Sau bốn tháng ra mắt, sức hút của Apex Legends đã sụt giảm khá nhiều so với những ngày đầu tiên. Tuy nhiên, trò chơi vẫn có một cộng đồng game thủ trung thành, những người dù thất vọng với Season 1 nhưng vẫn sẵn lòng cho Respawn Entertainment thêm cơ hội với Season Pass 2, đồng thời chờ đợi những tính năng mới. Công sức chờ đợi của họ có vẻ đã được đền đáp: tại EA Play 2019 vừa diễn ra vào đầu tháng 6, Respawn đã công bố họ sẽ bổ sung chế độ đấu xếp hạng (ranked) vào game, dù chưa tiết lộ những thông tin cụ thể hơn. Phải cho đến ngày 1/7 vừa qua, chúng ta mới biết được chế độ xếp hạng này sẽ hoạt động như thế nào.
Cụ thể, Respawn sẽ đưa ra tổng cộng 6 thứ hạng khác nhau cho game thủ “leo,” tương tự LMHT. Chúng được xếp theo trình độ từ thấp đến cao là Đồng, Bạc, Vàng, Bạch Kim, Kim Cương và kết thúc ở Apex Predator (tạm dịch là “thú săn mồi tối thượng”). Mỗi thứ hạng trong nhóm này sẽ được chia làm bốn pision nhỏ từ 4 (thấp nhất) đến 1 (cao nhất), và dĩ nhiên tất cả game thủ sẽ khởi đầu ở Đồng 4. Game thủ cần tối thiểu level 10 để có thể chơi xếp hạng, và thành tích của họ sẽ được quy đổi thành điểm rank (RP) cuối trận. Khi đạt đủ điểm, họ sẽ lên rank mới.
Điểm rank trong Apex Legends sẽ được tính như thế nào? Theo quy tắc được Respawn đưa ra, game thủ có thể nhận được RP từ hai nguồn trong khi chơi. Bạn sẽ nhận được 1 RP khi hạ gục 1 đối thủ trong trận (tối đa 5 RP mỗi trận), và từ thứ hạng của mình trong trận đấu. Với tổng cộng 20 đội trong mỗi trận, điểm RP được phân phối như sau:
Điều này có nghĩa là lượng RP tối đa mà game thủ có thể nhận được trong một trận đấu là 17 RP. Các đội từ hạng 20 đến 11 không mất điểm RP dù có thành tích không tốt, nhưng họ sẽ vẫn tụt điểm bởi khi tham gia vào một trận đấu xếp hạng, game thủ sẽ phải bỏ ra “phí vào cửa” là điểm RP của chính mình – một giải pháp được đưa ra thay thế cho việc trừ điểm khi thua cuộc. Mức phí vào cửa là riêng cho từng người và dựa trên rank của họ, được tính như sau:
Theo Respawn, hệ thống đấu xếp hạng của Apex Legends sẽ cố gắng xếp những người chơi có cùng hạng lại với nhau để tạo ra những trận đấu cân bằng, nhưng cũng sẽ xem xét yếu tố thời gian chờ. Vì vậy, game thủ rank Bạc sẽ có thể gặp rank Vàng và ngược lại, nhằm giữ cho game thủ không phải chờ quá lâu khi bắt đầu trận đấu. Nếu bạn tham gia xếp hạng cùng bạn bè, game sẽ xếp trận đấu dựa vào game thủ có rank cao nhất trong đội.
Điều này có nghĩa là khi bạn rank Đồng chơi cùng hai người một rank Bạc, một rank Vàng, game sẽ xem như cả đội của bạn có rank Vàng. Bạn không phải trả RP nào khi vào trận, trong khi game thủ rank Bạc phải trả 1 điểm và game thủ rank Vàng trả 2 điểm. Respawn cho biết lý do của điều này là nhằm buộc game thủ phải tự cố gắng lên rank bằng chính sức mình, thay vì nhờ vả bạn bè rank cao “gánh team” để leo rank.
Dù có thể mất điểm RP khi không có thành tích tốt trong trận đấu, bạn sẽ không bao giờ rớt rank mà chỉ rớt pision – tức là bạn có thể rơi từ Vàng 3 xuống Vàng 4, nhưng không thể rơi từ Vàng 4 xuống Bạc 1. Để có thể lên pision và vào rank mới, bạn sẽ cần một lượng điểm RP nhất định:
Ngoài ra, mục rank của Apex Legends còn có tính năng “tha thứ” cho game thủ. Lấy ví dụ bạn chơi rank Kim Cương và kết thúc ở hạng 11 hoặc tệ hơn, nhưng có 2 mạng. Thông thường bạn sẽ mất 2 điểm RP (-4 điểm phí tham dự, +2 điểm mạng), nhưng nếu được tha thứ, bạn sẽ không mất điểm nào. Tính năng “tha thứ” này chỉ diễn ra khi bạn có đồng đội rage quit, lỗi game… tóm lại là những trường hợp không phải do lỗi của game thủ. “Chúng tôi có kế hoạch giám sát chặt chẽ hơn tính năng này nếu nó có dấu hiệu bị lạm dụng,” Respawn cho biết.
Các phần thưởng của chế độ đấu xếp hạng này cũng đã được Respawn tiết lộ một phần. Ngoài badge dành cho từng mức rank, game thủ cũng sẽ nhận được skin cho vũ khí và Dive Trail – hay các hiệu ứng màu sắc mà nhân vật để lại sau lưng khi bạn lao xuống chiến trường ở đầu trận. Ngoài ra, Respawn cũng hứa rằng có thể sẽ có những phần thưởng khác được bổ sung vào game trong tương lai cho những game thủ đạt các thứ hạng cao.
Ngoài những thông tin về phương thức hoạt động của chế độ xếp hạng, đội ngũ phát triển cũng công bố nhiều thông tin khác về mục tiêu của họ khi thiết kế hệ thống xếp hạng này. Theo người quản lý cộng đồng Jayfresh của Respawn, hệ thống đấu xếp hạng là phương thức tưởng thưởng cho những game thủ thích tính tranh đua trong game. Những game thủ trình độ cao sẽ có một không gian riêng để thi thố với những người cùng đẳng cấp khi đấu rank, thay vì phải “cày” lính mới ở Skulltown. Lý do mà hệ thống điểm thưởng được thiết kế với giới hạn tối đa 5 RP mỗi trận cũng được giải thích là nhằm đảm bảo sự công bằng cho những game thủ chơi hỗ trợ, bởi họ khó có thể gom cả chục kill mỗi trận như những game thủ chơi tấn công.
Để giữ cho game thủ luôn có mục tiêu phấn đấu sau mỗi Series, Respawn cho biết khi một Series kết thúc, rank của game thủ sẽ bị “reset mềm,” tức giảm bớt đôi chút trong mùa mới. Dựa trên những dữ liệu thu thập được trong mùa giải đầu tiên này (và các mùa giải tiếp sau), họ sẽ điều chỉnh hệ thống tính điểm và xếp hạng sao cho phù hợp.
Cuối cùng, chế độ rank của Apex Legends sẽ được chia nhỏ thành các Series (tương tự như các Mùa của LMHT). Series rank đầu tiên của game đã bắt đầu từ ngày 2/7 và sẽ kéo dài trong toàn bộ mùa 2, kết thúc vào tháng 9 tới. Đây là trường hợp đặc biệt bởi Respawn cho biết các Series sau có thể sẽ không trùng khớp với sự ra mắt của một Season mới như lần này. Respawn sẽ xem xét lại và bàn thêm về khoảng thời gian giữa các Series cũng như độ dài của chúng vào cuối Season 2.