Phụ Lục
Age of Wonders: Planetfall là phiên bản thứ 5 trong series game 4X Age of Wonders, một dòng game nổi tiếng với bối cảnh fantasy đầy quái vật, đao kiếm. Dù Planetfall khác biệt hẳn với các tiền nhân khi lựa chọn phong cách viễn tưởng (sci-fi) bóng bẩy, nó vẫn là một tựa game hấp dẫn đầy thử thách dành cho những game thủ thích thể loại 4X và chiến thuật theo lượt (TBS), hai thể loại game đòi hỏi game thủ phải có óc tính toán mưu mô.
Trong Age of Wonders: Planetfall, chúng ta không đi chinh phục những hành tinh lạ như Civilization: Beyond Earth, mà trở về nhà. Bởi một thảm họa xảy ra trong quá khứ, Union – chính phủ của loài người trong thời đại không gian – đã sụp đổ, nhưng các hậu duệ của họ vẫn còn sống sót và các phế tích của Union vẫn còn tồn tại khắp nơi. Bạn có thể tưởng tượng Planetfall như một Fallout phiên bản tương lai, nơi mà con người đã thống trị hàng ngàn hành tinh trong cả dải ngân hà. Sau nhiều năm phiêu bạt, giờ đây các hậu duệ của họ trở lại với các hành tinh quê nhà với mục tiêu một lần nữa trở thành chủ nhân của chúng. Bối cảnh này cho phép nhà phát triển bổ sung thêm yếu tố khảo cổ thú vị vào game, khi game thủ khám phá những di tích mà ông cha để lại đó đây trên mặt đất hay dưới lòng đất và thu hoạch những phần thưởng bất ngờ.
Tính năng này có một vai trò rất quan trọng trong phần chơi Campaign của game, với tổng cộng 13 màn chơi diễn ra trên các bản đồ được tạo sẵn ( phần chơi Scenario, các bản đồ là ngẫu nhiên). Bạn có thể chơi phần Campaign này với bất kỳ phe nào trong số 6 phe phái của game, mỗi phe lại có một đặc trưng rất riêng biệt tạo ra sự khác biệt đầy mới mẻ khi thưởng thức. Amazon là những nữ chiến binh dùng khủng long làm bạn đường và vũ khí, Kir’ko là các côn trùng thông minh chuyên cận chiến, Syndicate là tầng lớp quý tộc - hậu duệ của những người đã rời khỏi Trái đất xưa kia,… Nhờ vào những sự kiện được ấn định sẵn trong phần chơi Campaign và tính năng khảo cổ này, game thủ sẽ dần khám phá ra những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ dẫn đến việc con người phải rời khỏi Trái đất.
Cũng như mọi tựa game 4X khác, nền tảng của trò chơi bao gồm 4 yếu tố: eXplore, eXpand, eXploit, eXterminate – khám phá, mở rộng, khai thác, tiêu diệt. Nếu chưa từng thử qua thể loại này nhưng lại có hứng thú với Age of Wonders: Planetfall, Mọt khuyên bạn nên dành nhiều thời gian vào các màn chơi hướng dẫn của game, bởi 4X khá kén người chơi vì độ phức tạp và chiều sâu trong gameplay của nó.
Sau khi đã tự tin với khả năng điều binh khiển tướng và cai trị quốc gia của mình, hãy bắt đầu cuộc chơi. Game thủ sẽ là nhà lãnh đạo của một trong 6 phe phái vừa hạ cánh xuống bề mặt hành tinh, khởi đầu với chỉ một căn cứ nhỏ nhưng sẽ dần mở rộng trong quá trình chơi, dù là vì mục đích cá nhân hay vì sự thôi thúc của những phe phái xung quanh (dưới dạng các nhiệm vụ đơn giản như săn một nhóm quân địch hay hỗ trợ khai thác tài nguyên, nghiên cứu khoa học…). Bằng cách chiếm đóng các khu vực mới, nâng cấp và nghiên cứu hàng loạt công nghệ, công trình, đơn vị quân, thế lực của bạn sẽ không ngừng phát triển nhằm phục vụ mục đích sau cùng là thống trị hành tinh mình đang khai phá.
Redeemer: Enhanced Edition đem tới một lối chơi cực kỳ bạo lực với những màn kết thúc mãn nhãn, với tốc độ cực kỳ nhanh đem tới cảm giác vô cùng đã tay.
Bạn có rất nhiều công cụ để đạt được mục tiêu này - có thể là những cuộc thương thuyết ngoại giao, các vụ ám sát đê hèn, hoạt động gián điệp mờ ám hay trực tiếp tuyên chiến. Nhưng bất kể bạn chọn cách nào, thứ mà chúng ta cần luôn luôn là một nền kinh tế vững mạnh được xây dựng trên một lãnh thổ rộng lớn và trù phú, cộng thêm những công nghệ tiên tiến mà game thủ cần nâng cấp (hoặc đánh cướp từ kẻ địch) trong game. Nhìn chung, gameplay của Planetfall hoàn toàn quen thuộc với những ai đã từng chinh chiến qua Total War hay Civilization - những dòng game mang nặng yếu tố 4X tương tự, dù có một khác biệt quan trọng là nhịp độ của game nhanh hơn khá nhiều.
