alpha, bởi nó vẫn có rừng cây – nhưng với những loài thực vật quái đản, vẫn có máy móc – nhưng chúng sống và săn lùng bạn, vẫn có động vật – nhưng chúng có hình hài kỳ dị và sặc sỡ đủ màu. Đại đa số chúng đều không thân thiện, và đó là lúc mà game thủ cần phải tạm quên đi việc ngắm những kỳ quan của hành tinh lạ để tập trung vào khả năng sinh tồn của bản thân mình.
Lối chơi platform của Planet Alpha khá đơn giản: bạn có thể chộp vào các bờ rìa nếu đủ gần, leo các sợi dây rũ xuống bên vách đá, cúi người để bò qua các khe hở hẹp, nhảy cao đến mức “phi nhân loại” để vượt qua các địa hình,… Lối chơi của game cũng hoàn toàn tuyến tính, bạn luôn luôn có thể biết mình cần phải đi đâu, làm gì một cách dễ dàng, có lẽ bởi game đề cao việc cho game thủ cơ hội ngắm nhìn và khám phá những khung cảnh tuyệt đẹp của hành tinh Alpha.
Tuy nhiên, vẫn có một yếu tố đặc biệt trong lối chơi: địa hình của hành tinh Alpha bị ảnh hưởng bởi chu kỳ của mặt trời, và khi chơi, game thủ sẽ khám phá ra mình có khả năng điều khiển thời gian trong ngày, thứ bạn có thể dùng để vượt qua kẻ địch và giải các câu đố trong game. Một số câu đố sử dụng khả năng này một cách rất sáng tạo, chẳng hạn thay đổi thời gian để các loài hoa bùng nở, cung cấp cho bạn nơi ẩn náu trước lũ robot muốn cho bạn “bốc hơi,” hay yêu cầu bạn xoay chuyển thời gian cho các vì sao về đúng vị trí trên bầu trời,… Hơi đáng tiếc là game thiếu vắng những câu đố hấp dẫn, đủ sức thử thách game thủ. Bù lại, việc sử dụng quyền năng điều khiển thời gian để ngắm cảnh vật trong game thay đổi khi vào đêm là một trải nghiệm tuyệt vời, và trò chơi ẩn giấu một số màn chơi thử thách hơn so với các màn bình thường trong 10 chương của Planet Alpha.
Độ khó thấp của game có lẽ là một điều tốt, bởi nó giúp tác giả dễ dàng thưởng thức khung cảnh mà nhà phát triển đã vẽ ra cho Planet Alpha. Game cũng tỏ ra rất hoàn thiện: trong phần lớn thời gian thưởng thức Planet Alpha, trải nghiệm của Mọt đều rất mượt mà và gần như không bị ngắt quãng trên một máy có card đồ họa GTX 960. Thỉnh thoảng nhân vật của Mọt bị kẹt vào địa hình, hoặc game có cảm giác hơi “cứng” khi điều khiển, nhưng đó là những vấn đề lỗi nhỏ mà bạn hoàn toàn có thể bỏ qua.
Tóm lại, Đánh giá Planet Alpha là một tựa game platform đầy hấp dẫn, với độ khó thấp có lẽ được cân bằng để phục vụ cho phần hình ảnh của trò chơi. Nó là một tựa game platform như lời quảng cáo, nhưng không phải là hành trình tìm kiếm đáp án cho những câu hỏi kiểu “tôi là ai, đây là đâu, đường nào về” mà chỉ là một tour du lịch trên một hành tinh xa lạ, nơi nhân vật chính phải mạo hiểm mạng sống của mình để đem lại cho bạn những quang cảnh đẹp mắt, lạ kỳ của Planet Alpha.
Mới nhìn qua thì Shadows: Awakening có vẻ giống như 1 bản sao của Diablo, nhưng đây lại là một món ăn kết hợp giữa hành động, nhập vai và giải đố cực kỳ độc đáo.
Bạn có thể mua game bản PC tại đây: https://store.steampowered.com/app/485030/PLANET_ALPHA/
Cấu hình tối thiểu để chơi game: