Phụ Lục
Thị trường game Battle Royale cuối năm nay sẽ chào đón thêm 2 thành viên mới là Call of Duty Black Ops 4 và Battlefield V hứa hẹn sẽ bùng nổ cùng với PUBG. Cả 2 trò chơi đều đã có những cái nhìn đầu tiên về chế độ Battle Royale.
Với Black Ops 4, chúng ta có tên gọi Blackout, Treyarch hứa hẹn sẽ đem toàn bộ những gì tinh túy nhất của series Black Ops, từ trang phục, nhân vật, phương tiện, vũ khí, vào trong chế độ này. Và Firestorm của Battlefield V thậm chí còn gây phấn khích hơn khi giới thiệu ‘vòng bo’ bằng lửa vô cùng mãn nhãn.
Sự đi xuống của PUBG
Còn về PUBG, thị phần trò chơi này vốn đang bị cạnh tranh bởi rất nhiều tên tuổi, liệu Bluehole có thể chống chọi lại sức cản phá đến từ EA và Activision, 2 tượng đài trong dòng game bắn súng này hay không? Hãy cùng xem xét các khả năng của cuộc cạnh tranh mới này.
Nếu nhìn sơ qua một vài yếu tố, chúng ta có thể thấy PUBG gần như lép vế hoàn toàn so với 2 ông lớn. Call of Duty Black Ops 4 và Battlefield V vốn đã có một khoảng thời gian dài xây dựng lòng tin cho người hâm mộ. Mỗi bên đều đã ghi những dấu ấn sâu đậm trong lòng game thủ trong suốt hơn thập kỷ qua. Từ đồ họa, gameplay hay cốt truyện, cách kết nối mọi người trong chiến trường đều dựa trên sự thay đổi và mong muốn của game thủ để phát triển.
Đặc biệt là với Battlefield V về khoản chơi online. Cách DICE phát triển một đấu trường rộng lớn, đa dạng về phương tiện, cách chiến đấu khiến cho game thủ nào cũng ngỡ mình đang ở chiến tranh thật sự. Nói một cách ngắn gọn, ngoài Battle Royale 2 thì ông lớn sắp ra mắt còn nhiều cách chơi khác hoạt động song song khiến game trở nên đa dạng hơn nhiều. Đồ họa của Battlefield V thậm chí còn vượt xa so với Call of Duty Black Ops 4.
Còn về phía PUBG, đây chỉ là một tựa game bất chợt nổi lên trong thể loại Battle Royale. Có thể nói PUBG và Bluehole đã thực sự gặp thời ở lúc ra mắt. Còn nếu xét về mặt đồ họa PUBG còn chưa bằng nổi Call of Duty Black Ops 4 chứ đừng nói tới vượt Battlefield V. Khả năng tối ưu phần cứng của Bluehole cũng gặp rất nhiều vấn đề khi một cỗ máy có thể chiến Battlefield V ngon lành lại chưa chắc sẽ có trải nghiệm mượt mà với PUBG.
Cách Marketing của PUBG cũng thực sự chưa được lòng người hâm mộ. Họ kiện cáo khắp nơi, sử dụng những phát ngôn để đá xoáy các ông lớn khiến game thủ cảm thấy bức xúc. Tất nhiên là sau mỗi vụ kiện tụng, mỗi một phát ngôn tới từ hãng phát hành, PUBG sẽ càng được nhiều người biết tới hơn. Nhưng hậu quả sẽ rất khôn lường khi số lượng người quay lưng với trò chơi ngày càng tăng. Kèm theo chỉ trích “update thì ít, đi gây war thì nhiều”.
