Nhắc tới Yoko Taro thì những con dân "cổ xưa" không thế nào quên được tựa game Drakengard (hay còn được biết với tên Drag-on Dragon) và NieR, với nhiều sự đột phá lẫn tâm huyết mà ông dành cho tác phẩm của mình, dù rằng game của ông thường không được đón nhận bởi một cộng đồng to lớn. Chúng luôn trở thành kiểu "người hùng không hợp thời", khi mà tại thời điểm ra mắt nó không hề được đánh giá cao và gặt hái thành công mà nó xứng đáng. Chẳng hạn như NieR vào năm 2010 không hề được yêu thích, thậm chí doanh thu cũng không hề cao. Chỉ có những người đã chơi nó mới cảm thấy nó tuyệt vời như thế nào, cách mà game xây dựng nên những nhân vật sống động, cốt truyện đồ sộ phong phú, hòa trộn trong âm nhạc tuyệt vời. Yoko Taro từng chia sẻ ý định về một phần spin-off tiếp theo cho thế giới của ông, nhưng cả ông lẫn chúng ta đều chờ đợi trong sự mông lung, vậy nên khi những thông tin đầu tiên về NieR: Automata được công bố, nó giống như một giấc mơ được trở thành sự thật.
Câu chuyện xảy ra khi nhân loại đã hoàn toàn di tản lên mặt trăng vì Trái Đất hoàn toàn bị xâm chiếm bởi thế lực máy móc đến từ thế giới khác. Để đáp trả, nhân loại tạo nên android, và đưa chúng xuống để chiến đấu với lũ xâm lược. Trong phần này người chơi chủ yếu vào vai 2B, một nữ chiến binh android xinh đẹp, cùng với người bạn đồng hành 9S là một cậu bé android đáng yêu. Theo bước hành trình của 2B và 9S, câu chuyện tưởng chừng đơn giản và đơn tuyến này lại đem tới những thông điệp nhân văn: Là con người nghĩa là sao? Đâu là định nghĩa cho bản ngã của một người? Liệu chúng ta sẽ có thể đi tới đâu để bảo vệ những gì chúng ta yêu thương? Với những câu hỏi nặng triết lí như thế, hẳn phần lớn người chơi không mong đợi sẽ được thỏa mãn với cách mà game giải quyết chúng, thế nhưng đến cuối cùng NieR: Automata sẽ khiến bạn hoàn toàn ngỡ ngàng với cách những vấn đề, những mắt xích được đan vào nhau chặt chẽ, khiến người chơi thấm thía từng câu từng chữ, điều mà không nhiều game có thể đạt được. Những cảnh tưởng chừng vô nghĩa ban đầu lại trở thành hình ảnh khiến ta cứ trăn trở mãi một khi đã khép lại game.
Chúng ta cần phải tán dương nhiệt liệt đội ngũ đứng sau tựa game này. PlatinumGames đã đem tới cho nó một sức sống mới mãnh liệt, chúng ta có "chiến binh kì cựu" Takahisa Taura dày dặn cùng Metal Gear Rising: Revengeance lèo lái dự án, với sự chấp bút đầy bay bổng của họa sĩ Akihiko Yoshida đã tạo nên những nhân vật chính đầy quyến rũ. Và tất nhiên không thể thiếu những cây đại thụ bao gồm nhà sản xuất của Dragon Quest - Yosuke Saito trong vai trò chỉ đạo chính, và nhà soạn nhạc tài ba Keiichi Okabe thổi hồn cho từng giai điệu trong game. Đội ngũ này đã có tiền lệ đem tới những tác phẩm tuyệt vời, và không ngoài dự đoán, NieR: Automata cũng là một trong những game đỉnh như thế.
Như đã nói, với bối cảnh thời gian khá xa so với phần trước, bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn để bắt kịp với nội dung mà không sợ bị hoang mang. Nếu đã chơi qua phần demo ra mắt hồi tháng 12, bạn sẽ biết đó chính là nhiệm vụ đầu tiên trong game, đồng thời là phần mở đầu của câu chuyện; và toàn bộ mọi thứ mà NieR: Automata hàm chứa thực sự rất bất ngờ, từ bản thân câu chuyện, cho tới gốc gác của từng nhân vật, đến cả cách bạn gặp gỡ từng người trong số họ.
Dàn nhân vật chắc chắn là điểm sáng của game, mà vì phần nhiều những nhân vật bạn gặp đều sẽ đóng vai trò quan trọng đầy bất ngờ trong nội dung game, nên chúng ta sẽ chỉ tập trung vào 2B và 9S. Chỉ cần một cái liếc nhìn, chúng ta đều nhận thấy hai nhân vật chính được tạo hình rất tuyệt vời và rõ ràng được cộng đồng vô cùng yêu thích. 2B đầy mạnh mẽ, nghiêm túc và khắc kỉ, chưa kể cô thể hiện một tinh thần thép đầy cống hiến với nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, bản thân cô lại mang một dáng dấp gợi cảm nữ tính đến từ thiết kế nóng bỏng, bạn có thể nói cô nàng này mang một chút "tsundere", theo cách nói của văn hóa anime manga. Đơn giản dễ hiểu, 2B "ngoài lạnh trong nóng", vẻ ngoài cứng nhắc nhưng lại chứa đựng phần bên trong ấm áp nhiều tình thương.
