Như bạn đã biết trong bài viết trước của Mọt tui, trong khoảng thời gian kể từ khi Valve phát hành Dota 2 (2013) cho đến khi họ công bố Half-Life: Alyx (2019), không phải Valve không làm gì. Công ty của Gabe Newell nhờ vào nguồn tiền ổn định từ Steam để phát triển khá nhiều dự án mới, trong đó có những tựa game mang số 3 như Half-Life 3, Left 4 Dead 3, chưa kể đến dự án Half-Life 2: Episode 4 được giao ra bên ngoài. Trong bài viết này, Mọt tui sẽ giới thiệu rõ hơn với các bạn về những tựa game được Valve thai nghén trong khoảng thời gian đó.
Như các bạn đã biết, Half-Life 3 được Valve phát triển trong khoảng thời gian 1 năm từ 2013 đến 2014 dựa trên nền tảng Source 2 và lấy một số ý tưởng từ dòng game Left 4 Dead. “Trò chơi kiểu như được lấy cảm hứng từ Left 4 Dead, một tựa game luôn thú vị bất kể bạn chơi bao nhiêu lần,” ông Dave Spreyrer, trưởng nhóm phát triển Half-Life 3 cho biết.
Game sẽ cho game thủ những trải nghiệm mới lạ vào mỗi lần chơi nhờ khả năng tạo các màn chơi và nhiệm vụ ngẫu nhiên chen vào giữa các nhiệm vụ chính trong cốt truyện. Họ thậm chí đã scan toàn thân diễn viên Frank Sheldon, người mẫu được Valve sử dụng để tạo hình gã nhân viên chính phủ G-Man. Tuy nhiên do engine Source 2 chưa hoàn chỉnh vào thời điểm đó, Valve buộc phải bỏ qua dự án này.
Dự án Left 4 Dead 3 được khởi động cũng trong năm 2013 với đội hình gần 30 người. Giống như Half-Life 3, Left 4 Dead 3 sử dụng engine Source 2 làm nền tảng và phát triển trong cùng một giai đoạn, nhưng điều này cũng khiến game không thể hoàn thành do Source 2 còn quá sơ khai. “Trong các đợt chơi thử, các mảnh căn cứ của bạn sẽ biến mất, và zombie sẽ bay vào,” ông Don Holden – một lập trình viên của Valve nhớ lại.
Sau khi Valve quyết định sẽ tập trung sức lực vào Source 2, Left 4 Dead 3 cũng bị gác lại. Nếu được hoàn thành, game thủ sẽ có một tựa game zombie thế giới mở lấy bối cảnh Morocco và cho game thủ bắn hàng trăm con zombie cùng một lúc, tương tự như World War Z hiện tại.
Đúng như tên gọi của nó, đây là một game nhập vai được Valve tạo ra với ý tưởng lấy từ những tựa game như The Elder Scrolls, Dark Souls, Monster Hunter… “(Các nhân viên Valve) muốn làm một tựa game RPG được chia làm nhiều phần, được phát hành tuần tự và liên tục bổ súng tính năng mới,” ông Tejeev Kohli, một nhà phát triển tham gia vào Valve từ Portal 2 nói. Đây là một cách phát hành game rất quen thuộc vào thời điểm hiện tại (game dịch vụ), nhưng vào thời điểm đó vẫn là một kiểu làm game khá mới lạ.
Nếu trò chơi này hoàn thành, Mọt dám cá rằng chúng ta sẽ có một siêu phẩm RPG chất gấp nhiều lần so với Skyrim, một phần nhờ vào sự thoải mái của Valve với cộng đồng modder và bộ công cụ làm mod được tích hợp sẵn trong Steam Workshop. Thật đáng tiếc là nó chưa thể qua được giai đoạn lên ý tưởng. Sau này, các ý tưởng mà Valve tạo ra được xào lại thành một tựa game chơi đơn dựa trên nhân vật Axe trong DOTA, nhưng rồi tựa game này cũng bị gác lại.
