Phụ Lục
Crash Bandicoot được phát hành bởi nhà sản xuất Naughty Dog vào năm 1996 trên hệ máy PlayStation. Game mang lại thành công vang dội với hơn 50 triệu bản được phát hành trên toàn thế giới. Ít ai biết được thành công của game lại đến từ chính sự tinh nghịch của đội ngũ sản xuất.
Ban đầu Andy Gavin, nhà đồng sáng lập của Naughty Dog, thừa nhận game được triển khai nhưng không ai biết nên đặt tên như thế nào. Trùng hợp rằng đó là thời kì vươn lên mạnh mẽ của chú sóc Sonic, với lối chơi tương tự, chỉ khác là theo chế độ góc nhìn thứ ba, nên cái tên đầu tiên được đặt là Sonic’s Ass – Cái mông của Sonic. Vì với góc nhìn thứ ba, hiển nhiên người chơi sẽ đa phần nhìn thấy phía sau của nhân vật trong game.
Kế đến việc gọi tên nhân vật chính cũng khiến nhà sản xuất đau đầu. Cũng như đa phần hướng đi của một số tựa game hiện nay, một tựa game dẫn đầu đi trước kéo theo hàng tá các game tương tự theo sau. Sự thành công của Sega với Sonic, khiến đội ngũ của Naughty Dog đi tìm kiếm một linh vật cho game của mình để cạnh tranh. Cuối cùng họ kết hợp dáng vóc của một con linh dương với khuôn mặt của một chú chuột dơi, tạo ra “Willy the Wormbat” – Cái tên đầu tiên của Game.
Được xem xét kĩ lưỡng hàng trăm lần, đội ngũ cảm thấy cái tên này kiểu không hợp thời, nghe có vẻ hơi “ngu ngu” một chút, đồng thời bị đụng hàng với một nhân vật khác trong truyện tranh thời đó. Họ quyết định đổi hẳn nó về một con chuột với tên gọi “bandicoot”, giống chuột nổi tiếng ở Úc. Và vì nó liên tục chạy húc vào những cái thùng nên tên gọi đầy đủ là “Crash Bandicoot”.
Naughty Dog, tên nhà sản xuất cũng đã thể hiện phần nào độ “quậy” của họ. Khi đưa Tawna một chị chuột bandicoot khác, bước vào game cùng Crash. Nhưng ở Crash 2, hình ảnh của cô đã biến mất, với lí do quá gợi cảm.
Khác với Crash, người yêu của anh ấy được làm sexy như vậy là hoàn toàn có chủ đích từ ban đầu, nhưng đã có mâu thuẫn giữa nhà sản xuất và nhà phát hành là Universal Interactive. Rốt cuộc thôi thì thuận theo chiều gió, nếu Naughty Dog mạnh mẽ như thời điểm hiên tại thì cũng chả ngán ai, nhưng ngày ấy thì họ còn khá non trẻ, đội ngũ đồ họa giảm độ mạnh của Tawna xuống: cặp giò ngắn hơn, đi giày thể thao thay vì cao gót, áo thun thay vì bó sát người.
Nhà phát hành bực đến nổi, họ từng nói “ sẽ không có một tựa game nào nổi tiếng vì một cô gái nóng bỏng cả”. Có thể họ đã sai vì Tomb Raider, bom tấn đang làm loạn mấy ngày nay, sở hữu nhân vật nữ chính khá nóng bỏng, và có thể khẳng định các nhà làm game của Tomb Raider đang rất thành công đấy chứ.
Điểm nhấn ở Crash Bandicoot chính là những chiếc hộp mà Crash tung vào, những thứ đã làm nên thương hiệu của một số game platform (game đi cảnh), một thể loại của game hành động. Với gameplay chủ yếu dựa vào cách di chuyển của người chơi để vượt chướng ngại vật và lấy đồ. Ban đầu thật sự không có nhiều hộp nhưng qua thời gian tìm hiểu, họ cảm thấy không có hộp, Crash trở nên rất buồn tẻ
Những chiếc hộp với các công cụ hỗ trợ chứa ở trong, kích thích sự tò mò cũng như kịch tính trong game. Kịch tính ở chỗ có khi còn có những thùng mang “bã” thay vì “thính” sẵn sàng gây hại cho Crash. Hay những thùng “mystery” mang lại những giải thưởng bất ngờ cho chú chuột Crash. Chiếc hộp trở thành một chứ không thể thiểu. Ở phiên bản Crash hiện tại của Activision có 30 loại thùng, với 30 bất ngờ khác nhau.
Naughty Dog từ bỏ kế hoạch với dòng game platform này từ rất sớm, năm 1999. Mặc dù thành công của dòng game này trong những năm sau đó thật sự đáng kinh ngạc. Với tất cả các phần của Crash, năm 2007, game cán mốc 50 triệu bản được bán ra trên toàn thế giới, đồng thời lọt top 7 các game bán chạy nhất mọi thời đại trên PlayStation. Dường như Naughty Dog cho đến nay vẫn không hề tiếc nuối, họ nghĩ so với mục tiêu ban đầu, họ muốn gây dựng một Crash có phần ngáo ngáo những không hề “ngu ngơ” như các nhà phát hành khác đã làm.
Activision muốn xây dựng lại Crash từ cái gốc, tức là từ những phiên bản sơ khai năm 1996-1999. Họ gần như không nhận được bất kì hỗ trợ nào về source code lập trình của game, tất cả còn lại chỉ là âm nhạc và một số hình ảnh 3D trong game. Nhưng rất may dường như Naughty Dog cảm thấu tấm lòng của ông lớn Activision nên đã hỗ trợ rất nhiều trong việc lấy lại những hồi ức một thời của Crash.
N. Sane Trilogy chính là cái tên được đón nhận tốt từ Activision và nhà phát triển Vicarus Vision, họ được đánh giá đã khôi phục gần như toàn phần của Crash trong quá khứ
Motgame chia sẻ cho các bạn câu chuyện về Crash có vẻ lâm ly, ly kỳ và khá gian truân giống như chính hành trình của anh ấy vậy. Vượt qua nhiều chông gai, khi tưởng chừng như game đã mãi biến mất. N.Sane Trilogy có thể được coi là cái kết viên mãn cho Crash Bandicoot và cả những người hâm mộ game.