Tiếp theo phần trước của cốt truyện Dragon Quest XI, lúc này Hero quyết định đi lên tu viện Angri-La ở đỉnh núi Pang Lai để tìm cách khôi phục sức mạnh Luminari đã bị mất, thực ra Angri-La cũng chẳng phải là nơi xa lạ gì, vì trước đây Hendrik khi còn nhận lệnh của vua Carnelian (bị Mordegon tẩy não) đã từng hạ lệnh phong tỏa nơi đó vì có liên quan tới Luminari.
Một điều nữa là Angri-La đóng vai trò như một nơi rèn luyện của các Luminari trong cốt truyện Dragon Quest XI, tất cả các đời hoàng tử của Dundrasil (nơi sinh ra Luminari) đều phải trải qua thời niên thiếu của mình tại đây để học cách điều khiển sức mạnh. Khi Hero và Hendrik lên tới Angri-La thì mọi việc chẳng tốt như họ nghĩ, đúng là vụ nổ từ cây thần Yggdrasil không gây hại nhiều lắm tới nơi này, nhưng người đứng đầu của Angri-La là Grand Master Pang vì thế mà qua đời vài ngày trước đó vì phải sử dụng phép thuật để bảo vệ đền Angri-La.
Trách nhiệm hướng dẫn Luminari được giao lại cho High Lama, vị tư tế này kể cho Hero về truyền thuyết của Luminari vĩ đại nhất - Erdwin cùng bạn thân của anh ta là Morcant, hai người này đã từng luyện tập tại Angri-La và học được những tuyệt chiêu tối cường để có thể đánh bại Chúa tể bóng tối. Có điều đáng tiếc là High Lama không thể dạy Hero những gì mà Grand Master Pang đã từng làm, thay vào đó vị tư tế này có nói tới một ẩn sĩ đã đến Angri-La vài ngày trước và đang ở trên ngọn núi gần đó, vì thế bọn họ quyết định lên xem thế nào.
Angri-La trong cốt truyện Dragon Quest XI
Hóa ra vị ẩn sĩ này là Rab, sau khi cả nhóm bị tách ra khi cây thần Yggdrasil bị phá hủy, Rab đã tìm đến Angri-La để mong có thể tìm được sự giúp đỡ, nhưng sau khi biết Grand Master Pang đã mất, ông liền lên đỉnh núi gần đó và tiến vào trạng thái thoát hồn – đưa linh hồn sang bờ bên kia thế giới để tập luyện. Lúc Hero lên đến nơi thì Rab tập luyện hơi quá tới mức sắp chết thật mà không biết, vì thế High Lama đã sử dụng chính kỹ thuật này cho Hero gặp Rab.
Nhờ phép thuật của High Lama, Hero đã tới một ngôi đền nằm ở lơ lửng ngăn cách giữa sự sống và cái chết, tại đây anh đã gặp linh hồn Grand Master Pang. Bà ta giải thích chỗ này là nơi các linh hồn sẽ đi ngang qua trước khi tái sinh tại cây thần Yggdrasil trong cốt truyện Dragon Quest XI, nhưng nay khi nó bị phá hủy, các linh hồn chết đi sẽ không thể tái sinh được nữa và cứ thế diễn ra cho đến khi không còn thứ gì tồn tại.
Hero sau đó gặp Rab đang tập luyện cùng Grand Master Pang, dưới sự chỉ dẫn của bà, cả hai đã học được tuyệt chiêu mà năm đó Erdwin và Morcant sử dụng để đánh bại Chúa tể bóng tối. Đúng lúc này Mordegon xuất hiện và định ngăn cản, nhưng Hero và Rab đã sử dụng chính tuyệt chiêu mới học để đánh lui hắn đi, sau đó cả hai cũng quay trở về thế giới thực.
Tuyện chiêu mới của Rab và Hero
Trong khi luyện tập cùng Grand Master Pang, Rab biết được rằng nếu muốn đánh bại Chúa tể bóng tối thì họ phải kiếm được một thứ gì đó có khả năng bay lượn trên trời, vì chỗ của cây thần Yggdrasil giờ đây đã là lâu đài của Mordegon. Tuy vậy Rab cũng không biết rõ là phải kiếm thứ đó ở đâu, do vậy ông đề nghị là đầu tiên hãy đến cao nguyên Arboria trước, tiện thể đi tìm những thành viên bị thất lạc.
Muốn đến Arboria thì phải băng qua biển và do đó người đầu tiên cần phải có mặt là Sylvando cùng con thuyền của anh ta, Hero sau vô tình gặp lại Sylvando khi đi ngang qua Phnom Nonh. Sylvando lúc này thậm chí còn kéo theo một băng vũ công để làm nền cho mình, sau vài cuộc nói chuyện ngắn, Sylvando gia nhập lại party và đề nghị số vũ công đi theo mình trở về Puerto Valor cho an toàn. Lúc này Hendrik mới nhận ra Sylvando là con trai duy nhất của Don Rodrigo – trấn trưởng Puerto Valor, hiệp sĩ mạnh nhất thế giới và cũng là thầy của Hendrik.
Luyện cấp trong Dragon Quest XI không khó và cũng không tốn thời gian như các phần trước, chỉ đòi hỏi người chơi phải tính toán một chút.
Trước khi trở thành một nghệ sĩ xiếc như hiện tại, Sylvando cũng được dạy để trở thành một hiệp sĩ giống như cha của mình, cho tới một ngày nọ anh chàng gặp một đoàn xiếc đi ngang qua Puerto Valor và nhận ra đó mới là thứ mình muốn làm. Tất nhiên vụ này khiến hai cha con họ từ mặt nhau, về sau với sự giúp đỡ của Hero thì Sylvando cũng đủ can đảm để quay về Puerto Valor, cũng như khiến xích mích giữa anh ta và cha mình Don Rodrigo được giải quyết.
Sylvando và dàn diễu hành của mình
Sau khi có lại thuyền thì nhóm của Hero cũng lên đường luôn, nhưng khi vừa đi được một chút thì họ bị con quái vật Alizarin – kẻ canh giữ mặt biển của Mordegon cản đường lại. Do không còn sức mạnh của Luminari nữa nên Hero bị Alizarin đánh văng xuống biển và lạc mất những người kia, khi tỉnh lại thì anh nhận ra mình đang ở trong một không gian khác và gặp một nhân vật có tên là The Seer.
Nếu ai còn nhớ thì The Seer trong cốt truyện Dragon Quest XI chính là người đã bảo Erik về Luminari cũng như khuyên anh ta đi theo Hero, nhân vật này không có nhân dạng cố định mà luôn thay đổi theo cách người đối diện nhìn mình. The Seer nói với Hero rằng sức mạnh của Luminari vẫn chưa mất đi mà nó đang chỉ chờ được đánh thức lại mà thôi, The Seer cũng không tiết lộ gì thêm và gửi Hero trở lại với thế giới thực, may mắn là nhóm của họ chưa bị tổn thất gì, nhưng bị đánh dạt vào địa phận Zwaardsrust và chừng nào chưa hạ được Alizarin thì không thể băng qua biển được.
The Seer trong cốt truyện Dragon Quest XI
Nhóm của Hero tạm nghỉ tại một nhà trọ ở Zwaardsrust, trong giấc mơ họ đột nhiên thấy hình ảnh một hiệp sĩ bị nguyền rủa, Rab nhận ra bộ áo giáp này đến từ Dundrasil cũ vì vậy nên ông ta đề nghị mọi người nên đến đó một chuyến xem thử. Trong hầm ngầm bên dưới Dundrasil, nhóm của Hero cuối cùng cũng tìm ra hiệp sĩ bị nguyền rủa này là linh hồn Irwin – vua của Dundrasil và cha của Hero. Sau khi đánh bại Irwin, Hero bị một con quái vật kéo ngược trở lại quá khứ và chứng kiến được ngày mà Dundrasil bị tấn công ở đầu cốt truyện Dragon Quest XI.
Khi đám quái vật của Chúa tể bóng tối lao vào lâu đài, Irwin đã một mình ở lại cản để cho vợ mình mang con trốn đi. Nhưng đến cuối cùng ông ta lại bị giết bởi vua Carnelian (lúc này đã bị Mordegon nhập vào người), Irwin chết đi với sự hối hận và tiếc nuối vì đã không thể bảo vệ được cho vợ và con mình, do đó linh hồn ông ta không thể siêu thoát và bị một con quái vật ăn ác mộng có tên là Glomnivore chiếm lấy. Sau khi Hero trở về thế giới thực, anh ta đã một lần nữa tiêu diệt Glomnivore, cũng như giải phóng cho cha mình thoát khỏi cơn ác mộng giày vò ông.
Irwin – cha của Hero trong cốt truyện Dragon Quest XI
Sau khi rời khỏi Dundrasil, Hero tình cờ nghe được những khách du lịch đồn đại về một nữ đấu sĩ quyến rũ tại Octagonia, Rab nghi ngờ đó chính là Jade nên đề nghị mọi người tới xem xét. Khi đến Octagonia thì Hero nhận ra chỗ này giờ đã là một sòng bạc lớn do quái vật làm chủ, Jade đúng là có mặt ở đây nhưng cô ta đang bị tẩy não bởi một con quái vật tên là Booga, cũng như chính Booga đã biến tất cả dân cư ở Octagonia trở thành quái vật trong cốt truyện Dragon Quest XI.
Sau khi tiêu diệt Booga, Jade đã lấy lại được lý trí cũ, cô ta đưa lại cho Hero chiếc đàn hạc của Michelle – thứ có thể giúp họ đi xuống đáy biển hoặc xuyên qua những vùng bị chặn đường. Hero cũng gặp lại luôn Erik ở gần Zwaardsrust, nhưng không hiểu vì lý do gì mà Erik lại bị mất trí và hoàn toàn không còn khả năng chiến đấu nữa. Do vậy nhóm quyết định đầu tiên hãy đến Sniflheim trước, sau đó tìm đường lên Arboria.
Ngay khi vừa ra khơi thì Hero lại tiếp tục phải đụng độ Alizarin, nhưng lần này Hero nhớ lại lời nói của The Seer… khúc này nói ngắn gọn là Hero dùng sức mạnh niềm tin để lấy lại quyền năng Luminari nhé, chả các cách giải thích nào khác đâu. Nhờ sức mạnh Luminari mà Hero đập tan được lớp giáp trên người Alizarin và sau đó đánh bại con quái vật này, thẳng tiến tới Sniflheim.
Hero có lại sức mạnh Luminari
Khi cập cảng Sniflheim thì tình hình ở đây cũng không khá hơn là mấy, vương quốc này đang phải gánh chịu một dịch bệnh bí ẩn khi người dân hễ bước ra đường sẽ đột nhiên hóa thành vàng, nữ hoàng Sniflheim cũng không biết lý do tại sao và đành nhờ Hero giải quyết dùm. Trong lúc nhóm đi tìm kiếm manh mối họ vô tình gặp được một cha xứ có quen biết với Erik, ông ta cho biết Erik vốn là trẻ mồ côi được nhóm cướp biển Viking đem về nuôi, anh ta còn có một cô em gái nữa nhưng không hiểu sao đã mất tích từ lâu.
Trong lúc mọi người đang nói chuyện, một đám quái vật bằng vàng không biết từ đâu xuất hiện ở Sniflheim và “cướp” những người đã hóa thành vàng mang lên tàu (Erik cũng bị tóm luôn). Nhóm của Hero cảm thấy có một mối lên hệ gì đó giữa bọn Viking và lũ quái vật, nên họ lập tức đi thuyền tới hang ổ của chúng. Tại đây Hero giải cứu cho Erik, cũng như tìm được một nơi trú ẩn phía sau và quá khứ của hai anh em Erik trong cốt truyện Dragon Quest XI.
Tiền bạc trong Dragon Quest XI hóa ra lại khá dễ kiếm, với cách nhanh nhất là đi vào casino và giở trò chơi gian lận với tỉ lệ thắng 100%.
