Sau khi câu nói “Các bạn không có điện thoại à” đi vào lịch sử cuối năm 2018, năm nay Blizzard quyết định yêu cầu game thủ… phải có điện thoại mới được tham dự BlizzCon 2019. Cụ thể, dù mua vé bình thường giá 229 USD (tăng từ 199 USD), vé xịn 550 USD hay vé kèm tiệc tối 750 USD, khách tham quan BlizzCon 2019 đều cần phải cài đặt một ứng dụng có tên AXS Ticket trên điện thoại của mình. Nó sẽ thay thế những tấm vé giấy bằng các mã QR hiển thị trên màn hình, hứa hẹn đem lại cho game thủ sự tiện lợi khi tham quan.
Khi mới nghe về quy định mới này, các fan Blizzard đã đùa nhau rằng đây là cách để họ không cần phải hỏi xem game thủ của mình… có điện thoại hay không tại BlizzCon 2019. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, họ chuyển sang mếu khi biết được rằng đây là một trong những ứng dụng bán vé xâm phạm thô bạo nhất vào sự riêng tư của người sử dụng, và bắt đầu chỉ trích Blizzard về quyết định này.
AXS làm được gì? Trên giấy tờ, nó là ứng dụng bảo mật hai lớp có khả năng tạo ra những đoạn mã cho phép người sử dụng ra vào sự kiện ngay cả khi điện thoại không kết nối, và những đoạn mã đó chứa thông tin về tài khoản của người sử dụng giúp dễ dàng nhận dạng họ và tấm vé họ đã mua. Do sử dụng hệ thống Flash Seats để tạo code trong thời gian thực, các đoạn mã này không hoạt động nếu được chụp lại screenshot nhằm chống việc trộm vé hoặc đầu cơ tích trữ.
Tuy nhiên nếu bạn ghé qua trang của ứng dụng trên Google Play, bạn sẽ thấy rằng đây là một ứng dụng bị đánh giá rất thấp, với những lời phàn nàn của người dùng từ việc không thể mua vé, buộc phải online, và trên hết là vô số lời chỉ trích AXS là một phần mềm gián điệp.
Thật vậy, AXS tỏ ra khá đáng ngờ khi đòi hỏi nhiều thông tin như đọc danh bạ, vị trí dựa trên kết nối mạng và GPS, quyền truy cập internet, ngăn thiết bị vào trạng thái nghỉ, kết nối Bluetooth… Một vài quyền trong số này là để kết hợp với những dịch vụ khác của AXS như chợ bán lại vé và tính năng tìm kiếm sự kiện (không liên quan gì đến BlizzCon). Theo các thử nghiệm của TheOutline.com hay ArsTechnica, ứng dụng này bán những dữ liệu thu thập được từ máy của người dùng bao gồm tên họ, vị trí, mức độ sử dụng ứng dụng, các mua sắm đã thực hiện và không thực hiện, địa chỉ IP, số thẻ tín dụng, địa chỉ email, số điện thoại cùng nhiều thông tin khác.
Tất cả những thông tin này được chia sẻ cho các “đối tác” của AXS bao gồm các công ty quảng cáo tiếp thị và nhiều dịch vụ của hãng thứ ba, chẳng hạn Google, DoubleClick Ads, Facebook. Những thông tin mà các ứng dụng tương tự thu thập được chính là lý do mà những mẩu quảng cáo chúng ta thấy trên Facebook chính xác đến mức nhiều người phải hoài nghi Google, Facebook nghe lén qua micro trên thiết bị của mình. Nếu quyết định không cho AXS truy cập vào những nội dung riêng tư như danh bạ hay vị trí, game thủ tham gia BlizzCon 2019 sẽ phải xếp hàng chờ đến lượt trước bàn hỗ trợ (Solutions Desk) của Blizzard.
Không cần phải nói, game thủ của Blizzard phản ứng một cách tiêu cực khi thông tin này được tiết lộ, một số người còn nói rằng mình sẽ bỏ qua BlizzCon 2019. Đây là một điều dễ hiểu bởi sau nhiều scandal lộ thông tin cá nhân trong những năm qua, game thủ phương Tây bắt đầu chú ý hơn đến sự riêng tư của mình. “Blizzard là một công ty game mobile. Thu thập dữ liệu về những fan trung thành nhất của họ, những người trả tiền để xem quảng cáo là rất có lý,” một game thủ chế nhạo. Một fan khác: “Blizzard không muốn lặp lại sai lầm năm ngoái, khi để fan thật lọt vào trong và anh ấy xé nát tựa game mobile mới của họ chỉ bằng một câu duy nhất.” Những lời chế nhạo này rõ ràng chỉ là đùa cợt dù có phần hơi quá khích, nhưng nó thực sự cho thấy hình ảnh Blizzard đã xấu đi rõ rệt trong mắt game thủ thời gian gần đây.
Về phía Blizzard, họ chỉ đưa ra một lời giải thích ngắn gọn. “Sau khi hợp tác cùng AXS trong hơn một năm qua việc bán vé vào Blizzard Arena Los Angeles, chúng tôi quyết định hợp tác với họ ở BlizzCon vì trải nghiệm bán vé và ra vào tốt mà họ đã cung cấp cho các sự kiện esports của chúng tôi. Hệ thống vé của họ hoàn toàn dựa trên ứng dụng và điều này bổ sung một số lợi ích về bảo mật.” Bên cạnh đó, đại điện Blizzard cũng cho biết rằng sau khi đã vào cửa, khách tham quan cũng sẽ không cần đến ứng dụng AXS mà dùng một tấm thẻ vật lý để ra vào các gian hàng bên trong triển lãm.
Nói đến cùng, đây chỉ là một “ổ gà” nhỏ trên đường đến với BlizzCon 2019. Những fan cuồng của Blizzard sẽ vẫn phớt lờ những lo ngại về bảo mật thông tin cá nhân và bỏ ra hàng trăm USD để được đến và hòa cùng không khí náo nhiệt của sự kiện, được trực tiếp biết những thông tin mới nhất về tựa game họ yêu thích, trong đó có thể bao gồm cả Diablo 4 (và Diablo Immortal).