9S thì lại khác, hoàn toàn hệt như ngoại hình một bé trai thiếu niên của mình, cậu có tính cách cởi mở và nhiệt tình hơn rất nhiều, khiến cậu có vẻ "người" hơn (ít nhất là trên bề nổi) ngay từ mở đầu game.
Có lẽ chúng ta đều nhận ra khi những hình ảnh đầu tiên của 2B được xuất hiện, rằng cô hẳn nhiên là một trong những nhân vật nữ khiêu gợi nhất được tạo ra trong vài năm trở lại đây. Với chiếc váy đen bó sát khoét ngực và xẻ tà cực cao, khi vào trong game càng biến cô trở nên sexy nhiều hơn trong mỗi cử động của mình. Điều thú vị ở đây là diện mạo đó không hề làm giảm đi bản chất cứng cỏi và mạnh mẽ của một chiến binh trong 2B, mà kì thực, vẻ ngoài đầy nữ tính ấy càng tô đậm thêm cho sự thật rằng cô là một cỗ máy chiến tranh chết người, có thể quét sạch hàng tá quân thù mà không mảy may chớp mắt. Cô nàng android này không khỏi khiến chúng ta nhớ tới tượng đài Motoko Kusanagi trong series huyền thoại Ghost in the Shell, một lần nữa 2B khẳng định với tất cả chúng ta rằng, sức mạnh hủy diệt và sự gợi cảm hoàn toàn có thể đi cùng với nhau.
Hẳn một trong những điều thú vị của 2B và 9S chính là ở cách cả hai thể hiện cảm xúc đầy dồi dào, mặc dù phần lớn thời lượng của game họ đều bịt mắt. Để đạt được điều này, bên sản xuất đã tập trung rất nhiều vào môi của họ, làm cho cả hai có phương thức đặc biệt để truyền tải tình cảm của mình, đồng thời khiến 2B càng trở thêm hấp dẫn. Tất cả đều minh chứng cho chúng ta rằng, đội ngũ thực hiện đã vô cùng tinh tế và thực sự sử dụng xứng đáng quỹ thời gian của mình để khắc tạo nên những yếu tố chuẩn mực đó.
Khi mà cả hai nhân vật chính của chúng ta đều được xây dựng một cách tuyệt vời, thì sự tương tác của cả hai lên nhau lại trở thành điểm đáng tán dương nhất của game, thông qua mối gắn kết sâu đậm và những đoạn hội thoại triết lí, cả những câu bông đùa nhỏ nhoi. Cần lắm thật nhiều phần thưởng để khen ngợi Yoko Taro, khi ông tạo nên những câu hội thoại từ nghiêm túc tới hài hước đều vô cùng chất, không quá đà theo bất cứ chiều hướng nào mà rất cân bằng, vừa phải. NieR: Automata có thể rất nghiêm túc, nhưng vẫn làm bạn mỉm cười nhẹ nhàng trong những thời khắc tươi sáng vui vẻ của nó. Lại có những khoảng lặng đậm chất thi ca mà rất thấm thía cho cốt truyện, sẽ khiến bạn nghẹt thở mà lặng đi. Người chơi như được đưa lên một chuyến tàu lượn với vô số cung bậc cảm xúc, buồn đau cũng có mà nhẹ nhàng đầy cảm hứng cũng có.
Sự đa tuyến trong cảm xúc đó lại càng được khuếch đại và nhấn mạnh bởi những kết thúc khác nhau của game. Trong lần chơi đầu tiên có thể bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để đốt vào việc khám phá, làm quest và những nhiệm vụ, nhưng kì thực kết thúc của nó chỉ hé mở được một phần của câu chuyện, còn hàng sa số những điều bỏ ngỏ. Chơi lại nhiều lần không chỉ giúp mở thêm nội dung câu chuyện, mà còn cho bạn khám phá những tính năng gameplay mới, như một trải nghiệm hoàn toàn mới dưới góc nhìn đa diện, với những khám phá và tính năng mới nhằm tăng hương vị cho các màn hành động.
Câu chuyện về android và máy móc luôn hấp dẫn, đa chiều đa diện để bạn từ từ nghiền ngẫm. Càng đào sâu bao nhiêu, bạn lại càng cảm thấy muốn tìm hiểu nhiều hơn nữa, để đắm mình thêm vào thế giới tuyệt vời mà Yoko Taro và đội ngũ của ông đã tạo dựng lên.
Phần tiếp theo: Gameplay, đồ họa và âm nhạc.