Phụ Lục
Hệ sinh thái NFT đã có những bước phát triển vượt bậc trong hai năm qua. Từ một mô hình công nghệ ngách trở thành một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD, NFT sẽ có những tác động mạnh mẽ đến xã hội và văn hóa trong những năm tới.
Những người sáng tạo nội dung và người nắm giữ quyền sở hữu trí tuệ đã nhận ra được tiềm năng kiếm tiền từ IP của họ theo các cách chưa từng có trước đây. Giờ đây, không chỉ các nghệ sĩ kỹ thuật số hay các nhà giao dịch kiếm lợi từ khả năng không thay thế của NFT, mà còn là các diễn viên hài, nhà văn, vận động viên hay bất kỳ ai. Với tiềm năng tạo ra giá trị đáng kinh ngạc của NFT, điều quan trọng là chúng ta cần có một cái nhìn toàn cảnh các ứng dụng của NFT không chỉ trong không gian web3 mà còn cả web2 để có thể thấy được cách mà token không thể thay thế này đang ngày càng được sử dụng như một công cụ marketing để các doanh nghiệp xây dựng kết nối với người tiêu dùng trên thực tế và cả các phương tiện kỹ thuật số.
Các ứng dụng thực tế của NFT khiến chúng trở thành công cụ hoàn hảo để thu hẹp khoảng cách giữa web2 và web3. Các thương hiệu nổi tiếng đã bắt đầu quá trình thử nghiệm NFT bằng cách tung ra các phiên bản mã hóa của các sản phẩm và giải pháp trong thế giới thực của họ.
Sau khi ra mắt bộ sưu tập NFT đầu tiên vào năm 2021, hãng nước giải khát khổng lồ Coca-Cola của Mỹ đã phát hành bộ sưu tập NFT mới vào “Ngày Tình bạn Quốc tế” để tiếp tục hành trình web3 của mình. Bộ sưu tập sẽ được airdrop cho bất kỳ ai hold NFT trong tổng số 4.000 NFT do thương hiệu phát hành kể từ khi gia nhập Metaverse vào tháng 07/2021. Mỗi NFT có một chức năng “chia sẻ để tiết lộ” vô cùng độc đáo khi tác phẩm nghệ thuật sẽ chỉ được tiết lộ sau khi chủ sở hữu ban đầu chia sẻ nó với một người bạn.
Hiện có tổng cộng 3.600 chủ sở hữu của các NFT và đang được bán với giá sàn là 0,01 ETH. Chủ sở hữu của Coca-Cola NFT sẽ nhận được các phần thưởng và có những đặc quyền nhất định, bao gồm các trải nghiệm do Coke Studio cung cấp, tham gia các sự kiện trò chơi và quyền truy cập sớm vào các buổi ra mắt sản phẩm phiên bản giới hạn của Coca-Cola Creations.
Samsung hợp tác với Nifty Gateway để phát triển nền tảng NFT TV thông minh đầu tiên trong ngành, cho phép người dùng “xem, hiển thị và tương tác với NFT” trên các TV 2022 cao cấp của Samsung.
Ngoài ra, Samsung Electronics gần đây đã hợp tác với Theta Labs để vận hành hệ sinh thái được tích hợp sẵn cho dòng điện thoại di động Galaxy mới của mình. Mục tiêu của hãng là cung cấp một cổng kết nối giữa thế giới ảo và thực cho phép người dùng tương tác và sử dụng NFT từ các đối tác khác nhau. Thông qua thỏa thuận này, Samsung đang đổi mới trải nghiệm của người dùng và sử dụng "sự không thể thay thế này" để làm phần thưởng cho lòng trung thành của khách hàng và đây có thể là một tính năng đưa đến việc tiếp nhận rộng rãi của NFT.
