Tính năng dịch chuyển trong khoảng cách ngắn từ game Dishonored của Arkane theo tôi có lẽ là cơ chế cách mạng quan trọng trong dòng game đi stealth. Nó hoàn toàn thay đổi hành động lén lút trong môi trường 3D, cho phép di chuyển nhanh gọn trong thể loại vốn đòi hỏi phải sự kiên nhẫn chờ đợi rất nhiều.
Có không ít game khác đã và đang khai thác cơ chế này, nhưng Lince Works là nhà phát triển đầu tiên đưa tính năng này thành gameplay của cả một trò chơi. Trên thực tế, Aragami có lẽ là game indie thể loại đi stealth hay nhất mà tôi từng chơi, kể từ tựa game Mark of the Ninja của Klei.
Về cơ bản, Aragami là một linh hồn báo thù, do một cô gái tên Yamiko bị giam cầm trong đô thị kiên cố triệu hồi. Mục đích là để giải thoát cô khỏi kẻ giam cầm và trả thù đạo quân ánh sáng tinh nhuệ Kaiho.
Yamiko không phải tù nhân bình thường. Cô bị gắn kết nhà ngục bằng sức mạnh phép thuật, kết nối với những lá bùa từ quá khứ và được bảo vệ nghiêm ngặt bởi quân đội. Đó cũng là những lá bùa mà linh hồn Aragami dành hầu hết thời gian trong trò chơi để tìm kiếm, lẻn vào tìm đường giữa những màn chơi được thiết kế ấn tượng trước khi tiếp cận mục tiêu cuối cùng của mình.
Aragami khá giống kỹ năng Blink trong Dishonored khi mấu chốt của trò chơi nằm ở hệ thống đi stealth. Nhưng đây không đơn thuần là sự sao chép ý tưởng tuyệt vời của Arkane. Trong Aragami, bạn chỉ có thể dịch chuyển giữa bóng tối. Mặc dù chỉ cần là một "mảnh" tối nhỏ, nhưng nếu nó ngoài tầm của Aragami, thì nhân vật chỉ có thể bò lê hoặc chạy qua giữa những điểm núp. Và cả hai hành động này đều mang rủi ro lớn khiến nhân vật bị phát hiện.
Trong Aragami, ánh sáng và bóng tối quan trọng hơn hầu hết những tựa game đi stealth khác. Aragami không chỉ đơn thuần ẩn mình trong bóng tối, mà có thể xem như đây là "sinh mệnh" của nhân vật chính. Khả năng dịch chuyển và sử dụng những kỹ năng khác của Aragami phù thuộc vào lượng bóng tối mà nhân vật còn. Lượng còn lại được miêu tả khéo léo thông qua phía sau áo choàng của Aragami. Nhưng nó được tự hồi nhanh chóng mỗi khi ẩn thân trong bóng râm. Aragami gần như vô đối trong bóng tối, với cơ thể và trang phục biến thành một màu đen thay cho sự ẩn thân.
Ngược lại, khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng, lượng bóng tối của Aragami suy giảm dần, đi kèm với việc không thể dịch chuyển và khiến nhân vật có thể bị phát hiện bởi lính gác từ khoảng cách xa. Kết quả là, hầu hết trong trải nghiệm, người chơi phải tìm con đường tối ưu nhất giữa các cụm bóng tối. Ban đầu, điều này có hơi khó khăn, nhưng một khi quen dần, bạn có thể lướt giữa những điểm tối rất nhanh chóng.
Aragami có khả năng điều hướng môi trường với tốc độ vượt trội các đối thủ khác. Điều này khiến một số màn chơi ban đầu có thể trải nghiệm khá nhanh, chỉ độ khoảng một giờ đồng hồ. Nhưng đừng vội nghĩ Aragami là một game dễ. Càng về sau, Lince Works càng xây dựng màn chơi phức tạp. Môi trường trở nên rộng lớn hơn, và trò chơi rải đều bảo vệ tuần tra khắp nơi với các cung thủ tinh mắt, dỡ bỏ các vật cản ánh sáng soi tới và một loạt các mối đe dọa khác cần phải tránh hoặc vô hiệu hóa.
Nếu nhìn nhận nhận ở khía cạnh một game đi stealth, Aragami khá cân bằng. Tính chất siêu nhiên cũng khiến nhân vật mạnh hơn bất kỳ nhân vật chính nào khác trong một game đi stealth chuẩn mực. Aragami có thể nhanh lẹ né tránh lính gác, và "tặng" chúng một loạt các đòn kết liễu tàn bạo trước khi tan biến vào bóng tối. Mặc dù bạn có thể lẻn đi trong màn chơi như một bóng ma, nhưng những đòn tấn công của bạn lúc nào cũng đẫm máu. Nếu muốn hạ một tên lính, bạn không có cách nào khác ngoài việc phải đổ máu. Tùy vào quan điểm người chơi mà đây có thể là điểm trừ hay điểm cộng. Dù sao yếu tố này cũng kết hợp hoàn hảo với thực tế Aragami là một linh hồi báo thù.
