Phụ Lục
Đây là decklist Hunter hiện đang được ưa chuộng nhất trên ladder hiện tại, và trong cả đấu giải nếu Hunter được pick vào lineup. Decklist này giải quyết được vấn đề khá cốt lõi trong chiến thuật của Midrange Hunter: Khả năng lên và đàn áp tempo từ sớm.
Standard Midrange Hunter #1 - Version Tempo
Nhìn chung, chiến thuật của deck chỉ xoay quanh việc lên minion sớm hơn đối thủ, sau đó tận dụng curve cực mạnh để snowball đối thủ văng khỏi game trước khi hắn tìm được cách bắt lại.
Dàn spell bổ trợ cho chiến thuật bằng cách đảm bảo cho lượng tempo trên sân của bạn luôn ở vị thế đàn áp, hoặc có thể dùng để dứt điểm trận đấu khi thế trận vượt quá tầm kiểm soát.
Hãy nói một chút về Fiery Bat, card đã làm nên điều khác biệt với Midrange Hunter, trước khi bàn tới những vấn đề mà version này mắc phải.
Ai có xem nhiều video của Kripp sẽ biết 1-drop ngay turn 1 là một trong những thứ khó chịu nhất game. Ở giai đoạn này, chênh lệch 1 hoặc 2 mana về tempo sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến cục diện trận đấu ở mid game, và Fiery Bat sinh ra chỉ để phục vụ cho mục đích đó.
Fiery Bat có chỉ số rất đẹp để có thể trade gần như thoải mái với các 1-drop và 2-drop thông dụng, hoặc câu coin và hero power rất tốt. Chưa kể đến hiệu ứng gây 1 damage random có thể sẽ làm đối thủ phải đắn đo dẫn đến trade không hiệu quả. Tất cả đều chỉ để thu về được 1 hoặc 2 mana tempo quý giá ở early game - điều mà Midrange Hunter đang thực sự rất “khát”.
Nhưng do đặc trưng RNG của hiệu ứng, và công dụng của nó chỉ thực sự phát huy hết khi xuống sân vào đúng turn đầu tiên, nên Fiery Bat là một card cực kì tệ nếu topdeck phải khi vào late game. Và đó cũng chính là nhược điểm lớn nhất của decklist này: Phụ thuộc hoàn toàn vào RNG ở mọi giai đoạn của game!
Flame Juggler, Huge Toad, thậm chí cả King’s Elekk đều mang hiệu ứng dạng RNG. Việc lên curve, về căn bản, cũng là một dạng phụ thuộc RNG. Nếu không lên được open đẹp, version này của Midrange Hunter rất khó để đua tempo ở mid game khi đấu với các deck midrange, rất khó để out-face các deck aggro do thiếu thốn damage tay, và rất khó để dứt điểm được các deck control khi trận đấu bước vào giai đoạn siêu late.
Tuy nhiên, nói gì thì nói, nếu cầm version này mà lên curve ngon hay open tốt, thì chả khác gì Secret Paladin hồi còn chưa vào WoG. Đây là lí do tại sao decklist này hiện đang rất được ưa chuộng trên ladder ở rank dưới một chút, nhưng lại ít thấy xuất hiện trên rank cao giữa mùa và trong các giải đấu lớn, nơi mà độ vững chắc luôn là ưu tiên số một.
Nếu bạn muốn leo rank đầu mùa, thì version này của Midrange Hunter sẽ là lựa chọn đáng để cân nhắc (nếu như bạn đã phát ngấy Aggro / Midrange Shaman hay Zoolock, lol).
Ở đầu còn lại của cán cân, MrYagut và Thijs đã “bước vào ma đạo” và khám phá ra một con đường hoàn toàn khác cho Midrange Hunter: Control.
Hay nói cách khác, thay vì tập trung lên tempo của mình vào early game, cả 2 gosu này đã chọn giải pháp ngược lại: Deny tempo của đối thủ ở những turn quan trọng rồi chiếm lợi thế phủ đầu nhờ vào những minion có thể gây áp lực lớn ở mid game! Nhưng làm sao có thể? Hãy nhìn xuống decklist sẽ rõ.
Standard Midrange Hunter #2 - Version Control
“The end is coming!!” - Chính xác là vậy luôn. Thay vì chủ động lên tempo từ rất sớm, version này tập trung hẳn vào việc kiểm soát tempo ở early và mid game, sau đó dựa vào Doomsayer để giành quyền lên tempo trước và bắt đầu áp đảo từ đó.
Dàn spell có thể không khác biệt với version đầu tiên, nhưng vai trò của chúng cũng khác hẳn khi đi theo chiến thuật này. Chúng chủ yếu được dùng để kiểm soát early game, hạn chế lượng damage đầu ra và các mối nguy hại có thể dẫn tới snowball từ đối thủ, và đảm bảo cho Doomsayer dọn sân thật hiệu quả nếu có.
Nếu như bạn để ý thật kĩ, thì những card core của Midrange Hunter hầu hết đều có tempo và value thô khá lớn, nên chúng có khả năng tự snowball một cách độc lập mỗi khi xuống sân trống và chiếm thế chủ động. Đối với một class không hề có card dọn sân như Hunter, Doomsayer là card duy nhất có thể mang đến “quyền năng” đó, và hơn thế nữa là không cần phải chờ đến turn 4 hay turn 7 như Paladin hay Mage. Chưa hết, Doomsayer không chỉ deny tempo trên sân, mà còn có khả năng deny cả tempo từ tay của đối thủ. Nói cho dễ hình dung, nếu như bạn đang ở turn 5-6 và trúng phải Doomsayer không thể giải quyết được, nghĩa là bạn đã mất trắng 3-6 mana tuỳ class, đồng thời trả hoàn toàn quyền chủ động lại cho Hunter.
Thậm chí trong tình huống xấu nhất, Doomsayer vẫn có hiệu ứng tương đương “Cost 2 mana hồi lại ít nhất 8 hp cho Hero trong turn đối thủ”. So với Holy Light hồi 6 hp của Paladin thì lời đừng hỏi.
Và, một yếu tố rất quan trọng nữa khiến Doomsayer hoạt động hiệu quả hơn trong Midrange Hunter, đó là sau khi vào Standard và WoG, chỉ duy nhất Hunter còn sở hữu class minion có hiệu ứng “dính” lại trên bàn - Infested Wolf và Savanna Highmane. Nó đảm bảo rằng đối thủ sẽ phải “ói” ra thêm nhiều tài nguyên để ngăn nguy cơ bị snowball văng khỏi game trong 1-2 turn kế, dọn đường cho các boss minion hay CotW độc chiếm tempo ở late game.
Tóm lại thì, version này có độ vững cao hơn so với version đầu tiên, có kèo rõ ràng hơn và lối chơi đậm chất control trước giờ chưa từng có trong Midrange Hunter. Lí do tại sao nó không xuất hiện nhiều trong đấu giải, bởi vì nó không hề “dễ chơi dễ trúng thưởng” như version kia, và còn vì Stampeding Kodo hiện đang là hot boy trong hầu hết mọi decklist chủ yếu để chống lại Doomsayer.
Nhưng nếu bạn muốn một decklist Hunter mới lạ, đòi hỏi một chút kĩ năng và có winrate ổn định để leo những rank cao trên ladder, version control này chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng.
Một số lựa chọn đáng để cân nhắc
Dưới đây là một số lựa chọn card khác tương đương hoặc để đối phó với meta đặc thù mà bạn có thể cân nhắc khi build Midrange Hunter (cho cả 2 version).
Vậy là sau một loạt bài dài, chúng ta đã nắm rõ được vị trí, lối đánh, ưu nhược khuyết và các vấn đề xoay quanh Midrange Hunter trong phiên bản WoG. Nói thật là loạt bài này là tự viết, và nó ngốn thời gian nghiên cứu của mình vkl (sorry cho chửi tí để giải toả, lol).
[Tác giả: Brokenblake - Wishmaker team]