Sau hơn mười năm, JRPG kinh điển Dragon Quest VIII: Journey of the Cursed King lại tiếp tục được hồi sinh trên 3DS. Và cũng ngần ấy năm, trò chơi vẫn tiếp tục giữ vững sự thu hút đáng yêu của nó. Thậm chí trước đó vào tháng 12/2013, Journey of the Cursed King còn được ra mắt trên hệ mobile Android và iOS.
Nội dung câu chuyện khởi đầu khá đơn giản. Một tên giúp vui trong hoàng cung đã dùng phép thuật biến nhà vua trị vì thành con troll và công chúa thành ngựa. Là thuộc hạ của đức vua, bạn phải hộ tống người trong hoàng gia tìm đến những khu đồi và thung lũng ở Trodea để trả thù hoặc ít nhất cũng phải tìm được thuốc giải độc.
Trên đường đi, người chơi có thêm nhân vật mới nhập bọn: một tên cướp, một pháp sư đang muốn trả thù cho cái chết của người anh trai và một Templar Knight thích bài bạc và tán tỉnh. Thường các JRPG có cốt truyện rất khó đoán ban đầu với những yếu tố phức tạp về tình tiết. Nhưng với Dragon Quest VIII thì không như vậy. Trò chơi như một câu chuyện cổ tích Grimm qua lối kể chuyện rành mạch, chân thành và hài hước mà tinh tế.
Được phát hành lần đầu năm 2004, Dragon Quest VIII là tựa game đầu tiên trong series của bậc thầy kể chuyện Yuji Horii sau sát nhập giữa hai nhà phát hành JRPG lớn của Nhật là Square và Enix. Trò chơi rõ ràng đã được hưởng lợi từ lực lượng nhân sự mở rộng này. Đây cũng là một trong những game nhập vai 3D đầu tiên đặt người chơi vào thế giới mở, nơi mà bạn có thể chọn một điểm xa xôi trên đồi và chạy bộ đến đó.
Thời mới ra mắt, Dragon Quest VIII thật sự là một kỳ quan rực rỡ về mặt kỹ thuật. Giờ đây, với bản remake cho Nintendo 3DS, trò chơi không tránh được việc mất đi sự mới lạ vốn có khi lần đầu ra mắt. Dù thế, những kỳ tích và sự tỏa sáng trong thiết kế thế giới của Dragon Quest VIII vẫn trường tồn cùng thời gian trôi.
Màu sắc, sự sống động của góc nhìn trên vách núi hay những bụi cây rừng, cùng những thánh đường và ngọn hải đăng, đến những cảng biển và hầm mộ đều có cảm giác nguyên vẹn khi chuyển sang màn hình thu nhỏ của 3DS. Ngay cả hiệu ứng cel-shade viền đen mỗi nhân vật và vật thể trong bản PlayStation 2 ban đầu cũng mất đi.
Khác với những tựa game Final Fantasy truyền thống, trong Dragon Quest VIII không có những trận đánh ngẫu nhiên khó chịu. Nếu không muốn giao tranh, bạn có thể bỏ trốn khỏi bất kỳ quái vật nào lảng vảng bên ngoài thị trấn và thành phố trong game.
Mặt khác, Dragon Quest VIII thật sự là một game nhập vai truyền thống hết sức sâu sắc về khía cạnh kết cấu. Cốt truyện tuyến tính kết hợp khá chặt chẽ với nhịp độ kể chuyện, như dẫn dắt người chơi theo những cung đường quanh co của Trodea. Khi nhân vật thức dậy sau giấc ngủ trong inn, bạn biết chắc phần nội dung sẽ được nối tiếp ngay khi bạn tiến đến địa điểm tiếp theo của chuyến hành trình.
Cũng như những JRPG quen thuộc khác, người chơi thường có xu hướng bước ra khỏi cuộc phiêu lưu chính để tìm kiếm những rương báu và nhiệm vụ phụ. Thế nhưng, phần dẫn truyện của Dragon Quest VIII quá mạnh đến mức gần như áp đảo điều đó. Bạn sẽ háo hức muốn tìm hiểu chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Đặc biệt, trong bản remake này, người chơi không phải tìm bản đồ cho mỗi khu vực mới nữa. Bạn được truy xuất vào toàn bộ bản đồ, và mỗi thứ liên quan trên đó đều hiển thị liên tục ở màn hình dưới.
Hệ thống chiến đấu vẫn theo kiểu xếp hàng "nhún nhảy" theo lượt quen thuộc. Từng nhân vật và quái vật đều luôn rất lịch sự chờ tới lượt được "choảng" đối phương. Mỗi khi thăng cấp, nhân vật được một lượng điểm kỹ năng có thể dùng cho nhiều thứ, chẳng hạn mở khóa các chiêu buff hay tuyệt kỹ mới.
