Phụ Lục
Rockstar Games và Grand Theft Auto đã có một vị thế cực kỳ vững chắc trên thị trường video game. Mỗi khi Rockstar ra mắt một phần game GTA mới, người hâm mộ sẵn sàng xin nghỉ học, nghỉ làm ở nhà vài ngày để chơi game. Số lượng người order, xếp hàng mua các phần GTA mới luôn dày đặc. Có thể nói, chưa một sản phẩm giải trí nào đạt thành công to lớn như Grand Theft Auto V. Thành công này của Rockstar luôn khiến các hãng khác phải thèm khát có được.
Dù series GTA và Rockstar thành công tới vậy, nhưng nó vẫn còn nhiều điều thú vị mà rất ít người để ý tới. Như cái tên đầu tiên của dự án Grand Theft Auto, hay tiền thân của Rockstar là gì,… Hãy cùng Mọt đến với 5 điều thú vị về Rockstar mà có thể bạn chưa biết.
Quay lại năm 1995, DMA Design, tiền thân của Rockstar đã tạo ra một trò chơi thế giới mở có góc nhìn từ trên xuống. Trò chơi này tập trung vào xe hơi, cảnh sát và tội phạm. Race “N” Chase chính là cái tên đầu tiên được đặt cho series này trước khi nó đổi thành Grand Theft Auto mà chúng ta biết hiện giờ. DMA khi đó đã có nhiều tài liệu thiết kế cũng như tầm nhìn dài hạn cho Race “N” Chase.
Câu chuyện ban đầu của game sẽ diễn ra trong bối cảnh 3 thành phố bao gồm New York, Miami và Venice. Race “N” Chase dự định sẽ phát triển và phát hành trên nền tảng DOS, Windows 95, PlayStation, Sega Saturn và Nintendo 64 (khi đó còn được gọi là Ultra 64).
Đó thực sự là một ý tưởng đầy tham vọng nhưng nhân sự của DMA Design chủ yếu là tập hợp của những nhà phát triển thiếu kinh nghiệm. Vậy nên Race “N” Chase đã trải qua vô số khó khăn. Cuối cùng dự án này đã được đổi tên thành Grand Theft Auto và phát hành trên Microsoft Windows vào năm 1997.
Chắc hẳn cộng đồng game thủ không ai là không biết tới “Hot Coffee” khét tiếng của GTA: San Andreas vào năm 2005. Đây là một mini game cho phép người chơi có thể thực hiện các hành vi 18+ mà vốn dĩ, chúng không được phép ở chế độ thường. Trên thực tế, Hot Coffee đã bị loại bỏ khỏi bản game chính nhưng nó chưa bị xóa hẳn khỏi bộ cài mà chỉ bị chặn không thể truy cập vì vậy buộc các game thủ phải sử dụng bản mod để kích hoạt nó.
Khi bản mod “Hot Coffee” trở nên phổ biến, nó đã biến xếp hạng ESRB của GTA: San Andreas từ M (Mature – đối tượng 17 tuổi trở lên) thành AO (Adults Only – chỉ dành cho người trưởng thành). Khi xếp loại độ tuổi của San Andreas bị đổi như vậy, một số nhà bán lẻ lớn như Best Buy, Walmart, hay Target đã từ chối bán game. Sau đó, Rockstar đã buộc phải thu hồi toàn bộ game để làm lại, rồi tái phát hành phiên bản xếp hạng Mature. Sự việc này đã khiến hãng mất 50 triệu USD doanh thu bán hàng.
Chưa dừng lại ở đó, tới năm 2006, thành phố Los Angeles đệ đơn kiện Rockstar và Take-Two đã không tiết lộ nội dung nhạy cảm có trong San Andreas. Đồng thời, nhiều nhà đầu tư của công ty cũng đệ đơn kiện bởi sự cố này đã làm họ mất tới 50 triệu doanh thu, khiến chứng khoán sụt giảm nghiêm trọng. Nhưng đáng chú ý nhất là sau đó, Rockstar và Take-Two phải đối mặt với một vụ kiện tập thể cho rằng công ty phạm tội lừa đảo. Tới năm 2009, Take-Two mới giải quyết ổn thỏa với 20 triệu USD.
