Nếu nói Game Designer là kiến trúc sư của ngôi nhà (game) thì Game Artist là người tô vẽ, biến những ý tưởng trên giấy của Game Designer thành hiện thực.
Cũng như Game Designer, Game Artist (GA) vẫn chưa là thế mạnh của ngành game Việt. Nhân lực khan hiếm, thiếu kinh nghiệm, vừa làm vừa học và gặp nhiều khó khăn ở khâu đào tạo là những hình ảnh tiêu biểu về nghề GA ở Việt Nam.
Nghề GA đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu khá cao.
Đặc điểm khác biệt nhất của nghề GA là học phí.Được gọi là một nghệ sỹ (Artist) nhưng để thành công trong nghề, thứ duy nhất bạn cần có không chỉ là năng khiếu thiên bẩm. Một GA cần được đào tạo chuyên nghiệp tại các trường uy tín, với học phí rất tốn kém (khoảng 100 triệu VNĐ nếu thành tài), đó là chưa kể chi phí cho các "đồ chơi" dùng để làm nghề như bút/bảng vẽ điện tử, máy tính cá nhân cấu hình cao,...
Khoảng đầu tư "vào nghề" rất tốn kém là lý do quan trọng khiến cho nghề này sót mất nhiều nhân tài, cũng bởi vì lý do đầu tiên là...tiền đâu.
Tiền nào “của” đó
Nhưng không phải tất cả đều là một màu xám, mức lương là một trong những điểm sáng của nghề GA (trung bình từ 500 - 1000 USD/tháng). Ngoài ra, vai trò cực kỳ quan trọng của GA trong một tựa game cũng là một lý do quan trọng khác để những người tạo nên vẻ đẹp của game có động lực to lớn, vượt qua khó khăn ban đầu để thỏa mãn đam mê, tạo ra những tác phẩm kinh điển cho thế giới game.
Nghề GA có nhiều nhánh để bạn theo đuổi, tùy theo năng khiếu/lực: 2D Artist, 3D Artist, Effect/Partical Artist (tạo hiệu ứng) hoặc Animator (tạo những di chuyển, chuyển động). Thông thường, sau thời gian được đào tạo để từ một họa sỹ vẽ trên giấy trở thành một họa sỹ digital (vẽ trên máy tính), tùy theo khả năng và sự phù hợp của bạn, người đào tạo/người Thầy sẽ giúp bạn định hướng cho mình một hướng đi thích hợp trong nghề.
Một cái nhìn tổng quan nhất, người làm GA theo hai xu hướng: 3D hoặc 2D. Với xu hướng 2D, những nét vẽ được thể hiện ngay.Tất nhiên, nó sẽ đẹp hơn và đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Còn với 3D, khó khăn của mỗi họa sĩ được nhân lên gấp nhiều lần qua những việc như: lên ý tưởng, vẽ ở nhiều góc độ khác nhau và dựng thành một bức tranh hoàn chỉnh.
Nghệ sỹ nhưng không được quá…nghệ sỹ
Khi đã xác định hướng đi chính trong nghề, việc tiếp theo một GA cần xác định là...tình yêu đối với nghề. Tình yêu và đam mê với nghề không đủ lớn, bạn sẽ nhanh chóng nản chí và bị đào thải khỏi nghề. GA như một họa sỹ vẽ theo xu hướng, theo sở thích của người chơi game. Bạn có thể sáng tạo để tạo ra phong cách nổi bật, nhưng tất cả đều phải nằm trong khuôn khổ, hạn chế việc thể hiện cái tôi của người nghệ sỹ trong những tác phẩm của mình.
GA luôn phải thông qua sếp của mình trước khi tạo ra các tác phẩm.
Đôi khi vẫn có chỗ cho sự sáng tạo, khi nhà sản xuất game, Game Designer muốn thay đổi xu hướng, đi theo một con đường mới, con đường riêng. Đó là lúc bản lĩnh, năng lực của GA được thử thách, được thể hiện mình với những điều mới mẻ, tuy không ít khó khăn nhưng cũng không kém phần thú vị.Thành công, khi đó sẽ được nhân lên gấp bội, và hạnh phúc, sẽ là vô vàn.
Một GA giỏi là một GA luôn biết cập nhật, nắm rõ xu hướng, sở thích của người chơi game trên thế giới, qua đó tự nâng cấp, thay đổi, điều chỉnh tay nghề sao cho phù hợp. Một sự chậm chân của người GA sẽ kéo họ gần hơn đến vòng xoáy nghiệt ngã của sự đào thải trong nghề. Sẽ không có chỗ cho một GA không thích chơi game hoặc không biết gì về game. Đam mê, trải nghiệm và nắm bắt được những hình ảnh, hiệu ứng, đồ họa của game là một hành trang không thể thiếu khi một GA muốn đi đến vinh quang, đỉnh cao của nghề.
Yêu nghề, yêu tác phẩm
Ở nghề GA, người ta thường phân biệt một GA giỏi với một GA bình thường ở lòng yêu nghề, đam mê đối với nghề.
Kỹ năng có thể rèn luyện, thậm chí là sao chép, nhưng tình yêu đối với công việc mình đang làm là yếu tố then chốt để hình thành một GA xuất sắc và một GA vẽ-thuê.
Mỗi hình ảnh, mỗi nhân vật được tạo ra, sẽ như một đứa con tinh thần vô cùng quý báu của mỗi GA. Được nhìn thấy “nó” sống tốt (hình ảnh đẹp, chân thật, mượt mà, vận hành trơn tru,...) và được yêu quý (in sâu và tâm trí người chơi game, được dùng lại, quảng bá ở các lĩnh vực khác, tạo được hiệu ứng tích cực cho game,...) là phần thưởng vô giá đối với một GA yêu nghề.
Tạo ra một nhân vật đã khó, nhưng để nhân vật đó luôn được lung linh, đẹp đẽ, được yêu thích thì càng khó hơn.Vậy nên, giá trị và vai trò của người nghệ sỹ làm game - Game Artist càng được trân trọng. Con đường để trở thành một Game Artist cũng lắm chông gai, nhưng một khi đã đứng trên con đường đó, bạn sẽ tận hưởng được tất cả giá trị của niềm đam mê được sống và làm việc với những tác phẩm của chính mình tạo ra, được góp phần tạo nên những loạt game được yêu thích bởi hàng trăm triệu người chơi trên toàn thế giới.
Nếu đã có sẵn lòng đam mê và các kỹ năng cần có để trở thành một họa sỹ làm game, hãy đừng ngần ngại bước đi trên con đường rất nhiều sự thú vị đó. Tuy khởi đầu có lắm gian nan, nhất là chi phí học nghề, nhưng khi đã vượt qua được những khó khăn ban đầu, bạn sẽ trở thành những nhân tố quan trọng, góp phần cho ngành làm game Việt phát triển, chinh phục những ước mơ mà chỉ có trong game bạn mới dám nghĩ đến.
Game Developer, nói một cách khác là một lập trình viên (LTV) chuyên viết game. Tuy không quá thiếu hụt về số lượng, nhưng "đông nhưng không tinh" là tình trạng chung của các lập trình game Việt.
Để đến được với nghề này, đầu tiên bạn phải yêu thích lập trình, kế đến tất nhiên là đam mê game.
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đào tạo ra rất nhiều LTV, nhưng chuyên sâu về mảng lập trình game, vẫn còn là một lĩnh vực còn khá mới. Lập trình game có những đặc thù khác biệt so với lập trình web đơn thuần hay lập trình ứng dụng, ở đó, đòi hỏi người LTV phải có những hiểu biết nhất định về game, về đồ họa, biết cách đọc kịch bản game,....Những tiêu chí đó khiến cho việc tìm được những LTV viết game chất lượng vẫn luôn là cơn đau đầu của các công ty làm game Việt.
Thợ xây hay thợ vá?
Hiện nay, lập trình game giỏi thường là những tay fix bug (sửa lỗi) giỏi. Hầu hết các game trên thị trường đều đã xây dựng một bộ khung (engine) tương đối hoàn chỉnh và đồ sộ, việc của các Game Developer chỉ là điều chỉnh, bổ sung, sửa chữa những phần nhỏ, theo yêu cầu của kịch bản game, tùy vào diễn biến các lỗi phát sinh khi vận hành game. Cũng giống như ngôi nhà đã được xây sẵn bộ khung, việc thường làm của các anh "thợ xây" Game Developer chỉ là hoàn chỉnh nó, làm sao cho ngôi nhà khi được sử dụng (phát hành), luôn đem lại sự hài lòng cao nhất cho chủ nhà (người chơi game).
Các LTV mong muốn tự mình làm một tựa game (như là tác phẩm tiêu biểu Flappy Bird) luôn gặp nhiều khó khăn, phần lớn đến từ những hạn chế về công nghệ, kinh nghiệm cũng như định hướng phát triển của các nhà làm game (sản xuất game dựa theo những thể loại game đang được người chơi yêu thích). Tương lai có thể thay đổi, nhưng trước mắt, đa số các Game Developer phải chấp nhận một thực tế là họ là những "Người Vá Lỗi" - Bug Fixer.
Chỉ dân lập trình mới hiểu!
Dù là Fixer hay Creator, Game Developer luôn có những niềm vui, nỗi buồn rất thú vị và đặc thù, "chỉ dân lập trình mới hiểu!"
Khác với niềm vui to lớn của những Game Designer/Artist/...khi game thành công (được thị trường, người chơi đón nhận) hay nỗi buồn khi game thất bại, niềm vui và nỗi buồn của Game Developer đôi khi rất...lạ lùng.
Đó là những tiếng hét hạnh phúc, bất chợt vang lên giữa không gian lặng im, nghiêm túc làm việc của toàn studio khi tìm ra cách sửa lỗi. Đó là những cú vò đầu, bứt tai, ném chuột, quăng bàn phím, thậm chí chửi thề khi lỗi liên tục xảy ra dù đã trải qua bao nhiêu lần fix. Đó là tâm trạng hồi họp khi gửi bản game đã được fix bug (sửa lỗi) cho các Tester. Đó là những ngày làm việc quên cả ăn uống giờ giấc, thậm chí không ngủ, ở lại công ty 1-2 ngày liền chỉ để hoàn thành công việc. Đó là những tháng ngày được làm thành viên thường trực của hội "FA", thậm chí là hội "Chỉ có đàn ông mới đem lại hạnh phúc cho nhau", rất bi hài, dở khóc dở cười.
Một cảm giác rất yomost khi fix được bug...
...và rất “ức chế” khi bug cứ mãi lỡn vởn, không chịu biến mất!
Niềm vui, nỗi buồn, sự hy sinh đó đem lại cho Game Developer những cung bậc cảm xúc rất ư là độc đáo, mà chỉ cần niềm đam mê với nghề không đủ, sẽ khiến bạn dễ dàng từ bỏ. Nhưng, nếu đã vượt qua được, đã trót yêu, trót đam mê thì cảm giác sung sướng khi game chạy mượt, không còn lỗi, sẽ là một cảm giác mà "chỉ dân lập trình mới hiểu!".
Thế giới của Coder luôn rất thú vị và độc độc đáo!
Nghề lập trình game không êm ả, thế nên nó không có chỗ cho những "tay chơi nửa mùa". Chỉ có những người thật sự yêu nghề, yêu cái cảm giác coding mới có thể sống tốt và sống lâu với nghề.
Dù có khó khăn, buồn vui thế nào, những chàng "thợ xây cần mẫn" Game Developer vẫn là những nhân tố không thể thiếu, góp phần quan trọng để xây lên ngôi nhà game Việt.
Kỳ sau: Game Tester - Game thủ "khó ưa"