“Sự nghiệp” của tôi và lũ bạn trong Ark: Survival Evolved (Ark) khởi đầu một cách bất ngờ. Một trong số chúng tôi nghiện Ark: Survival Evolved, và sẵn sàng “bao” game để cả nhóm cùng chơi. Đã hơi chán Minecraft sau khoảng 3 năm đào đắp, lại đúng dịp Summer Sale, chúng tôi cùng nhau nhảy vào thế giới của game.
Nhưng khi đó, tôi không hề biết trước điều gì đang chờ đợi mình sau quyết định móc thẻ tín dụng “cà Steam mua game”.
Hệt như những game sinh tồn khác, mọi thứ bắt đầu từ những điều đơn giản nhất. Chiếc búa đá được tạo ra từ nhánh cây và đá vụn nhặt được trên bãi sẽ là nền tảng giúp chúng khởi đầu “thời đồ đá” của mình. Đó là một bước nhỏ trong lịch sử công nghệ của con người, và càng nhỏ bé hơn trong Ark: Survival Evolved khi nó kéo dài từ những công cụ thô sơ đầu tiên cho đến khi bạn có thể làm ra bộ giáp không thua kém Iron Man, và trường lực (Forcefield) trở thành hiện thực.
Công nghệ của Ark: Survival Evolved đi đến tận tương lai xa xôi.
Ark: Survival Evolved là một tựa game sinh tồn, nhưng hơn thế nữa, nó còn là một tựa game thế giới mở thực sự. Game không yêu cầu bạn phải đi đâu, làm gì, làm như thế nào, và bạn chỉ cần làm điều mình thích.
Lũ lính mới chúng tôi mở Skype, thành lập một “Tribe”, và phân công nhau làm việc – hai thợ săn chuyên nghiệp, một chuyên gia thuần hóa thú vật, một tăng tối đa khả năng khuân vác để khai thác tài nguyên, còn tôi quyết định trở thành thầu xây dựng. Mỗi người tự nguyện chọn phần mình để đóng góp cho tập thể, bởi hệ thống cây công nghệ và vật phẩm trong game quá phong phú, nhưng game lại quá “keo kiệt” trong việc phân phối điểm số và tài nguyên.
Một siêu phẩm mobile đến từ Nhật Bản không thể bỏ qua: Crystal of Re:union. Một sự kết hợp giữa nhập vai và chiến thuật đầy ấn tượng.
Trong khi những đứa bạn của tôi dựng nên ngôi nhà gỗ đầu tiên, với các bức tường… lỗ chỗ cửa sổ để tiết kiệm gỗ, tôi hướng tầm mắt của mình qua mảnh đất nhỏ bên kia sông, và quyết định sẽ dựng nên một “villa” bằng đá vững chãi, với tháp canh nhô cao và những bệ đá sẵn sàng cho các trụ súng tự động nằm đâu đó trong bảng công nghệ của game.
Nhưng ước mơ là một chuyện, bắt tay vào thực hiện nó lại khác. Sự keo kiệt của Ark: Survival Evolved không chỉ thể hiện ở điểm số và tài nguyên, mà còn ở những gì bạn cần để xây dựng nên ước mơ đó. Một tảng đá lớn bên bờ biển sẽ đem lại cho bạn vài trăm khối đá – nghe có vẻ nhiều, nhưng khi mỗi bức tường cần 40 khối đá và mỗi ngôi nhà cần hàng chục bức tường, khối lượng công việc là khủng khiếp. Sau khoảng 3 giờ cần mẫn “tha” nguyên liệu quanh mình, tôi đã xây được… những bức tường bao quanh nhà, và phát quang toàn bộ khu vực.
Bước lùi khỏi công trường, tôi nhìn lại những gì mình đã tạo nên dưới ánh nắng chói chang của mặt trời với sự tự hào, và không quên chế giễu ngôi nhà gỗ bốn tầng, tầng trên to hơn tầng dưới mà lũ bạn đã xây xong.
