Ngay từ khi khởi đầu, series Battlefield vẫn xem PC là "nhà". Trước khi có sự trỗi dậy của console, các game Battlefield gần như được xem là một trong những lợi ích của việc sở hữu PC cho trải nghiệm multiplayer sandbox. Đó là trải nghiệm mà không một tựa game bắn súng nào có thể mang lại, nhất là trên console ở thời điểm đó.
Trên thực tế, DICE cũng có phát triển game Battlefield cho console, ví dụ như Modern Combat, nhưng tựa game này khá mờ nhạt nếu so sánh với phiên bản trên PC. Phải đến khi nhà phát triển này "nghỉ giải lao" và quay trở lại với Bad Company, một dòng Batttlefield phụ với mục tiêu duy nhất là để tìm cách đưa thể loại game này mang lại trải nghiệm tốt trên console.
Với mục tiêu lớn lao như thế, phiên bản Bad Company đầu tiên không bao giờ được phát hành cho PC. Phần tiếp theo Bad Company 2 tất nhiên sau đó được phát hành trên PC lẫn console, nhưng đó là thời khắc đã thay đổi vĩnh viễn mọi thứ. Như một hệ quả tất yếu, giờ đây ngoài PC ra, người chơi đã có thể trải nghiệm game Battlefield trên console như lẽ ra nó phải vậy.
Battlefield 3 đã theo đuổi hướng đi này. Nhưng khác với Bad Company 2, đây là phần tiếp theo trong series Battlefield truyền thống, chứ không phải một dự án nhỏ với lượng người chơi thấp và các cơ chế gameplay được giản lược. Thế nhưng, Battlefield 3 vẫn gặp phải cùng vấn đề với các game trước thời kỳ Bad Company: các phiên bản console chỉ là bản game kém chất lượng hơn của dòng series chính.
Thế rồi, không gì đáng nhớ bằng sự xuất hiện của Battlefield 4. Đây là tựa game đầu tiên có thể tương đồng về chất lượng giữa PC và console, nếu không tính đến thế hệ console cũ. Battlefield 4 đã mang trải nghiệm 64 người chơi multiplayer lên console, một trải nghiệm từ Battlefield mà trước đây bạn chỉ có thể thấy trên PC. Chúng ta lại tiếp tục gặp lại điều đó trong Battlefield Hardline, và bây giờ lại đến Battlefield 1.
Battlefield 4 là tựa game đầu tiên trong series mang lại chất lượng tương đồng giữa console và PC
Biết là thế, nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ có ngày lại thấy PC ở đúng vị trí của PS3 trước đây. Và nếu bạn không biết, thì đó chính là hệ máy có lượng người chơi game Battlefield thấp nhất.
Ngay ngày ra mắt phiên bản Early Enlister của Battlefield 1, số liệu thống kê từ trang BF1 Stats cho thấy lượng người chơi trên PC thấp nhất so với cả hai hệ console PS4 và Xbox One. Khi đó, tôi vẫn nghĩ mọi thứ có thể đảo lộn khác đi khi trò chơi chính thức ra mắt. Thế nhưng, thời điểm Battlefield 1 chính thức ra mắt, tất cả mọi nền tảng đều tăng số lượng người chơi và PC vẫn đứng chót bảng.
Ở thời điểm viết bài, PC hiện chỉ có gần 29 ngàn người chơi trực tuyến, trong khi Xbox One có đến hơn 72 ngàn người chơi. Còn con số trên PS4 lên đến gần 81 ngàn. Số người chơi cao nhất trong 24 giờ qua cũng cho kết quả tương tự, PS4 dẫn đầu với hơn 203 ngàn người chơi, tiếp theo sau là Xbox One có hơn 135 ngàn và PC lại chỉ có hơn 84 ngàn người chơi.
Số liệu thống kê lượng người chơi Battlefield 1 trên trang BF1 Stats
Trên thực tế, vào thời điểm ngày 22/10, tức chỉ một ngày sau khi phát hành chính thức, số người chơi trên PS4 cực kỳ ấn tượng khi gần bằng tổng số người chơi trên Xbox One và PC, lên đến 346726 người. Con số này thật sự còn ấn tượng hơn khi bạn biết rằng đấy chỉ là những người đã bỏ tiền ra mua full game, chứ không pha trộn giữa những người dùng EA Access và số người chơi mua game nói trên như nền tảng khác.
PC chưa bao giờ đạt đến gần con số 200 ngàn người chơi cùng một lúc. Số lượng người chơi multiplayer trên nền tảng này thậm chí còn tụt dốc sau ngày phát hành chính thức. Chắc chắn không ai nói trước được điều gì, mọi thứ đều có thể thay đổi hoặc xoay chiều. Nhưng nói chung, không thể phủ nhận con số cao nhất vẫn thường là những ngày đầu trò chơi phát hành, đúng chứ?
Ngoài ra cũng có khác biệt vào giờ cao điểm của mỗi hệ console và PC. Có lẽ đây là lý giải về mỗi khu vực địa lý thì nền tảng nào thông dụng hơn. Như PC thường nhộn nhịp vào khoảng thời gian từ chiều đến quá nửa đêm theo giờ châu Á, trong khi ngược lại trên PS4 và Xbox One.
Nếu nhìn lại thực tế PC là phiên bản Battlefield được tối ưu và ổn định nhất khi phát hành, chỉ có thể nói rằng đó là con số đại diện cho xu hướng chung trong những người chơi, chứ không phải chỉ riêng trường hợp Battlefield. Rất có thể những người chơi PC phải nâng cấp liên tục phần cứng chỉ đơn thuần chuyển sang một nền tảng ít phải bảo trì hơn.
Hoặc cũng có thể thị trường PC đã xoay chiều theo hướng những game AAA không còn bán tốt như chúng đã từng. Bạn có thể nghĩ đấy là do mức giá 60 USD, nhưng thực tế những người chơi PC rất ít khi trả tiền cho mức giá này, do họ có nhiều lựa chọn tốt hơn ngoài sàn game Origin.
Nếu không tính đến sự so sánh giữa các nền tảng, những con số trên PC cũng không hề thấp như bạn nghĩ. Một server hỗ trợ tới 64 người chơi rất nhanh chóng được lấp đầy, và bạn sẽ rất khó tìm được server trống để chen chân vào, với bất kỳ chế độ chơi nào. Chưa có gì để lo cả. Trên thực tế, cộng đồng online của nhiều game trên Steam vẫn sống khỏe với số lượng người chơi thấp hơn. Đây không phải vấn đề mới mẻ hay chưa từng được biết đến.
Rất khó để nói có bao nhiêu người chơi PS4 và Xbox One sẽ vẫn gắn bó với trò chơi sau ba tháng mật ngọt. So với ông anh PC, cả hai hệ console đều sụt giảm số người chơi nhiều hơn kể từ khi Battlefield 1 ra mắt. Và với Call of Duty và Titanfall 2 cũng vừa phát hành, người chơi game bắn súng trên console chắc chắn đang thừa mứa lựa chọn trong năm nay.
Thật lòng, những số liệu này khiến tôi khá ngạc nhiên. Không thể phủ nhận một điều: thương hiệu Battlefield nay đã thuộc về console. Và nếu phải chọn mua game ở thời điểm này, hầu như chắc chắn chúng ta sẽ chọn phiên bản có người chơi đông nhất, đúng không? Trừ khi bạn đã quá quen chơi game bằng chuột và bàn phím, thì lựa chọn này có thể mang đến chút thất vọng.