Mà đối với một dân chơi hardcore tự phong như tui, dùng “cheatcode” để chơi tiếp không phải là chuyện gì đó đáng tự hào, nên tui thường vắt óc nghĩ đủ mọi “chiêu” để né “trả tiền” mà vẫn chơi tiếp được. Dù có chật vật hơn về mặt thời gian và công sức, nhưng bù lại có niềm vui là được tự sướng “anh không tiền mà vẫn chơi hay”.
Ấy là chuyện trước khi tui dấn thân vào ngành game. Sau này khi đã đi làm rồi thì tui bớt hardcore hơn một chút, và lâu lâu cũng móc túi trả tiền (tục gọi là “hiến máu”) cho những game mà tui thấy hay và xứng đáng, gọi là ủng hộ cho đồng nghiệp game developer. Tiêu chuẩn “hay và xứng đáng” của tui cũng đơn giản: game chơi vui, có thể gây nghiện một chút; đồ hoạ vừa đủ xài, customer care tốt; và mô hình thu phí hợp lý. Lịch sử “hiến máu” của tui bao gồm Clash of Clan, Puzzle & Dragon, Terra Battle và gần đây nhất, là Độc Bộ Thiên Hạ.
ĐỊNH NGHĨA
Độc Bộ Thiên Hạ là một game chạy bằng web browser, tục gọi là webgame; lấy bối cảnh Trung Hoa cổ đại có vay mượn ít nhiều thế giới kiếm hiệp Kim Minh Chủ Kim Dung. Gameplay của Độc Bộ Thiên Hạ được chia làm 2 phase chính: phase “bản đồ” và phase “chiến đấu”.
Hình 1.1. Phase “Bản đồ” - Nhân vật đang di chuyển trên bản đồ thế giới
Trong phase “bản đồ”, tui có thể điều khiển nhân vật di chuyển trên một bản đồ thế giới và nhiều bản đồ con, tương tác với các NPC (non-playable character) để thực hiện các hoạt động trong game (in-game activities). Từ bản đồ thế giới, tui điều khiển nhân vật đi đến các bản đồ con bằng cách click chuột vào các địa điểm tương ứng, và di chuyển ngược lại từ bản đồ con về bản đồ thế giới bằng cách click chuột vào waypoint trong bản đồ con (hoặc icon “bản đồ” trong giao diện của game).
Hình 1.2. Phase “Bản đồ” - Nhân vật đang di chuyển trên bản đồ “Võ Đang”
Hoạt động trong game khá phong phú, được chia làm 3 loại chính:
Hình 1.3. Phase “Chiến đấu”
Trong phase “Chiến đấu” của Độc Bộ Thiên Hạ, tui chiến đấu bằng một nhân vật chính và tối đa 4 hiệp khách (tục gọi là “đệ”) và có quyền lựa chọn giữa hai chế độ điều khiển:
Trong cả hai chế độ, mục tiêu đều được lựa chọn một cách ngẫu nhiên.
ẤN TƯỢNG ĐẦU TIÊN
Một trong những định nghĩa về chuyện chơi game ưa thích của tui: “Chơi game là một quá trình mà trong đó người chơi nhận thông tin từ game và xử lý những thông tin đó, sau đó đưa ra quyết định dựa trên kết quả xử lý thông tin”.
Lần cuối cùng tui chơi webgame một cách nghiêm túc đã là cách đây 2 năm, Ikariam. Đối với tui, quá trình “nhận thông tin” từ Độc Bộ Thiên Hạ của thể loại webgame khá nhàm chán, do webgame chủ yếu communicate với tui bằng chữ và số. Graphic layer nếu có thì cũng chỉ là một vài hình gift động được loop đi loop lại nên cũng không giải quyết được gì nhiều.
Hình 2.1. Lần đầu tiên vào game - Vĩnh Hoà thôn
Lạc hậu là vậy nên Độc Bộ đã wow được tui ngay trong lần chơi Độc Bộ Thiên Hạ đầu tiên. Animation của nhân vật mượt mà, background cảnh vật màu sắc rực rỡ nhưng không bị chói. Thế giới kiếm hiệp hiện ra khá giống với tưởng tượng của tui với cầu trúc, ao sen, nhành liễu, thôn nhỏ vắng người, đại hiệp đẹp trai mặc đồ cool chó rút kiếm tương trợ mỹ nhân đang gặp nạn. Style có hơi cải lương một chút nhưng nhìn chung chấp nhận được.
Hình 2.2. Một trận đấu trong game
Các trận đấu cũng diễn ra khá ác liệt với đầy đủ món ăn chơi: hiệu ứng của kỹ năng. âm thanh khi trúng đòn, rung giật màn hình khi có bạo kích (critical hit).
Hình 2.3. Một phần giao diện của game
Giao diện game của Độc Bộ Thiên Hạ theo tui là tạm ổn. Bộ icon rõ ràng và font chữ được tùy biến về màu sắc và kích thước tùy theo mục đích sử dụng giúp cho game communicate khá tốt với tui.
Hình 2.4. Chức năng “Nhắc việc” (a.k.a. “Sự kiện”)
Chức năng “Nhắc việc” cũng đem lại sự tiện lợi nhất định, ví dụ cùng một tính năng “Phó Bản Nhóm”, tui có thể truy cập vào từ icon “PB Nhóm” hoặc đường link “PB nhóm: còn x lần”. Hệ thống này giúp cho tui kiểm soát được những gì mình đã làm và chưa làm trong ngày và không bị “lạc lối”. Chỉ cần duyệt sơ qua bản “Sự kiện” khoảng 3 giây, tui đã có thể lên danh sách những việc nào có thể làm nhanh và việc nào để lại sau.
