Phụ Lục
Khi công nghệ Motion Capture chưa phát triển, các nhà làm game chỉ có thể truyền tải cốt truyện thông qua vài hình ảnh tĩnh hay vài dòng text cho người chơi đọc. Tuy nhiên, khi Motion Capture được khai phá trong video game, nó đã thổi một luồng gió mới cho các nhà phát triển. Giờ đây, chúng ta cũng có những tác phẩm video game có cốt truyện xuất sắc không kém gì các tác phẩm điện ảnh. Ý nghĩa của câu chuyện được truyền tải thông qua diễn xuất của chính các diễn viên, người chịu trách nhiệm thực hiện việc ghi lại chuyển động cho các nhân vật trong game.
5 tựa game còn lại trong danh sách này là những tựa game có chất lượng đồ họa đẹp nhất, các nhân vật trong game được làm chi tiết nhất từ biểu cảm gương mặt cho tới cách di chuyển và cách bộc lộ tâm lý. Thậm chí có những trò chơi, game thủ chỉ cần nhìn vào ánh mắt nhân vật trong game cũng có thể cảm nhận được nỗi đau của họ rồi.
Uncharted của Naughty Dog có thể được coi là một trong những series game hay và thành công nhất mọi thời đại. Ngay từ phần đầu tiên, Uncharted: Drake’s Fortune, trò chơi đã đem tới cho người hâm mộ những trường đoạn chuyển động của nhân vật cực kỳ mượt mà. Theo thời gian, công nghệ Motion Capture ngày một phát triển hơn, mức độ chi tiết trong hành động hay biểu cảm của các nhân vật trong Uncharted càng chân thực hơn.
Có lẽ Uncharted 4: A Thief’s End đã đạt tới cảnh giới cao nhất của công nghệ Motion Capture mà Naughty Dog thực hiện được. Nó chân thực tới cả các nếp nhăn cũng được thể hiện rõ. Nó cho game thủ cảm nhận được các nhân vật game mình yêu thích thuở nào như Nathan Drake, Sullivan hay Elena Fisher đang thực sự già đi.
Tôi nghĩ rằng thành công của loạt game Uncharted có lẽ còn nhờ vào diễn xuất của Nolan North (aka Nathan Drake) cùng toàn thể diễn viên lồng tiếng. Naughty Dog đã bắt trọn toàn bộ những gì tinh tế nhất trong diễn xuất của Nolan, rồi đưa vào vai diễn Nathan Drake. Thậm chí, Nolan cũng đã pha trộn một chút tính cách của mình cho Nathan, các diễn viên khác cũng được ủng hộ làm tương tự. Đó là lý do vì sao Uncharted, vốn là một tựa game nhưng lại mang đậm chất điện ảnh tới vậy.
Gears 5 là một sự thay đổi so với các phần Gears of War trước đó. Đây là lần đầu tiên trò chơi trong series sử dụng performance capture thay vì Motion Capture. Có một chút khác biệt ở 2 công nghệ bắt chuyển động này. Motion Capture chỉ ghi lại được các chuyển động của đầu và cơ thể, trong khi Performance Capture sẽ ghi lại được nhiều hơn bao gồm cử động của khuôn mặt, các ngón tay, những cử động nhỏ hơn của tay,… Hầu hết ngày nay các game AAA đều sẽ sử dụng Performance Capture, và cũng thực sự rất ít người phân biệt 2 khái niệm mà thường gọi chung là Motion Capture.
Đối với Gears 5, việc nâng cấp công nghệ bắt chuyển động thực sự là một điều đáng giá. Toàn bộ hơi thở, những tiếng ồn ào hay càu nhàu trong video game đều do chính các diễn viên đảm nhận. Nhờ vậy, game thủ có thể cảm nhận được sự chân thực cũng như tính thống nhất giữa hình ảnh và âm thanh.
Các camera bắt lại hình ảnh cũng được thiết kế sao cho nhỏ hơn và được đặt trong một không gian rộng và thoáng. Điều này giúp cho các diễn viên của Gears 5 có được sự tự do di chuyển để có được những chuyển động mượt mà hơn khi vào game. Các cảm biến được gắn trên người diễn viên cũng được thiết kế lại sao cho họ không bị mất tập trung. Hãng phát triển của Gears 5 đã thực sự cải tiến công nghệ bắt chuyển động này sao cho diễn viên có thể diễn xuất một cách tuyệt vời nhất.
