Phụ Lục
Deep Learning Super Sampling (DLSS) được hiểu đơn gian là công nghệ xử lý các hình ảnh trong Video Games, quá trình và hình ảnh sẽ được xử lý bởi AI. Công nghệ này sẽ liên tục học hỏi và cho ra các hình ảnh một cách tự động. Những hình ảnh này sẽ không tác động lên bộ xử lý của VGA, từ đó giảm tải cho VGA và tăng hiệu năng khi Gaming. DLSS đã trải qua nhiều phiên bản DLSS 2.0, DLSS 2.1 và DLSS 3; mỗi phiên bản đều có những cải tiến đáng kể giúp nâng tầm trải nghiệm Gaming của khách hàng.
Hiện tại Nvidia đã cho ra mắt công nghệ DLSS 3 chỉ sử dụng được trên GeForce RTX™ 40 series mới nhất. DLSS 3 có nhiều nâng cấp đáng giá, kết quả thực tế chỉ ra DLSS 3 có thể nâng Frames Per Second (FPS) lên đến 3 lần ở các tựa game Triple A có đồ họa nặng. Bên cạnh đó DLSS 3 cũng khắc phục nhiều vấn đề của các phiên bản tiền nhiệm. AI của DLSS 3 sẽ liên tục học hỏi và tự nâng cấp nó cho phù hợp với nhiều tình huống khác nhau, nhờ đó công nghệ này có thể tự động cải thiện theo thời gian.
GeForce RTX 4050 có thể cân mọi thể loại game nặng ở thời điểm hiện tại. Cùng xem hiệu năng của GeForce RTX™ 4050 và giá thành.
Bên cạnh công nghệ DLSS 3 thì NVIDIA cũng trang bị cho GeForce RTX™ 40 series hàng loạt công nghệ hiện đại nhất khác. Đặc biệt hơn tất cả công nghệ này đều liên kết và hỗ trợ nhau trong quá trình vận hành của tổng thể card đồ họa rời.
GeForce RTX™ 40 series sẽ được NVIDIA trang bị cho 4th Gen Tensor Core, đây là phần cứng riêng biệt của dòng RTX 40 series để dành riêng cho quá trình xử lý DLSS 3 của AI. Nhờ 4th Gen Tensor Core mà DLSS sẽ không còn gây ảnh hưởng đến GPU. Từ đó tạo ra thêm tài nguyên cho VGA để vận hành các chức năng khác.
Game thủ đã sử dụng qua DLSS 2.0 hoặc DLSS 2.1 chắc chắn sẽ nhận ra một vấn đề lớn. Đó là sự delay khi sử dụng công nghệ nay lúc gaming, DLSS đồng thời nâng cao FPS và khả năng vận hành game nhưng cũng tạo ra sự delay nhỏ cho game. Mặc dù nhỏ và khó nhận biết, nhưng đối với một game thủ lâu năm hoặc chuyên gia độ họa sẽ cảm nhận được sự delay này và thấy khó chịu.
NVIDIA Reflex chính là cứu cánh cho vấn đề này. Thông thường, hình ảnh sẽ được đưa từ CPU vào hàng chờ Render Queue sau đó tới GPU để xử lý hình ảnh; nhưng với công nghệ NVIDIA Reflex, Render Queue sẽ được loại bỏ từ đó rút ngắn quy trình xử lý đầu vào và giảm delay.
NVIDIA Ada Lovelace Architecture bao gồm nhiều công nghệ và các yếu tố nhỏ khác nhau. Nhưng có thể hiểu NVIDIA Ada Lovelace Architecture sẽ đảm bảo quá trình xử lý hình ảnh của DLSS 3 diễn ra theo trình tự.
Công nghệ DLSS 3 sẽ thu thập 4 Inputs (đầu vào) chính để có thể tạo ra kết quả cuối cùng:
NVIDIA đã tuyên bố rằng DLSS 3 sẽ là một sự “Cách mạng” mới cho card độ họa rời với khả năng tăng 4 lần Frame Rates. Như đã đề cập ở trên, DLSS 3 sẽ dùng 4 Inputs đó để xử lý và nâng cao FPS:
Optical Flow sẽ lưu lại Khung hình hiện tại và Khung hình trước đó, Ada’s Optical Flow Accelerator sẽ phân tích 2 yếu tố trên một cách chi tiết. Các yếu tố như chuyển động Pixel từ Frame 1 sang Frame 2, ánh sáng, đổ bóng và cả các yếu tố khác như Game Engine, vector, dữ liệu khác...
Quá trình tính toán và phân tích sẽ được thực hiện bởi AI, đồng thời AI cũng sẽ lấy dữ liệu có sẵn liên quan đến tựa game này. Sau khi có phân tích hết tất cả thông tin, dữ liệu thu thập được; AI sẽ vẽ thêm một khung hình “Ảo” xen kẽ giữa Frame 1 và Frame 2. Frame “Ảo” này sẽ không ảnh hưởng lên phần cứng GPU của card độ họa rời, từ đó giải phóng tài nguyên để xử lý độ họa nặng của game.
Nói dễ hiểu hơn, DLSS 3 là công nghệ tạo ra Frame “Ảo” xen kẽ các khung hình. Giữa Frame 1 và Frame 2, AI của DLSS 3 sẽ tạo ra Frame 1.5 một cách chi tiết và chuẩn xác nhất. Quá trình này liên tục lặp lại giữa nhiều khung hình trong 1 giây, dẫn đến tổng thể FPS sẽ tăng mạnh.
Đây là một quá trình phức tạp và cần nhiều chuyên môn để hiểu sâu hơn, Mọt Game chỉ cố nói ngắn gọn dễ hiểu nhất cho bạn đọc. Để biết chi tiết hơn hãy tham khảo tại đây.
Mặc dù sức mạnh của DLSS 3 là rất tốt, khi có thể nâng cao FPS của các tựa game nặng nhất hiện tại lên ít nhất 2 lần. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn có một số vấn đề về lỗi Frame “ảo” khi AI phân tích sai, hiện tượng delay đôi khi vẫn xảy ra... Hãy cùng xem DLSS 3 đã nâng tầm khả năng vận hành của GeForce RTX™ 40 series.