Đối với Mọt tui, năm 2018 là một năm mà những tựa game bom tấn đem lại nhiều điều thất vọng. Quả thật chúng ta có một vài tựa game hấp dẫn trong năm nay, chẳng hạn phiên bản Monster Hunter đầu tiên ra mắt trên PC, một Hitman 2 không có gì đột phá nhưng vẫn giữ được tất cả những điểm cộng của phiên bản trước. 2018 còn có Dragon Quest XI, sự trở lại của huyền thoại Age of Empires: Definitive Edition, có Assassin’s Creed: Odyssey, một trò chơi dù không còn mang cái hồn sát thủ nhưng vẫn cực kỳ hấp dẫn, và được bản thân tác giả xem là đỉnh điểm của cả series. Gần như mỗi thể loại đều có một tựa game bom tấn hấp dẫn ra mắt trong năm nay.
Nhưng khi nhìn lại tất cả những tựa game ra mắt trong năm qua, Mọt tui cảm thấy đại đa số những gì “bom tấn” để lại chỉ là sự thất vọng.
Với ấn tượng tốt từ Far Cry 3 và Far Cry 4, tác giả trông đợi Far Cry 5 (27/3/2018) với sự háo hức mong chờ của một thằng nhóc chờ tập Doraemon mới ngày nào. Nhưng tựa game này chỉ còn giữ được đồ họa đẹp mắt và phần bắn súng đã tay, còn phần cốt truyện bị xé nhỏ để phục vụ cho một tính năng ngu xuẩn là thanh chỉ số “Resistance.” Nó khiến nhân vật chính bị bắt cóc cả chục lần trong game, và biến anh ta / cô ta từ người hùng đơn thương độc mã thành một kẻ ẻo ợt chỉ sống sót nhờ sự… ngờ nghệch của kẻ địch. Yếu tố huyền bí vẫn hiện diện như nó từng xuất hiện trong Far Cry 3 và 4, nhưng lần này nó ăn quá sâu vào lối chơi, thể hiện bằng những đoạn phim cắt cảnh dài dòng cố gắng “bơm vá” cho một cốt truyện vỡ nát. Nó khiến Mọt tui không thể thưởng thức hết trò chơi và vì thế nhường lại bài đánh giá Far Cry 5 cho ông bạn của mình.
Một “niềm đau” khác lại đến từ Red Dead Redemption 2. Là một game thủ chỉ thích chơi với chuột và phím trên PC, sự kín miệng của Rockstar về phiên bản Red Dead Redemption 2 trên PC khiến tác giả vô cùng thất vọng. Dù biết rằng trò chơi này sớm muộn cũng sẽ lên PC, nhưng những gì Rockstar làm (thật ra là những gì họ không làm) khiến Mọt tui cảm thấy mình bị Rockstar đối xử như “công dân hạng 2,” và phần nào mất đi thiện cảm với nhà phát triển này, dù vẫn hết sức ưa thích các tựa game của họ. Mọt tin rằng mình không phải là người duy nhất cảm thấy vậy, bởi có rất nhiều game thủ PC cũng đang chờ đợi những thông tin chính thức đầu tiên về bản port PC của tựa game này.
Bên cạnh việc bản PC không được công bố, không ít game thủ cũng bày tỏ sự bất mãn với phần chơi mạng của Red Dead Redemption 2. Bản thân tác giả không quan tâm đến phần chơi mạng của game, nhưng sự thất vọng mà game thủ bày tỏ về chế độ chơi này là hoàn toàn có thể hiểu được. Những chế độ chơi mạng của game hiện tại khá nhạt nhòa và không có gì sáng tạo, đi kèm một nền kinh tế được thiết kế để hút máu đến tối đa, và đó là còn chưa kể đến việc game thủ biết chắc rằng kể từ nay, Rockstar sẽ chỉ chăm chút cho phần chơi mạng của game, tương tự như điều họ đã làm với Grand Theft Auto V khi hủy bỏ các DLC chơi đơn đã hứa và biến chúng thành nội dung cho GTA Online.
Và dĩ nhiên còn có Fallout 76 nữa. Khi nhìn lại tựa game này, có lẽ thứ duy nhất xứng tầm “bom tấn” có lẽ là… kinh phí quảng cáo mà Bethesda dành cho trò chơi. Bản thân tác giả đã viết quá nhiều về tựa game này, nên cũng không muốn nhắc lại nhiều. Mọt chỉ muốn nói rằng trước Fallout 76, nếu một ai đó nói rằng sẽ có một tựa game Fallout khiến game thủ… chán chỉ sau vài giờ, Mọt sẽ cười vào mặt hắn và gọi hắn là “gà không biết chơi game.”
Hay Dynasty Warrior 9, phiên bản “thế giới mở” đầu tiên mà Koei Tecmo thực hiện cho series hành động chặt chém và cày cuốc này. Khi rời bỏ lối chơi quen thuộc trong những bản đồ nhỏ để đưa người chơi vào một bản đồ rộng lớn, nó đã bỏ mất cái hồn của series để đuổi theo một tính năng phù phiếm. Những pha chặt chém sướng mắt, đã tay nay bị pha loãng khi game thủ bỏ thời gian rong ruổi trên lưng ngựa, và bị đơn giản hóa đến mức tối đa khi bạn có thể spam một nút bấm duy nhất để đánh bại mọi đối thủ trong game, từ tên đội trưởng quèn đến võ thần Quan Vũ. Game thậm chí còn không thèm hỗ trợ tay cầm một cách nghiêm chỉnh, và độ nhạy được thiết lập quá cao khiến việc điều khiển cũng hết sức phiền hà.
Còn nhiều tựa game bom tấn khác cũng khiến game thủ PC phải thất vọng trong năm 2018, chẳng hạn Battlefield V, Metal Gear Suvival hay The Crew 2... Chúng là tập hợp của những lời hứa lèo, những tham vọng chưa được thực thi, những "thề non hẹn biển" chỉ tồn tại trên giấy, hay những trò bào tiền bẩn thỉu. Tất cả chúng để lại vị đắng cho fan của các series đó nói riêng, và cho người yêu game nói chung. Nhưng có lẽ một bài viết chỉ toàn những lời than vãn trong một ngày đầu năm thế này là không thật may mắn, nên hãy để Mọt tui kết thúc bài viết bằng những điều lạc quan. Chỉ trong vòng vài tháng tới đây, chúng ta sẽ có một loạt những tựa game nóng xứng đáng để trông chờ. Sekiro, Resident Evil 2 Remake, Metro Exodus, Doom Eternal, Tales of Vesperia, Anthem… hứa hẹn sẽ đem đến cho chúng ta một năm 2019 đầy thú vị.
Đó là còn chưa kể đến những tựa game chưa được ấn định ngày phát hành chính xác như Age of Empires 4, Gears (of War) 5, Nioh 2, Minecraft: Dungeon, Wolfenstein: Youngblood, GTFO, Bloodstained: Ritual of the Night… nhưng đã hẹn gặp game thủ trong năm 2019. Vì vậy, hãy cùng Mọt dọn chỗ trong ổ cứng và trông chờ vào một năm 2019 hoành tráng hơn.