Phụ Lục
Resident Evil 3: Nemesis
24/ Shinji Mikami đã phản đối việc gọi tựa game này là Biohazard 3 vì cho rằng Code Veronica dẫn dắt nhiều nội dung cốt truyện hơn so với Biohazard 3.
25/ Bạn có thể tìm thấy một hồ sơ giấu kín vốn là quyển nhật ký của Jill bằng cách tìm tất cả 30 hồ sơ theo một thứ tự nhất định.
26/ Resident Evil 2 và 3 diễn ra gần như cùng thời điểm. Theo thông thường, chúng ta nghĩ hai nhân vật chính sẽ gặp nhau. Thực tế thì không, nhưng hai nhân vật phản diện của mỗi phần game đều gặp nhau trong truyện tranh của Trung Quốc.
27/ Resident Evil 3 ban đầu dự định cho nhân vật chính là Hunk chứ không phải Jill. Nội dung lẽ ra là cuộc hành trình của Hunk để tìm mẫu G-virus. Thế rồi, phần game này được làm thành dự án độc lập Biohazard Gaiden. Nhưng game này vẫn chẳng có gì liên quan tới Hunk và trở thành một trong những tựa game gây khó hiểu nhất series. Tuy vậy, đây lại là cảm hứng cho địa danh trong Resident Evil Revelations đấy.
28/ Một trong những trang phục khác của Jill là dựa trên phục trang của nhân vật Regina trong game Dino Crisis. Tựa game này là một trong những game được phát triển trước đó của Capcom.
29/ Nhân vật chính Ark Thompson mà người chơi điều khiển trong phần game này chính là bạn của Leon Kennedy.
30/ Đây cũng là tựa game có nhiều thứ đầu tiên nhất trong series Resident Evil, chẳng hạn như có góc nhìn thứ nhất, là tựa game rail shooter và nội dung diễn ra trên một hòn đảo.
31/ Có một bản port của trò chơi được xây dựng với engine hoàn toàn mới và hỗ trợ dùng chuột cho PC. Nhưng bản port này chỉ phát hành tại thị trường Trung Quốc. Do nó có quá nhiều lỗi và glitch nên mọi kế hoạch phát hành các khu vực khác đều bị hủy bỏ.
32/ Như đề cập ở trên, do vấn đề ràng buộc hợp đồng với Sony ở thời điểm đó mà Nemesis được phát triển thêm để trở thành phần 3 thay vì Code Veronica. Ban đầu Nemesis được thiết kế chỉ là một phần game phụ.
33/ Soundtrack của Code Veronica cung cấp manh mối về mật mã ở cuối trò chơi. Track nhạc này là đoạn nhạc khi game yêu cầu người chơi nhập mật mã, và nó có tên là The Code is Veronica (Mật mã là Veronica). Và như cái tên đã gợi ý, mật mã để mở cánh cửa cuối cùng trong game chính là Veronica.
34/ Phiên bản Dreamcast của trò chơi đi kèm một DVD có tựa là Wesker's Report (Bản báo cáo của Wesker). Đây thật ra là một đoạn phim ngắn được sản xuất nhân kỷ niệm 5 năm của dòng game Resident Evil. Nó lý giải cho người chơi những gì đã diễn ra trong series dưới góc nhìn của Wesker. Do là sản phẩm độc quyền nên fan của Resident Evil rất hiếm khi nghe về nó. Tuy nhiên, DVD này cũng được tặng kèm cho những ai đặt trước Code Veronica X (PS2). Nếu chưa từng nghe đến nó thì bạn có thể xem bên dưới. Những ai yêu thích nhân vật Wesker, thì càng không nên bỏ qua nhé.
35/ Đây cũng là phần cuối cùng trong dòng game chính của Resident Evil sử dụng tên của các loại súng. Tất cả tựa game sau này đều dùng tên chung chung hoặc "tự biên tự diễn" tên các loại vũ khí.
36/ Những hình ảnh phác thảo chưa từng được biết đến của trò chơi được ra mắt vào 13/2/2015. Một số đó có vài thông tin khá thú vị như Jill là nhân vật chính và dòng họ Ashford là hậu duệ của phát xít.
Resident Evil Zero
37/ Resident Evil 0 lẽ ra đã được phát hành vào tháng 7/2000 cho N64. Nhưng việc phát triển đã được chuyển sang Nintendo GameCube vào khoảng đầu năm 2001 do vấn đề hiệu quả kinh tế vì một cartridge (băng cắm) của N64 không đủ chứa dữ liệu game. Điều này khiến Resident Evil 2 trở thành tựa game duy nhất trong series xuất hiện trên N64.
38/ Satoshi Nakai, một nhân sự từng tham gia việc phát triển game ở thời gian đầu cho biết "vai chính" của trò chơi lẽ ra là nhân vật thường dân thay vì Billy and Rebecca. Cả hai nhân vật chính ban đầu là Annie và một Billy rất khác.
39/ Thiết kế ban đầu của Rebecca có cái mũ beret tương tự như Jill. Hình ảnh này còn xuất hiện trong màn hình tạm dừng nữa.
40/ Trong tập tin dữ liệu của Resident Evil 0 có sự xuất hiện của vật phẩm Herb màu hồng. Tuy nhiên chúng ta không thấy nó trong phần game chính hay bất kỳ phần game Resident Evil nào. Do vậy, công dụng của nó vẫn là bí ẩn từ đó đến nay và có lẽ mãi mãi.
41/ Hình xăm của nhân vật Billy Cohen là "Mother Love". Đây có thể liên quan đến ban nhạc Queen vì Mother Love là một trong những bài hát của họ.
Resident Evil: Outbreak
42/ Tại thị trường Nhật Bản, tựa game này yêu cầu phí thuê bao hàng tháng để chơi online, trong khi phiên bản tại Bắc Mỹ thì không.
43/ Cái tên của màn chơi The Hive được đồn rằng nó đến từ phim chuyển thể Resident Evil. Nếu đã từng xem phim này chắc bạn nhớ phòng thí nghiệm dưới lòng đất của Umbrella có tên là The Hive.
44/ Hình bìa phiên bản US của trò chơi sử dụng cùng font chữ với phim Resident Evil (hình trên) trong khi phiên bản châu Âu và Nhật Bản vẫn dùng font cũ của series.
45/ Capcom đã đóng cửa server US cung cấp dịch vụ online cho Resident Evil: Outbreak vào 31/12/2010 và tại Nhật là 30/6/2011. Người chơi sau đó đã tạo ra server thay thế cho phiên bản tiếng Nhật bằng cách thu thập và dịch ngược các thông tin "trao đổi" giữa game và server khi còn vận hành. Tuy nhiên, do mỗi khu vực sử dụng dịch vụ matchmaking của mỗi nhà cung cấp khác nhau và gói dữ liệu cũng thay đổi, nên họ không thể tạo ra server tương thích với phiên bản US của trò chơi.
46/ 18 kịch bản trong game dù đã được lên kế hoạch nhưng bị cắt bỏ hoặc chuyển sang bản mở rộng độc lập Outbreak File 2. Một số bản dựng hình của nhân vật bị bỏ đi có thể tìm thấy trong phần dữ liệu của trò chơi. Đặc biệt, người chơi có thể sử dụng Gameshark hoặc các phần mềm cheat để "hô biến" những dữ liệu này từ "vô dụng" thành "hữu dụng".
Resident Evil 4
47/ Phần 4 là một trong những tựa game đã "may mắn" thoát khỏi giai đoạn phát triển "kinh dị" khi phải xây dựng đi xây dựng lại đến 4 lần. Phiên bản đầu tiên nhất được công bố cho PlayStation 2. Bản build này sau đó đã bị hủy bỏ tư cách game Resident Evil và trở thành dòng game mới mà chúng ta đều biết: Devil May Cry. Việc phát triển sau đó chuyển sang phiên bản mới. Đó là một phiên bản có cảnh Leon chiến đấu với dòng virus giống như sương mù. Sau đó một phiên bản khác được tạo ra và hủy bỏ trước khi Shinji Mikami bắt tay vào thực hiện và cho ra sản phẩm cuối cùng mà chúng ta được chơi.
48/ Tại Nhật, một đĩa DVD độc quyền được kèm theo game giới thiệu về quá trình xây dựng game. Trong đó có đoạn video gameplay phiên bản thứ hai của trò chơi. Bản thử nghiệm này được người chơi đặt cho cái tên "Hookman".
49/ Resident Evil 4 là tựa game đầu tiên thay đổi mọi thứ trong series hiện nay, từ góc nhìn camera chuyển hoàn toàn sang hướng nhìn qua vai, loại bỏ các kẻ thù chính như hunter, những con nhện khổng lồ và thậm chí bọn zombie thật sự và lời thoại kém "chất" Resident Evil hơn.
50/ Khẩu súng Broken Butterfly có phần mô tả tham khảo từ phim Sudden Impact. Trong phim này, Clint Eastwood cầm khẩu Revolver và nói: "Go head make my day". Phần mô tả của Broken Butterfly ghi là "This will make anyone's day".
51/ Trong đoạn ở cabin, nếu bắn Luis nhiều lần sẽ kích hoạt đoạn chuyển cảnh Leon bị nhân vật này bắn chết.
52/ Duy nhất trên phiên bản Wii. Nếu nạp đạn khẩu Chicago Typewriter khi Leon đang mặc bộ đồ "gangster" sẽ kích hoạt cảnh nhân vật sửa lại nón. Nếu làm bốn lần liên tục sẽ có hoạt cảnh Leon ném nón lên không rồi chụp lấy.
(Xem tiếp)