Rockstar và những tranh cãi xung quanh việc bóp méo lịch sử – Phần cuối

Lần này, hãy cùng tìm hiểu xem liệu Rockstar có oan uổng khi thường xuyên bị đánh giá là kẻ ưa thích bóp méo lịch sử khi làm game hay không?

Xem nào, phần trước chúng ta đã chém gió đến đâu rồi nhỉ? À, rằng vì sao cùng chọn chuyển thể đề tài lịch sử thành trò chơi điện tử thế nhưng chẳng hiểu vì sao chỉ có mỗi Rockstar luôn max trị số thù hận từ báo chí chính thống. Vì sao thế nhỉ? Hãy cùng mường tượng một chút về cốt truyện của những sản phẩm từng ra mắt của họ nào, Red Dead Redemption 2 (1899) nói về hành trình của Arthur Morgan cùng băng cướp Van de Linde, Red Dead Redemption (1911) lại là cuộc chạm trán của John Marston với các đồng đảng cũ trong băng, L.A. Noire (1947) là câu chuyện điều tra của tay thám tử Cole Phelps, Grand Theft Auto: Vice City (1986) và Grand Theft Auto: San Andreas (1992) thì không cần phải bàn nữa, rặt một bè lũ xã hội đen cùng bọn cớm biến chất và mấy tay tài phiệt biến thái.

Bây giờ thì bạn đã phần nào đó lờ mờ nhận ra vì sao công ty con của Take Two Interactive luôn được lòng cộng đồng game thủ thế nhưng chưa bao giờ là đối tác phù hợp để đưa tin người tốt việc tốt trên trang bìa của những tờ báo giấy hay chưa? Rõ ràng là đại đa phần các trò chơi do Rockstar sản xuất không ít thì nhiều luôn đề cập cũng như nhấn mạnh đến tầm ảnh hưởng quan trọng của các thế lực tội phạm đối với lịch sử nước Mỹ hiện đại.

Rockstar và những tranh cãi xung quanh việc bóp méo lịch sử - Phần cuối

Điều này, như hai mặt của một đồng xu, luôn sở hữu điểm tích cực lẫn tiêu cực bên trong và quan trọng là người sử dụng sẽ quyết định nên chọn xem mặt nào thôi. Về mặt tích cực, việc tập trung nhấn mạnh vào chủ đề tội phạm không những cho phép Rockstar mang người chơi dấn thân vào những trải nghiệm gameplay tuyệt hảo mà còn giúp nhà sản xuất này sở hữu những nội dung cốt truyện đắt giá, dựa trên hai đặc điểm kỳ lạ của nước Mỹ hiện đại là các nhà tài phiệt biến chất và tệ nạn lạm dụng súng ống. Sự phổ biến về tác hại của súng ống có thể thấy dấu vết nằm trải dài khắp các tác phẩm của Rockstar nên ở đây Mọt tui cũng không quá hào hứng đào xới lại.

Riêng về bọn tài phiệt giàu sụ nhưng biến chất trong xã hội hiện đại của nước Mỹ thì xứng đáng để thêm chút thời gian hầu chuyện cùng các vị. Ở đây có ai còn nhớ đến Leviticus Cornwall trong Red Dead Redemption 2, Leland Monroe ở L.A. Noire hay Avery Carrington của Vice City chăng? Tất cả bọn họ đều có một điểm chung khá thú vị khi đều là các vai phụ trong trò chơi nhưng lại gây ấn tượng cực mạnh cho game thủ, bên cạnh đó tất cả đều là những kẻ đối đầu cùng nhân vật chính, xét về mặt nào đó vốn đại diện cho những lý tưởng cao đẹp trong xã hội đương thời. Mặt đối lập giữa các vai phụ ấn tượng cùng nhân vật chính rất quan trọng, nó không đơn thuần là sự đối đầu giữa người chơi và boss mà mang thêm một tầng ẩn ý nói về sự phản kháng những điều bất công trong xã hội.

Rockstar và những tranh cãi xung quanh việc bóp méo lịch sử - P.1
Rockstar và những tranh cãi xung quanh việc bóp méo lịch sử - P.1
Mỗi khi Rockstar phát hành một tựa game mới, giới truyền thông lại nhao nhao lên quan ngại, rằng này giai đoạn lịch sử nào sẽ bị “hạ độc thủ”.

Tinh ý một chút có thể thấy hầu hết các nhân vật chính của Rockstar đều là mẫu người ưa thích phá hủy những trật tự được thiết lập sẵn, kể cả khi những điều luật đó được ban hành bởi chính phủ như trong series Red Dead và L.A. Noire hoặc các cá nhân và băng đảng trong Vice City và San Andreas. Trong khi các NSX khác vốn thích xây dựng cốt truyện về lịch sử thông qua việc cho phép người chơi trở thành một nhân vật có ảnh hưởng quan trọng trong giai đoạn đó hoặc ít nhất cũng sẽ cộng tác cùng những người đó. Đơn cử như việc Civilization đưa người chơi trở thành lãnh tụ của toàn nhân loại hay kề vai sát cánh cùng Leonardo da Vinci trong loạt game Assassin’s Creed II.