Phiên bản nâng cấp của ngôi nhà toàn cửa sổ
Nhưng trong khi tôi đặt những khối đá đầu tiên cho căn nhà mơ ước của mình, những gã đàn ông chưa kịp lớn kia lại có những cuộc phiêu lưu nhốn nháo trên Skype. Một gã tò mò nẫng mất quả trứng của một chú rùa – không phải thứ rùa nhỏ bé mà bạn có thể nuôi vài con trong hồ cảnh, mà một con rùa gai góc, to như một chiếc xe hơi, và sẵn sàng “đớp đít” những ai chọc giận chúng. Nó đuổi theo kẻ trộm trứng, trong khi hai người khác cố gắng cứu bồ. Gã thứ ba lao vào rừng, chế tạo một mũi giáo mới và… đâm nhầm một con rùa khác trong cảnh tranh tối tranh sáng của buổi đêm.
Tuy vẫn là một tựa game hay, nhưng Middle-earth: Shadow of War lại không có quá nhiều thay đổi so với phần một, chưa kể lối chơi một màu thiếu đột phá
Không cần phải nói, kênh chat Skype nổ tung vì những tiếng í ới và những tràng cười khi bốn gã đàn ông cởi truồng và hai con rùa rượt đuổi nhau quanh ngôi nhà gỗ bên bờ sông.
Và điều này đã cảnh báo chúng tôi rằng Ark: Survival Evolved không “an bình” như Minecraft. Rùa trong game dai sức và hung hãn, nhưng đó là mối đe dọa nhỏ nhất mà bạn có thể gặp trong Ark. Trong số vài trăm giờ chơi chúng tôi đã bỏ ra để xây dựng hàng loạt căn cứ trong game, không ít lần cả một lũ chiến binh dày dạn, level cao, trang bị xịn, súng ống đầy đủ đã phải nằm lại trong rừng bởi một nhóm nhỏ khủng long Troodon có khả năng gây ngủ, hay phải chạy “mất dép” (và sau đó mất sạch) bởi lỡ tay chọc giận một con Alpha Raptor lảng vảng gần bờ sông.
Game rất vui khi còn nghèo khổ…
Thế giới trong Ark thực sự nguy hiểm. Ngoài những giờ phút vui vẻ, bạn chắc chắn cũng sẽ cảm thấy được sự sợ hãi trong game. Đó là một điều tốt, và đôi khi còn rất thú vị. Thoát khỏi một con Alpha hoặc hạ gục nó có thể là một trải nghiệm vô cùng hưng phấn, và thảm kịch xảy ra khi bạn rơi vào bao tử của nó chắc chắn khó quên – nhóm chúng tôi vẫn còn cười ầm lên mỗi khi nhắc đến con Alpha đầu tiên mỗi khi tổ chức một buổi “offline” nho nhỏ.
Nhưng khi sự nguy hiểm đó đi kèm với khối lượng cày cuốc khổng lồ trong game, hậu quả của những giây phút bốc đồng có thể sẽ khiến cuộc vui khựng lại, hệt như khi va phải một bức tường gạch. Sau vụ chạm trán với con Alpha, chúng tôi bước ra khỏi nhà của mình, nhặt lên một hòn đá, một cái cây, bứt một ít dây, và trở lại thời đồ đá. Đó là một thời khắc đắng cay luôn bị bỏ qua khi chúng tôi cụng ly, nhưng chắc hẳn không ai có thể quên được những lần phải làm lại mọi thứ từ đầu sau một cuộc phiêu lưu thất bại.
Giữa các cuộc phiêu lưu ngắn đầy tiếng cười và hình phạt khi tử nạn, Ark là một cuộc cày cuốc không ngừng nghỉ và cực kỳ “thiếu tôn trọng” thời gian. Bạn muốn thuần hóa khủng long? Hãy sẵn sàng bỏ ra vài tiếng trong đời thực để làm điều này. Bạn cần phải bắt được một con khủng long, đập nó ngất xỉu, và cho ăn trong khi chờ đợi một thanh tiến độ chỉ chịu nhích một lần mỗi vài phút. Đôi khi chúng tôi bắt được những con thú cấp cao vào ngày thứ năm, và nó chỉ chịu trở thành vật nuôi vào 2 giờ sáng ngày thứ hai.
Thuần hóa khủng long bằng cách… nện cho nó ngất, và nhồi nhét thức ăn.
