Skylar & Plux: Adventure on Clover Island tiếp tục đánh dấu sự trỗi dậy của dòng game đi cảnh 3D, sau nhiều năm vắng bóng tưởng như đã tuyệt chủng.
Cốt truyện và thiết kế nhân vật hơi trẻ con
Skylar & Plux mở đầu bằng nội dung khá kinh điển. Nhân vật chính là Skylar, có hình dáng như con mèo xám được nhân cách hóa. Skylar bị ác nhân CRT giam giữ không rõ nguyên nhân. Với sự giúp đỡ của một nhân vật bí ẩn, Skylar tìm đường đào thoát đến Clover Island và gặp được "thím" chim Plux nhiều chuyện. Cả hai kết bạn và được "cô tiên" Elder nhờ giúp đỡ tìm ba viên Fuse để cứu lấy hòn đảo. Và thế là cuộc phiêu lưu của các Mọt Game chính thức bắt đầu từ đây.
Ngay từ đầu trò chơi, bạn sẽ thấy ngay thiết kế nhân vật khá trẻ con. Những đoạn chuyển cảnh sử dụng hình ảnh cartoon tĩnh hài hước như đọc truyện tranh. Ngôn từ nhân vật sử dụng khá nhẹ nhàng, không có những câu chửi thề. Ngay cả nhân vật phe ác cũng khá buồn cười khi có tên là CRT và mang hình dáng chiếc tivi siêu cổ này. Bọn cắc ké trong Skylar & Plux thì giống như những chiếc tivi đồ chơi vậy, rất dễ thương. Nhìn chung, thiết kế nhân vật chính gợi nhớ nhiều đến dòng game đi cảnh 3D kinh điển Ratchet & Clank và Jak and Daxter rất quen thuộc với người chơi PlayStation.
Đồ họa kẻ khen người chê
Đồ họa của trò chơi lại là một câu chuyện khác. Thực tế, cá nhân tôi không thích kiểu đồ họa trong Skylar & Plux lắm. Có lẽ vì nó trông khá giả tạo, không thật. Nhưng khách quan mà nói, chất lượng hình ảnh ở mức khá nếu xét trên yếu tố thẩm mỹ. Nhà phát triển đã xây dựng được phong cách đồ họa riêng, tạo dựng được bản sắc cho trò chơi. Điều này giúp trò chơi tách biệt với những tựa game khác trên thị trường, như Yooka-Laylee chẳng hạn.
Cũng tương tự như thế, Skylar & Plux không dùng những gam màu tươi sáng, rực rỡ, bắt mắt như Yooka-Laylee. Thay vào đó là những gam màu có phần tối hơn, phần nào hao hao cách vận dụng màu sắc trong tựa game kinh điển Voodoo Vince hay Crash Bandicot. Điều tôi đặc biệt thích ở Skylar & Plux là thế giới màn chơi tương đối rộng. Với những góc độ khác nhau trong lúc trải nghiệm, các Mọt Game có thể ngắm nhìn nhiều cảnh đẹp đến bất ngờ.
Lối chơi quen thuộc
Skylar & Plux gợi nhớ tôi nhiều đến tựa game huyền thoại Crash Bandicot. Gameplay chủ yếu vẫn xoay quanh những màn chạy, xoay vòng như bông vụ hay nhảy giữa những nền tảng khác nhau. Nói chung đều là kiểu chơi khá quen thuộc. Người chơi sẽ nhặt những mảnh ngọc nhỏ màu cam, giữ vai trò như tiền tệ trong trò chơi. "Tiền" này dùng để mở cũi cứu các Lo'a.
Thực tế, việc cứu hay mặc kệ các Lo'a không gây ảnh hưởng đến cốt truyện hay trải nghiệm của trò chơi. Nếu muốn dễ thở hơn một chút, người chơi có thể cứu Lo'a để quay về nhờ Elder nâng thêm máu cho Skylar. Các Lo'a giống như vật phẩm thu thập, thường được giấu ở khắp các màn chơi. Kiếm được chúng là phần thưởng tăng máu dành cho công sức của người chơi, giúp trải nghiệm trò chơi dễ dàng hơn một chút.
Một điều tôi lấy làm khó hiểu là Plux. Nhân vật này không thật sự có tác động gì đến phần cốt truyện, hay đóng vai trò gì trong trò chơi. Có nghĩa là việc có Plux hay không thì người chơi vẫn chỉ điều khiển Skylar là chính. Còn các kỹ năng cộng thêm kiếm được sau này là do ARM chi phối. Trong trải nghiệm, Plux chỉ suốt ngày lẽo đẽo bay theo trò chuyện lảm nhảm cho có tiếng nói. Mặc dù cũng thỉnh thoảng gợi ý gì đó về màn chơi nhưng hầu hết là vô dụng.
Và những vấn đề đáng chê trách
Bên cạnh đó, Skylar & Plux không có bất kỳ chỉ dẫn nào để người chơi biết phải đi đâu. Lối thiết kế này khá giống Yooka-Laylee khi đánh đố người chơi về đường đi. Trò chơi thậm chí cũng không có minimap thường thấy trong các game phiêu lưu đi cảnh. Tuy vậy, màn chơi thường là tuyến tính nên người chơi cũng không gặp khó khăn gì nhiều.
Thế nhưng, đáng bực mình nhất là việc xác định vị trí nhân vật sẽ "hạ cánh" khi nhảy giữa các mặt phẳng khác nhau. Skylar & Plux thiết kế một chấm đen nhỏ để người chơi xác định vị trí. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ khó lòng nhìn ra chấm đen này khi đang mải nhảy liên tục. Chưa kể, đổ bóng của nhân vật dễ khiến người chơi nhầm lẫn với chấm đen này. Kết quả là Skylar sẽ rơi xuống đất, có khi từ rất cao và các Mọt Game phải hì hụi leo lên, khá phiền.
Nhưng nếu chỉ dừng ở mức đó còn đỡ. Nếu rơi xuống nước, Skylar còn bị mất một giọt máu. Nếu để cạn thanh máu, người chơi sẽ phải bắt đầu lại từ checkpoint xa xôi, mất tất cả những gì đã tìm được trước đó, kể cả các Lo'a đã cứu. Tôi không hiểu thời đại nào rồi mà vẫn còn kiểu thiết kế nước là điểm yếu của nhân vật?
Kết
Những vấn đề của Skylar & Plux: Adventure on Clover Island tuy gây nhiều phiền phức trong trải nghiệm, nhưng thiết kế màn chơi tốt đã bù đắp lại phần nào. Tuy nhiên, thời lượng chơi ngắn mới là vấn đề lớn nhất của trò chơi. Skylar & Plux có tổng cộng ba màn chơi chính, kéo dài khoảng hơn hai tiếng là hết. Nó ngắn đến mức tôi chưa trải nghiệm được gì nhiều thì cuộc phiêu lưu đã kết thúc. Do vậy, rất khó để đưa ra lời khuyên cho các Mọt Game. Nếu yêu thích lối đồ họa của trò chơi nói riêng và thể loại đi cảnh 3D nói chung, Skylar & Plux sẽ mang đến cho bạn chút khoảng thời gian giải trí ngắn. Còn ngược lại, bạn cũng không cần quan tâm đến trò chơi làm gì.