Có lẽ chính sự phản nghịch và không tuân thủ theo truyền thống cũ của Rockstar cũng là một trong những điểm đặc dị khiến cho game thủ ưa thích, còn những nhà làm luật cùng giới truyền thông chính thống lại cảm thấy hết sức gai mắt với nhà sản xuất này. Quay lại vấn đề đang thảo luận từ ban đầu, mặc dù trông có vẻ khác loại thế nhưng sự nổi loạn và xa rời phong cách cổ điển của tiểu thuyết lịch sử trong các tác phẩm của Rockstar bất ngờ lại hợp vị một cách kỳ cục với sự nhạy cảm trong lịch sử Mỹ quốc thời hiện đại.

Lazada Ads

Rockstar và những tranh cãi xung quanh việc bóp méo lịch sử - Phần cuối

Bên cạnh bọn tài phiệt và tệ nạn lạm dụng súng, các trò chơi do NSX này làm ra cũng chứa đựng sự châm biếm sâu cay đến những vấn đề thâm căn cố đố trong xã hội Mỹ, một xã hội thoạt nhìn tưởng chừng văn minh thế nhưng lại sở hữu trong lòng nó những góc tối tăm đến rợn người. Red Dead Redemption là kẻ tiên phong với nạn buôn người, chế độ nô lệ, lạm dụng chất gây nghiện,… Grand Theft Auto: Vice City không dám chơi lớn như người anh em của mình nhưng trò chơi cũng kịp tạo ra cho bản thân đài phát thanh Vice City Public Radio (VCPR), nơi tay DJ chủ trì chuyên mục thỏa sức đả kích và châm biếm chính phủ cùng những thói hư tật xấu còn tồn tại trong xã hội.

Mặt tiêu cực khi lựa chọn con đường khác loại khi sử dụng đề tài lịch sử cũng rất rõ ràng trong trường hợp này. Chính phủ, những nhà làm luật, các tòa soạn báo thân cận với chính quyền hiển nhiên sẽ chẳng vui vẻ gì với viễn cảnh một gã lập trình làm game ồn ào suốt ngày bởi móc những điều khuất tất trong bộ máy hành chính của mình lẫn những vấn đề bức xúc trong xã hội đương thời, càng đáng ghét hơn là hắn lại có thể kiếm được rất nhiều tiền từ việc đó. Thế là nghiễm nhiên dù cùng chọn phong cách tiểu thuyết hóa lịch sử nhưng Firaxis, Paradox hay Ubisoft thường chỉ bị bởi móc về vấn đề chất lượng nội tại của sản phẩm, còn Rockstar lại có được đặc ân lớn lao hơn khi cái gì bất cập, ấy là tại game của Rockstar hết.

Trẻ con xả s.ú.n.g trong trường học, đó là do sự đầu độc của Grand Theft Auto; tỉ lệ lạm dụng bạo lực gia tăng ở mức báo động, đó là bởi L.A. Noire cỗ vũ cho hành vi trả đũa ngoài vòng pháp luật; càng ngày người ta càng đối xử với nhau ít nhân văn hơn; đó là vì Red Dead Redemption xây dựng một hình tượng lịch sử sai lạc cùng đề cao chủ nghĩa anh hùng cá nhân. Chung quy trăm sự là tại Rockstar hết và thử đoán mà coi, nếu Red Dead Redemption II có trượt giải Game of the Year của The Game Award 2018 thì Mọt tui cũng chẳng lấy làm ngạc nhiên đâu, mặc dù trò chơi này phải nói là xuất sắc hết chỗ nói.

Rockstar và những tranh cãi xung quanh việc bóp méo lịch sử - Phần cuối

Bên cạnh đó dù rất hăng hái châm biếm cũng như đả kích những góc khuất còn tồn tại trong xã hội, Rockstar dường như cũng bị trói buộc bởi một số luật lệ bất thành văn mà hãng kiêng kỵ không dám bước chân qua. Rõ ràng nhất trong trường hợp này chính là chủng tộc và giới tính, hai thứ cấm kỵ mà ngay cả một gã bình thường vốn phớt tỉnh Ăng-lê như hãng game có trụ sở tại New York cũng không dám chơi liều để xé rào. Ví dụ cụ thể vẫn là một cái tên quen thuộc khi Red Dead Redemption lại một lần nữa được nêu ra nhưng lần này là theo hướng tiêu cực. Trong tựa game này phụ nữ khi xuất hiện đa phần không phải đi bán d.â.m thì cũng là bọn lừa đảo, người đa đỏ bản địa thường bị mô tả là những kẻ nghiện rượu cộc cằn, còn đám Mễ Tây Cơ thì hình như trong đầu chỉ có mỗi chữ c.h.ị.ch, ồ bạn cho rằng còn thiếu người da đen và người châu Á sao? Bạn đúng rồi đấy trong tựa game về miền viễn Tây, hai sắc dân này hầu như không được nhắc đến.

Nói chung thì không bao giờ có thứ gì là hoàn mỹ và Rockstar có thiếu sót trong những tác phẩm lấy đề tài lịch sử của bản thân là điều hoàn toàn có thật tuy nhiên nếu nghiêm túc đánh giá lại gì mà hãng game này làm được, xuyên suốt những trò nói nói về lịch sử hiện đại của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, liệu tội danh bóp méo lịch sử mà hãng thường bị gán cho có quá khắt khe hay không?

Doãn đại hiệp

Tác giả

~!@#$%^&*()_+

Đánh giá bài viết: