Phụ Lục
Ngay khi thông tin Blade & Soul Việt Nam được đưa về thị trường trong nước chỉ mới ở dạng tin đồn, sản phẩm này đã được gán cho một tương lai đen tối. Đơn giản vì xưa nay cực hiếm game MMORPG nước ngoài có thể tồn tại và thành công tại thị trường nội địa. Mặt khác, các trở ngại về nội dung của nó cũng góp phần không nhỏ khiến nhiều game thủ không mấy tin tưởng vào sự thành công của game này.
Không như những game online khác từng được phát hành tại thị trường Việt Nam, cốt truyện Blade & Soul có đầy đủ lớp lang như một cuốn tiểu thuyết võ hiệp.
Hãy cùng điểm qua những gì mà Blade & Soul Việt Nam cũng như Garena Việt Nam phải đối mặt nhé.
Những ai gắn bó với làng game Việt lâu năm đều biết đến lời nguyền dành cho các MMORPG thành công lớn ở nước ngoài tại Việt Nam. Nhiều NPH đã thử “chơi lớn” nhập các sản phẩm chất lượng đang nổi tại thị trường quốc tế về Việt Nam để rồi không có cách nào làm nó thành công được như kỳ vọng.
Blade & Soul Việt Nam có vượt qua được lời nguyền game khủng ?
Hàng loạt cái tên được nhắc đến từ cổ chí kim như Atlantica, Dragonica, thậm chí là Dragon Nest. Có những tên tuổi trụ được khá lâu như Granado Espada, Cửu Âm Chân Kinh, Tiếu Ngạo Giang Hồ có cộng đồng ổn định nhưng không thể đạt thành công vang dội như cộng đồng kỳ vọng. Chỉ có một vài trường hợp hiếm hoi đạt được thành công có thể kể ra như MU Online hay Thiên Long Bát Bộ.
Thông báo chia tay của Dragon Nest
Tựa game gần nhất “lên đường” là Dragon Nest Việt Nam, một game có lối chơi action RPG tương tự Blade & Soul. Sau một thời gian không quá dài mở cửa rình rang tại Việt Nam, server nội địa đã bị Cherry Credits tiếp quản đặt dấu chấm hết cho phiên bản độc lập của game tại Việt Nam. Giờ đây Dragon Nest Việt Nam trở thành một phần của cụm máy chủ thị trường Đông Nam Á có hỗ trợ tiếng Việt của Cherry Credits.
Bản thân nội dung Blade & Soul Việt Nam cũng là một chi tiết để đánh giá về tương lai của nó tại Việt Nam. Điểm tranh cãi chính nằm ở độ khó của game có khiến game thủ Việt chịu nổi hay không. Như thường thấy ở các sản phẩm do Hàn Quốc thiết kế, Blade & Soul có độ khó khá cao và đòi hỏi cày cuốc khá nặng. Việc cân chỉnh ra sao để game đủ khó để các hardcore không thất vọng cũng như không làm đổ vỡ cân bằng game mà vẫn đủ dễ để các game thủ mới làm quen không nản chí là một thử thách dành cho Garena Việt Nam.
Blade & Soul là một game hay, nhưng độ khó không hề nhẹ
Game thủ Việt lâu nay vốn quen với các game thiết kế dễ và thoải mái có kèm auto đầy đủ chắc chắn sẽ không nuốt nổi một game chiến đấu kiểu hành động tự điều khiển và phải canh từng hành động của kẻ địch để phản công. Chưa kể game buộc người chơi phải chạy đi làm nhiệm vụ khá xa và thường xuyên nhưng không có auto chạy, game thủ sẽ phải sử dụng khinh công và chức năng hồi thành 1 chiều được hỗ trợ, ngoài ra không còn gì khác.
Blade & Soul Việt Nam có một nội dung đặc biệt, đó là sự sexy cố ý của các nhân vật nữ. Đây được xem là một trong những đặc điểm khiến game trở nên khác biệt được xây dựng nên bởi cựu giám đốc nghệ thuật Hyung-Tae Kim. Tuy nhiên với một thị trường có cái nhìn khá khắt khe về khái niệm “sexy” như Việt Nam, những đường cong gợi cảm của Blade & Soul có thể là một điểm trừ.
Bức tranh do chính tay Hyung-Tae Kim vẽ tặng team phát triển Blade & Soul trước khi nghỉ việc
Tất nhiên với người chơi nó là một trải nghiệm tuyệt vời nhưng để mang game đi xin cấp phép lại là chuyện khác. Rất có thể Garena Việt Nam sẽ phải cắt bỏ một số trang phục hoặc nội dung thể hiện sự gợi cảm của các nhân vật. Điều này giúp game có khả năng được thông qua cao hơn nhưng bù lại làm giảm đi ít nhiều sự hấp dẫn với người chơi. Nhất là khi game thủ mang các phiên bản ở các nước lên bàn cân và so sánh đánh giá.
Ngay sau khi chính thức công bố cầm quyền phát hành Blade & Soul Việt Nam, Garena đã vấp phải những khó khăn đầu tiên. Việc công bố quá sớm khiến game thủ chờ lâu và một số có biểu hiện chán nản và phản đối bằng cách đồng loạt cho 1 sao vào fanpage game. Tuy nhiên số lượng này không đủ lớn để kéo thứ hạng sao của trang xuống thấp, vẫn còn nhiều game thủ tỏ ra tin tưởng và ủng hộ NPH này.
Game chưa biết bao giờ ra nhưng stream trước quá rầm rộ liệu có "spoil" ?
Khó khăn thứ 2 sẽ là cách tiếp cận game thủ khi mà game chưa ấn định thời gian ra mắt chính thức nhưng lại tổ chức stream giới thiệu rầm rộ khiến game thủ bị “spoil” trải nghiệm chơi. Sự hứng thú khi chạm tay vào game không còn cao nữa khi họ được xem trước quá nhiều. Cũng như một bộ phim nếu bạn được xem trước 30 phút đầu thì việc có còn hứng thú ra rạp để xem nữa hay không là một vấn đề cần cân nhắc.
Có thể nói tương lai của Blade & Soul Việt Nam là khó khăn, nhưng việc sản phẩm này có vượt qua được thử thách hay không vẫn còn nằm ở tính toán của NPH Garena Việt Nam. Với kinh nghiệm vận hành Liên Minh Huyền Thoại, nhiều game thủ tin rằng Garena đã có cách giải quyết và đang từng bước triển khai kế hoạch của mình.
Garena Việt Nam ơi, tất cả trông chờ vào các bạn đó!
NPH này có một số lợi thế nhất định như cộng đồng Liên Minh Huyền Thoại, thương hiệu, kinh nghiệm tổ chức và xây dựng cộng đồng kèm theo mối quan hệ rộng với các hệ thống phòng máy trên cả nước. Họ sẽ tận dụng những kênh này để giải bài toán đầu ra cho Blade & Soul, nhưng bằng cách nào thì vẫn là bí mật. Và bí mật này sẽ hé lộ trong thời gian tới, chúng ta hãy chờ xem bài toán này được giải như thế nào nhé.