Sau thất bại của Radiant Dawn trên hệ máy Wii và tiếp nối chuỗi thảm họa với 2 phiên bản tệ lậu trên NDS, Fire Emblem – hay Mộc Đế, Hỏa Ấn – gã khổng lồ nhà Nintendo dường như đã phải nằm xuống và bị lãng quên mãi mãi. Thế nhưng vào cái thời điểm khi mà hàng loạt những cái tên sừng sỏ như Monster Hunter 3 Ultimate, Animal Crossing, Pokemon Mystery Dungeon… ồ ạt đáp chân xuống mảnh đất 3DS màu mỡ thì bất ngờ, gã khổng lồ tưởng như đã ngủ say suốt bao năm bỗng trở mình và thức dậy một lần nữa. Hắn đã trở lại và vĩ đại hơn bao giờ hết, gã khổng lồ mang tên Fire Emblem: Awakening.
Fire Emblem mặc dù là một cái tên đầy danh tiếng nhưng nó “chưa bao giờ” là thương hiệu cực kì thành công của Nintendo ở ngoài lãnh thổ Nhật Bản. Sau hàng loạt những thất bại cay đắng, nhiều người đồn đoán rằng Fire Emblem hẳn đã được xếp ghế ngồi cạnh cô nàng Samus Aran trong căn phòng lãng quên của Nintendo. Nhưng chấp nhận thất bại chưa bao giờ là năng khiếu của Nintendo, pha trộn tất cả những điều tạo nên giá trị cốt lõi của Fire Emblem và dồn tất cả cho một canh bạc cuối cùng. Năm 2013, cái năm mà thế giới lại có cơ hội được chứng kiến một “Final” Emblem, nếu Fire Emblem: Awakening mà thất bại, khả năng rất cao rằng đây sẽ là dấu chấm hết của một tượng đài.
Thế nhưng, cũng như những bài ca bất hủ của Final Fantasy, ảo vọng cuối cùng đã mang đến mùa xuân vàng son của Squaresoft thì Fire Emblem: Awakening chính là cú chuyển mình vĩ đại vực dậy gã khổng lồ ngủ say và thay đổi toàn bộ dòng game hardcore này.
Game hay đến mấy mà cốt truyện như văn tế ngàn chương thì chẳng đáng để game thủ ngó mắt tới. Thay vì cứ nhai đi nhai lại cái mô típ con dân mất nước nhàm chán, Fire Emblem sẽ quăng thẳng luôn một Plot Twist ngay đầu game để “gãi đúng chỗ ngứa” của người chơi. “Sao mình lại đâm Chrom?”, “Lord chết, cái cốt truyện kiểu gì đây?”, “Phản bội, nội gián, bạn thân đâm nhau, đó là cú lừa?”… Những câu hỏi đó cứ xoay như chong chóng tre trong đầu và xoáy đúng vào sự tò mò của người chơi, khiến bạn không thể rời mắt khỏi màn hình. Thủ pháp “ấn tượng ban đầu” đã được Nintendo thực hiện rất bài bản và chuẩn xác.
Không như phiên bản Blazing Blade, game không ép bạn vào vai chiến lược gia một cách vô duyên, không mặt mũi, chỉ biết đứng ngoài nhìn và bị câm từ đầu tới cuối. Fire Emblem: Awakening (FE:A) sẽ cho bạn được tạo nhân vật theo ý thích. Lựa chọn ngoại hình, kiểu tóc, biểu cảm, giới tính, giọng nói, tên gọi… những điều tưởng như nhỏ nhặt và vô nghĩa đó lại vô cùng quan trọng nếu không nói nó ảnh hưởng vô cùng lớn đến mạch truyện của game, lý do vì sao người viết sẽ giải thích ở phần sau của bài viết này. Cũng bởi nhân vật chính của Fire Emblem: Awakening đã được Nintendo cho xuất hiện trong dòng game Super Smash Bros nên người viết cũng xin mạn phép gọi tên nhân vật chính là Robin như một cái tên đã được “đóng dấu chính chủ”.
