Phụ Lục
"Không Chế" là hay Crowd Control (thường được gọi tắt là CC) là một thuật ngữ trong LMHT miêu tả khả năng loại bỏ, cưỡng ép hoặc giảm khả năng điều khiển vị tướng mà người chơi khác đang sử dụng. Hiệu ứng Khống Chế về cơ bản là các "debuff" (hiệu ứng bất lợi) chuyên biệt trong trò chơi. Với một hệ thống tương tác đa dạng như LMHT, số hiệu ứng Khống Chế trong game chắc chắn cũng không hề ít, vì vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kĩ hơn về tất tần tật các hiệu ứng Khống Chế có trong trò chơi này nhé.
*Bài viết chỉ đề cập đến một số đặc điểm chính mà các hiệu ứng không chế gây ra, những yếu tố hay ho khác xin phép được hẹn anh em ở các số tiếp theo.
*Nói là "tất tần tật" cơ mà tôi có lỡ thiếu cái nào thì anh em nhắc nhẹ với nhé -__-
Đơn giản nó là hiệu ứng khiến mục tiêu bị làm chậm đi tốc độ di chuyển hiện có. Làm Chậm không thể hạ tốc độ di chuyển của mục tiêu xuống dưới 110. Thay vào đó có một số dạng làm chậm được thiết lập sẵn ở dưới 110 (ví dụ như từ Galio hay Shaco), nhưng nguồn làm chậm sẽ không thể tăng hay giảm chỉ số này, mục tiêu bị làm chậm vẫn có thể giảm hiệu lực bằng các chỉ số kháng làm chậm.
Tác dụng của Làm Chậm có thể giảm bởi Kháng Làm Chậm
Là trạng thái khiến mục tiêu bị "trượt" mất những đòn đánh thường trong thời gian đang nhận hiệu lực. Khi bị Mù, chủ thể vẫn có thể tung ra các đòn đánh thường nhưng những đòn đánh đó không thể gây sát thương hay áp dụng hiệu ứng đòn đánh. Hiệu ứng này thì đặc trưng hiện tại chỉ có Teemo sở hữu. Những vị tướng có đòn đánh tay đặc biệt như Graves hay Zeri, khi bị Mù sẽ ngẫu nhiên bắn sang hướng khác với hướng của mục tiêu.
Mục tiêu bị dính hiệu ứng Cận Thị sẽ bị giảm tầm nhìn của bản thân xuống, và không thể thấy bất cứ điều gì ở ngoài khu vực đó. Trạng thái của đồng minh ở bên ngoài vùng Cận Thị cũng sẽ không được cập nhật trừ khi người đó phải lên bảng đếm số.
Mục tiêu bị Câm Lặng sẽ không thể sử dụng chiêu thức, kích hoạt trang bị hay sử dụng các phép bổ trợ như: Tốc Biến, Tốc Biến Ma Thuật, Dịch Chuyển và Đánh Dấu (cả lần tái kích hoạt Đánh Dấu).
Hoá Thú là một dạng biến thể xịn hơn của Câm Lặng. Mục tiêu bị Hoá Thú sẽ vừa bị Câm Lặng, vừa bị biến thành một sinh vật vô dụng (bị thêm Làm Chậm và Cấm Đánh)... Chiêu này chỉ một mình Lulu có nên chúng ta cũng dễ hình dung.
Ngắt Quãng là một dạng biến thể thứ cấp của Câm Lặng. Mục tiêu bị dính Ngắt Quãng sẽ bị ngắt các kĩ năng Vận Sức và Tụ Lực (mỗi thế thôi). Ngoài ra thì hiệu ứng này là tức thời bởi vậy không có gì để Kháng Hiệu Ứng cần phải giảm. Hiệu ứng này chỉ có ở R Viktor, Q Kassadin và R Camile
Đơn giản là mục tiêu sẽ bị giảm tốc độ đánh.
Mục tiêu bị Cấm Đánh sẽ không thể thực hiện đòn đánh thường trong suốt thời gian hiệu lực.
Mục tiêu bị Sa Lầy sẽ không thể kích hoạt chiêu thức, phép bổ trợ hay trang bị giúp dịch chuyển, lướt, nhảy,... Dẫu vậy, Sa Lầy cũng không thể giữ chân những mục tiêu vốn đã đang trong quãng đường lướt, nhảy... Mục tiêu bị Sa Lầy vẫn có thể bị thay đổi vị trí nếu chịu tác động từ những nguồn bên ngoài.
Đây là hiệu ứng khống chế thương hiệu mà chỉ Rell mới có nhờ Chiêu Cuối của cô. Kinematics là dạng hiệu ứng liên tục kéo/hút đối phương về phía mình, nhưng không hề áp dụng hiệu ứng Trên Không.
Mục tiêu bị Buồn Ngủ sẽ chịu Làm Chậm một lúc sau đó rơi vào trạng thái Ngủ.
Mục Tiêu bị Ngủ sẽ không thể di chuyển, đánh thường, sử dụng kĩ năng, trang bị hay phép bổ trợ như: Dịch Chuyển, Tốc Biến, Tốc Biến Ma Thuật và Đánh Dấu (cả lần tái kích hoạt).
Chỉ những mục tiêu đang sử dụng kĩ năng dạng lướt/nhảy (vd: E Fizz, E Yasuo, E Kha'zic,...) hoặc đang dính hiệu ứng Trên Không (vd: Hất Tung, Hất Sang Bên, Kéo Về,...) mới có thể bị dính hiệu ứng Chặn Đứng. Mục tiêu khi bị dính Chặn Đứng sẽ ngay lập tức Chạm Đất.
Trong Liên Minh Huyền Thoại có những loại khống chế cứng nào, liệu bạn đã hiểu hết về những hiệu ứng này hay chưa?
Trong bài viết sau, hãy cùng tìm hiểu thêm các loại Khống Chế khác đang hiện có trong LMHT nhé.
Đừng quên theo dõi Mọt Game để không bỏ lỡ những tin tức mới nhất về các game hot nhất nhé!
Fanpage Mọt Esports: https://www.facebook.com/motgameesports