Cốt truyện hơi chậm và hình ảnh ở mức thần-thánh là những gì mà Red Dead Redemption 2 đem lại cho tôi sau hơn 3 giờ chơi đầu tiên. Rockstar vẫn luôn là Rockstar, họ biết cách để biến các tựa game của mình trở thành độc nhất vô nhị và không gì có thể bắt chước được.
Vốn Red Dead Redemption không phải giống như những gì chúng ta thấy ngày hôm nay, mà nó bắt đầu là một công ty làm hiệu ứng 3D cơ.
Như đã thông báo từ trước, cốt truyện của Red Dead Redemption 2 sẽ xoay quanh nhân vật chính Arthur Morgan và nhóm Van der Linde gang ở thời điểm cực thịnh của nó. Chúng ta đều biết Dutch điên cuồng ra sao trong phần một, nhưng nguyên do rõ ràng thì vẫn khá là mơ hồ. Red Dead Redemption 2 sẽ giải thích nó rõ rảng hơn, khi có vẻ như vào lúc này Dutch vẫn còn là một người tốt, khi ông ta che chở và bảo vệ cho cả một bầu đoàn thê tử đi theo, cũng như vẫn giữ triết lý lãng mạng về nước Mỹ thời xưa cũ.
Phần thiết kế nhân vật của Red Dead Redemption 2 làm phải nói là đặc biệt xuất sắc, chúng ta sẽ cảm nhận được ngay cái chất của game thông qua cách họ nói chuyện. Dutch được tái hiện lại như một quý ông lịch thiệp, một thủ lĩnh luôn tìm cách giữ mọi việc trong bàn tay mình nhưng vẫn mang dòng máu cao bồi vô pháp luật. Người viết đặc biệt ấn tượng bởi câu nói khi ông ta đi cướp xe lửa: “Đến cuối cùng, chúng ta vẫn luôn là những kẻ nằm ngoài rìa của pháp luật”.
Arthur Morgan không phải là mẫu anh hùng như chúng ta thường thấy, thay vào đó anh ta xử sự theo kiểu tùy hứng, đôi lúc là cực kỳ tàn nhẫn và máu lạnh. Rockstar đã làm cực tốt khi vẽ nên một “vùng xám” cho từng nhân vật, bọn họ không phải người đại diện cho công lý, nhưng lại có các chuẩn mực đạo đức riêng của mình, vô cùng thích hợp để người chơi tùy ý xoay nặn.
Các màn đấu súng trong Red Dead Redemption 2 không ấn tượng như người viết tưởng tượng, một phần vì game làm quá thật vụ súng ống thời đó. Lấy ví dụ như mấy khẩu súng của Arthur, chúng không thể bắn liên tục mà chỉ nã từng phát từng phát một, như cây súng trường thì còn oái oăm hơn khi bắn một viên lại phải nạp đạn một viên. Hiệu ứng mô phỏng thực tế của Red Dead Redemption 2 khá ảo, tới mức khi Arthur khi kéo căng dây cung, đầu ngắm trong game sẽ rung lên bần bật đúng y như tư thế người bình thường lấy đà... vô cùng khó định hướng.
Kẻ địch trong game có AI ở mức trung bình, tuy chúng cũng biết di chuyển và đổi chỗ nấp nhưng đều theo một lộ tuyến định trước, người chơi chỉ cần giơ súng ngắm ngay chỗ đó là 100% trúng. Cơ chế Eagle Eye làm chậm thời gian cũng quay trở lại làm game càng dễ hơn nữa, có thể như người viết mới ở chapter 1 nên đám kẻ địch này còn dễ chăng.
Dù sao thì theo như danh sách trang bị trong Red Dead Redemption 2, thì game này dễ phải tới gần 60 loại súng các loại, thế nên không lý nào nó lại làm vụ đấu súng này tệ được phải không nào.
Tuyệt đẹp ở mức độ hoàn mỹ là những gì chúng ta có thể nói về hình ảnh trong Red Dead Redemption 2, gần như Rockstar đã vắt đến từng gram phần cứng của 2 chiếc máy top console hiện tại để tạo nên tựa game này. Chúng ta có thể bỏ qua phần hào nhoáng mà hãy đi vào các chi tiết nhỏ, bạn sẽ nhận thấy mức độ chăm chút đáng kinh ngạc trong Red Dead Redemption 2 mà có lẽ chưa từng có tựa game nào làm được.
Bất cứ thứ gì trong Red Dead Redemption 2 – đặc biệt là môi trường đều có tương tác đặc biệt. Đơn cử như khi Arthur đi ngoài trời lạnh giá, toàn thân anh sẽ bị bao bọc bởi một lớp tuyết dày, hơi thở mù mịt khói và nếu bạn zoom vào cận cảnh sẽ thấy khuôn mặt Arthur đỏ rực lên vì rét, đôi khi nheo nheo mắt để tránh các hạt tuyết bay vào nữa. Chi tiết này chỉ xuất hiện khi trời rất lạnh, còn nếu chỉ bình thường thì Arthur sẽ không tới mức khổ sở như vậy.
Với việc phần II của Red Dead Redemption chuẩn bị ra mắt, chúng ta có thể sẽ biết được rất nhiều bí mật còn sót lại nhưng chưa ai tìm ra được.
Chưa hết, hiệu ứng đổ bóng trong Red Dead Redemption 2 cực kỳ ảo diệu, khi bạn sẽ thấy hình ảnh của mình phản chiếu qua ánh nước hắt lên trên trời, vết hằn sâu của bánh xe trên các con đường mòn hoặc những vũng nước đọng ánh lên màu xám xịt vì bùn đất. Chỉ trong có một chapter đầu của game, người viết đã thực sự bị Red Dead Redemption 2 hớp cm nó hồn vì không nghĩ là nó có thể được tận dụng tới mức đó.
Như đã nói ở trên, tiết tấu của Red Dead Redemption 2 vô cùng chậm, tới mức như bạn đang xem một bộ phim nhiều hơn là chơi game. Có cả giác mọi nhân vật đều vô cùng khoan thai, nhất là khi cưỡi ngựa thì ai cũng đi nước kiệu rất chậm rãi, trái với tưởng tượng cao bồi phải phóng ngựa ầm ầm như trên phim. Một phần vì Red Dead Redemption 2 thiên về lối dẫn truyện kiểu tự sự, cho nên nhịp độ của nó cứ khoan thai như vậy để người chơi có thể cảm nhận.
Khi qua các đoạn cắt cảnh hay cưỡi ngựa đường dài, những bản nhạc cao bồi với tiếng sáo, kèn môi và huýt sáo sẽ hòa nhè nhẹ cùng với các đoạn tâm sự của nhân vật, tạo ra một không khí ấm cúng tới mức có thể làm người khác ngủ gục. Red Dead Redemption 2 đúng kiểu pha một tách cà phê nóng rồi từ từ ngồi đó thưởng thức cốt truyện, không hề phù hợp cho những ai thích hành động hay đánh trùm ầm ầm.
Để bổ sung cho cốt truyện, Red Dead Redemption 2 có một số lượng câu thoại thực sự là khủng bố. Để thử nghiệm thì người viết đã cố tình chết 2 lần trong một nhiệm vụ đi săn hươu, điều không thể tin được là cứ mỗi lần load lại checkpoint, các nhân vật sẽ nói chuyện với nhau với những chủ đề khác hẳn. Rockstar đã không chém gió khi quảng cáo Red Dead Redemption 2 có lời thoại nhiều nhất từ trước tới nay, có vẻ nếu muốn hiểu hết mọi thứ trong game thì sẽ rất mệt đó.
Trừ việc đấu súng không thỏa mãn như tưởng tượng, thì tất cả mọi mặt khác trong Red Dead Redemption 2 gần như hoàn hảo – nhất là cốt truyện và hình ảnh. Siêu phẩm của Rockstar vẫn đang càn quét các bảng xếp hạng trên toàn thế giới, hãy chờ xem nó sẽ làm được thêm những gì nữa nhé.