Moba đã và đang là xu thế của ngành công nghiệp game nghìn tỉ. Việc bỏ ra gần 1 tiếng đồng hồ chỉ để hoàn thành một trận đấu trên PC sẽ là cực hình với một người có quỹ thời gian hạn chế hay đơn giản là người yêu thích sự gọn nhẹ, tiện lợi của smartphone. Đáp ứng yêu cầu đó các dòng Moba trên smartphone ra đời với lối chơi giản lược hơn, tiết kiệm thời gian và giải trí tốt hơn. Không nằm ngoài xu hướng, Gameloft đã là một trong những người tiên phong khi phát hành Heroes of Order and Chaos và đã nhận được hàng triệu lượt tải cũng như phản hồi tích cực từ phía những người yêu thích tựa game này.
Giao diện khá bắt mắt
Game có dung lượng khá nặng và cấu hình quả thực không dễ chịu một tí nào đối các máy có cấu hình dưới tầm trung muốn có trải nghiệm tốt. Game không có server riêng cho Việt Nam nên vấn đề kết nối và ngôn ngữ là một trở ngại cho những game thủ có vốn tiếng Anh hạn chế. Ấn tượng đầu tiên là giao diện màn hình chính khá đơn giản với các chức năng cơ bản như kho đồ, cửa hàng, bản tin,…
Màn hình hiển thị ingame khá trực quan và đầy đủ, các thông số rõ ràng, dễ nắm bắt mà không phải thao tác quá nhiều. Bản đồ mang phong cách trung cổ và có nhiều điểm tương đồng với Dota2 hay HON. Hiệu ứng ánh sáng, bóng đổ, gió thổi hay nước chảy,.. được đầu tư khá chuẩn mực, phải nói nhà sản xuất đã làm rất tốt mặt này. Nhân vật được thiết kế khá cầu kỳ, tỉ mỉ giống các nhân vật ta hay được thấy trên các bộ phim của châu Âu như hiệp sỹ hay rồng, người khổng lồ đá… đến cả lính cũng rất “vi diệu”.
Pha đánh nhau cơ bản ở đường
Đối với một tựa game thiên về kỹ năng và phản xạ, sự rõ ràng và trung thực là một điều bắt buộc và tiên quyết ảnh hưởng đến thành bại của trận đấu. Và rõ ràng một tựa game mobile với giới hạn của màn hình điện thoại khá nhỏ nhắn xinh xắn, nhà sản xuất đã quá tay khi nhồi nhét vào quá nhiều thứ vào đó. Nó khiến hình ảnh thực sự không rõ ràng và rối rắm ngay cả trong những pha đánh nhau cơ bản ở đường chứ chưa nói đến giao tranh tổng, lúc đó thực sự rất khó làm quen và nắm bắt thế trận. Có thể thấy nhà sản xuất đã rất tâm huyết trong đồ họa nhưng lại không tối ưu được nó.
Thêm một điều là tùy chỉnh khá nghèo nàn và ít tác động sâu vào được trong game, tiêu biểu như việc chỉnh cấu hình đồ họa xuống thấp nhất thì hình ảnh cũng không khác biệt là bao so với lúc để max cấu hình. Nó khiến người chơi tự hỏi: "thế thì giảm cấu hình làm quái gì ???"
Vẫn là các chế độ chơi cơ bản là người với người, người với máy và custom room. Mỗi tuần sẽ có một hệ thống tướng miễn phí với số lượng tướng nhất định, Theo cách này bạn sẽ không bị choáng ngợp bởi số lượng lớn tướng và không phải đau đầu nghĩ xem mình sẽ chơi gì, chơi như thế nào,.... Hệ thống tướng của Heroes of order and chaos chỉ có khoảng 60 nhân vật, khá ít nếu không muốn nói là “nghèo nàn” so với quãng thời gian tồn tại đã khá lâu trên thị trường. Có 4 loại tướng chính là guardian, mage, fighter và support, có hệ thống 4 kỹ năng riêng cho từng tướng, các phép bổ trợ đa dạng và phong phú mang nhiều nét riêng hơn các tựa Moba khác rất nhiều. Khi bước vào trận, vẫn như thông thường chúng ta sẽ có 3 lane top, mid, bot và jungle, tùy vào chất tướng và kiểu chiến thuật sẽ có cách chia lane khác nhau. Mục tiêu là ra lane farm lính, tiêu diệt đối phương, giành lợi thế và phá hủy nhà chính đối phương để giành chiến thắng. Bạn sẽ có hệ thống shop với các vật phẩm cần thiết để gia tăng sức mạnh phù hợp với tướng, nhìn chung các vật phẩm khá đa dạng đáp ứng được các nhiệm vụ khác nhau của từng chất tướng.
Nhịp độ trận đấu của Heroes of Order and Chaos khá chậm, một trận đấu dài khoảng hơn 20 phút. Nguyên nhân do tốc độ di chuyển thấp, thời gian hồi chiêu dài và bản đồ có thể nói là khá rộng lớn. Một phần nữa là cơ chế farm lính đòi hỏi bạn phải last hit mới có thể nhận tiền. Cộng thêm chiêu thức của hero những cấp độ đầu còn khá yếu và tốn nhiều năng lượng do đó chuyện spam chiêu thức và lăn xả ăn mạng ngay từ cấp độ đầu khá hạn chế. Bạn sẽ phải cân bằng được thiệt hơn giữa việc farm và giao tranh để tối ưu lượng vàng kiếm được. Điểm này làm kéo dài giai đoạn đầu và giữa trận tạo ra một số loại chiến thuật mới cho các core hero hay tướng mạnh về cuối game.
Để giảm độ phức tạp và tạo sự thoải mái, Heroes of Order and Chaos đã lược bỏ các tính năng như cắm mắt, stack quái rừng. Đặc biệt là chết mà không mất tiền, đây là một tính năng hay giúp những game thủ bị đè lane không cảm thấy ức chế và giảm bớt căng thẳng khi chơi, trái ngược như ở Dota 2 một mạng sống thậm chí rất quan trọng và ván bài có thể bị lật ngược bất cứ lúc nào. Bản đồ mang chiều sâu chiến thuật tiêu biểu như các điểm khuất sight, các con đường gank từ sông lên,… dễ tạo nên các pha gank bất ngờ khi roaming đảo đường. Các đường đi trong rừng khá phức tạp đòi hỏi thời gian tìm hiểu để nắm vững được các chiến thuật có thể tận dụng.
Bản đồ có nhiều nét tương đồng Dota 2
Bản thân Heroes of Order and Chaos khá dễ làm quen, nhưng chính cơ chế điều khiển của game lại “nâng độ khó lên một tầm cao mới”... nói đúng hơn là khó chịu. Việc tích hợp cả hai cách điều khiển vào cùng lúc khiến việc di chuyển hero khá khó khăn do sự lẫn lộn qua lại giữa 2 cơ chế. Một điểm nữa là hệ thống chọn mục tiêu làm việc không thật sự hiệu quả khi nó chỉ tập trung khóa vào tướng dẫn đến việc last hit khó khăn mà lại không có tùy chọn can thiệp vào cơ chế này, đây là điểm bị đánh giá thấp ở Heroes of Order and Chaos. Rõ ràng game thủ cần có một thời gian chơi nhất định mới có thể làm chủ được.
Nếu đem lên bàn cân so sánh với các Liên Quân Mobile, Âm dương sư Moba hay các tựa game khác cùng thể loại thì Heroes of Order and Chaos không có gì quá đặc biệt và đột phá, tuy nhiên lại mang một nét rất riêng trong đồ họa và một chút ở gameplay. Nếu bạn muốn một thứ gì đó đột phá thì Heroes of Order and Chaos sẽ không đáp ứng được nhưng nếu bạn là một người yêu thích sự basic, chuẩn mực thuần túy của dòng moba và mong muốn một phong cách mới khi chơi game thì đây là nơi dành cho bạn.
Trang chủ và download: www.heroesoforderandchaosgame.com