Mặc dù có quyền năng đi stealth bá đạo, nhưng đối thủ của Aragami cũng thuộc dạng 49 gặp 50. Ngay cả khi ẩn mình trong bóng đêm, lính gác vẫn có thể phát hiện bạn nếu đứng đủ gần. Chúng cũng sở hữu đôi tai thính như mèo. Nếu nghe tiếng đồng bọn bị giết, bọn lính sẽ dõi theo tiếng bước chân của Aragami và tiến hành điều tra. Đội hình tuần tra được khéo léo xếp lớp này đến lớp khác, việc phải giải quyết từng tên một khá khó khăn.
Điều tương tự cũng áp dụng với việc né tránh. Nếu bị phát hiện, một tên lính có thể giết bạn chỉ bằng một nhát kiếm ánh sáng, đồng thời báo động cho toàn bộ doanh trại thông qua chiếc tù và. Mặc dù vẫn có thể né tránh kẻ thù nếu bạn bị lộ diện, nhưng nói chung việc phát hiện thường nhanh chóng dẫn đến cái chết. Aragami rõ ràng là một game về khả năng tránh bị phát hiện, chứ không phải đối phó với những hậu quả khi bạn bị phát giác.
Thường thì việc thiếu khả năng né tránh tử tế trong một game stealth khiến tôi thấy khá phiền, nhưng với Aragami thì không. Tôi nghĩ là do Aragami cho phép bạn thể hiện sự sáng tạo theo những cách khác. Màn chơi được thiết kế khá mở, thường cho phép bạn thực hiện nhiệm vụ từ ít nhất ba góc độ. Trò chơi thường khuyến khích bạn sử dụng mọi kỹ năng có thể để giành lợi thế. Lince Works cũng tạo được nhiều bối cảnh thời phong kiến Nhật Bản khác nhau. Chẳng hạn, một nhiệm vụ bạn phải lẻn vào một ngôi đền nước bình dị. Hay một nhiệm vụ khác yêu cầu bạn phải giải một câu đố hóc búa bên trong lăng mộ nhìn cứ ngỡ là pháo đài vậy. Có một nhiệm vụ đặc biệt ấn tượng bắt đầu trong một nghĩa địa đổ nát, trước khi tiến vào khu doanh trại quân đội khổng lồ để vào khu ngoại ô của đô thị kiên cố.
Khía cạnh kết cấu có vài thiết kế khá tốt, gợi nhớ một số những màn chơi stealth hay nhất, như Life of the Party của Thief II. Nhưng nếu khắt khe một chút, bạn sẽ nhìn nhận chúng thiếu các chi tiết đắt giá và sự liền mạch mà những game như Thief và Dishonored có.
Thiết kế hình khối kết hợp với môi trường tạo cảm giác như chúng được thiết kế để bạn hoàn thành chứ không phải là nơi để khám phá. Điều này có hơi đáng tiếc, vì một trong những cách mà Lince Works khuyến khích người chơi khám phá, là giấu các điểm nâng cấp xung quanh môi trường màn chơi. Thu thập được chúng thường tiêu giảm thách thức đi stealth, và là một cách khéo léo để tưởng thưởng cho những người chơi chịu khó tìm tòi nhiều hơn.
Một điều khác mà Aragami thiếu sót so với những tượng đài game stealth khác là một câu chuyện kể hay. Phần kể chuyện trong Aragami làm khá nửa vời. Nội dung gây khó hiểu và quanh co, biên kịch kém và mang nặng tính hiện đại so với bối cảnh của trò chơi. Lời thoại giải thích lằng nhằng. Cả Aragami và Yamiko đều thiếu chất dù là nhân vật chính. Đây có lẽ là điểm yếu nhất của trò chơi. Điều duy nhất khiến nó không làm hỏng trải nghiệm quá nhiều, là do hiếm khi gây tác động trực tiếp đến phần hành động trong trải nghiệm.
Sự thiếu vắng một câu chuyện kể hấp dẫn, cùng với sự thiếu tinh tế trong thiết kế màn chơi đồng nghĩa Aragami chưa thể sánh ngang cùng những tựa game chất lượng khác. Dù thế nào, trò chơi vẫn là một game stealth giải trí, sáng tạo và đầy thách thức dành cho người chơi PlayStation 4 và PC. Đây là một bất ngờ thú vị trong năm nay. Với mức giá 20 USD, Aragami thật sự tương xứng.