Trong bối cảnh số lượng game lên Epic Games Store ngày càng tăng, cả bằng những hợp đồng độc quyền như Borderlands 3, Outer Wilds hay bằng cách thâu tóm nhà phát triển như trường hợp của Rocket League, một số thông tin trái chiều đang xuất hiện. Đó là những nhà phát triển thẳng thừng nói rằng họ không muốn dính líu đến Epic, hoặc sẽ không độc quyền trên Epic để game thủ có sự tự do lựa chọn khi mua game.
Nếu các bạn còn nhớ, xu thế này có vẻ khởi đầu với công bố của nhà phát triển Dapper Penguin Studios rằng “các hợp đồng của họ không hấp dẫn được tôi. Tôi muốn càng nhiều người tiếp cận với trò chơi (Rise of Industry) càng tốt.” Nhiều game thủ đã hiểu lầm lời nói này có nghĩa là Epic đã tiếp cận Dapper Penguin Studios và đưa ra lời đề nghị độc quyền, khiến studio phải đính chính.
“Quan điểm cá nhân của tôi trong vấn đề này là mô hình độc quyền của Epic và những thứ xoay quanh nó không hấp dẫn được tôi. Tôi chưa từng được Epic liên hệ và tôi chỉ phát biểu một cách bao quát về những phi vụ (mà Epic) đưa ra cho các nhà phát triển,” theo công bố của studio. “Tôi nói về những hợp đồng mà họ thường đưa ra, chứ không phải về cơ hội hợp tác mà họ đã đề nghị. Tóm lại, Rise of Industry sẽ có mặt trên nhiều nền tảng vì đó là điều cá nhân tôi tin tưởng là cách phát triển đúng đắn trong vai trò một nhà làm game indie.”
Sau đó, đến lượt nhà phát triển Wube Software (Factorio) đưa ra quan điểm của mình. Trên một trong các nhật ký phát triển của studio, họ nói rằng mình sẽ không thực hiện những trò mờ ám. Thay vì định giá 29,99 USD (một trò tâm lý để khiến người mua nghĩ hàng rẻ hơn), họ bán Factorio với giá 30 USD. Game sẽ không giảm giá, không có microtransaction, tập trung vào sự ổn định hơn là bổ sung tính năng mới. Quan trọng nhất, họ sẽ “không bán cho những công ty lớn dùng trò chơi như một trò bào tiền trong khi phá hủy thương hiệu.” Wube nói rằng họ đã từ chối một vài cơ hội đầu tư tương tự, bất kể cái giá được đưa ra, và chính sách này cũng sẽ được áp dụng cho các lời đề nghị độc quyền nếu có.