Hình 2.5. Chức năng “shortcut”
Một sự tiện lợi khác là chức năng “đường tắt” (shortcut) giúp tui rất nhiều trong việc giảm số lần click chuột đến tối thiểu. Ví dụ như khi tui muốn làm gì đó mà không đủ nguyên liệu/vật phẩm, tui có thể dùng shortcut để vào menu mua/đổi vật phẩm bằng một click duy nhất.
“Wow”, tui nghĩ, “không thể tin được là webgame đã tiến hoá đến level này!”
CORE GAMEPLAY
Theo trải nghiệm của tui, core gameplay của Độc Bộ Thiên Hạ được chia làm 2 phần chính, tương ứng với 2 phase “bản đồ” và “chiến đấu” đã nói ở trên.
Ở phase “Bản đồ”, gameplay chủ yếu là “quản lý tài nguyên” và “quản lý rủi ro”. Game cho tui khá nhiều loại tài nguyên: bạc, vàng khóa, thể lực, trang bị, đá quý, v.v. Ở đây, game truyền cho tui 2 loại thông tin “tui có tài nguyên gì, bao nhiêu” và “dùng cái gì sẽ dẫn đến kết quả nào (input/output)”; nhiệm vụ của tui là xử lý thông tin và đưa ra quyết định dựa trên các câu hỏi:
Ví dụ như tui muốn nâng cấp nhân vật bằng “Căn Cốt Đơn”; xác suất thất bại là 20% nhưng tui có đến 5 viên “Căn Cốt Đơn”. Nghĩa là tui có 5 lần thử với xác suất 80% thành công rủi ro 20% là chấp nhận được.
Ở phase “Chiến đấu”, gameplay đơn giản hơn chủ yếu là “lựa chọn thứ tự kỹ năng sẽ được dùng”, dựa trên các câu hỏi:
Gameplay nhìn chung đơn giản để hướng đến người chơi casual nhưng cũng cung cấp đủ độ khó hợp lý để không gây nhàm chán.
THIẾT KẾ HỆ THỐNG
Dù có rất nhiều chức năng mô phỏng các hoạt động của thế giới kiếm hiệp như Đại Hội Võ Lâm, Phó Bản Nhóm, Đấu Trường, Bang Chiến, v.v; thì mục đích cuối cùng quan trọng nhất vẫn là “tăng lực chiến”. Lực chiến càng cao, nhân vật càng mạnh và có khả năng đi xa hơn. Lực chiến cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giao lưu với những người chơi khác: lực chiến cao sẽ được kính nể và nhận được nhiều lời mời party hơn.
Hình 3.1. Chỉ số quan trọng nhất trong game - Lực Chiến
Hệ thống của Độc Bộ Thiên Hạ được thiết kế dựa theo xu hướng game card-battle đang rất thịnh hành trên nền tảng mobile, có thể điểm qua một số trò như Puzzle and Dragon, Summoner War, Hero Charge, v.v.; phụ thuộc rất nhiều vào mô hình “nạp-tiền-hay-là-đợi-đến-mai” và yếu tố ngẫu nhiên. Hầu hết input của các tính năng quan trọng để tăng lực chiến đều có một xác suất may rủi nhất định, dẫn đến sự khác nhau ở output.
Ví dụ ở tính năng “Thần Binh”, cùng một input là dùng một lượng vàng nhất định để nâng cấp 10 điểm, nhưng nếu may mắn, tui có thể nhận được 10 điểm x 20 lần = 200 điểm.
Điều này đồng nghĩa, hầu hết các quyết định tui đưa ra trong game, đơn thuần là “đánh bạc”. Hệ thống này có điểm hay ở chỗ:
NHỮNG ĐIỂM CẦN CẢI TIẾN
Mặc dù có hệ thống giao diện khá tốt so với các webgame khác, nhưng Độc Bộ vẫn có những nhược điểm gây ức chế nhất định. Một trong số đó là hệ thống chat và log loạn xà ngầu mà tui rất ức chế khi phải căng mắt ra phân biệt cái nào là thông báo và cái nào là chat, vì tất cả đều là cùng một màu. Ví dụ trong kênh “Bang hội”, chat và log cùng là màu xanh lá cây, nên khi tui muốn chat với một ai đó thì rất khó theo dõi vì liên tục bị các dòng log gián đoạn.
Hình 4.1. Hệ thống chat và log loạn xà ngầu của Độc Bộ
Ngoài ra, game cũng có một số lỗi nhỏ khác ít nghiêm trọng hơn như mất nhiệm vụ chính tuyến, lỗi background nhiệm vụ cũng làm tui bực mình không kém.
Hình 4.2. Một lỗi cực lộ của game
Nhìn chung, Độc Bộ là một webgame “vừa đủ” - đủ dễ để không nản, đủ khó để chán; đòi hỏi tui đầu tư một lượng thời gian không quá nhiều, khoảng 2 tiếng một ngày được chia ra làm nhiều session nhỏ, mỗi session khoảng 10 đến 15 phút.
Nếu bạn giống như tui, thích truyện kiếm hiệp, muốn được vui mà lại không có quá nhiều thời gian thì Độc Bộ chính là một game dành cho bạn.