Tuy nhiên, sau khi đã biết cách thuần hóa khủng long làm vật nuôi, cuộc chơi của bạn sẽ bước sang trang mới. Bạn sẽ cảm thấy niềm vui thích khi cùng chú Raptor “cưng” đi săn lấy thịt, và có thể sử dụng những kỹ năng đặc biệt của chúng giúp việc khai thác tài nguyên hay thồ hàng trở nên dễ dàng hơn. Lũ thằn lằn sấm hay những con chim tiền sử trở thành những phương tiện di chuyển tuyệt vời, và “lãnh thổ” của chúng tôi mở rộng. Tôi có thể khiêng hàng tấn đá từ xa về nhà một cách an toàn bằng đường không ngay trong ngày, còn lũ Ankylosaurus đã được thuần hóa khai thác đủ dầu để chạy máy phát điện, thắp sáng cho cả khu căn cứ của chúng tôi trong game.
Thế giới trong game rộng bao la.
Với lũ khủng long trong tay, chúng tôi bắt đầu mơ ước cao xa. Tôi có khẩu súng tự động để đặt lên đỉnh tháp của villa như mình từng mơ ước. Lũ bạn tôi dựng thêm một căn cứ mới ở “bên kia thế giới”, và nuôi hơn một tá T-rex để giữ nhà. Rồi chúng tôi bắt đầu dấn thân vào những hoạt động nguy hiểm hơn, trong đó bao gồm việc đi sâu vào những hang động lớn để tìm Artifact, các báu vật cần thiết để triệu hồi ba con trùm đáng sợ. Tác giả xin dành lại cho các bạn khám phá những trận chiến này, nếu bạn chưa cảm thấy “dội” vì những mô tả về cày cuốc trong game.
Cho đến thời điểm này, tất cả những gì đã xảy ra đều ở trong một môi trường tương đối an toàn, và 100% thân thiện – dù đôi khi có người chơi ác… còng ai đó rồi bỏ lại căn cứ khi nạn nhân đang logout, và không thể tự thoát thân khi trở lại game. Tôi muốn thử sức mình với chế độ PvP trên những server xa lạ, và quyết định tự mình nếm trải những điều sẽ xảy ra.
Game có rất nhiều server để lựa chọn.
Server đầu tiên tôi bước vào là một nơi kỳ lạ. Không một cái cây, không một ngọn cỏ, chỉ có những nền nhà ai đó đặt rải rác khắp nơi để chiếm đất, không cho phép bất kỳ ai xây dựng, và cũng chẳng có thứ gì mọc được lên gần những nền nhà này. Tôi thoát ra, và tìm đến một server mới.
Và đó là một quyết định sai lầm. Quá sức sai lầm. “Ở một server sai lầm, trong một tựa game sai lầm” – nếu bạn muốn nói cho văn hoa một chút. Khi bạn là lính mới tò te thức dậy trên hòn đảo với hai bàn tay trắng, những người khác đã chơi quá lâu, và có quá nhiều lợi thế. Trong đêm đầu tiên giữa căn nhà tranh chỉ có bốn bức tường, Iron Man bay ngang góc nhỏ của tôi và quyết định rằng đây là nơi lý tưởng để thử khẩu súng laser mới cáu của hắn ta.
Vui, nhưng nhiều nhược điểm
Ark: Survival Evolved khởi đầu với một ý tưởng tương đối đơn giản, nhưng trong hơn 2 năm Early Access (6/2015 đến 8/2017), trò chơi đã nhanh chóng phình to để đáp ứng những nhu cầu của hàng triệu game thủ sở hữu trò chơi.
Những điều đơn giản ban đầu nhường chỗ cho những tính năng phức tạp không phải là điều xấu, nhưng có lẽ nhà phát triển Wildcard đã quá chạy theo số đông mà quên đi việc tối ưu, tinh chỉnh cho tựa game của mình. Ngay cả với một máy tính khá khủng sử dụng card đồ họa 1080Ti 11GB, trò chơi vẫn chỉ đạt số khung hình trung bình 45,3 khi chạy ở độ phân giải full HD và thiết lập đồ họa Epic. Thêm nữa, texture (vân bề mặt) của game load rất chậm, và khi bạn dựng nên các căn cứ lớn, hiện tượng các vật thể “nhảy” vào khung hình sẽ diễn ra rất thường xuyên.
Đồ họa tuyệt đẹp nếu bạn đủ sức đẩy thiết lập lên tối đa.
Trong khi đó, một trong những điều khiến những tựa game sinh tồn là sự gian nan và quý hiếm của tài nguyên lại được làm nửa đúng, nửa sai. Sự nghèo khó là một phần quan trọng làm nên sự hấp dẫn của game, nhưng cách mà nhà phát triển cân bằng những con số lại rất khó hiểu. Bạn cần 140 khối kim loại chỉ để làm một cái camera, trong khi chỉ cần 50 khối kim loại cho một khẩu súng phóng tên lửa.
Hơn thế nữa, trò chơi rất không thân thiện với những game thủ thích solo: khi dựng một ngôi nhà đá đơn giản cần nhiều giờ làm việc và hàng trăm chuyến đi – về, hãy hình dung mức độ cày cuốc bạn cần để tạo nên những pháo đài khổng lồ, phòng thủ kiên cố mà bạn có trong trí tưởng tượng của mình. Dĩ nhiên game thủ có thể tăng số lượng tài nguyên có được khi khai thác bằng cách chỉnh sửa thông số của game, nhưng điều đó không giảm bớt sự phiền hà mà việc khai thác, vận chuyển tài nguyên trong game đem lại.
Hãy cẩn thận nếu không muốn mất đi những con vật trung thành vì lỗi game
AI của lũ khủng long cũng là một điều đáng phàn nàn. Trong quá trình chơi của nhóm chúng tôi, có không dưới chục lần những con khủng long Alpha đáng sợ trở thành bia tập bắn bởi chúng kẹt vào một cái cây, một tảng đá hay một hốc nhỏ nào đó trên bản đồ. Ngay cả lũ khủng long đã được thuần hóa cũng có AI rất kém, và bạn sẽ cảm thấy sự tiếc nuối khi phải giết đi một con vật trung thành đã theo mình suốt một thời gian dài chỉ vì nó kẹt vào một góc nào đó trong game.
Lời kết
Trong phiên bản hiện tại, có lẽ nên nói về Ark: Survival Evolved như một nền tảng để game thủ tự tô vẽ cuộc chơi của mình bằng các server riêng, những điều luật và tỉ lệ riêng thay vì nghĩ đến nó như một tựa game hoàn chỉnh. Bạn có thể tham gia vào những màn chơi Battle Royale kiểu PUBG, sống kiểu “tiền sử” cùng Primitive+, và trải nghiệm PvP một cách hào hứng trong những server này.
Nếu bạn có thể bỏ thời gian mày mò cách tạo một server, thích khám phá mod và có một nhóm bạn sẵn sàng chăn khủng long cùng mình, Ark: Survival Evolved là một lựa chọn tuyệt vời. Trò chơi cho phép bạn giới hạn công nghệ có thể nghiên cứu, rút ngắn thời gian thuần hóa khủng long, tài nguyên trở nên hết sức dồi dào và đơn giản… Cá nhân tôi tin rằng một nhóm chiến binh với cung nỏ, lao móc và áo da đuổi theo một con khủng long sẽ vui hơn nhiều so với khi tất cả cùng mặc giáp chống đạn, vũ trang “tận răng” như một đội đặc nhiệm và hạ gục mọi mục tiêu từ trước khi chúng kịp phát hiện người chơi. Ngược lại, nếu chỉ muốn có những giờ phút sinh tồn thú vị, đầy thách thức trong cô độc, Ark: Survival Evolved không phải là một lựa chọn hay – chưa kể cái giá 60 USD “cực chát” của nó.
Một sinh vật mới vừa được đội ngũ phát triển hé lộ
Ở thời điểm bài viết này ra mắt, Ark: Survival Evolved vẫn đang được phát triển, và vì thế chúng ta có thể hi vọng rằng trò chơi sẽ khắc phục được những nhược điểm hiện tại và trở nên thú vị hơn trong tương lai.