Tuy nhiên, vấn đề nâng cấp đòi hỏi người chơi phải thận trọng. Đây không phải là chuyện dễ dàng gì. Trong phần nhiều trường hợp, bạn sẽ phải lưu game khá thường xuyên và trước mỗi trận đánh boss đều phải lên kế hoạch và thực hiện cẩn trọng.
Các khía cạnh thiết kế gameplay của Dragon Quest VIII mang nhiều cảm giác khá đơn giản so với tiêu chuẩn ngày nay. Dù thế, chúng vẫn giữ được điều quan trọng, không bao giờ gây cản trở với phần kể chuyện, vốn là điểm sáng của trò chơi. Các nhân vật đều được lồng tiếng rất tốt, được lựa chọn cẩn thận giọng để nhấn mạnh sự khác biệt giữa các tầng lớp và tạo được trọng lượng nhất định.
Thực tế, ông Horii đã tốn không ít thời gian để tham gia tuyển chọn diễn viên lồng tiếng cho bốn nhân vật chính. Rõ ràng, nếu so với một JRPG khác như Final Fantasy chẳng hạn, thì Dragon Quest VIII có vẻ là game trẻ con hơn. Nhưng dù cho mang vẻ ngoài như thế, chủ đề của trò chơi mang nhiều sắc thái và thử thách hơn. Chúng ta có đau buồn, thù hận, nữ quyền và thậm chí cả vấn đề ngoại tình có thể gây tác động đến trẻ như thế nào nữa.
Một đều đáng chú ý khác là Square Enix không buồn tận dụng đến các hiệu ứng 3D của hệ máy cầm tay nay. Nhưng đội ngũ phát triển đã dồn công sức vào thứ được cho là hiệu quả hơn: các khu vực. Đây là điều đáng khen so với một số game khác trên thị trường sử dụng khá tích cực hiệu ứng dẫn đến cảm giác tiêu cực trong trải nghiệm.
Sau khi giải quyết xong một số dungeon ở đầu game, bạn sẽ có chuyến du hành dài đến khu nghỉ mát ven biển có tên là Port Prospect. Đây là nơi bạn sẽ đón chào nhân vật mới độc quyền trong phiên bản 3DS: Cameron Obscura. Nhân vật này là một cựu nhiếp ảnh du lịch.
Obscura sẽ đề nghị bạn chụp hình trên cuộc hành trình để ông được trải nghiệm gián tiếp thông qua chuyến đi. Đây là tính năng mới chỉ dành riêng cho người chơi 3DS. Mặc dù những tấm hình này có thể lưu lên thẻ nhớ của máy, nhưng Obscura đưa ra rất nhiều thử thách, vừa là chỉ dẫn vừa như cảm hứng để bạn tìm kiếm những khu vực xa xôi và quái vật khác thường trong thế giới của trò chơi.
Điều thú vị nhất ở đây là gì? Bạn được thưởng rất nhiều cho việc hoàn thành những nhiệm vụ này. Obscura không chỉ yêu cầu bạn phải chụp hình lũ quái vật trong những hoạt cảnh nhất định, mà còn đòi hỏi những cảnh vật, tường thành hay những tầng kiến trúc nào đó. Tính năng mới này khá hấp dẫn và gần như trở thành yếu tố cốt lõi của trò chơi. Nó cũng giúp Dragon Quest VIII phong phú trong trải nghiệm hơn ngay cả với người chơi cũ muốn trải nghiệm lại, do khuyến khích bạn khám phá nhiều hơn.
Những tính năng thêm khác trên phiên bản 3DS không có gì đáng quan tâm lắm. Ít ra giờ đây bạn có thể lưu game nhanh chóng khắp mọi nơi và trao đổi bưu thiếp từ bộ sưu tầm hình của mình với những người chơi khác.
Sẽ không nói quá khi tôi cho rằng Dragon Quest VIII chưa bao giờ thật sự cần phải "chỉnh trang" theo thời gian. Trò chơi có thể cũ kỹ nhưng chưa bao giờ già cỗi. Đặc biệt, bản 3DS không hề đẹp hơn game gốc ban đầu, đồ họa giản đơn và kém chi tiết hơn, nhưng những kho tàng trong đó không hề tàn lụi theo năm tháng. Trò chơi giống như câu chuyện cổ tích. Mà bạn biết rồi đấy, dù có bao nhiêu năm trôi qua thì những câu chuyện cổ tích vẫn luôn đọng lại trong lòng mỗi người, trải qua bao thế hệ, đúng không?