Có thể nói Control là định nghĩa của một studio game thành công là như thế nào, khi mà Remedy đã chuyển đổi phong cách từ phiêu lưu sang hành động bắn súng đầy tuyệt vời. Ngoại trừ một vài hạt sạn lặt vặt thì đây đúng nghĩa một tác phẩm nghệ thuật cực kỳ hoa mỹ, khi nó đáp ứng đầy đủ cả về cốt truyện lẫn lối chơi.
Nói tới những game của Remedy mà không kể về cốt truyện thì thực sự là thiếu sót, Control mặc dù không thiên hoàn toàn theo kiểu phiêu lưu trinh thám như các tựa game cũ của hãng, nhưng nó vẫn có một kịch bản đầy chiều sâu với phong cách tâm linh siêu năng lực. Nhân vật chính của Control là Jesse Faden – người đang trên đường tìm lại em trai của mình đã bị thất lạc nhiều năm. Manh mối duy nhất của Jesse là em cô bị bắt giữ bởi một tổ chức gọi là FBC – một cơ quan do chính phủ lập nên để nghiên cứu và kiểm soát những cá thể mang sức mạnh tâm linh.
Sau rất nhiều năm tìm kiếm, cuối cùng Jesse cũng tìm được trụ sở của FBC, nhưng lúc này một thế lực kỳ lạ (The Hiss) đã chiếm đóng toàn bộ chỗ này và biến hầu hết nhân viên thành những con rối vô hồn. Jesse vô tình tìm thấy người đứng đầu FBC nhưng ông ta đã chết, cô ta nhặt được khẩu súng tượng trưng cho quyền lực tối cao và trở thành chỉ huy tạm thời của tổ chức này. Từ đây hành trình tìm kiếm em trai của Jesse bắt đầu, cũng như tìm hiểu The Hiss rốt cuộc là thứ gì.
Toàn bộ bối cảnh của Control chỉ diễn ra tại trụ sở của FBC, nhưng do các nghiên cứu về siêu năng nên tòa kiến trúc này đã trở thành một cánh cổng thông kết nối các chiều không gian khác nhau ngoài Trái Đất, khiến kích thước của nó phình to ra một cách kỳ lạ. Bản thân FBC cũng là một tổ chức bí hiểm, khi những người đứng đầu tối cao của nó tồn tại như một thực thể phi vật chất, bọn họ xuất hiện dưới dạng các ảo ảnh hay giọng nói truyền thẳng vào đầu Jesse để chỉ dẫn cho cô ta chống lại The Hiss.
Jesse thực sự là một nhân vật rất đặc biệt, khi cô ta thường xuyên có những biểu hiện kì lạ như chứng tâm thần phân liệt, thường xuyên nói chuyện một mình hoặc đặt bản thân ở ngôi thứ 3. Trong quá trình chơi, chúng ta sẽ có cảm giác hình như Jesse đang đối thoại trực tiếp với người chơi khi liên tục đưa ra các mẩu đối thoại hay lựa chọn trên quan điểm “chúng ta” chứ không phải “tôi”. Điều này khiến cho Control trở nên huyền bí ngay từ khâu đầu tiên, khi nhân vật chính có vẻ hơi bất bình thường như vậy.
Lối chơi của Control xoay quanh giữa bắn súng và hành động, Jesse sở hữu cả các khẩu súng năng lượng bá đạo từ FBC cũng như khả năng điều khiển vật thể của bản thân. Vũ khí trong Control hoàn toàn không tốn đạn mà chúng sẽ tự động hồi lại sau một quãng thời gian, có rất nhiều loại súng trong game từ những khẩu lục cơ bản, tiểu liên, súng ngắm, xuyên giáp hay cả đại bác tích năng lượng. Jesse có thể sử dụng cùng lúc tối đa 2 khẩu súng cũng như nâng cấp và gắn thêm các loại Mod cho chúng, các khẩu súng này đóng vai trò quan trọng đặc biệt khi đánh trùm.
Năng lực tâm linh của Jesse cho phép cô ta làm rất nhiều thứ, từ những cái đơn giản như nhấc và ném vật thể, cho tới bay lượn trên không, điều khiển ý chí kẻ địch cho tới nhảy rồi ấn trọng lực xuống mặt đất. Sức mạnh này có sát thương vô cùng khủng khiếp (gần gấp đôi súng), nhưng nó sẽ tốn năng lượng và cần phải có thời gian hồi.
Đây là thứ khiến cho việc chiến đấu trong Control cực kỳ đã tay, bạn có thể kết hợp rất nhiều chuỗi combo khác nhau như, bay lên trên không và bắn xuống đầu kẻ địch, ném đồ vật vào chúng hoặc dùng nó làm khiên chắn, ai nhanh tay hơn còn có thể vừa tấn công vừa lướt lại gần để tẩy não mục tiêu. Có hàng chục cách phối hợp khác nhau trong Control, nó đơn giản là không có giới hạn, cái chính là xem bạn nhanh tay tới đâu mà thôi.
Kẻ địch trong game cũng khá ghê gớm, chúng không đơn giản chỉ là những tên lính FBC bị tẩy não mà còn xuất hiện các sinh vật ngoại lai do chính The Hiss tạo ra. Chúng có thể sử dụng vũ khí hiện đại thậm chí là bắn cả tên lửa về phía bạn, một vài tên khác là sản phẩm thí nghiệm từ FBC cũng có một chút khả năng siêu năng như Jesse như tự phát nổ, biết bay hoặc tạo ra khiên chắn từ xa.
Số lượng kẻ địch trong Control rất đông, hơn nữa sát thương của chúng thực sự đáng gờm chưa kể game cũng không có đồ hồi máu. Bạn chỉ có thể sống sót từ những hạt năng lượng rơi ra từ kẻ địch, do đó tấn công liên tục là cách duy nhất để sinh tồn trong tựa game này, nó khiến tốc độ chiến đấu cực kỳ nhanh và dồn dập, sẽ không có các khoảng trống để chần chừ đâu. Mấy con trùm thì khỏi nói, chúng không những đánh mạnh mà chiêu thức cũng rất phiền phức, đặc biệt là còn “đẻ” lính ra để phụ giúp nữa.
Hình ảnh của Control rất tuyệt, nó đem lại cảm giác rùng rợn khi đi vào những khu bị The Hiss xâm thực, những “Zombie” vốn là con người bị kiểm soát hay đám quái vật lai tạp với chân tay dài loằng ngoằng như bước ra từ phim kinh dị. Các hiệu ứng đổ bóng và làm mờ được tận dụng tối đa trong game, nó tạo ra các tương tác vật lý rất chân thực như ném một viên gạch vỡ kính, nhảy lên trên cao đu lên những gờ tường… Control có rất nhiều khu vực bí mật để chúng ta tìm kiếm, do đó bạn sẽ tốn một quãng thời gian dài để moi ra hết.
Điểm trừ của Control có lẽ là ở khoản tạo hình nhân vật rõ ràng nhất là Jesse, khi cô ta có vẻ đẹp hơi bị… “nam tính” với khuôn mặt chữ điền, lông mày rậm rạp và lỗ mũi hơi bị quá to. Tối ưu hóa của game cũng chưa tốt lắm khi nó rất hay bị tình trạng sụt khung hình đột ngột, không tắt được vài hiệu ứng không cần thiết. Nhưng nhìn chung Control vẫn là một game rất hay, một lần nữa cho thấy Remedy làm game gì cũng tốt cả.
Bạn có thể mua bản PC tại đây.
Cấu hình tối thiểu: