Phụ Lục
Tecmo Koei đang thể hiện quan hệ tốt với các nhà làm game khác bằng việc làm dòng game Musou của họ dần lan rộng ra tất cả các thương hiệu. Musou (Musõ) là định nghĩa được tạo ra bởi Tecmo Koei ám chỉ các dòng game hack and slash (chặt chém) của họ. Một vài tựa game Musou đã đi vào lòng game thủ Việt từ bao năm nay như Dynasty Warriors (ở Việt Nam gọi là Tam Quốc), Samurai Warriors, Warriors Orochi… Tecmo Koei có quan hệ tốt với hầu hết các hãng game và anime Nhật Bản, vì vậy mà rất nhiều dòng game lớn trên thế giới cũng có phiên bản Musou, ví dụ Gundam, One Piece, Dragon Quest…
Tuy nhiên trong năm 2017 này, lần đầu tiên trong lịch sử, Tecmo Koei đã chú trọng hợp tác cùng Nintendo. Dẫn tới sự ra mắt của Hyrule Warriors, bản Musou của dòng game huyền thoại The Legend of Zelda. Hyrule Warriors nhanh chóng lọt vào top 5 game Musou xuất sắc nhất do nhiều fan bình chọn. Và kế đó, Fire Emblem Warriors ra mắt, các anh hùng Mộc Đế huyền thoại ngày nào đã có dịp tung hoành chiến trường, giải phóng hết sức mạnh tuyệt luân của họ mà những phiên bản chiến thuật không thể hiện được.
Nối tiếp bài viết về những thông tin sơ bộ của Fire Emblem Warriors, chúng ta hãy cùng đi sâu hơn vào trải nghiệm của game trong bài đánh giá sau đây.
Đối với dòng game Musou mà nói, nếu bạn bỏ qua game sau 2 giờ trải nghiệm thì sẽ không có gì để nói thêm, nhưng nếu đã trải qua 2 giờ này, gần như chắc chắn rằng bạn sẽ bỏ hàng chục hoặc hàng trăm giờ chơi nữa vào game mới thôi. Công thức tạo sức hút này vẫn được giữ lại với Fire Emblem Warriors. Người chơi cứ sử dụng hết anh hùng này tới anh hùng khác trong Mộc Đế để càn quét hàng ngàn hàng chục ngàn quân địch, làm đi làm lại các nhiệm vụ hao hao nhau, cứ lấy hết món vũ khí cuối này tới món vũ khí cuối khác mà mãi không thấy chán, cũng chẳng hiểu tại sao không chán. Ta có thể đánh giá rằng bản chất của dòng game Musou vẫn được giữ nguyên trong Fire Emblem Warriors.
Tuy nhiên như vậy thì Fire Emblem Warriors mới chỉ đánh tới đối tượng là fan của dòng Musou mà thôi. Để thu hút cả fan Mộc Đế, trò chơi cần có những tính năng của các bản Fire Emblem chiến thuật. Fan Mộc Đế sẽ cảm thấy vui mừng khi cơ chế lên cấp của Fire Emblem Warriors cũng giống với Fire Emblem Fates hay Fire Emblem Awakening trên 3DS. Mỗi nhân vật sẽ được sử dụng các loại Seal để thăng cấp lên lớp nhân vật mạnh hơn khi đạt một cấp độ nhất định và cứ thế tiến cấp tới level 99.
Cứ mỗi một lần thăng cấp thì các chỉ số như sức mạnh, tốc độ, may mắn, pháp thuật cũng ngẫu nhiên tăng dần y như các bản Mộc Đế khác. Khi tham chiến cùng nhau trên chiến trường, thậm chí các nhân vật còn có các câu đối thoại cùng nhau rất thú vị, tuy nhiên Fire Emblem Warriors lại không có chức năng đẻ con và kết hôn như các bản Mộc Đế truyền thống trên 3DS. Ứng dụng kéo – búa – bao nổi tiếng của dòng game cũng được giữ lại, kiếm thắng rìu – rìu thắng thương – thương thắng kiếm. Bên cạnh đó là các quy luật khác như cung tên thắng lính cưỡi thú bay, còn pháp sư dễ dàng đả bại quân mang trọng giáp…
Có thể nói Fire Emblem Warriors đã cân bằng được xuất sắc tất cả các yếu tố làm nên sự hấp dẫn của hai thương hiệu Musou và Mộc Đế. Tuy không đi quá sâu nhưng những yếu tố này sẽ tạo thành một sức hút lạ kỳ đối với fan của hai dòng game.