Hậu quả để lại tương đối nặng nề, trong báo cáo tài chính quý III kết thúc vào tháng 7 năm 2009, Take-Two đã báo cáo khoản lỗ hơn 55 triệu USD. Doanh thu sụt giảm tới 68% cũng như giá trị cổ phiếu bị thụt giảm đáng kể. Khó khăn chồng chất, Take-Two buộc phải trì hoãn các dự án lớn là Red Dead Redemption, Bioshock 2, Max Payne 3 và Mafia II.
Vào đầu năm 2008, EA khiến toàn bộ ngành công nghiệp game ngỡ ngàng khi quyết định chơi lớn, đặt giá thầu 2 tỷ USD để mua lại Take-Two Interactive, công ty mẹ của Rockstar. Đó được coi như là hành động đáp trả lại thương vụ sát nhập giữa Activision và Vivendi. Thương vụ này nếu thành công, chắc chắn sẽ củng cố lại vị trí của EA trên bản đồ ngành game thế giới.
Tuy nhiên, về phía Take-Two, công ty nêu rõ rằng đề nghị từ EA là đang đánh giá thấp Take-Two. Đó còn chưa kể tới việc thương hiệu Grand Theft Auto đã có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường game. EA thì vẫn cho rằng việc sát nhập này sẽ có lợi ích tốt nhất cho Take-Two. Nhưng công ty sở hữu Rockstar đã từ chối cái giá 2 tỷ USD này. Sau nhiều lần đàm phán, thương thảo, cuối cùng EA đành từ bỏ thương vụ vào tháng 8 năm 2008.
Theo kế hoạch ban đầu, GTA IV sẽ được độc quyền trên PlayStation 3. Tuy nhiên, Microsoft đã quyết định chi tới 75 triệu USD để đưa trò chơi này lên Xbox 360. Rõ ràng nếu khi đó nếu Microsoft không mạnh tay, PlayStation 3 có thể đã đại thắng từ rất sớm rồi.
Thỏa thuận này không chỉ dành cho GTA IV, mà là điều khoản bảo đảm thương hiệu Grand Theft Auto sẽ có mặt dài hạn trên hệ console nhà Microsoft. Không chỉ GTA IV mà cả GTA III, Vice City hay San Andreas cũng như các bản DLC cũng đều có mặt trên Xbox, PC. Quyết định chi 75 triệu USD của Microsoft là hoàn toàn chính xác bởi Grand Theft Auto IV đã bán được tới 3,6 triệu bản ngay trong 24 giờ đầu tiên phát hành. Doanh số máy Xbox 360 của hãng cũng tăng theo đáng kể.
Đa số ngành nghề gì chắc chắn cũng đều muốn báo chí hay các phương tiện truyền thông nêu ra những mặt tốt của mình. Nhưng Rockstar thì khác. Họ cho rằng không có gì gọi là truyền thông xấu, dù mặt tốt hay mặt xấu của mình được truyền thông phơi bày ra mà nhiều người bàn tán, chú ý thì đó là một thành công lớn. Tư duy này có từ thời DMA Design và Grand Theft Auto đầu tiên.
Khi đó, thay vì chỉ để cho các nhà báo chơi game và viết bài theo cảm nhận của họ thì công ty sẵn sàng trình bày luôn tất cả những mặt xấu nhất của GTA. Cuối cùng, chính những lời mô tả quá chi tiết mà trò chơi bị tố cáo là “bệnh hoạn”. Cả giới truyền thông của Anh lẫn Mỹ đều hết sức bất bình về Grand Theft Auto. Tuy nhiên, đây lại chính là điều mà các nhà phát triển của GTA muốn. Các phương tiện truyền thông không thể ngừng nói về nó, và kết quả là giới game thủ không thể ngừng mua và chơi GTA.
Triết lý này về sau cũng được anh em nhà Houser và Rockstar Games duy trì. Dường như mọi phần game Grand Theft Auto đều gây ra tranh cãi, gây ra các vụ kiện cáo, sự phản đối công khai hay thậm chí là những lời đánh giá đầy khinh miệt. Tuy nhiên, những sự việc đó không làm giảm doanh thu hàng tỷ USD mà thương hiệu này gây dựng nên. Ngược lại, như ta đã thấy, các bản về sau càng ngày càng bán chạy hơn bản trước.
[box background="banana" border="dark"]Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Mọt Game: http://bit.ly/2ByvA1e[/box]