Thành công của Mortal Kombat phần lớn nhớ vào công nghệ Motion Capture. Nếu không có những bước chuyển động mượt mà, các đòn đánh “ngầu lòi” và đầy uy lực, có lẽ người ta đã không cần nhớ tới Mortal Kombat làm gì. Từ thời xưa, những nhà phát triển của trò chơi đã ứng dụng khái niệm mo-cap một cách sơ khai nhất là ghi lại các đòn thế của nhân vật bằng cách yêu cầu diễn viên mặc trang phục, sau đó thực hiện các đòn đánh trước một màn hình và máy quay phim. Các hành động này sẽ được chỉnh sửa lại trên máy tính rồi mới được đưa vào game. Tới phiên bản Mortal Kombat 4, NetherRealm Studios mới chuyển sang công nghệ chụp chuyển động.
Theo từng thời, Mortal Kombat vẫn là loạt game có chuyển động nhân vật mượt mà nhất, chân thực nhất. Trò chơi có hàng chục các nhân vật nam nữ khác nhau nhưng các biểu cảm khuôn mặt, cách chuyển động cũng như đòn thế đều không lẫn đi đâu được. Tất cả các nhân vật đều nổi bật được tính cách riêng của mình. Đây là một điều mà không phải tựa game nào cũng làm được, bởi thông thường các nhà làm game sẽ chỉ tập trung vào một vài nhân vật quan trọng mà thôi.
Với một tựa game nặng về cốt truyện thì công nghệ mo-cap đóng một vai trò cực quan trọng. Cũng giống như một bộ phim thì diễn xuất của diễn viên là thứ sẽ quyết định thành bại. Detroit: Become Human là một trò chơi mang đậm phong cách của Quantic Dream, nhưng đã được nâng tầm hơn hẳn so với các trò chơi trước đó là Heavy Rain hay Beyond: Two Souls.
Để tạo ra một thế giới rộng lớn và chân thực, Quantic Dream đã sử dụng tới 250 diễn viên cả chính lẫn phụ. Mặc dù nhiều diễn viên là vậy nhưng bạn sẽ thấy mức độ chi tiết của các nhân vật trong trò chơi đẹp tới mức không thể tưởng tượng nổi. Từng vết nhăn, vết tàn nhang hay mụn trứng cá đều được Quantic Dream chăm chút tỉ mỉ. Điều đặc biệt nhất là thông qua đôi mắt của từng nhân vật, người chơi cũng có thể hiểu được tâm tư của các nhân vật. Thậm chí đôi mắt của nhân vật cũng hoàn toàn thay đổi nếu người chơi có những lựa chọn nhân văn hoặc tàn nhẫn. Có thể nói Detroit: Become Human là một trong những game đẹp nhất mà thế hệ console hiện tại có thể phát triển được.
Có lẽ tôi không cần phải nói gì nhiều về cốt truyện của The Last of Us, một trong những game được đánh giá là có câu chuyện xuất sắc nhất. Hầu hết game là cuộc hành trình giữa Joel và cô bé Ellie tới tổ chức Fireflies. Dù là 2 con người hoàn toàn xa lạ nhưng chỉ ngay từ lần gặp nhau đầu tiên thôi, người chơi cũng cảm nhận được mối liên hệ cực mật thiết giữa Joel và Ellie. Đây là một trong số ít những trò chơi có thể khiến game thủ cùng khóc, cười hay lo lắng cùng các nhân vật chính.
Chính 2 diễn viên Troy Baker và Ashley Johnson là những người đã thực hiện xuất sắc công việc ghi lại những chuyển động của Joel và Ellie. Hơn 85% chuyển động của game là ghi lại từ chính chuyển động thật của 2 diễn viên. Nhờ tài năng diễn xuất của 2 diễn viên, cùng với công nghệ mocap hiện đại, The Last of Us đã tạo ra một câu chuyện hấp dẫn, chứa đựng cả sự đau thương xen lẫn hi vọng trong thế giới hậu tận thế.
[box background="sky-blue" border="dark"]Để tìm hiểu thêm về cốt truyện The Last of Us, bạn có thể tham khảo thêm những bài viết về cốt truyện game này do Mọt game thực hiện tại đây.[/box]
[box background="banana" border="dark"]Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Mọt Game: http://bit.ly/2ByvA1e[/box]