Nintendo thực sự đang độc bá thị trường máy chơi game cầm tay, sau khi các thiết bị như Nintendo 3DS và Switch đè bẹp đối thủ PS Vita. Fire Emblem Warriors chính là sản phẩm để Nintendo phô diễn sức mạnh sơ khai của máy Switch và New 3DS – hệ máy mới ra mắt có cấu hình vượt xa 3DS.
Đối với phiên bản độc quyền trên New 3DS, Fire Emblem Warriors thực sự đã phô diễn một nền tảng vượt xa các game hiện nay trên PS Vita về độ chi tiết vật thể và số lượng quân địch. Còn đối với phiên bản trên Switch, hình ảnh của game có lẽ là niềm ao ước đối với ngay cả các máy điện thoại, máy tính bảng cấu hình cao, thể hiện rõ bản sắc của một tựa game Console thứ thiệt.
Một niềm vui lớn của game thủ Musou là khả năng chơi co-op cùng bè bạn. Nhưng khi lên Console thì hầu hết người chơi chỉ có thể chơi thông qua phương thức trực tuyến (Online). Thường thường khi các bản Musou cũ ra mắt được một vài tuần là máy chủ của game sẽ trở nên “đồng không mông quạnh” khiến game thủ Console trải nghiệm game muộn chỉ còn biết ngồi “tự kỷ”. Tuy nhiên, việc Fire Emblem Warriors có mặt trên Switch và New 3DS đã mở ra khả năng chơi co-op trực tiếp rất diệu kỳ. Có nghĩa là hai hoặc 4 máy New 3DS trở lên có thể kết nối với nhau ngoài đời thật. Hoặc một máy Switch có thể chia đôi màn hình để hai game thủ trải nghiệm trên một máy, hoặc 4 game thủ trải nghiệm trên 2 máy tới 4 máy.
Trong các bản Fire Emblem gốc, các chỉ số đóng vai trò quan trọng vì chúng sẽ giúp nhân vật mở khóa các khả năng đặc biệt khi được kết hợp với các kỹ năng bị động hoặc tăng sát thương, tăng khả năng kích hoạt các skill tấn công, hoặc thậm chí làm nhân vật “tàng hình” giữa trận địa… Tuy nhiên các chỉ số trong Fire Emblem Warriors lại không đóng vai trò quan trọng tới vậy. Chỉ số chỉ nhảy lên tạo chút cảm giác cho người chơi, trong khi bản thân các tác dụng của chúng cũng quá nhỏ bé khó nhận ra.
Như đã đề cập trong bài viết thông tin lần trước, độ khó của Fire Emblem Warriors chưa được cao, một người chơi chưa có kinh nghiệm với dòng game cũng có thể vượt qua cấp độ khó (Hard) không mấy khó khăn. Điều này vô hình chung làm giảm sự hứng thú khi bạn chơi Co-op cùng bạn bè, cũng như chính thời lượng tổng thể của Fire Emblem Warriors sẽ bị sụt giảm. Một điều bất cập khác là game có quá nhiều các nhân vật hao hao nhau, hoặc giống nhau hoàn toàn.
Fire Emblem Warriors thực sự là một trong các phiên bản Musou khá nhất, chất lượng của nó thậm chí sánh ngang hoặc vượt trội hơn Hyrule Warriors đối với phiên bản đồ họa đẹp, khả năng chơi Co-op đáng nể trên máy Nintendo Switch. Nhưng game vẫn tồn tại nhiều lỗi nhỏ ở độ khó chưa cao và thiếu ý tưởng thiết kế nhân vật, game chưa đủ chiều sâu… Mặc dù vậy, đây vẫn là một trò chơi rất đáng sở hữu khi mà các hệ New 3DS và Switch còn khá khan hiếm đầu game!