PlayerUnknown’s Battleground và khả năng làm hàng nhái của người Tàu

Không ngạc nhiên khi PlayerUnknown’s Battleground được các NSX Trung Quốc điên cuồng làm nhái bởi thành công quá lớn mà nó mang lại.

Từ quan niệm về sao chép của người Trung Quốc

Về cơ bản, sao chép và sáng chế là hai chủ đề hiếm khi được người Trung Quốc đặt ra một cách nghiêm túc khi nói chuyện, dường như đa số người dân của quốc gia này cảm thấy không cần quan tâm đến sự khác biệt giữa hai khái niệm này.

Họ luôn tự tán tụng về tứ đại phát minh của Trung Hoa cổ đại gồm la bàn, thuốc súng, làm giấy và in ấn, thế nhưng với một nền văn minh lâu đời có lịch sử tới năm nghìn năm thì chẳng có gì để mà tự hào thái quá.

Wang Fuzhong, phó giám đốc trung tâm nghiên cứu tài chính của Đại học Hàng không và vũ trụ Bắc Kinh thẳng thắn cho biết trong một chương trình phỏng vấn của đài truyền hình Phượng Hoàng. Rất tiếc là không nhiều người Trung Quốc có được cái nhìn tỉnh táo và thẳng thắn như ông này.

PlayerUnknown’s Battleground và khả năng sản xuất hàng nhái kinh điển của người Tàu

Có thể dễ dàng nhận thấy trẻ em Trung Quốc ngay từ khi bắt đầu vỡ lòng đã học bắt chước đến mức thành thục Hán tự bằng cách viết đi viết lại hàng ngàn lần. Nói cách khác, ngay bản thân ngôn ngữ – một yếu tố để định hình văn hóa, của người Trung Quốc đã nói lên tính cách thích sao chép của dân tộc này. Từ xa xưa các nhà danh họa cổ điển Trung Quốc trước khi nổi tiếng vẫn thường vẽ hàng chục bức tranh và sao chép một cách chi tiết bản gốc để bán và xem đó là một phương thức mưu sinh đầy thi vị. Với quan niệm của người Trung Quốc thì sao chép giống bản gốc cũng là một tài năng được thừa nhận và ngợi ca. Nói cách khác, sao chép và bắt chước bén rễ sâu trong văn hóa cũng như tâm thức của người Trung Hoa.

Tại Trung Quốc tính bản quyền của một vật phẩm không mấy hệ trọng và việc sao chép được coi trọng không thua kém gì tìm tòi ra cái mới. Thêm một lý giải về mặt văn hóa khác là người Trung Quốc không thấy có vấn đề gì đối với việc sao chép và bắt chước, trái lại sao chép và bắt chước được xem như một hình thức chia sẻ, một kiểu tự sướng tinh thần mang đậm phong cách AQ của cộng đồng Châu Á, khác hẳn với tinh thần đề cao sở hữu cá nhân của người phương Tây.

PlayerUnknown’s Battleground và khả năng sản xuất hàng nhái kinh điển của người Tàu

Sao chép và bắt chước có cội rễ xa xưa trong văn hóa truyền thống cũng như tâm lý của người Trung Quốc. Việc sản xuất hàng giả hàng nhái tràn lan với sự khuyến khích ngầm của chính quyền chỉ là hình thức thể hiện hiện đại của thói quen lâu đời đó. Nghịch lý nằm ở chỗ người Trung Quốc sẵn sàng sao chép các di sản của các nước phương Tây nhưng lại không ngại ngần phá bỏ chính các di sản ngàn năm vốn rất đặc sắc của mình.

Đến cơn điên làm nhái PlayerUnknown’s Battleground

Trong mùa hè này, hễ nói đến tựa game thành công nhất, không ngạc nhiên khi game có cái tên kỳ quặc PlayerUnknown’s Battleground (PUBG) luôn nằm trong danh sách đứng đầu khi mang lại doanh thu hơn 150 triệu USD cho Bluehole Studio, bất chấp đây mới chỉ là phiên bản Early Access – phiên bản chơi thử trước và vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện. Tình tới thời điểm hiện tại đã có hơn 6 triệu người đăng ký và miệt mài trải nghiệm PUBG mỗi ngày. Giải thích cho sự thành công của tựa game này đơn giản bởi vì nó thực sự xuất sắc, theo Business Insider.

Top game di động giống y chang PlayerUnknow’s Battlegrounds
Top game di động giống y chang PlayerUnknow's Battlegrounds
Nếu bạn đam mê PlayerUnknow’s Battlegrounds, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thích với những tựa game bắn súng sinh tồn mang đậm chất PUBG này.

PlayerUnknown’s Battleground có cách chơi khá độc đáo khi mỗi màn chơi diễn ra sẽ quy tụ 100 game thủ bất kỳ tại một hòn đảo lớn, bạn cần phải nhặt nhạnh các trang bị vũ khí và chiến đấu với nhau đến khi xác định người cuối cùng còn sống sót. Người chơi có thể chọn chế độ Co-op với một vài người bạn tuy nhiên không thể chơi đơn, hoặc offline. Sau khi xuất phát game thủ sẽ nhảy dù xuống hòn đảo lớn từ chiếc máy bay cùng với 100 người khác. Bạn có thể nhảy bất cứ lúc nào, lựa chọn bất kỳ bãi đáp nào trên hòn đảo chỉ cần đừng quên rằng cũng có 99 người khác cũng đang nhảy xuống và âm mưu chỉa súng vào bạn.

PlayerUnknown’s Battleground và khả năng sản xuất hàng nhái kinh điển của người Tàu

Hòn đảo xa lạ với tất cả mọi người chơi này có các công trình kiến trúc như nhà cửa, bệnh viện, trạm xăng, vũ khí gồm súng P9, AK và hàng loạt loại áo giáp. Mỗi tương tác với người chơi khác trong game này đều giống một canh bạc. Đôi khi, bạn gặp phải một người trang bị đầy đủ vũ khí và sẵn sàng “làm thịt” mình. Cũng có khi, bạn sẽ gặp một người kém may mắn đến mức không có nổi manh giáp hay vũ khí trong tay và bạn có thể dễ dàng tiêu diệt họ bằng nắm đấm.

Không chỉ chơi game, xem người khác chơi game này cũng là một trải nghiệm thú vị. PlayerUnknown’s Battleground đang là một trong 3 game được xem nhiều nhất trên dịch vụ stream của Twitch TV. Bản chính thức sẽ phát hành vào cuối năm nay đồng thời phiên bản dành cho XboxOne và PlayStation cũng sẽ sớm ra mắt.

Nếu sự thành công của PlayerUnknown’s Battleground không khiến cho người ta bất ngờ thì khả năng làm nhái tựa game này của người Trung Quốc có lẽ đủ khả năng để làm điều đó.

Chỉ một thời gian ngắn sau khi PUBG trở thành tiêu điểm trên Steam, hàng loạt sản phẩm ăn theo với phong cách và tên gọi na ná được các nhà sản xuất China tung ra. Không chỉ hoành trên PC, những đứa con rơi không được thừa nhận của Bluehole Studio còn xâm chiếm nền tảng di động và mảng game trên trình duyệt web.

PlayerUnknown’s Battleground và khả năng sản xuất hàng nhái kinh điển của người Tàu

Điểm sơ qua loạt hàng nhái này có thể kể đến tựa game Jungle Battle Royale: The Last One của Fixed Star Studio, về chất lượng hình ảnh và nội dung có thể thấy ngoại trừ môi trường chiến đấu được chuyển từ đảo hoang sang rừng rậm, thật khó để tìm thấy điểm nào khác biệt giữa nó và PlayerUnknown’s Battleground. Nếu Jungle Battle Royale: The Last One tỏ ra khá trơ trẽn khi sao chép gần như nguyên xi nội dung của PUBG thì một tựa game di động khác sắp ra mắt của NetEase lại có vẻ “biết điều” hơn khi lấy nội dung về kẻ hủy diệt Terminator do diễn viên Arnold Schwarzenegger thủ vai làm bối cảnh chính mang tên Chung Kết Giả 2: Ngày Phán Xét. Bên cạnh vấn đề nghi vấn xâm phạm bản quyền hình ảnh của loạt phim Terminator thì sản phẩm của NetEase bị nhận xét là sao chép phong cách của PUBG đến hơn 80%.

Ngày xưa khi các mặt hàng làm giả, làm nhái của Trung Quốc thường bị gán mác kém chất lượng thì hiện tại những kẻ ăn theo PlayerUnknown’s Battleground lại sở hữu chất lượng không thua kém gì bản gốc. Câu hỏi đặt ra là vì sao khi đã có khả năng tạo ra một tựa game ngon lành không thua gì PUBG tại sao những nhà sản xuất này vẫn cố tình đi vay mượn ý tưởng của các đồng nghiệp phương Tây. Rõ ràng họ có thể làm tốt nhưng vẫn cứ thích đi ăn trộm công sức của người khác, do đặc trưng văn hóa hay đây mới là bản chất đích thực của dân tộc này, từ xưa đến giờ luôn như vậy và không cách nào thay đổi được, bất kể không gian cũng như thời gian?

 

Chờ gì mà không vào ngay nào: https://bit.ly/3bzmFMz

Chim lợn cùng gia đình nhà Mọt: https://bit.ly/2VNx7vf

Xem nhiều clip hơn nữa: https://bit.ly/2Xf5SJx

Doãn đại hiệp

Tác giả

~!@#$%^&*()_+

Chưa có bình luận.

Bình Luận