Phụ Lục
Có nhưng tựa game được tạo ra dẫn đầu trao lưu, rồi dần dần chìm nghỉm khi cơn sốt đã qua đi. Nhưng cũng có những tựa game sẽ để lại ấn tượng trọn đời trong lòng người chơi, dù cho nó có ra đời từ vài năm, hay hàng chục năm về trước đi nữa. Bắn súng nhập vai là “cái nôi” quy tụ những sản phẩm như vậy.
Tại sao? Vì trong khi hầu hết các game bắn súng đều lấy yếu tố “trải nghiệm một lần” làm gốc và đặt nặng chế độ chơi mạng, thì các nhà làm game từng nghĩ ra việc kết hợp việc bắn súng đơn lẻ với thể loại nhập vai để bù đắp cho những yếu điểm về chiều sâu lối chơi cùng cốt truyện mờ nhạt. Biến bắn súng nhập vai trở thành những tựa game chơi đơn (Offline) hoàn hảo.
Hôm nay, Motgame sẽ cùng bạn đọc điểm qua những tựa game bắn súng nhập vai từng dẫn đầu trào lưu. Điểm chung là chúng đều có cốt truyện bất hủ, trải nghiệm độc đáo, lối chơi sâu sắc mà đồ họa lại không bao giờ lỗi thời, dù cho bạn có trải nghiệm nó từ 5 năm trước, hay bây giờ, hay 10 năm sau. Mỗi lần chơi đều cho ra một loại cảm giác tuyệt vời khó tả!
Một thành phố ngầm dưới biển sâu, trước đây từng là một đề tài không tưởng đối với các nhà làm game. Nhưng với Bioshock 1 và 2, hãng sản xuất 2K đã chứng minh được là nó khả thi. Nhờ đó mà một thành phố Rapture hiện ra dưới lòng đại dương sâu thẳm, tráng lệ và huyền bí. Hai tựa game huyền thoại này gần như là những tượng đài không thể đạp đổ về đề tài thành phố dưới biển sâu.
Nhưng vẫn chưa dừng lại ở đó, 2K lại một lần nữa cho người hâm mộ thấy sự khó lường của họ với Bioshock Infinite, trò chơi không chỉ là sự đột phá về ý tưởng cốt truyện vòng lặp thời gian, thế giới song song huyền bí. Đưa người chơi đến một “đảo trên trời” mà gần như chưa hãng làm game nào nghĩ tới và đủ trình độ để thực hiện.
Không những thế, Bioshock Infinite là một tuyệt tác về đồ họa thực sự, khi mà đã 4 năm sau ngày ra mắt, nó vẫn luôn là sản phẩm được người ta lấy ra để benchmark, làm thước đo cho sức mạnh của card đồ họa. Nếu như 4 năm trước, với bộ PC tầm trung của mình, trải nghiệm Bioshock Infinite ở mức thiết lập trung bình, đạt được 30 khung hình một giây, đã là quá đủ để bạn “gào lên” sung sướng.
Thì nay, cũng với một bộ PC tầm trung cận cao cấp, trải nghiệm Bioshock Infinite ở cấp thiết lập đồ họa cao nhất, ở mức tối đa 60 khung hình một giây, chính là mơ ước của nhiều game thủ vào 4 năm về trước. Họ cố đạt được giấc mơ đó nhờ những cỗ PC đắt tiền, nhưng giờ đây bạn có thể đạt được nó mà không phải trả giá quá đắt.
Bioshock không chỉ dẫn đầu về đề tài cốt truyện và đồ họa. Nó còn là một trong những cá thể định nghĩa nên dòng game bắn súng nhập vai, khi các giá trị về tiền tệ, sát thương, giáp trụ, khả năng trong game đều được thiết kế hết sức hợp lý. Các pha chiến đấu cũng nghẹt thở không kém game hành động, khi mà người chơi sẽ vừa phải sử dụng súng, vừa sử dụng phép thuật, vừa leo trèo trên không trung, mà lại vừa tương tác với môi trường xung quanh. Điều này tạo ra những khả năng diệt địch, những lối chơi rất đặc trưng của mỗi người, dẫn đến việc mỗi một lần chơi bạn sẽ có một trải nghiệm khác nhau.
2 năm sau ngày Bioshock ra mắt (2007), 2009 là năm thế giới PC-Console đón nhận một tượng đài mới, một đối thủ đáng gờm của bất cứ tựa game bắn súng nhập vai nào. Ở thời điểm ra mắt, Borderlands được các nhà đánh giá cho là đã đưa được dòng game bắn súng nhập vai đến được với đỉnh cao, mọi yếu tố được sử dụng để đánh giá một sản phẩm trong thể loại này đều được cho điểm tối đa.
Khác với Bioshock, Borderlands đưa người chơi đến với một thế giới mục ruỗng và gian trá, nơi mỗi một nhân vật, mỗi một dân thường đều là những tên lừa đảo lưu manh với đầy mánh khóe. Tuy nhiên, cốt truyện tổng thể của game thì ngược lại, nó là một hành trình "đậm đà", đầy chiều sâu như một cuốn tiểu thuyết, sử dụng những sự việc đối lập để tôn lên tình bạn cao cả giữa người máy và con người, những sự hy sinh cho mục đích cao đẹp hơn, và rất nhiều những ý nghĩa nữa…
Borderlands chưa hẳn đã vượt mặt các sản phẩm còn lại ở yếu tố hành động, khi mà các pha hành động trong game cũng chỉ “trung bình khá”, dừng lại ở mức “bắn nhau” mà thôi. Sự xuất sắc của nó nằm ở lối chơi nhập vai rất chuẩn mực, người chơi sẽ có các lớp nhân vật để lựa chọn, bạn cũng được tương tác với hệ thống điểm chỉ số, hệ thống kỹ năng để tạo ra trường phái chiến đấu của riêng mình…
Và hơn thế nữa, với một thế giới thuộc dạng “bán thế giới mở”, yếu tố phiêu lưu của game được đẩy lên cao trào, khi bạn có thể chu du qua những vùng đất hóc búa khác trên bản đồ, tiêu diệt những con quái hung bạo để lên cấp nhanh, thu thập những loại nguyên liệu và trang bị hiếm… Điều này khiến sự khó lường trong lối chơi của Borderlands gần như sánh ngang với siêu phẩm bắn súng nhập vai thế giới mở Fallout.
Sau đống đổ nát hoang tàn của thảm họa chiến tranh hạt nhân, là sự vực dậy của loài người hậu tận thế, trước những yêu ma quỷ quái sinh ra từ đống tro tàn bị lây nhiễm phóng xạ. Fallout là câu chuyện như vậy, nó không có nhiều những tình tiết khiến người chơi “đổ lệ” bằng một cốt truyện sâu sắc. Nó là hành trình mà bạn phải tôi luyện khả năng “đối nhân xử thế của mình”. Là thù hay là bạn? Chỉ cần một câu thoại cũng có thể quyết định thái độ của những nhân vật trong game đối với người chơi!
Vì sở hữu một thế giới mở thứ thiệt đầy rộng lớn, nên đến Fallout 4 game mở ra các khả năng mới cho người chơi như xây dinh thự, garage của riêng mình bằng việc thu thập tài nguyên và nguyên liệu ở khắp thế giới. Về cơ bản thì bạn cũng có thể chu du tới khắp nơi trên thế giới này ngay từ đầu game. Tuy nhiên sự phân cấp về cấp độ trong Fallout lại khăng khít hơn những game khác một chút, nếu không đủ khả năng, đạn dược và hỏa lực thì người chơi chỉ có thể làm con kiến hôi cho quái vật trong game thỏa sức dẫm đạp mà thôi.
Tuy nhiên, cũng vì sở hữu thế giới quá rộng lớn, Fallout 4 dù có chất lượng tuyệt hảo, nhưng lại tồn tại điểm yếu là quá nhiều lỗi game, khiến trải nghiệm của người chơi không được trơn chu, đôi lúc còn gây khó chịu.
Công nghệ sinh học ở tương lai đã phát triển đến tột cùng, biến con người trở thành những “vị thần” thực sự bằng việc cấy ghép nội tạng, bộ phân cơ thể máy móc cơ khí. Nhờ đề tài như vậy mà dòng game Deus Ex có cốt truyện rất “deep” với nhiều lựa chọn. Cốt truyện này thú vị tới nỗi đôi lúc sẽ khiến bạn phải “ồ” lên thích thú, nó không hề có một lỗ hổng (plot hole) nào, cũng như người chơi sẽ phải tò mò lấy hết 4 kết cục để hiểu rõ về vũ trụ của Deus Ex.
Ngoài lối chơi bắn súng kết hợp nhập vai, sự tùy biến và khó lường của Deus Ex còn được thể hiện trong những nhiệm vụ của game, người chơi có thể hoàn thành chúng bằng nhiều phương pháp khác nhau. Tuy phiên bản Deus Ex Mankind Devided ra mắt gần đây đã có sự "xuống sắc". Nhưng những phiên bản cũ như Deus Ex: Human Revolution thì thực sự rất đáng trải nghiệm.
“Vũ trụ thật rộng lớn và trù phú”, là cảm nghĩ của hầu hết game thủ khi trải nghiệm Mass Effect. Trò chơi sẽ đưa người chơi đến với các giải ngân hà khác nhau, gặp gỡ đủ dạng người, đưa ra những quyết định khó khăn nhưng đầy cuốn hút.
Mass Effect là tựa game đột phá với hệ thống đồng đội đầy chiều sâu, mỗi một đồng đội đều sẽ có một khả năng và cá tính khác nhau, thậm chí thái độ và sự phối hợp của họ cũng sẽ tăng tiến nếu người chơi giúp đỡ và tương tác với đồng đội nhiều hơn.
Cốt truyện đầy chi tiết, nhiều nhân vật và khả năng chu du phi thường trong một vũ trụ rộng lớn chính là điểm mạnh của Mass Effect. Nhưng các yếu tố khác của tựa game này cũng chỉ thuộc vào dạng "bình thường" mà thôi. Đồ họa không quá xuất sắc, lối chơi không quá xuất sắc và cốt truyện có vẻ dài bất thường, chính là những lý do bạn nên cân nhắc trước khi trải nghiệm tựa game.
Vừa rồi là những cái tên “sừng sỏ” trong thể loại bắn súng nhập vai, bạn đọc Motgame còn biết những tựa game nào khác nữa không? Hãy chia sẻ cho chúng tôi cùng những bạn đọc khác với nhé!