Sau khi Sony mua lại Atari, một công ty huyền thoại về các sản phẩm giải trí điện tử với vô số bằng sáng chế và ý tưởng sáng tạo, mẫu thiết kế của máy PS2 chính là nguồn cảm hứng từ thiết kế ban đầu của mẫu máy Falcon030 Microbox. Và PS2 đã trở thành hệ máy console bán chạy nhất trong lịch sử với số máy bán được khoảng 158 triệu máy.
Thật khó mà tin được điều này, nhưng đúng là ý tưởng ban đầu của Sony về máy PlayStation là máy gắn hộp băng giống với Nintendo. Điều đáng buồn là 2 nhà kinh doanh thiết bị điện tử khổng lồ này đã không thể giải quyết được vấn đề chia lợi nhuận, cuối cùng Sony quyết định lấy tên ‘Play Station’ và tự mình phát triển sản phẩm, tạo ra một trong những đối thủ kinh doanh tồn tại lâu nhất trong lịch sử game.
Có rất nhiều lời đồn về câu chuyện Saddam Hussein đã mua hàng ngàn máy PS2 và chuyển ra nước ngoài, dùng để theo dõi tên lửa và các chuyến bay, tạo ra “hàng tỉ phép toán mỗi giây”. Câu chuyện này đã gây chu ý đến giới săn tin quân sự, sau một thời gian thì câu Hussein trở thành bá chủ thế giới với quân đoàn PS2 hóa ra chỉ là tin vịt.
Bạn có nhận ra phông chữ đầu tiên trên máy PS3 nhìn rất quen thuộc? Đó chính là phông chữ được sử dụng cho thiết kế phim Spider-Man vào năm 2002.
Teiya Goto, một trong những người thiết kế cho máy PS3, cho biết ông muốn sử dụng font chữ mà Sony đã có được bản quyền về Spider-Man, ông cũng lưu ý là có nhiều nét tương đồng giữa 2 phông chữ, sự linh hoạt của nhân vật Spider-Man và hình dáng trẻ trung của của cỗ máy PS3.
Sau đó, Sony quyết định chuyển sang phong cách đơn giản hơn cho tất cả dòng máy Slim, Sony muốn thiết lập một hướng đi mới về phần cứng, cũng như yếu tố hình thức bên ngoài.
Giá bán lẻ của máy PS3 khi ra mắt vào khoảng $600 USD, lí do là vì Sony chi quá nhiều tiền cho ngân sách R&D (Nghiên cứu và phát triển), do đó bắt buộc phải nâng giá bán lẻ với hi vọng bù đắp được tổn thất. Cuối cùng kế hoạch đã không thành công vì người tiêu dùng không chịu bỏ ra một số tiền lớn như vậy, Sony chịu tổn thất khoảng $3,5 tỷ USD trong những năm đầu tiên khi PS3 ra mắt.
Theo giới phân tích, Sony phải cần nhiều năm nữa để thay đổi được tình hình và thực sự thu được lợi nhuận, nhưng cuối cùng PS3 vẫn phải chịu số phận xếp thứ 3, sau cả Xbox360 và Wii.
Nhà thiết kế tay điều khiển Teiya Goto có lần đề cập trong một cuộc phỏng vấn rằng các biểu tượng nút huyền thoại này không phải được tạo ra một cách ngẫu nhiên. Thay vào đó , hình tam giác là biểu tượng cho tầm nhìn, hình vuông là một màn hình tượng trưng cho menu, và vòng tròn là Có, chữ X là Không.
Đây là lý do tại sao một số trò chơi của Nhật Bản cho đến ngày nay vẫn dùng hình tròn là " Okay" thay vì X, và tại sao game Metal Gear Solid dùng nút tam giác để chuyển đổi góc nhìn thứ nhất của nhân vật Snake.
Có một giả thuyết những hình ảnh hình cột lúc khởi động vào PS2 là đại diện cho các tập tin được lưu trên thẻ nhớ. Không chỉ thế, những cột này sẽ tăng thêm và to hơn dựa trên số ô bạn đã lưu trên thẻ và cả thời gian chơi.
Có vẻ của Saddam không phải là người duy nhất có ý tưởng điên rồ như thế này. Nhưng lần này, Lực lượng Không quân Mỹ đã thật sự thực hiện ý tưởng đó, họ kết nối 1760 máy PS3 thành một siêu máy tính, được gọi là ‘Condor Cluster’
Đó là siêu máy tính lớn thứ 33 trên thế giới vào năm 2010, có khả năng xử lý hàng tỷ phép tính, và trở thành máy tính nhanh nhất trong Bộ Quốc phòng Mỹ vào thời gian đó.
Còn nhớ những hộp đựng đĩa CD cho các game PS1? Một số game thủ phát hiện ra ở giữa những chiếc hộp này còn có tìm thấy thêm những đĩa CD khác, một số nhà phát hành đã tặng kèm rất nhiều bản demo cho phiên bản sắp tới của họ. Hãy kiểm tra lại bộ sưu tập game của bạn, nó có thể lớn hơn bạn nghĩ !
Net Yaroze là một đĩa demo được Sony tặng kèm theo tạp chí PlayStation vào khoảng cuối năm 90, trong đó là một bộ công cụ làm game đơn giản của Sony để người chơi có thể trải nghiệm trở thành một nhà phát triển game độc lập. Đã có rất đông những lập trình viên bắt đầu khởi nghiệp với bộ chương trình này của Sony. Trong đó, một trong những cái tên đáng chú ý đó là Mitsuru Kamiyama, là nhà phát triển của Final Fantasy: Crystal Chronicles, cũng đã tự tạo dựng sự nghiệp riêng.
Khi dự định ra mắt một thiết bị có tiềm năng sẽ trở thành cuộc cách mạng cho cả nền công nghiệp, nhất định cần phải cân nhắc rất kĩ trong việc chọn một logo phù hợp với những cố gắng trong tương lai.
Sony đã phải xem xét một số lượng khổng lồ các mẫu thiết kế ban đầu, tinh chỉnh và thay đổi trước khi quyết định sử dụng hình ảnh biểu tượng mà mọi người đều biết đến và có cảm tình.