Phụ Lục
Việc dồn nén hàng chục tựa game bom tấn "phát nổ" vào cùng một thời điểm không phải là ý hay. Bạn có muốn biết vì sao không ? Hãy cùng xem bài viết nhé!
Tháng 6 vừa qua, E3 2017 đã mở cửa chào đón game thủ khắp thế giới. Đây là lần đầu tiên những nhà phát triển, phát hành game lớn nhất thế giới được trực tiếp đem những tựa game của mình đến với người chơi tại E3.
Và đó là một danh sách khổng lồ: theo thống kê, có 109 tựa game đã được đưa tới sự kiện này, từ những tựa game ra mắt hàng năm như Call of Duty của Activision, những thương hiệu mới như Anthem (EA), hay sự trở lại của những tên tuổi cũ như Uncharted hay Beyond Good and Evil. Ngoài ra, còn rất nhiều tựa game nhỏ lẻ khác.
Có một điều rất đáng chú ý là trong số 109 game này, dù rất nhiều game sẽ lại xuất hiện tại E3 2018, đại đa số chúng sẽ ra mắt trong vài tháng tới, và tập trung vào quý 4 năm nay. Từ Wolfenstein II: The New Colossus đến COD WWII, game thủ thế giới sắp bị một cơn sóng thần quét ngang trong những tháng cuối năm sắp đến. Mọt game cho rằng đây có thể không phải là điều tốt cho cả chúng ta lẫn cho ngành công nghiệp game.
Có nhiều lý do cho nhận định này. Thứ nhất, những tựa game nhỏ, lẻ đã xuất hiện tại E3 lẫn những tựa game khác còn chưa được công bố hoặc không tham gia E3 rất có thể sẽ bị game thủ lãng quên, hoặc không thể “lọt vào mắt” người chơi giữa hàng chục tựa game bom tấn khác. Trong số đó, biết đâu sẽ có những tựa game được thực hiện bởi những người đang ấp ủ một dòng game mới đủ sức thay Call of Duty, hay một phiên bản mới của Journey?
COD: Infinite Warfare vs Battlefield 1 vs Titanfall 2
Nếu bạn còn nhớ, tháng 11/2016 có ba tựa game bắn súng xuất hiện chỉ cách nhau khoảng một tuần: Battlefield 1, Titanfall 2 và COD: Infinite Warfare. Dù Titanfall 2 là một tựa game hay, nó bị kẹt giữa Battlefield và Call of Duty – hai thương hiệu khổng lồ mà game thủ bắn súng khắp thế giới đều biết. Kết quả? EA công bố rằng Titanfall 2 không đạt được doanh số họ mong muốn hồi tháng 2 vừa qua.
Dishonored 2 và Watch Dogs 2 cũng thế - hai trò chơi này ra mắt vào tháng 11/2016 và đều thất bại trong việc đạt đến doanh số đề ra. Trong khi đó, cả Watch Dogs và Dishonored đều là những tựa game rất thành công. Watch Dogs ra mắt tháng 5/2014, gần như không có bất kỳ đối thủ nào và lập tức phá kỷ lục doanh thu của một dòng game mới.Trường hợp của Dishonored (ra mắt tháng 9/2012) cũng tương tự, khi nó chỉ phải gặp gỡ XCOM và Resident Evil 6, đạt được doanh số vượt xa những gì Bethesda mong đợi, biến Dishonored thành một thương hiệu mới như chúng ta biết ngày nay.
Nhìn kỹ lịch phát hành game tháng 11/2017, có thể nhận thấy rằng Ubisoft, Microsoft, EA và Activision đều đang có những tựa game lớn đang chờ ngày ra mắt. Call of Duty: WWII, Vampyr, Crackdown 3, Need for Speed: Payback, Star Wars Battlefront II, Skyrim VR sẽ là những tựa game cạnh tranh nhau túi tiền của game thủ năm nay.
Thêm một ví dụ nữa để chứng minh rằng việc game “dồn cục” lại với nhau là điềm xấu cho tất cả: hồi tháng 8/2013, Saints Rows IV, Splinter Cell: Blacklist và The Bureau: XCOM Declassified ra mắt vào cùng một ngày 20/8. Trong ba tựa game này, chỉ SR4 (ra mắt 2 năm sau thành công của SR3) bán được 1 triệu bản sau một tuần, còn Blacklist và The Bureau đều thất bại về doanh thu.
Mọt game đã chứng minh rằng việc phát hành game sát nhau là không tốt cho các nhà phát triển, và giờ chúng ta sẽ xem xét điều này dưới góc độ game thủ. Lý do mà các nhà phát hành đổ dồn game vào tháng 10, 11 hàng năm là để nhắm đến dịp mua sắm ngày thứ 6 đen tối (Black Friday). Tâm lý game thủ sẽ xem những trò chơi có giá 60 USD nhưng được giảm 40% sẽ hấp dẫn hơn rất nhiều, dù thật ra nó vẫn sẽ khiến họ phải tốn 36 USD.
Rất nhiều tựa game ngày nay xem multiplayer là “sale point” – thứ sẽ thu hút game thủ đến với trò chơi. Khi những tựa game bom tấn như Battlefield 1, Titanfall 2 và COD IW được phát hành sát nhau, chắc chắn rằng game thủ sẽ rất phân vân khi phải chọn một trong số chúng để chơi cùng bạn bè. Những tựa game ít tiếng tăm hơn sẽ nhanh chóng mất đi người chơi, trong khi những trò chơi danh tiếng có thể sẽ… sập server vì số game thủ quá đông.
Halo 4 và For Honor là hai ví dụ: bot bắt đầu xuất hiện để thế chỗ người chơi trong For Honor sau khoảng 1 tháng, còn Halo 4 ra mắt trước COD: Black Ops 2 chỉ một tuần và nhanh chóng mất vô số người chơi vào tay tựa game của Activision.
Và các nhà phát triển, phát hành game vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy họ muốn dừng cơn sóng thần cuối năm nay. Trong tháng 10, chúng ta có South Park: The Fractured But Whole, The Evil Within 2, Forza Motorsport 7, Middle-earth: Shadow of War, Assassin’s Creed Origins, Wolfenstein II: The New Colossus, Super Mario Odyssey, trong đó Assassin’s Creed Origins, Wolfenstein II, và Super Mario Odyssey ra mắt trong cùng ngày 27/10. Sang tháng 11, đến lượt COD WWII, Crackdown 3, NFS Payback, Star Wars Battlefront II chen chúc ùa đến với người chơi.
Star Wars: Battlefront
Phải chăng các nhà phát hành không nhận thấy điều này? Có lẽ là có – họ biết thừa mình có rất nhiều đối thủ, và đại đa số game thủ không thể mua tất cả những tựa game đó trong một thời gian ngắn.
Nhưng bù lại, các NPH đều rất tự tin vào những tựa game mình làm ra và “công lực” của đội ngũ quảng cáo game. Họ không cho rằng tựa game mình phát triển sẽ bị xem là “đá lót đường” cho những tựa game bom tấn khác ra mắt trước và sau đó. Thực tế chứng minh rằng rất nhiều game đã thành công khi đạp lên xác của đối thủ, nhưng có lẽ nếu các NPH chịu giãn cách ngày ra mắt game của mình, đó sẽ là điều tuyệt vời hơn cho tất cả chúng ta.