eSports

Con đường nào cho Midrange Hunter trong phiên bản WoG? - (phần 1)

Con đường nào cho Midrange Hunter trong phiên bản WoG? - (phần 1)

Hầu như class nào cũng có sân để chơi trên ladder và trong các giải đấu lớn. Có class mất đi “hàng nóng” nhưng được bù lại bằng nhiều đồ chơi khác “thân thiện với môi trường” hơn. Có class mất hẳn deck, Mage và Druid chẳng hạn, nhưng không vì vậy mà biến mất khỏi game do những class đó vẫn còn nhiều decklist mạnh khác để thay thế. Tuy nhiên, có một class không hề nhận được sự ưu ái đó từ WoG: Hunter.

Hãy nhìn vào bảng thống kê bên dưới của giải đấu gần đây nhất:

Bạn không nhìn lầm đâu. Hunter không hề xuất hiện trong giải! Có rất nhiều yếu tố trong và ngoài ảnh hưởng đến quyết định các gosu khi lựa chọn lineup, bao gồm cả việc meta chưa đủ ổn định để định hình các kèo đấu. Nhưng đến cả Control Priest là deck phụ thuộc nhiều nhất vào tình trạng meta cũng có đến 2 slot trong giải (slot còn lại là N’Zoth Priest, cũng theo lối đánh Control), thì tại sao một class có độ ổn định chiến thuật cao như Hunter lại không thể có nổi 1 slot?

Chuyện gì đã xảy ra với Hunter? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm câu trả lời.

Trước hết, ta phải chấp nhận một điều: “Face is the place!”. Đó là trọng tâm chiến thuật của Hunter xuyên suốt quá trình tồn tại của nó trong Hearthstone. Và qua đó hình thành 2 loại deck Hunter: + Face Hunter tập trung vào việc nã đủ mọi thể loại damage thẳng vào mặt đối thủ để gây áp lực, đẩy đối thủ vào tình huống không đủ khả năng sống sót cho đến khi bắt lại thế trận. + Midrange Hunter tập trung vào việc vượt trội và giữ vững tempo trên sân để gây damage liên tục thông qua minion, tạo áp lực sân lớn để snowball đối thủ văng luôn khỏi game.

635951435517768541
Sư tử là card khá mạnh của Hunter

Điểm chung của cả 2 chiến thuật, là chúng đều xoay quanh việc gây áp lực đủ nhanh và đủ mạnh để đẩy đối thủ vào tình huống không thể bắt kịp trận đấu được nữa. Hybrid Hunter xuất hiện đâu đó trong quá trình tồn tại của Hunter, tận dụng đồng thời thế mạnh của cả 2 lối chơi, nhưng sau đó cũng nhanh chóng nhường lại chỗ cho 2 deck đàn anh vì lí do thiếu chiều sâu chiến thuật.

Và đó cũng chính là lí do đầu tiên Hunter bị “thất sủng” khi vào Standard. Các class khác có thể chấp nhận được việc mất đi 1 hoặc 2 deck, hay phải thay đổi hoàn toàn chiến thuật, nhưng Hunter thì không. Khác với Druid trước Standard chỉ có 1 deck, nhưng có độ linh hoạt cao và gây áp lực rất tốt do sự tồn tại của combo FoN + Roar, Hunter hoàn toàn không có khả năng quay lại trận đấu nếu như chiến thuật bị phá sản. Do độ chuyên biệt chiến thuật của Hunter quá cao, nên một khi nó tỏ ra kém hiệu quả, thì rất khó để nó chuyển sang một lối đánh hoàn toàn khác, cả trong và ngoài trận đấu.

Face Hunter đã có dấu hiệu chết hẳn sau phiên bản LoE vì sự xuất hiện của Reno Jackson, nên chỉ còn lại mỗi Midrange Hunter tồn tại được và trở thành deck Hunter duy nhất. Cho đến khi WoG cập bến, Hunter đã mất đi phần lớn card chủ chốt để vượt và đảm bảo tempo, nhất là Mad Scientist.

7748
Mất đi Mad scientist là thiệt thòi quá lớn

Mad Scientist, ở điều kiện xấu nhất, vẫn có thể thu về đến 4-5 mana value chỉ với cost 2 mana, và đó là một con số rất lớn, nhất là khi Mad Scientist có thể xuống sân từ rất sớm (con toán này mình sẽ nói kĩ hơn khi viết về tempo/mana/value). Mà tempo chênh lệch có thể được chuyển hoá thành damage thông qua trade hiệu quả, hoặc hero power mỗi turn. Lượng 2-3 mana tempo chênh lệch đó có thể được duy trì xuyên suốt game bằng Eaglehorn Bow và Animal Companion, và thường chốt bằng lượng tempo khổng lồ của Savanna Highmane turn 6 và Dr.Boom turn 7.

Mất đi Mad Scientist, việc vượt tempo của Hunter ở early trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Mất đi khả năng dẫn tempo early đồng nghĩa với việc mất đi một lượng damage rất đáng kể, nếu không nói đến khả năng trade cũng bị hạn chế hẳn. Chưa kể, việc mất đi Dr.Boom khiến cho Savanna Highmane turn 6 cũng trở nên kém nguy hiểm hơn rất nhiều. Đành rằng chúng ta đã được bù đắp bằng Call of the Wild - một trong những spell mạnh nhất game - tuy nhiên khoảng trống ở turn 7 là quá đủ để đối thủ có thể đối phó với Savanna và deathrattle của nó.

Một mặt trái khác nữa, là do chỉ có 2 Savanna Highmane mới đủ sức làm boss card, nên đối thủ có thể chừa hẳn 2 slot remove trực tiếp của mình để “chăm sóc đặc biệt” cho 2 chú “sư tử mất nanh” này mà không cần phải kiêng nể thêm đứa nào (Hex, Polymorph, Entomb, etc.). Đây cũng là lí do mà nhiều decklist Hunter cho cả Ragnaros vào để làm giải pháp, nhưng với ladder nhan nhản Aggro Shaman thì giải pháp này có khi chỉ khiến tình hình thêm tệ hại.

Yếu tố cuối cùng, cũng là yếu tố dễ nhận biết nhất, chính là việc dứt điểm trận đấu đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều lần sau bản cập nhật WoG. Việc mất đi phần lớn các minion có hiệu ứng deathrattle “dính” lại trên bàn tạo nên xu hướng mass AoE cho phần lớn các deck có hơi hướm control hoặc/và phụ thuộc vào điều kiện thắng nhất định. Các decklist Old God như C’thun, N’Zoth, thậm chí cả Yogg cũng tập trung hẳn vào việc kiểm soát sân tuyệt đối và dứt điểm chỉ trong hoặc ngay sau turn Old God xuống sân.

311103316833134

Bộ 3 đang làm mưa làm gió ở thời điểm hiện tại

Hệ quả là các deck midrange dựa dẫm nhiều vào tempo trên sân dễ bị rơi vào tình huống cạn bài, mà Hunter là một ví dụ rất điển hình. Các class khác còn được WoG ưu ái tặng thêm đồ chơi để hỗ trợ lên tempo từ rất sớm (như Shaman), hay đã có sẵn khả năng rút bài tốt vào mid hoặc late game để bù đắp hand sau khi bị dọn sân (như Warrior hay Paladin). Đau lòng thay, cả hai thứ đó Hunter đều không có.

Đặc biệt là dàn heal khủng khiếp của Control / N’Zoth Paladin đang nhan nhản trên ladder, chẳng khác gì xát muối vào chỗ rát nếu như Hunter không thể dứt điểm đủ nhanh.

Không có điều kiện thắng và kèo vững chắc. Không có khả năng bắt lại trận đấu khi bị lật bàn. Không đủ chủ động hay đủ áp lực để dứt điểm trận đấu sớm. Hunter đang nằm ở vị trí khó xử, trên ladder và cả trong đấu giải.

Vậy thì có lối thoát nào cho Midrange Hunter trong WoG?

Câu trả lời có thể nằm ở... phần sau của bài viết nhé.

(Theo BrokenBlake-Wishmaker Team)

LỊCH ĐĂNG VIDEO

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Mọt Game Channel vào 12h00 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?

user_avt
Bình luận nội dung
Gửi

Cùng chuyên mục

Valorant Challengers Vietnam – Split 2 ngày 15: Ông vua vòng bảng TTT thất bại trước LAZY
eSports

Valorant Challengers Vietnam – Split 2 ngày 15: Ông vua vòng bảng TTT thất bại trước LAZY

M Miko

03/06/2023

Ngày thi đấu mở màn vòng playoffs của giải Valorant Challengers Vietnam – Split 2 được thi đấu ONLAN với sự đối đầu của TTT vs LAZY và BAAM vs FCY.

