Con đường nào cho Midrange Hunter trong phiên bản WoG? – (phần 1)

Hunter không hề xuất hiện trong giải! Có rất nhiều yếu tố trong và ngoài ảnh hưởng đến quyết định các gosu khi lựa chọn lineup, bao gồm cả việc meta chưa đủ ổn định để định hình các kèo đấu.

Hầu như class nào cũng có sân để chơi trên ladder và trong các giải đấu lớn. Có class mất đi “hàng nóng” nhưng được bù lại bằng nhiều đồ chơi khác “thân thiện với môi trường” hơn. Có class mất hẳn deck, Mage và Druid chẳng hạn, nhưng không vì vậy mà biến mất khỏi game do những class đó vẫn còn nhiều decklist mạnh khác để thay thế. Tuy nhiên, có một class không hề nhận được sự ưu ái đó từ WoG: Hunter.

Hãy nhìn vào bảng thống kê bên dưới của giải đấu gần đây nhất:

Bạn không nhìn lầm đâu. Hunter không hề xuất hiện trong giải! Có rất nhiều yếu tố trong và ngoài ảnh hưởng đến quyết định các gosu khi lựa chọn lineup, bao gồm cả việc meta chưa đủ ổn định để định hình các kèo đấu. Nhưng đến cả Control Priest là deck phụ thuộc nhiều nhất vào tình trạng meta cũng có đến 2 slot trong giải (slot còn lại là N’Zoth Priest, cũng theo lối đánh Control), thì tại sao một class có độ ổn định chiến thuật cao như Hunter lại không thể có nổi 1 slot?

Chuyện gì đã xảy ra với Hunter? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm câu trả lời.

Hunter có độ đa dạng chiến thuật thấp

Trước hết, ta phải chấp nhận một điều: “Face is the place!”. Đó là trọng tâm chiến thuật của Hunter xuyên suốt quá trình tồn tại của nó trong Hearthstone. Và qua đó hình thành 2 loại deck Hunter: + Face Hunter tập trung vào việc nã đủ mọi thể loại damage thẳng vào mặt đối thủ để gây áp lực, đẩy đối thủ vào tình huống không đủ khả năng sống sót cho đến khi bắt lại thế trận. + Midrange Hunter tập trung vào việc vượt trội và giữ vững tempo trên sân để gây damage liên tục thông qua minion, tạo áp lực sân lớn để snowball đối thủ văng luôn khỏi game.

635951435517768541
Sư tử là card khá mạnh của Hunter

Điểm chung của cả 2 chiến thuật, là chúng đều xoay quanh việc gây áp lực đủ nhanh và đủ mạnh để đẩy đối thủ vào tình huống không thể bắt kịp trận đấu được nữa. Hybrid Hunter xuất hiện đâu đó trong quá trình tồn tại của Hunter, tận dụng đồng thời thế mạnh của cả 2 lối chơi, nhưng sau đó cũng nhanh chóng nhường lại chỗ cho 2 deck đàn anh vì lí do thiếu chiều sâu chiến thuật.

Và đó cũng chính là lí do đầu tiên Hunter bị “thất sủng” khi vào Standard. Các class khác có thể chấp nhận được việc mất đi 1 hoặc 2 deck, hay phải thay đổi hoàn toàn chiến thuật, nhưng Hunter thì không. Khác với Druid trước Standard chỉ có 1 deck, nhưng có độ linh hoạt cao và gây áp lực rất tốt do sự tồn tại của combo FoN + Roar, Hunter hoàn toàn không có khả năng quay lại trận đấu nếu như chiến thuật bị phá sản. Do độ chuyên biệt chiến thuật của Hunter quá cao, nên một khi nó tỏ ra kém hiệu quả, thì rất khó để nó chuyển sang một lối đánh hoàn toàn khác, cả trong và ngoài trận đấu.

Mất đi nhiều key card quan trọng để vượt & đảm bảo tempo

Face Hunter đã có dấu hiệu chết hẳn sau phiên bản LoE vì sự xuất hiện của Reno Jackson, nên chỉ còn lại mỗi Midrange Hunter tồn tại được và trở thành deck Hunter duy nhất. Cho đến khi WoG cập bến, Hunter đã mất đi phần lớn card chủ chốt để vượt và đảm bảo tempo, nhất là Mad Scientist.

7748
Mất đi Mad scientist là thiệt thòi quá lớn

Mad Scientist, ở điều kiện xấu nhất, vẫn có thể thu về đến 4-5 mana value chỉ với cost 2 mana, và đó là một con số rất lớn, nhất là khi Mad Scientist có thể xuống sân từ rất sớm (con toán này mình sẽ nói kĩ hơn khi viết về tempo/mana/value). Mà tempo chênh lệch có thể được chuyển hoá thành damage thông qua trade hiệu quả, hoặc hero power mỗi turn. Lượng 2-3 mana tempo chênh lệch đó có thể được duy trì xuyên suốt game bằng Eaglehorn Bow và Animal Companion, và thường chốt bằng lượng tempo khổng lồ của Savanna Highmane turn 6 và Dr.Boom turn 7.

Mất đi Mad Scientist, việc vượt tempo của Hunter ở early trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Mất đi khả năng dẫn tempo early đồng nghĩa với việc mất đi một lượng damage rất đáng kể, nếu không nói đến khả năng trade cũng bị hạn chế hẳn. Chưa kể, việc mất đi Dr.Boom khiến cho Savanna Highmane turn 6 cũng trở nên kém nguy hiểm hơn rất nhiều. Đành rằng chúng ta đã được bù đắp bằng Call of the Wild – một trong những spell mạnh nhất game – tuy nhiên khoảng trống ở turn 7 là quá đủ để đối thủ có thể đối phó với Savanna và deathrattle của nó.

Một mặt trái khác nữa, là do chỉ có 2 Savanna Highmane mới đủ sức làm boss card, nên đối thủ có thể chừa hẳn 2 slot remove trực tiếp của mình để “chăm sóc đặc biệt” cho 2 chú “sư tử mất nanh” này mà không cần phải kiêng nể thêm đứa nào (Hex, Polymorph, Entomb, etc.). Đây cũng là lí do mà nhiều decklist Hunter cho cả Ragnaros vào để làm giải pháp, nhưng với ladder nhan nhản Aggro Shaman thì giải pháp này có khi chỉ khiến tình hình thêm tệ hại.

Meta đang có xu hướng control hoá

Yếu tố cuối cùng, cũng là yếu tố dễ nhận biết nhất, chính là việc dứt điểm trận đấu đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều lần sau bản cập nhật WoG. Việc mất đi phần lớn các minion có hiệu ứng deathrattle “dính” lại trên bàn tạo nên xu hướng mass AoE cho phần lớn các deck có hơi hướm control hoặc/và phụ thuộc vào điều kiện thắng nhất định. Các decklist Old God như C’thun, N’Zoth, thậm chí cả Yogg cũng tập trung hẳn vào việc kiểm soát sân tuyệt đối và dứt điểm chỉ trong hoặc ngay sau turn Old God xuống sân.

311103316833134
Bộ 3 đang làm mưa làm gió ở thời điểm hiện tại

Hệ quả là các deck midrange dựa dẫm nhiều vào tempo trên sân dễ bị rơi vào tình huống cạn bài, mà Hunter là một ví dụ rất điển hình. Các class khác còn được WoG ưu ái tặng thêm đồ chơi để hỗ trợ lên tempo từ rất sớm (như Shaman), hay đã có sẵn khả năng rút bài tốt vào mid hoặc late game để bù đắp hand sau khi bị dọn sân (như Warrior hay Paladin). Đau lòng thay, cả hai thứ đó Hunter đều không có.

Đặc biệt là dàn heal khủng khiếp của Control / N’Zoth Paladin đang nhan nhản trên ladder, chẳng khác gì xát muối vào chỗ rát nếu như Hunter không thể dứt điểm đủ nhanh.

Không có điều kiện thắng và kèo vững chắc. Không có khả năng bắt lại trận đấu khi bị lật bàn. Không đủ chủ động hay đủ áp lực để dứt điểm trận đấu sớm. Hunter đang nằm ở vị trí khó xử, trên ladder và cả trong đấu giải.

Vậy thì có lối thoát nào cho Midrange Hunter trong WoG?

Câu trả lời có thể nằm ở… phần sau của bài viết nhé.

(Theo BrokenBlake-Wishmaker Team)

UPDATE NGAY lịch đăng video mới của Youtube Mọt Game vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hằng tuần nhé!!!!

Fanpage Mọt Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Hãy ủng hộ bọn mình để xem nhiều tin game mới hơn nhé!
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
      • Tormented Souls
      • Blade & Soul 2
      • FIST: Forged in Shadow Torch
      • Aragami 2
      • Lost Judgment
      • Deathloop
      • Kena: Bridge of Spirits
      • HUMANKIND
      • Tales of Arise
      • Diablo 2: Resurrected
      • Thần Kiếm Mobile
      • Đấu Trường Tam Quốc
      • Đế Vương Tam Quốc
      • Kiếm Thế 2009 Mobile
      • Truyền Thuyết Xạ Thủ
      • Cloud Song VNG
      • Độc Cô Cửu Kiếm CMN
      • Cửu Âm Chân Kinh Mobile GOSU
      • Rustler
      • Tàng Kiếm Mobile
      • Genshin Impact
      • Samurai Warriors 5
      • Cyberpunk 2077
      • Yakuza: Like a Dragon
      • Diablo Immortal
      • Diablo IV
      • Ruined King: A League of Legends Story
      • Call of Duty: Black Ops Cold War
      • Call of Duty: Modern Warfare
      • Assassins Creed Valhalla
      • Spider-Man: Miles Morales
      • Little Nightmares II
      • Overwatch
      • Final Fantasy VII Remake
      • Observer: System Redux
      • Hitman 3
      • Hyrule Warriors: Age of Calamity
      • Call of the Sea
      • Call of Duty: Warzone
      • Black Myth: Wukong
      • Liên Minh Tốc Chiến
      • Liên Minh Huyền Thoại
      • Garena Liên Quân Mobile
      • Đấu Trường Chân Lý
      • Huyền Thoại Runeterra
      • Valorant
      • Garena Free Fire
      • Dota 2
      • PUBG Mobile
      • Diablo 2: Resurrected
      CLIP HOT TRONG NGÀY

      LỊCH RA MẮT GAME

      30-09

      eFootball PES 2022

      Dung lượng: 50 GB

      Chơi
      24-09

      Lost Judgment

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      23-09

      Diablo 2: Resurrected

      Dung lượng: 30 GB

      Chơi
      21-09

      Hải Tặc Bá Vương ACE

      Dung lượng: 300 MB

      Chơi
      21-09

      Độc Cô Cửu Kiếm CMN

      Dung lượng: 3 GB

      Chơi
      21-09

      Kena: Bridge of Spirits

      Dung lượng: 25 GB

      Chơi
      17-09

      Aragami 2

      Dung lượng: 11 GB

      Chơi
      16-09

      Đấu Trường Tam Quốc

      Dung lượng: 1.4GB

      Chơi
      16-09

      Đế Vương Tam Quốc

      Dung lượng: 337MB

      Chơi
      15-09

      Kiếm Thế 2009 Mobile

      Dung lượng: 1 GB

      Chơi
      15-09

      Deathloop

      Dung lượng: Cập nhật

      Chơi
      10-09

      Tales of Arise

      Dung lượng: 45 GB

      Chơi
      09-09

      Life Is Strange: True Colors

      Dung lượng: 30 GB

      Chơi
      08-09

      Thần Kiếm Mobile

      Dung lượng: 600 MB

      Chơi
      Top