Vào tháng 02/2021, Samsung cũng đã công bố cửa hàng ảo đầu tiên là phiên bản kỹ thuật số của cửa hàng hàng đầu của mình ở thành phố New York trên Decentraland với tên gọi Samsung 837X. Đây là một trải nghiệm sống động và khách hàng và người hâm mộ có thể khám phá thông qua các nhiệm vụ, giải thưởng, giảm giá sản phẩm, tham gia sự kiện và các buổi biểu diễn trực tiếp. Để có quyền truy cập đầy đủ vào các tính năng, người dùng cần thể thiết kế hình đại diện của mình, bao gồm kiểu tóc, quần áo và phụ kiện.
Vào tháng 12/2021, Adidas công bố bộ sưu tập đầu tiên của họ kết hợp các mặt hàng kỹ thuật số và vật lý bán dưới dạng NFT với sự hợp tác của một số tên tuổi nổi tiếng nhất trong thế giới NFT như Bored Ape Yacht Club, gmoney và Punks Comic.
Bộ sưu tập có tên Into the Metaverse bao gồm các thiết bị đeo ảo mà người mua có thể sử dụng trên các nền tảng trực tuyến, ngoài ra còn có quần áo thực tế đi kèm. Bộ sưu tập NFT được bán vào ngày 17/12 với giá 0,2 ETH, tuy nhiên các thiết bị đeo kỹ thuật số và vật lý của chủ sở hữu NFT sẽ được cung cấp vào năm 2022. adidas mua NFT Bored Ape Yacht Club là Ape #8774 như một phần của buổi ra mắt. Bên cạnh quyền sở hữu các quyền sử dụng APE, BAYC còn cung cấp một số đặc quyền khác cho chủ sở hữu mà Adidas sẽ có quyền truy cập.
Adidas cũng đã mua lại một khu đất ảo trong The Sandbox, nơi mà họ có kế hoạch tạo ra các “nội dung và trải nghiệm độc quyền”.
Công ty đang định vị sự ra mắt NFT như một cách để tương tác với người hâm mộ và khám phá “sự đi đầu của sự sáng tạo”.
Vào tháng 04/2022, NIKE ra mắt bộ sưu tập NFT đầu tiên gọi là CryptoKicks. Bộ sưu tập bao gồm 20.000 NFT, trong đó có một chiếc do nghệ sĩ Takashi Murakami thiết kế đã được mua với giá 134 nghìn USD.
Khách hàng có thể mua một “lọ skin” để tùy chỉnh Dunk của mình bằng cách thay đổi màu sắc của Swoosh, đế, dây và lưỡi giày. Studio RTFKT đã thiết kế bộ sưu tập này sau khi Nike mua lại công ty vào tháng 12. Nike đang hy vọng việc mua lại studio và bộ sưu tập NFT sẽ giúp họ khẳng định những bước tiến đầu tiên đối với ngành công nghiệp được dự đoán là một nền kinh tế siêu tỷ USD trong những năm tới.
Tính đến thời điểm hiện tại, Lamborghini đã cho ra mắt hai bộ sưu tập NFT. Bộ đầu tiên là một loạt tem bưu chính kỹ thuật số và bộ thứ hai là bộ chìa khóa không gian kỹ thuật số. Hiện họ đang chuẩn bị ra mắt bộ sưu tập tiếp theo trong quá trình hợp tác với NFT Pro và INVNT.ATOM. Bộ sưu tập này sẽ là một dự án quy mô hơn rất nhiều và là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm củng cố danh tiếng của công ty như một thương hiệu ô tô sang trọng nhất đối với những người hâm mộ trẻ tuổi.
Từ tháng 08/2022 đến tháng 03/2023, Lamborghini sẽ cho ra mắt một loạt bốn series NFT mỗi tháng trong bốn ngày liên tiếp và sẽ có sẵn để mua chỉ trong 24 giờ. NFT thứ tư sẽ là phiên bản giới hạn chỉ có 63 chiếc. Đây là một cách tiếp cận thông minh đối với những người hâm mộ am hiểu về tiền mã hóa của hãng, khi chủ đề của drop lần này dựa vào meme khá phổ biến: “wen moon? wen lambo?”