Có lẽ trò chơi này được xây dựng bởi các fan của Minecraft làm việc trong hàng ngũ Valve. Nó cho phép game thủ xây dựng, chế tạo và phá hủy trong một môi trường 3D đầy góc cạnh tương tự Minecraft. Một trong các phiên bản của A.R.T.I. cho game thủ vào vai một kẻ cướp ngục và nhiệm vụ của bạn là dùng các công cụ có sẵn trong game để cứu nhà vua do Erik Wolpaw lồng tiếng. Các công cụ game thủ nhận được trong trò chơi này bao gồm khả năng phá tường, xây cầu, thu nhỏ động vật và vật thể,…
Cũng như RPG, A.R.T.I. cũng bị dẹp đi rồi hồi sinh làm game VR (đây là một trong 3 tựa game VR mà Valve từng nhắc tới) rồi lại bị gác sang một bên do Valve quyết định “chơi tới bến” với Half-Life: Alyx. Giờ đây sau khi Half-Life: Alyx đã ra đời, có thể A.R.T.I. đang được mang ra làm lại.
Đây là một tựa game VR do các cựu binh của studio Kerbal Space Program tạo ra. Không có nhiều thông tin về trò chơi này ngoài việc nó cũng bị dẹp tiệm trong quá trình phát triển Half-Life: Alyx.
Dù không mang tên Half-Life, đây cũng là một tựa game lấy bối cảnh Half-Life. Nó là một game VR ngắn được Valve phát triển để đưa vào The Labs, bộ sưu tập các game nhỏ nhằm phô bày sức mạnh của chiếc kính thực tế ảo Vive. Nó không phải là một trải nghiệm hoành tráng nhằm mở rộng thế giới Half-Life mà chỉ là một loạt màn chơi shoot-em-up đơn giản cho bạn vào vai một binh sĩ quân kháng chiến chống lại lũ Combine.
Nó không có bất kỳ thứ gì mới mẻ - không quái mới, không vũ khí mới, không nội dung cốt truyện mới – nhưng nếu ra đời thì Shooter sẽ là điểm sáng lớn nhất mà The Labs đem lại cho hàng trăm triệu fan của Half-Life trên toàn cầu. Tại sao nó lại không ra đời? Ngoài sự ngần ngại khi sử dụng thương hiệu Half-Life mà không phải Half-Life 3, nguyên nhân chính là vì Valve không có đủ thời gian để hoàn thiện Shooter.
Dù Shooter không ra đời, nó lại là mồi lửa khuyến khích đội ngũ Valve làm một thứ gì đó mới mẻ trong thế giới VR và mang thương hiệu Half-Life. Ông Marc Laidlaw (tác giả kịch bản hai tựa Half-Life đầu tiên) bắt tay vào việc làm ra một dự án VR mới sử dụng Source 2 với tên mã Borealis – tên con tàu nghiên cứu bí ẩn của Aperture Science Research từng được nhắc đến trong Half-Life 2.
Trong ý tưởng của Marc Laidlaw, trò chơi này sẽ cho game thủ khám phá con tàu Borealis trong khi nó bị ném qua lại giữa nhiều mốc thời gian bao gồm Cuộc Chiến Bảy Giờ (Seven Hour War), các xung đột giữa Combine và loài người sau khi Trái đất bị chiếm đóng, và cả những sự kiện diễn ra sau cái chết của tiến sĩ Eli Vance sau Half-Life 2: Episode 2. Cuối cùng, Borealis không nhận được sự ủng hộ của đủ nhiều người để trở thành một dự án lớn và bị ném vào trong đống dự án bị hủy bỏ của Valve.
Sau khi The Lab ra đời và đạt được vô số lời khen ngợi (dù không có Shooter), một nhóm nhân viên Valve trong đó bao gồm Robin Walker và Adrian Finol cảm thấy rất hào hứng và quyết định gom góp một nhóm nhỏ để làm lại Left 4 Dead vào cuối năm 2015. Tuy nhiên do đã quá chán với việc các dự án game của mình cứ bị leak trên internet và gây ra sự hưng phấn không cần thiết cho game thủ, đội ngũ phát triển gọi nó là… Hot Dog chứ không phải Left 4 Dead 3.
Sau vài tháng ngắn ngủi, Robin Walker nhận ra rằng có vẻ như mình đang đi vào lối mòn cũ khi Valve có quá nhiều tựa game được phát triển cùng lúc, phân tán nguồn lực của studio và cuối cùng họ lại dẹp Hot Dog. Tuy nhiên, dự án này đã khơi nguồn cho “The Prototype” (bản mẫu), tiền thân của Half-Life: Alyx sau này.
Còn tiếp...