Depths là DLC đầu tiên sau khi Little Nightmares phát hành được hơn hai tháng. Nó nằm trong bản mở rộng Secrets of the Maw, gồm ba chapter mới, mở ra câu chuyện song song về nhân vật Kid. Depths là chapter đầu tiên trong bản mở rộng này.
Câu chuyện cũ, đồ họa quen thuộc
Bản DLC đưa người chơi đến với nhân vật Kid. Đây là một cậu nhóc với cuộc bỏ trốn diễn ra song song với Six. Nếu như Six nổi bật giữa màn chơi tăm tối với chiếc áo màu vàng thì Kid khá chìm với bộ đồ áo xanh quần xám nhạt màu. Khá thú vị khi câu chuyện của hai nhân vật Kid và Six được kết nối khéo léo trong Secrets of the Maw. Đôi lúc các Mọt Game còn gặp lại những cảnh chơi cũ với bóng dáng của Six trong câu chuyện của Kid.
Khác với Six đụng độ Janitor, nhân vật Kid lại rơi xuống khu vực Depths của con tàu Maw. Nơi "vùng sâu nước lợ" này là nhà của Granny và bị bỏ rơi cho chết rục tại đây. Không ai biết lý do vì sao nhưng quan trọng hơn, chưa ai từng trốn thoát khỏi tay của lão bà bà ở nơi đây. Những đứa trẻ bỏ trốn lạc đến đây, tất cả đều bị túm cổ lôi xuống làn nước đen đáng sợ.
Depths vẫn giữ lối đồ họa quen thuộc của Little Nightmares. Nhưng giờ đây, những gam màu xám và xanh được sử dụng nhiều hơn cả. Mặt khác, nhân vật cũng không được thiết kế màu sắc để nổi bật giữa cảnh nền lạnh lẽo và đe dọa như trước đây nữa. Ở khía cạnh trải nghiệm, lối thiết kế này khiến trò chơi giảm đi nhiều chất rùng rợn so với câu chuyện của cô bé Six trước đây.
Lối chơi cũ, không nhiều điều chỉnh
Depths vẫn giữ lại phần lớn lối chơi chính trong Little Nightmares. Nhân vật mới tuy không làm thay đổi cách trải nghiệm nhưng định hướng gameplay có chút điều chỉnh. Thay vì khám phá con tàu Maw như Six, giờ đây Kid tương tác với các câu đố nhiều hơn. Thậm chí, mỗi câu đố tốn nhiều thời gian để giải quyết hơn. Nếu nói khó hơn thì không hẳn, mà là chúng cần quá trình thử và sai lâu hơn cần thiết.
Theo quan điểm cá nhân tôi, có vẻ đây là cách để nhà phát triển kéo dài thêm chút thời lượng chơi vốn khá ngắn của DLC này. Mặc dù Depths là khu vực sâu bên trong con tàu Maw, nhưng nó khá "lầy lội" và thường buộc nhân vật phải bơi qua những hồ nước đầy hiểm nguy. Thực tế, các cảnh "rượt đuổi" dưới nước trong Chapter 1 của Kid cũng khá nhiều. Nếu so sánh thì hơn hẳn toàn bộ phần chơi của Six trước đây.
Ở "mặt đất", Six còn có nhiều chỗ để trốn, nhưng Kid dưới nước thì không. Màn chơi của nhân vật này có rất nhiều điểm nổi, đánh lừa người chơi leo lên để rồi bị Granny túm cổ. Hơn nữa, phần lớn những sai lầm mà người chơi mắc phải đều do góc camera luôn dừng lại cố ý ở lưng chừng. Việc không thể quan sát màn chơi ở góc rộng, thực tế khiến người chơi dễ dàng bị lừa "chui đầu vào rọ". Cá nhân tôi cảm thấy thiết kế "dối lừa" thế này không hay chút nào.
Và những nét mới
Ở khía cạnh giải đố, phần lớn các câu đố đều tái sử dụng lại từ câu chuyện của Six. Tất nhiên chúng có chỉnh sửa đôi chút để câu giờ, nhưng nguyên tắc giải đố cơ bản gần như "sao chép" từ phần game ban đầu. Điểm mà tôi thấy khác biệt nhất có lẽ là phần thu thập. Không còn màn ôm các bé Nome hay đập vỡ những chiếc tượng đất nữa. Thay vào đó là Kid phải mở nút những cái chai để lấy thư. Có tổng cộng năm chai giấu trong Chapter 1.
Tính năng soi sáng cũng vậy. Không còn bật quẹt lửa như Six nữa. Nhóc Kid dùng đèn pin, chiếu được sáng và xa hơn. Tôi không rõ các Chapter sau thế nào nhưng thực tế thay đổi này không cần thiết lắm. Vì thiết kế màn chơi của Depths phần lớn khá sáng, không nhiều cảnh tối cần rọi đèn như câu chuyện của Six. Chính điều này đã làm thay đổi cảm giác trải nghiệm. Màn chơi Depths mang tính giải đố hơn lối chơi khám phá, trốn tìm của Six.
Kết
Với thời lượng chơi khá ngắn, chỉ khoảng hơn nửa tiếng, rõ ràng Depths không thật sự ấn tượng lắm. Nếu so với bốn chapter trong Little Nightmares, thời lượng này ở mức tương đối tạm chấp nhận, nhất là với mức giá 10 USD khi mua Expansion Pass. Chỉ mỗi Chapter 1 chưa thể nói lên được điều gì về nội dung, vì vẫn có chưa kết thúc hay mở ra điều gì mới. Do vậy, khuyến cáo các Mọt Game nên kiên nhẫn chờ đợi các Chapter khác phát hành hết để trải nghiệm được trọn vẹn hơn.