Các thương hiệu xe hơi sang trọng khác cũng đang bắt đầu quảng cáo rầm rộ NFT như Bentley sẽ giới thiệu bộ NFT đầu tiên vào tháng 9, trong khi McLaren cũng đang lên kế hoạch thực hiện một bộ sưu tập. Audi đã tung ra bộ sưu tập NFT vào tháng 05/2022 và Porsche đã bán đấu giá một bản phác thảo xe hơi như một NFT.
Năm ngoái, Gucci đã hợp tác với Superplastic, nhà sáng tạo hoạt hình hàng đầu thế giới về những người nổi tiếng, đồ chơi vinyl và đồ sưu tầm kỹ thuật số để ra mắt SUPERGUCCI. Superplastic cũng đã cùng ra mắt bộ sưu tập với Bored Ape Yacht Club, và huy động được 20 triệu USD trong một vòng gọi vốn vào tháng 10/2021.
Vào ngày ra mắt lần đầu tiên với Superplastic, Gucci đã quảng bá digital Vault, một trang web thử nghiệm kết hợp giữa vault kỹ thuật số lịch sử với sự sáng tạo giống như phòng thí nghiệm.
Việc kết hợp sự ra mắt NFT cùng với bán các mặt hàng cổ điển cho thấy sự tương tác giữa sự đổi mới và truyền thống mà nhà mốt mang tính biểu tượng này áp dụng. Nó nhấn mạnh rằng việc chào đón các công nghệ mới không đòi hỏi phải loại bỏ các phương pháp thương mại cũ, mà là cung cấp các cơ hội mới để cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng.
Để kỷ niệm sinh nhật hai năm một lần của thương hiệu vào tháng 08/2021, Louis Vuitton, thương hiệu của những người yêu thích thời trang cao cấp và xa xỉ, đã ra mắt Louis: The Game cho phép người dùng đồng hành cùng một nhân vật có tên Vivienne qua thế giới ảo và thưởng cho người chơi NFT là các bưu thiếp lịch sử.
Louis: The Game hiện có hơn hai triệu lượt tải xuống và khả dụng trên cả Android và iOS. Game NFT của Louis Vuitton liên tục phát triển và mở rộng để thêm các tính năng mới thú vị như có NFT của người nổi tiếng và các địa điểm mới. Thương hiệu đang hướng tới tệp khách hàng mới và trẻ hơn bằng cách tiếp cận mới với thương hiệu đã có tên tuổi của mình. Và với những ứng dụng kỹ thuật số sáng tạo về phong cách mang tính biểu tượng của mình, Louis Vuitton đang làm rất tốt trong việc định hình cả nghệ thuật và cảnh chơi game NFT.
Lacoste đã hợp tác với Minecraft để khởi động dự án NFT đầu tiên được gọi là UNDW3, được mô tả là “một cuộc hành trình cho phép các thành viên cộng đồng (Lacoste) trải nghiệm thời trang theo một cách sáng tạo mới”. Bộ sưu tập NFT có hình ảnh một con cá sấu, kết nối biểu tượng cá sấu của thương hiệu với web3. Bộ sưu tập gồm 11.212 NFT là một phần của mô hình polo L1212, hiện đang được niêm yết ở mức giá sàn là 0,13 ETH/NFT.
Với việc phát hành dự án UNDW3, Lacoste hướng đến việc trở thành cầu nối giữa lĩnh vực bán lẻ vật lý và kỹ thuật số. Ngoài việc sở hữu một NFT tuyệt vời, những người nắm giữ UNDW3 sẽ tham gia vào cộng đồng người hâm mộ Lacoste độc quyền với quyền truy cập vào các lợi ích vật lý và kỹ thuật số. Những người nắm giữ cũng sẽ có tiếng nói trong tương lai của thương hiệu. UNDW3 đã chứng tỏ sự thành công khi bộ sưu tập đã được bán hết.