Erik còn một em gái nữa có tên là Mia, cả hai đều được đám Viking mang về nuôi từ bé, nhưng tuổi thơ của họ không được tốt cho lắm khi đều bị bóc lột như trâu. Do đó cả Erik lẫn Mia đều mong muốn một ngày nào đó có thật nhiều tiền để có thể rời đi, trong một lần đi ra ngoài cướp bóc, Erik mang về cho Mia một chiếc dây chuyền nhân dịp sinh nhật. Tương truyền ai đeo chiếc dây chuyền này sẽ có khả năng biến mọi thứ thành vàng và nó thực sự có tác dụng, nhưng hậu quả đi cùng là nó cũng khiến người đeo bị hóa thành vàng nốt. Mia biến thành một bức tượng vàng còn Erik thì hối hận bỏ đi để tìm cách giải lời nguyền cho em mình, về sau anh ta gặp The Seer và đi theo Hero luôn.
Quá khứ của Erik
Sau khi thấy lại được quá khứ, Erik cũng nhớ lại luôn mọi chuyện và gia nhập lại nhóm, bọn họ thấy được một lâu đài vàng ở phía sau chỗ trú ẩn của Viking. Khi nhóm Hero đi vào thì hóa ra người gây ra dịch bệnh vàng tại Sniflheim lại chính là Mia, sau khi cây thần Yggdrasil bị phá hủy và Chúa tể bóng tối được giải thoát, hắn đã đi tới gặp Mia và giải lời nguyền vàng cho cô bé, đổi lại Mia phải phục vụ cho hắn.
Erik và Hero buộc phải đánh bại Mia, hiểu lầm của anh em Erik cũng được hóa giải, cũng như tấm dây chuyền vàng kia cũng bị phá hủy, mọi chuyện trở lại bình thường và mọi người tiếp tục lên đường tới Arboria. Khi vừa ra khỏi vương quốc Sniflheim thì nhóm của Hero bị một con rồng cổ đại cản đường, bọn họ chiến đấu với nó nhưng vẫn đánh không lại, may mắn là Serena đã có mặt kịp thời và tiêu diệt con rồng này luôn.
Sau khi cây thần Yggdrasil rơi xuống mặt đất trong cốt truyện Dragon Quest XI, Serena cũng bị tách ra khỏi những người khác, cô tìm cách trở về Arboria nhưng lại bị đôi quân vàng ở Sniflheim cản đường, cho tới khi Hero giải quyết mọi việc và hai người gặp nhau. Bản thân Serena cũng không gặp chị mình Veronica trên đường về cũng như tại Arboria, sau cùng họ nhận ra rằng vốn Veronica đã chết tại vụ nổ ở Yggdrasil, khi cô đã dùng toàn bộ năng lượng của mình để giữ cho các thành viên khác an toàn.
Veronica khi ở Yggdrasil
Tuy Veronica chết đi nhưng sức mạnh của cô lại được truyền cho Serena (trong game thì Serena từ Healer trở thành Sage – dùng được tất cả phép của cả 2 hệ), sau đó cả nhóm đi gặp đại tư tế Arboria để hỏi về việc làm sao để có thể tiếp cận lâu đài của Mordecan. Đại tư tế kể lại về một giấc mơ khi Luminari cưỡi trên lưng một con cá voi trắng và bay trên không, ông ta đưa lại cho Hero cây sáo của Veronica và bảo anh thử một lần xem sao.
Cây sáo này hóa ra là công cụ để gọi ra con cá voi bay Cetacea – thứ mà Erdwin đã cưỡi lên ở lần trước. Sau đó nhóm của Hero cưỡi lên Cetacea và đi đến một hòn đảo bay trên không, họ gặp một sinh vật có tên gọi là Watcher – những người trông coi thế giới kể từ khi nó mới thành hình. Vụ nổ của cây thần Yggdrasil cũng ảnh hưởng tới các Watcher khi nó giết chết hầu hết bọn họ, chỉ còn duy nhất một người sống sót, Watcher này đưa Hero vào căn phòng có chứa 3 nhánh cây Yggdrasil – từ đây Hero biết được lúc trước Erdwin đã từng rèn lên thanh kiếm Sword of Light và đánh bại Chúa tể bóng tối ra sao.
Do thanh kiếm Sword of Light cũ trong cốt truyện Dragon Quest XI đã bị Mordegon lấy mất, nên nếu muốn đánh bại hắn thì Hero cần rèn lại nó. Các nhánh cây Yggdrasil tại đảo Watcher cho thấy nếu muốn tạo ra Sword of Light thì cần ba thứ là cục quặng cứng nhất thế giới Orichalcum, cây búa rèn ở Gallopolis và ngọn lửa ở Hotto.
Con cá voi Cetacea trong cốt truyện Dragon Quest XI
Hero sau đó đã cưỡi Cetacea và đến một hòn đảo trên không khác vốn là chiến trường cổ đại để lấy Orichalcum, nhưng khi bọn họ chuyển sang Gallopolis thì nhận được một tin không hay lắm là ngôi sao Erdwin's lantern đang rơi thẳng xuống sa mạc. Khi điều tra vụ này thì Rab nhận ra bên trong Edwin's lantern chứa rất nhiều văn tự cổ, ông ta chỉ kịp đọc được dòng chữ Calasmos trước khi Edwin's lantern bị phá hủy bởi một bóng đen không rõ danh tính. Về phần Hero thì nhận ra có một sinh vật kỳ lạ đứng ngay dưới Erdwin's lantern với điệu bộ như đang niệm phép, có điều ngoài anh ra thì không ai thấy được nó.
Nhờ giúp Gallopolis thoát được việc bị Erdwin's lantern đè nát, nên đức vua rất sẵn lòng trao lại cho Hero chiếc búa rèn vốn được cất trong kho báu vương quốc. Việc cuối cùng chỉ còn là đến núi lửa Hotto để mở ra cái lò rèn trong quá khứ, nhưng mọi chuyện lại tiếp tục không suôn sẻ khi tư tế trưởng ở Hotto là Miko nhất quyết không cho ai đi lên, thậm chí còn đòi hiến tế người sống để dẹp yên cơn thịnh nộ của núi lửa.
Nhóm của Hero về sau điều tra ra nguyên nhân của việc này đến từ một con rồng lớn, con quái vật này vốn là do con trai của Miko bị nguyền rủa biến hình thành và bà ta đang tìm cách để cứu mạng nó. Nhưng đến cuối cùng thì mọi thứ đều đã trễ, khi nhóm của Hero tìm đến ổ của con rồng thì nó đã nuốt chửng Miko và sau đó bị Hero tiêu diệt luôn, một câu chuyện khá buồn trong cốt truyện Dragon Quest XI.
Sinh vật kỳ lạ tại Erdwin's lantern chỉ Hero thấy
Sau khi Miko chết, hầu gái của bà ta đưa lại cho Hero chiếc chìa khóa dẫn vào tâm ngọn núi lửa Hotto, tại đây tồn tại một lò rèn cổ đại – thứ mà Erdwin dùng lúc trước để tạo nên thanh Sword of Light. Với đầy đủ nguyên liệu và dụng cụ, cuối cùng Hero cũng có thể tự mình rèn lại một thành Sword of Light hoàn toàn mới, đủ sức để có thể tiêu diệt Mordegon.
Hero cùng đồng đội cưỡi lên con cá voi Cetacea và bay thẳng tới lâu đài của Mordegon, tại đây họ phải gặp Jasper lần cuối trước khi đụng mặt chủ nhân của hắn. Với sức mạnh từ Luminari đã trở lại, lần này Hero đã đánh bại Jasper dễ dàng, sau đó tiến lên chạm mặt Mordegon để chấm dứt hắn một lần và mãi mãi.
Khi Mordegon bị tiêu diệt, sức mạnh của cây thần Yggdrasil trong người hắn được giải phóng và khôi phục lại mọi thứ trở về đúng như quỹ đạo ban đầu trong cốt truyện Dragon Quest XI. Yggdrasil trở lại như xưa, các linh hồn sau khi chết sẽ lại có thể hồi sinh và thế giới một lần nữa thoát nạn. Thanh kiếm Sword of Light cũ khi Mordegon lấy đi bị nhiễm sức mạnh bóng tối trở thành Sword of Shadow, Hero cũng thu nó lại luôn. Mọi thứ tưởng chừng đã kết thúc – nhưng thực ra là chưa đâu.
Trận chiến cuối của Hero với Mordegon trong cốt truyện Dragon Quest XI
(còn tiếp...)