LMHT: Riot Games chỉnh sửa lỗi nghiêm trọng của Ivern
eSports

LMHT: Riot Games chỉnh sửa lỗi nghiêm trọng của Ivern

ZiiaT

02/06/2023

Chưa đầy 2 giờ đồng hồ sau khi ra mắt bản cập nhật, lỗi của Ivern đã ảnh hưởng khá nhiều đến game.

VALORANT: Vòng playoffs của VTC Challengers Vietnam Split 2 có gì hấp dẫn?
eSports

VALORANT: Vòng playoffs của VTC Challengers Vietnam Split 2 có gì hấp dẫn?

ZiiaT

02/06/2023

Giải đấu sẽ bắt đầu diễn ra tại Nhà thi đấu Rạch Miễu ngày 04.06.2023. Các bạn hãy đến cổ vũ cho các tuyển thủ nhé!

'Bom tấn' VGVD chính thức công bố phiên bản thế giới mở với tên gọi Honor Of Kings: World
eSports

'Bom tấn' VGVD chính thức công bố phiên bản thế giới mở với tên gọi Honor Of Kings: World

ZiiaT

02/06/2023

Bom tấn mới sẽ được ra mắt mang tên Vương Giả Vinh Diệu: Thế Giới Mở (Honor Of Kings: World).

ĐTCL Mùa 8.5: Top 5 đội hình mạnh nhất phiên bản 13.11 hiện tại
eSports

ĐTCL Mùa 8.5: Top 5 đội hình mạnh nhất phiên bản 13.11 hiện tại

ZiiaT

02/06/2023

Bảng xếp hạng được tổng hợp số liệu bậc Cao Thủ trở lên ở các máy chủ Bắc Mỹ, châu u và Hàn Quốc theo bản cập nhật mới nhất từ các nguồn tổng hợp số liệu như TFTactics, LoL Chess, Mobalytics, Blitz.gg. Các đội hình được xếp mạnh đến yếu nhất theo thứ tự từ trên xuống dưới.

LMHT: Đội tuyển LMHT Việt Nam luyện tập trước thềm tham dự Road to Asian Games 2022
eSports

LMHT: Đội tuyển LMHT Việt Nam luyện tập trước thềm tham dự Road to Asian Games 2022

ZiiaT

02/06/2023

Nội dung Liên Minh Huyền Thoại của Road to ASIAN Games 2022 sẽ khởi tranh từ ngày 15/6, với sự tham gia của 29 đội tuyển đến từ các quốc gia và khu vực.

LMHT: Quỷ Vương Faker đã từng từ chối lời đề nghị triệu đô từ đại diện LCS
eSports

LMHT: Quỷ Vương Faker đã từng từ chối lời đề nghị triệu đô từ đại diện LCS

ZiiaT

02/06/2023

Trước bối cảnh LCS đang gặp nhiều khó khăn trước giải Mùa Hè 2023 thì truyền thông phương Tây đã hé lộ về việc Faker từng có khả năng gia nhập khu vực này.

ĐTCL Mùa 9: Chi tiết 15 Huyền Thoại xoay quanh Lõi Nâng Cấp mới trong mùa giải mới
eSports

ĐTCL Mùa 9: Chi tiết 15 Huyền Thoại xoay quanh Lõi Nâng Cấp mới trong mùa giải mới

ZiiaT

01/06/2023

Một mùa Đấu Trường Chân Lý mới lại sắp đến gần, chủ đề lần này sẽ trở về với vũ trụ chính của Liên Minh Huyền Thoại - Runeterra

Thầy Giáo Ba bị người hâm mộ lừa vào “trang đen” dẫn đến bay kênh
eSports

Thầy Giáo Ba bị người hâm mộ lừa vào “trang đen” dẫn đến bay kênh

ZiiaT

01/06/2023

Thầy Giáo Ba đã vô tình ấn vào liên kết mà người hâm mộ ủng hộ trên kênh mà không hề kiểm tra lại, sau đó tài khoản anh Ba đã bị “Khóa” cho đến thời điểm hiện tại.

ĐTCL Mùa 9: Tổng hợp trang bị mới từ Lò Rèn của Ornn trong mùa giải mới
eSports

ĐTCL Mùa 9: Tổng hợp trang bị mới từ Lò Rèn của Ornn trong mùa giải mới

ZiiaT

01/06/2023

Ở mùa 9 của Đấu Trường Chân Lý, một số chỉnh sửa về trang bị Lò Rèn của Ornn đã được thêm vào để làm mới và tăng tính hấp dẫn cho phiên bản mới.

X