Yakuza giang hồ ký: Họ đã xây dựng nó như thế nào? – Phần cuối

Yakuza hay còn được biết đến ở Nhật Bản với tên gọi Ryu ga Gotoku,Yakuza giang hồ ký là một tựa game phiêu lưu hành động dành cho hệ máy PlayStation 2.

Câu chuyện trong Yakuza kể về Kazuma Kiryu, một gã yakuza đã ngồi tù 10 năm vì một tội lỗi mà anh ta không hề gây ra. Sau khi mãn án trở về, Kiryu biết rằng 10 tỷ Yên đã bị đánh cắp khỏi gia tộc và cô gái trẻ mồ côi Haruka đang bị cả một băng xã hội đen tại Kamurocho nhắm vào vì nghi ngờ cho rằng cô là chìa khóa để tìm đến số tiền bị mất. Kiryu lại không nghĩ như vậy và thế là một huyền thoại kéo dài hơn 10 năm chính thức bắt đầu.

Cú đánh quan trọng nhắm đến thị trường hải ngoại

Ngoài những yếu tố văn hóa đặc sệt chất Nhật Bản, điều khiến thương hiệu Yakuza thu hút người chơi chính là hệ thống chiến đấu đầy bạo lực của Kazuma Kiryu. Mặc dù có nhiều phong cách chiến đấu khác nhau để người chơi lựa chọn thế nhưng với đạo lý “trăm sông cùng đổ về một biển”, tất cả các fighting style trong Yakuza đều nhằm mục đích giúp game thủ thưởng thức sự nghệ thuật thông qua tính bạo lực cực độ trong các trận đánh. Bằng chứng cụ thể nhất cho định hướng này chính là một trong các thành tựu in-game, có một mục tiêu yêu cầu Kiryu thực hiện 200 đòn kết liễu – Heat Action, lên kẻ thù. Với những dân chơi Yakuza kỳ cựu có lẽ không cần giới thiệu dông dài về Heat Action bởi họ đã quá quen thuộc cùng trò kết thúc tràn đầy adrenaline này. Nhưng nếu chỉ là một tay mơ hãy thưởng thức đoạn phim tổng hợp các Heat Action mà Mọt tui đính kèm bên dưới.

Trong vài cuộc phỏng vấn thân cận, Toshihiro Nagoshi từng từng tiết lộ đội ngũ sản xuất của Yakuza đã phải rất vất vả để thể hiện tuyệt đối chân thực tính bạo lực trong các pha Heat Action của game. Ông cho biết một số nhà thiết kế động tác của game đã phải ăn dầm nằm dề tại phim trường của những phim hành động để thu thập hình ảnh cũng như thao tác chuyển động chuẩn mực nhất để áp dụng cho Yakuza. Một số người vì cảm thấy không hài lòng về tính chân thực do các bộ phim đấm đánh suy cho cùng vẫn chỉ là “phim” chứ không phải “thật” nên đã theo dõi những trận đấu võ trái phép ở các võ đài ngầm do chính yakuza tổ chức nhằm tạo cảm hứng cho việc sáng tạo.

Sau 5 phần game nối tiếp nhau ra mắt, Yakuza bắt đầu được game thủ phương Tây chú ý đến nhiều hơn, đây cũng là lúc Microsoft và Nintendo bắt đầu hối hận xanh cả ruột, Nagoshi và bộ sậu của ông quyết định phải làm một thứ gì đó đó như là tổng cương của toàn thương hiệu để quá trình tìm hiểu của người mới không bị quá nhiều trắc trở. Thế là Yakuza 0 chính thức ra đời, với vai trò như một phần tiền truyện tổng quát cho toàn bộ thương hiệu được kể lại thông qua vai trò của cả Kazuma Kiryu lẫn Goro Majima.

Yakuza giang hồ ký: Họ đã xây dựng nó như thế nào? P.2
Yakuza giang hồ ký: Họ đã xây dựng nó như thế nào? – P.2
Thương hiệu Yakuza nói một cách bình dân là dòng game kể về đám giang hồ ưa bận đồ vest tại xứ Phù Tang ra mắt game thủ lần đầu vào năm 2005.

Yakuza 0 cũng mang theo rất nhiều kỳ vọng từ SEGA với vai trò ván bài quyết định xem thương hiệu này có khả năng vươn mình ra thị trường thế giới hay không. Ơn trời! Mọi chuyện hoàn hảo và chúng ta lần lượt có Yakuza Kiwami 1 và 2, những phiên bản remake tuyệt vời của hai phần game đầu tiên, lần lượt ra mắt vào năm 2016 và 2018. Có một điều đáng tiếc chính là phần 3 và 4 của trò chơi có lẽ sẽ được làm lại nhưng với chất lượng đồ họa khá cận kề với tiêu chuẩn hiện tại, nhiều khả năng chúng chỉ là những bản remaster hình ảnh chứ không can thiệp nhiều vào gameplay hay tạo hình nhân vật.

Vì sao mọi người lại yêu mến Yakuza nhiều như vậy?



Tiếp nối những thành công rực rỡ của Yakuza 6: The Song of Life hay Yakuza Kiwami 2 vừa ra mắt trong tháng rồi, Nagoshi và những đồng sự đáng kính của ông đang cố gắng xây dựng một vũ trụ xung quanh thương hiệu Yakuza khi hé lộ việc nhân vật phụ quen thuộc Ichiban Kasuga sẽ được “đôn” lên kép chánh trong tựa game Shin Ryu Ga Gotoku. Đây có thể xem là một phần ngoại truyện (spin-off) của thương hiệu, bởi tên gốc của Yakuza chính là Ryu Ga Gotoku hiện chưa rõ các nhân vật chủ chốt như Kiryu hay Majima sẽ đóng vai trò gì trong phiên bản ngoại truyện này.

Yakuza giang hồ ký: Họ đã xây dựng nó như thế nào? – Phần cuối

Yakuza 5

Và lần đầu tiên trong loạt bài viết này, Mọt tui tự đặt ra câu hỏi cho bản thân rằng. Tại sao? Tại vì sao mọi người yêu mến Yakuza nhiều đến như vậy? Mười năm không phải là quãng thời gian quá dài thế nhưng nó thừa sức làm cho bất kỳ thương hiệu game từng nổi tiếng nào trở thành dĩ vãng, hãy nhìn vào tấm gương tày liếp của Wild Arms, Breath of Fire hay Onimusha chẳng hạn. Hỏi tức là đã có câu trả lời. Đáp án chính vì Yakuza sở hữu một dàn nhân vật mà cả vai chính lẫn diễn viên phụ đều hết sức ấn tượng. Kiryu và Majima thì đã không cần bàn nữa, ngay đến cả những bóng hồng thoáng qua cuộc đời của họ như Makoto Makimura, Naoki Katsuya hay Mirei Park cũng sở hữu cá tính rất riêng mà không game thủ nào có thể quên sau khi trải nghiệm trò chơi.

Tính cân bằng hoàn hảo giữa sự nghiêm túc của một trò chơi lấy đề tài tội phạm, lẫn sự ngốc nghếch (hay bệnh hoạn?) của những mini game xuyên suốt trò chơi cũng là một yếu tố khiến cho người ta khó mà lãng quên được Yakuza bất chấp trò chơi đã tồn tại và phát triển hơn mười năm, tính từ phiên bản đầu tiên ra mắt năm 2005. Nếu chỉ đơn thuần nói về sự bạo lực, tàn khốc hay nghĩa khí của đám tội phạm hẳn Yakuza không bao giờ có thể gây ấn tượng tốt bằng dòng game GTA hay True Crimes thế nhưng bằng sự bẩn bựa của những mini game cũng tính tình cổ quái của hai nhân vật chính, trò chơi không chỉ thành công tại khu vực nội địa mà còn khởi đầu những bước vững chắc tại thị trường Âu Mỹ.

Yakuza giang hồ ký: Họ đã xây dựng nó như thế nào? – Phần cuối

Yakuza 6: The Song of Life

Nhìn chung từ số phận của một kẻ bị bỏ rơi bởi gần như toàn bộ công ty, Yakuza đã sống dai và sống tốt đồng thời vươn mình trở thành một trong các gương mặt đại diện cho tiếng tăm của SEGA tại thị trường bản địa lẫn hải ngoại. Tất cả những thành công đó không phải là sự ngẫu nhiên mà đến từ cá tính bướng bỉnh của Toshihiro Nagoshi, một người đàn ông luôn nặng lòng cùng văn hóa cổ truyền Nhật Bản lẫn sự tài hoa, chăm chỉ và kiên nhẫn của Daisuke Sato, Masayoshi Kikuchi, Hiroyuki Sakamoto, Yuka Yoshida.. và hàng trăm con người đã, đang hoặc từng gắn bó với thương hiệu Yakuza từ những năm 2000 cho đến thời điểm hiện tại.

Có thể nói Yakuza đã chính thức trở thành một ông kẹ tại thị trường bản địa, nơi trò chơi luôn sở hữu lượng lớn fan trung thành đảm bảo doanh số cho tựa game mỗi khi ra mắt phiên bản mới. Thế nhưng tại thị trường phương Tây, mọi thứ chỉ ở vách xuất phát và chỉ có thời gian mới đủ khả năng trả lời câu hỏi, liệu Yakuza có lập lại kỳ tích như 15 năm trước hay không? Tất nhiên, miễn là Nagoshi cùng đồng bọn duy trì được phong độ như mọi năm, Mọt tui tin rằng câu hỏi này sẽ không phải là quá khó hay cần thời gian quá lâu để xuất hiện đáp án.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 8 Lượt)
Loading...Loading...