Nói đi cũng phải nói lại, đặc biệt là ở thị trường Việt Nam, PUBG vẫn sở hữu rất nhiều lợi thế. Các streamer nổi tiếng hầu hết bây giờ vẫn đang chơi và giới thiệu PUBG cho toàn thể cộng đồng. Hiệu ứng mà những streamer nổi tiếng đem lại là không thể phủ nhận. Sức hút của PUBG với game thủ Việt Nam vẫn còn khá lớn. Bên cạnh đó, dù số lượng người chơi có giảm nhưng nếu xét về tổng thể, đây vẫn là game có lượng game thủ chơi thuộc top mà các game khác vẫn ao ước có được.
Tiếp theo là về giá cả. PUBG, Call of Duty Black Ops 4, Battlefield V đều là những game phải trả phí. Nhưng PUBG có giá rẻ hơn rất nhiều so với 2 cái tên còn lại. Vậy nên việc tiếp cận trò chơi sẽ dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, PUBG trên PC được phân phối thông qua Steam, một kênh bán hàng vẫn tiện lợi hơn so với Origin và Battle.net.
Call of Duty Black Ops 4 và Battlefield V đều có điểm chung là mỗi năm sẽ phát hành một phần game mới. Đây vừa là cái lợi, nhưng cũng là cái hại khi khoảng thời gian hỗ trợ phần game này chưa xong, game thủ đã phải chuẩn bị cho trò chơi sắp tới. Mặc dù các nhà phát triển có hứa hẹn sẽ hỗ trợ lâu dài nhưng rất khó để có thể tin hãng game chuyên “vắt sữa” hàng năm.
Và PUBG sẽ chỉ có duy nhất một game, có các bản update liên tục cho các game thủ. Thậm chí, hiện tại, sau hàng loạt các bản update, chiến trường trong PUBG đã cải thiện hơn rất nhiều. Điều đó chứng tỏ Bluehole đã lắng nghe người hâm mộ.
Dù sao, xét về mức độ phổ biến, PUBG vẫn đang thuộc top dẫn đầu trong cộng đồng game thủ Việt Nam, và trên thế giới thì dù có thua thiệt so với Fortnite nhưng Bluehole vẫn đang rất được người hâm mộ quan tâm với các giải đấu lớn nhỏ.
Chắc chắn cuộc đua cuối năm trong thể loại Battle Royale sẽ gay cấn trở lại. Phải từ rất lâu rồi, chúng ta mới chỉ thấy 2 đầu tàu là Fortnite và PUBG cạnh tranh nhau. Sự tham gia của Call of Duty Black Ops 4, Battlefield V sẽ kích thích Bluehole hay Epic Games phát triển hơn nữa để sản phẩm của mình không bị thua thiệt so với 2 ông lớn trong ngành công nghiệp game.
Như tôi vẫn hay nói, việc các hãng cạnh tranh nhau cùng phát triển thì người được lợi nhất vẫn là cộng đồng game thủ. Battlefield V đã công bố những hình ảnh đầu tiên, và người hâm mộ chỉ có thể sốc về mức độ hoành tráng game đem lại. Call of Duty Black Ops 4 thì vẫn đang khá im hơi lặng tiếng.
Dù thuộc 2 hãng lớn của ngành game nhưng PUBG đã có thời gian dài phục vụ game thủ trong thể loại Battle Royale nên Bluehole phần nào có kinh nghiệm hơn. Còn Call of Duty Black Ops 4 và Battlefield V tuy ra sau nhưng khi đã có thời gian dài nghiên cứu cách mà PUBG hay cả Fortnite đã gây mê người hâm mộ.
Trong bài viết này tôi không nói PUBG hơn hay Battlefield V, Call of Duty Black Ops 4 hơn. Tôi chỉ đưa ra những nhận định về đối thủ sắp tới mà PUBG phải đối đầu. Thị phần của PUBG nói riêng và Battle Royale nói chung đang ngày càng giảm. Có thể thể loại này đang gây nhàm chán cho game thủ nhưng chắc chắn, sự xuất hiện của 2 ông lớn sẽ kích thích lại sự hấp dẫn của Battle Royale với game thủ.