Một điều mà Mọt đánh giá cao trong Age of Wonders: Planetfall là sự sinh động của các phe phái trong game. Ngay cả những phe phái nhỏ, trung lập nằm rải rác trên bản đồ cũng tỏ ra có tham vọng riêng, khi họ không ngừng tìm cách phát triển bản thân, gầy dựng các mối quan hệ đồng minh cũng như thù địch nhằm trở thành một thế lực lớn hơn nữa. Và điều này đem lại cho game thủ những lựa chọn thú vị: gắn bó với phe nhỏ yếu mà mình đã kết đồng minh ngay từ đầu, hay “đá đít” họ để nhận lời mời hợp tác từ một phe phái mạnh hơn. Không có đáp án nào đúng 100% trong những tình huống này, bởi tất cả những quyết định mà bạn đưa ra đều có ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến chính mình cũng như đến mạng lưới những mối quan hệ rắc rối khó gỡ trên toàn thế giới.
Đại đa số các game 4X có hệ thống chiến đấu rất đơn giản khi game thủ chỉ việc gom hết quân đẩy thẳng vào đối thủ rồi ai nhiều lính hơn sẽ chiến thắng. Planetfall thay đổi điều này khi lựa chọn một hệ thống chiến đấu theo lượt sâu sắc hơn gần giống với XCOM, đem lại cho người chơi khả năng thể hiện trình độ của mình. Khi hai quân đoàn thù địch chạm mặt nhau, game thủ sẽ bước vào một chiến trường được phân cách bằng các ô lục giác và có thể tận tay điều khiển mọi thứ. Từ tính năng cover đến các kỹ năng đặc biệt, từ cận chiến đến đánh xa, từ vũ khí chính, vũ khí phụ đến các loại Mod thay đổi hiệu ứng của kỹ năng mà các đơn vị quân sở hữu, tất cả đều nằm trong bàn tay bạn.
Một điều thú vị là game cho phép người chơi chỉnh sửa và “chuyên môn hóa” các đơn vị quân của mình, chẳng hạn tăng độ chính xác hay lượng HP, giúp tăng tính chiến thuật và sự đa dạng của đội hình mà mình có thể sử dụng. Bạn có thể tạo ra một tay Sniper có độ chính xác cực cao hay một tay cận chiến “trâu bò” có khiên, rồi biến chúng thành những khuôn mẫu (template) để dùng cho tất cả những đơn vị được sản xuất sau đó. Tính năng đơn giản này khiến việc quản lý quân đội trở nên dễ dàng, minh bạch, một điều quý giá bởi những game thể loại 4X luôn làm game thủ “choáng” với lượng tính năng và thao tác mà họ cần làm trong game.
Cây công nghệ của game có lẽ là ví dụ rõ ràng nhất cho sự choáng ngợp này. Nó cực kỳ sum xuê, với nhiều “cành lá” lan tỏa khắp nơi và được phân chia làm dân dụng, quân sự,… với những nghiên cứu mang nhiều cái tên khó hiểu cho phù hợp với bối cảnh sci-fi. Tuy nhiên nếu chịu khó đọc kỹ tooltip của các công nghệ này, bạn sẽ nhận ra rằng đại đa số chúng chỉ đơn giản là cộng thêm một ít % cho sát thương, tốc độ sản xuất hay lượng tài nguyên bạn sẽ nhận được.
Binh hùng tướng mạnh chưa đủ để giúp bạn chiến thắng, mà bạn còn cần phải biết lợi dụng mọi điều kiện có lợi cho mình trên chiến trường, hoặc chọn vị trí chiến đấu thích hợp nhất. Phương thức chiến thắng dễ dàng nhất dĩ nhiên là tập trung ưu thế binh lực để đè bẹp đối phương, nhưng AI trong game tỏ ra khá khôn ngoan khi biết cách né tránh đối đầu trực diện với lượng kẻ địch đông hơn, nên bạn cần khéo léo trong việc lợi dụng tầm nhìn cũng như khả năng di chuyển của các đơn vị quân để giành lấy lợi thế số đông cần thiết.
Age of Wonders: Planetfall cho phép game thủ bỏ qua các trận đánh để máy tự tính toán kết quả, nhưng Mọt nghĩ rằng bạn nên tự tay điều khiển quân, đặc biệt là trong những trận đánh mà bạn có lợi thế số đông nhưng không nhiều. Về cuối game khi tất cả các phe phái còn tồn tại đều đã nâng cấp đến những công nghệ cuối cùng, bạn sẽ cần đến tất cả những lợi thế mà mình có thể tìm thấy để bám víu vào cuộc chơi, và tự tay điều khiển binh lính là phương thức quan trọng nhất để bảo trì ưu thế quân lực hoặc rút ngắn khoảng cách.
Nhìn về tổng thể, Age of Wonders: Planetfall là một tựa game hoành tráng có lối chơi sâu sắc và một cốt truyện hấp dẫn có thể cuốn hút game thủ vào cuộc chơi. Nhược điểm của game cũng chỉ là nhược điểm cố hữu của thể loại 4X: nó quá kén người chơi bởi sự phức tạp trong lối chơi, cộng thêm phần chiến thuật đòi hỏi nhiều thao tác có thể làm game thủ… lười điều khiển. Nhưng nếu bạn có kiên nhẫn và sẵn sàng đối đầu với thử thách, đây là một tựa game bạn nên thử qua. Chỉ có điều là những game thủ muốn bước chân vào Planetfall nên đề phòng việc mắc phải hội chứng “thêm một lượt nữa” mà các game thủ chơi 4X xưa nay đều gặp phải, khiến thời gian trôi nhanh như nước chảy qua cầu.