Chuỗi cửa hàng pizza hàng đầu đã sử dụng NFT như một cách để chia sẻ tài sản kỹ thuật số và kết nối với người hâm mộ. Pizza Hut phát hành NFT của họ trong dự án 1 Byte Favorites, ra mắt vào tháng 03/2021, đưa Pizza Hut trở thành một trong những thương hiệu thực phẩm đầu tiên trong lịch sử áp dụng NFT.
Chiếc bánh pizza NFT đầu tiên trên thế giới là hình ảnh kỹ thuật số của các lát bánh pizza. Người mua có thể sở hữu một lát bánh pizza kỹ thuật số của Pizza Hut’s Hawaii, Canada hoặc Margherita. Người mua có thể sở hữu mỗi byte với giá khoảng 17 xu trên Rarible thay vì phải chi 10.000 BTC!
McDonald’s phát hành bộ sưu tập NFT đầu tiên của mình để kỷ niệm 40 năm thành lập McRib. Mặc dù McRib chắc chắn là một sản phẩm phổ biến trong số các sản phẩm chính thức của McDonald’s, nhưng việc kỷ niệm sự trở lại của MCRib với chiến dịch phần thưởng NFT là một động thái chưa từng có đối với gã khổng lồ thức ăn nhanh.
McDonald’s đã phát NFT cho người hâm mộ trên Twitter thông qua một cuộc rút thăm xổ số – 10 người chiến thắng may mắn đã nhận được McRib NFT độc quyền để thêm vào bộ sưu tập NFT của mình.
Chiến dịch có thể được coi là một bài kiểm tra để xem mức độ ảnh hưởng của NFT đến việc theo dõi và tương tác trên mạng xã hội của công ty và nếu kết quả khả quan, chiến dịch có thể xem xét việc mở rộng việc sử dụng NFT trong các chiến lược marketing.
Việc phát hành McRibs NFT không phải là một động thái đáng ngạc nhiên, vì đội ngũ marketing của McDonald’s rõ ràng đã theo dõi những chuyển động của không gian NFT khi họ đã có đăng bài troll các tài khoản tiền mã hóa trên twitter trước đây.
Gã khổng lồ thức ăn nhanh đã hợp tác với NFT marketplace Sweet để khởi động dự án Keep It Real Meals NFT vào tháng 09/2021. Chiến dịch có sự góp mặt của những người nổi tiếng như Cornell Haynes Jr, Chase Hudson và Larrissa Macado. Người sở hữu NFT có thể gọi điện hoặc trò chuyện với những người nổi tiếng và nhận burger trong một năm.
Để thu thập, người dùng có thể quét mã QR được gắn vào sáu triệu hộp thức ăn là một trong ba NFT của trò chơi. Khi thu thập đủ ba NFT, khách hàng nhận được NFT thứ tư để tạo ra một bộ sưu tập kỹ thuật số. Ngoài ra, người dùng có thể trao đổi các phần trò chơi này với những người khác trong nền tảng Sweet.
NFT cung cấp rất nhiều các lợi ích có giá trị khi là đại diện độc đáo của hàng hóa vật lý và kỹ thuật số trên blockchain. Các trường hợp ứng dụng của NFT vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, nhưng rõ ràng là không chỉ các trò chơi sẽ được hưởng lợi từ điều này, mà còn cả các doanh nghiệp hay những người chơi bình thường.
Với sự tiếp nhận và hiểu biết ngày càng cao về công nghệ của NFT từ cộng đồng, cùng với các chính sách tiến bộ quy định việc sử dụng, NFT sẽ dần trở nên phổ biến và chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể của thị trường. Các công ty web2 đang dần bước vào thế giới web3 bằng cách sử dụng NFT như một cầu nối để cách mạng hóa công nghệ xây dựng thương hiệu và chiến lược marketing.
Đừng quên theo dõi Mọt Game để không bỏ lỡ những tin tức mới nhất về D.G.Pals nhé!