Robin tỉnh dậy trên một bãi cỏ, chẳng còn nhớ bất cứ điều gì trừ cái tên, được đánh thức bởi hai anh em đẹp trai xinh gái mà sau này bạn sẽ biết được họ là hoàng tử và công chúa của đất nước Ylisse. Người chơi sẽ được làm quen với hoàng tử Chrom tức Lord của game và em gái cậu, công chúa Lissa cùng người tùy tùng tận tụy Frederick. Cùng họ, Robin sẽ dần khám phá ra những câu chuyện liên quan tới Risen, những sinh vật giống thây ma đến từ một cánh cổng kỳ lạ đang tàn phá vương quốc. Bạn cũng sẽ cùng Chrom điều hành Shepherd để bảo vệ vương quốc Ylisse trước đế quốc Plegia đang nhăm nhe cướp lấy Hỏa Ấn (Fire Emblem). Với sự giúp đỡ của Marth, một anh chàng kỳ lạ có ngoại hình và cái tên giống hệt vị anh hùng trong truyền thuyết Fire Emblem bản đầu tiên, Robin và những người bạn sẽ dần khám phá những bí mật kinh hoàng về ác long Grima đang được hồi sinh và chính bản thân Robin.
Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng Fire Emblem: Awakening lại có rất nhiều Plot Twist khiến cốt chuyện bị bẻ lái chóng mặt và đến tận những chương cuối cùng, người chơi vẫn không khỏi bất ngờ với trình độ “driff” của những người lên kịch bản. Đây cũng là phiên bản đầu tiên mà nhân vật Lord bị “ép phải cưới” ở chương 11. Vốn dĩ trước giờ hệ thống Support chưa bao giờ ảnh hưởng tới cốt truyện game thì nay nó đã trở thành thứ lèo lái và thêm gia vị cho mạch truyện. Mục đích ép cưới trong Fire Emblem: Awakening là để Chrom sớm có con và đứa con của anh, công chúa Lucina sẽ… xuyên không từ tương lai về quá khứ để bảo vệ và cảnh báo anh về tai họa sẽ ập tới trong tương lai.
Đây chính là điểm tạo nên một Fire Emblem đột phá nhất từ trước đến giờ, không chỉ Lucina mà bất cứ đứa trẻ nào được sinh ra bởi bất cứ một cặp nhân vật nào trong đội hình của người chơi cũng sẽ quay trở về quá khứ để gặp bố mẹ chúng. Điều này có nghĩa bạn sẽ thoải mái “ship cặp” bất cứ đôi nào bạn thích và ngắm nhìn “thành quả” của họ từ tương lai đến thăm, đều như đặt hàng trên Lazada. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng tính năng này vô cùng phức tạp và rắc rối, đứa trẻ được sinh ra chính là thước đo trình độ của một game thủ gà mờ và một cao nhân não có sạn. Đứa trẻ sinh ra không hề ngẫu nhiên, mọi thứ mà đứa bé sở hữu đều có thể tính toán và căn chỉnh vô cùng chi tiết, cụ thể:
-Màu tóc đứa trẻ được thừa hưởng từ cha
-Nghề nghiệp đứa trẻ phụ thuộc mặc định vào mẹ
-Kỹ năng của đứa trẻ sẽ thừa hưởng từ kĩ năng cuối cùng của cha mẹ
-Đứa con của Robin sẽ phụ thuộc vào giới tính của cậu (đây là lí do vì sao việc thiết kế nhân vật đầu game rất quan trọng). Robin sẽ có con trai nếu giới tính Robin là nữ và ngược lại sẽ có con gái nếu giới tính là nam. Màu tóc vẫn theo nguyên tắc 1.
Nghe thì cũng hay, nghịch phối cặp cũng vui, nhưng nó có cái gì để tạo nên sự thay đổi lớn trong Fire Emblem? Đó là bởi game còn sở hữu thêm 2 item cực kì kinh khủng mang tên Master Seal và Second Seal. Hẳn bất cứ ai đã và đang chơi Fire Emblem đã biết đến Master Seal, món vật phẩm giúp thăng cấp nghề nghiệp của nhân vật lên bậc cao hơn và reset level nhân vật về 1. Thì Second Seal ở đây lại là món vật phẩm giúp đổi nghề nhân vật sang một nghề nghiệp khác và tất nhiên, level cũng sẽ reset về 1. Hãy cùng phân tích một chút về độ bá đạo của 2 vật phẩm này nhé.
Hãy tưởng tượng, nhân vật của bạn là một “Clerics” cùi bắp chỉ biết buff và buff, bạn sử dụng Master Seal để chuyển nghề cô ta thành War Cleric để nhận kĩ năng Renewal, kĩ năng giúp hồi phục 30% HP tự động mỗi khi đến Turn. Sau đó bạn xài Second Seal để chuyển cô ta thành Pegasus Knight để nhận skill Relief, kĩ năng giúp hồi phục 20% HP nếu không có đồng đội xung quanh. Sau đó bạn nhai tiếp Master Seal để thăng cấp thành Dark Flier để nhận kĩ năng mạnh nhất game mang tên Gale Force, kĩ năng khiến người chơi sau khi hạ gục kẻ định lại tiếp tục được đánh thêm 1 turn nữa.
Chưa hết nếu tiếp tục dùng Second Seal và Master Seal để chuyển nghề thành Sage, nhân vật của bạn sẽ học thêm skill nội tại công trực tiếp 5 Magic. Cuối cùng bạn chuyển nhân vật của bạn thành Valkyrie và lúc này đây, nhân vật của bạn sau 5-6 lần chuyển nghề với level liên tục reset và chỉ số chỉ tụt giảm đôi chút, bạn đã có một nhân vật vừa có thể buff và vừa có thể tiêu diệt địch bằng phép thuật. Nhân vật này cũng sẽ có lượng né tránh cực cao vì chuyển nghề Pegasus Knight, có pháp thuật cực lớn từ nghề Sage, sự trâu bò từ War Clerics, khả năng phục hồi gần như bất tử tới 50% máu mỗi lượt và khả năng càn quét bản đồ kinh dị với kĩ năng Gale Force. Lúc này nhân vật của bạn không còn là một cô buffer yếu đuối nữa mà đích thị trở thành một “quái vật” bất tử. Và bạn nghĩ sao nếu cho cô nàng này kết hôn và có con với một anh chàng sở hữu kĩ năng Sol (hút máu) hoặc Astra (tấn công 5 lần liên tiếp trong 1 turn, max là 10)?
Sự tùy biến không giới hạn, khả năng sáng tạo vô biên và sự phá cách trong việc di truyền những phẩm chất tốt nhất của cha mẹ cho con cái đã biến Fire Emblem trở thành một “trang trại” nơi game thủ có thể dành hàng chục, hàng trăm giờ chăm chút bồi dưỡng nhân vật của mình. Trong Fire Emblem: Awakening, không có bất cứ một nhân vật nào là phế, chỉ có điều bạn có đầu tư thời gian và công sức cày cho họ hay không mà thôi. Dẫu vậy, tính năng dù có hay đến đâu, hấp dẫn đến đâu mà không thể xây dựng nhân vật ra hồn thì sẽ chẳng ai muốn đào sâu vào cái tính năng kết hôn sinh con này cả. Chính vì thế, để nâng tầm chất lượng lên một mức hoàn hảo, Nintendo đã thổi hồn vào toàn bộ dàn nhân vật hơn 30 người với 30 tính cách, ngoại hình, xuất thân cùng dàn diễn viên lồng tiếng chuyên nghiệp, nghiêm túc.
Khác với đại đa số các phiên bản tiền nhiệm, Fire Emblem: Awakening xây dựng vô cùng chi tiết tính cách và tạo hình cho từng nhân vật. Bạn sẽ phì cười trước sự hậu đậu ngây ngô của Sumia, tinh thần trách nghiệm và… ngố tàu của Chrom, giật mình trước độ ma quái của Tharja hay mủi lòng trước sự ngây thơ và trong sáng của Nowi. Mỗi nhân vật trong game đều có một câu chuyện, một cuộc đời, một quá khứ khác nhau. Ta chỉ có thể hiểu rõ họ, thấu hiểu họ thông qua những đoạn hội thoại, những mẩu tán gẫu vui trong căn cứ hay đôi lúc là những câu chuyện phiếm trên chiến trường
Fire Emblem: Awakening có lẽ là phiên bản Fire Emblem hiếm hoi mà người chơi không hề muốn bỏ qua bất cứ một nhân vật nào và không có bất cứ ai là mờ nhạt trong tựa game này cả. Càng chơi lâu người chơi sẽ càng cảm thấy muốn gắn bó với những nhân vật trong đây hơn, lại càng mong muốn được nhìn thấy họ hạnh phúc, lập gia đình và sinh ra những đứa con khỏe mạnh. Sẽ chẳng có gì lạ khi các fan cứng của dòng game này vẫn gọi vui rằng Fire Emblem: Awakening là… Waifu Emblem.
Nếu hệ thống tùy biến nhân vật và “trại phối giống” chưa đủ làm bạn bị ngợp thì hệ thống combat hẳn sẽ khiến bạn có nhiều phen nhức não. Đầu tiên là một nâng cấp nhỏ biến tính năng “Rescue” thành “Pair Up”, tính năng cho phép 2 nhân vật ghép cặp với nhau. Sẽ không còn những trận gánh đội còng lưng nữa vì nay các trận combat 1vs1 sẽ thành 2vs1 hoặc 2vs2. Game đã mạnh tay loại bỏ những Animation thừa, thứ màu mè đã góp phần tạo nên sự thất bại của Fire Emblem: Radiant Dawn. Tuyệt vời hơn, Fire Emblem: Awakening cũng cho phép tua nhanh tốc độ game chỉ bằng một nút Start. Với việc phải train và farm level liên tục, nút tua game là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn với dân cày. Điểm thú vị nhất là người chơi được phép đi lại thoải mái trong bản đồ rộng lớn của game, sắm đồ, farm quái, tìm trẻ lạc, làm side quest… Một sự nâng cấp hoàn hảo vốn đã từng làm nên sự thành công của Fire Emblem: Sacred Stone.
Mặc dù hoàn hảo như vậy nhưng Fire Emblem: Awakening không thể không có những thiếu sót, những lỗ hổng không đáng có và trớ trêu thay lại đến từ chính những tính năng tuyệt vời của nó. Hệ thống tùy biến nhân vật là tính năng xuất sắc của Fire Emblem: Awakening nhưng lại là tính năng vô lý nhất. Như người viết đã phân tích ở trên, khả năng tùy biến tuyệt vời đã cho phép người chơi can thiệp tận gốc rễ tất cả những thứ như kĩ năng, chỉ số, ngưỡng sức mạnh, biến một nhân vật từ cực phế thành quái vật.
Với hơn 300 giờ chơi, người viết đã nhận ra rằng dù đang chơi chế độ khó nhất là Lunatic thì với sự bá đạo khủng khiếp của dàn nhân vật được buff quá đà, tất cả những con trùm mạnh nhất của game với vũ khí khủng nhất cũng không thể làm trầy da một nhân vật cùi nhất ở trong đội. Sự cân bằng lúc này gần như bị phá vỡ và sự bất ngờ, yếu tố vốn đã từng tạo nên sức hút vô cùng lớn của Fire Emblem, nay bỗng trở thành những con số có thể tính toán và tiên liệu được.
Các vật phẩm cực hiếm như Brave Sword, Erica Sword, Roy Blade, Rapier… nay có thể nhặt đầy rẫy trong các bản đồ farm quái. Những món cực phẩm như Master Seal và Second Seal cũng được bán tràn lan trong shop. Việc farm tiền trong game chưa bao giờ dễ đến vậy, chỉ cần farm map trong vài giờ đồng hồ là người chơi có thể có trong tay hàng trăm túi tiền, thỏi vàng, vật phẩm quý, thứ có thể quy đổi thành tiền giá trị cao. Việc tiết kiệm, sưu tầm đồ hiếm nay không còn nhiều giá trị nữa. Ai còn muốn xài một cây kiếm đồng ghẻ khi có thể cầm luôn Killing Edge với 35% chí mạng?
Tạo hình nhân vật trong FE:A mặc dù đẹp nhưng rất… vô duyên, vô duyên là bởi chả hiểu lý do vì sao mà nhân vật nào cũng bị… chặt chân. Nếu nhân vật được tạo hình theo phong cách chibi thì việc này có thể tạm chấp nhận, nhưng rõ ràng với tỉ lệ tay chân cân đối mà bàn chân không có thì rõ là kì cục. Có thể là một cách tạo hình đặc trưng cho phiên bản này có vẻ lạ mắt hơn nhưng theo như phản hồi của đại đa số game thủ thì rõ ràng cái tạo hình này chẳng ổn chút nào. Có lẽ vì thế mà 2 phiên bản sau là Fates và Echos of Valentia, Nintendo phải lắp vội chân vào cho nhân vật nhìn cho đỡ… ngứa mắt.
Những điểm trừ lớn phía trên có thể ảnh hưởng khá nhiều đến trải nghiệm game của người chơi, tuy nhiên đó là khi bạn thực sự đào rất sâu vào mạch truyện cũng như hệ thống tính năng của game. Còn nếu bạn chỉ đơn giản là trải nghiệm game đúng với những gì mà game vốn được xây dựng để dành cho bạn thì những lỗi trên chẳng có ý nghĩa gì cả, thậm chí là rất lý thú nếu được tìm ra.
Nhìn tổng thể, Đánh giá Fire Emblem: Awakening chính là sự trở lại vô cùng thành công của một tượng đài và khẳng định chắc nịch về sự “bất tử” của dòng game này. Nhìn vào những phiên bản từng ra mắt là Fates, Echoes of Valentia, Warrior cho tới game trên smartphone là Fire Emblem Heroes và phiên bản Three House sắp ra mắt trên Switch. Sẽ chẳng ai nghĩ rằng dòng game Fire Emblem đã từng suýt phải đặt dấu chấm hết nếu không có sự thành công của Fire Emblem: Awakening, phiên bản thành công và xuất sắc nhất trong toàn dòng game.