Ninja rời bỏ Twitch là khởi đầu cho một thời đại mới có lợi cho tất cả chúng ta

Việc Ninja rời Twitch là khởi đầu của một thời đại mới nơi sự cạnh tranh thực sự tồn tại và đem lại lợi ích cho tất cả mọi người.

2019 là một năm gian khổ của Twitch. Vào quý 3/2019, Ninja gây chấn động khi công bố mình sẽ rời Twitch để trở thành streamer độc quyền trên nền tảng Mixer của Microsoft. Sau đó không lâu, Shroud cũng theo bước Ninja. Đến tháng 11/2019, thêm hai streamer có tiếng nữa rời đi: CouRageJD chuyển sang chơi với YouTube, còn Disgused Toast tìm đến nền tảng stream của Facebook.

Ninja trong buổi công bố hợp đồng với Mixer.

Kết thúc năm 2019, Twitch vẫn là kẻ dẫn đầu trong mảng stream game, nhưng những đối thủ của họ đã bứt lên mạnh mẽ. Đến cuối năm 2019, thời lượng mà game thủ bỏ ra để xem YouTube Gaming Live đã tăng 46%, trong khi Mixer trực tiếp nhân đôi con số này. Những hiện tượng này cho thấy rằng ngôi vị dẫn đầu của Twitch đang lung lay, một phần bởi sự “chảy máu streamer” khi những cái tên nổi tiếng nhất của họ liên tục nhảy sang nền tảng khác. Tại sao?

Áp lực khủng khiếp từ sự cạnh tranh

Mọt vẫn còn nhớ rằng hồi năm 2018, Ninja từng nói rằng chỉ rời khỏi Twitch có 48 giờ là đủ để anh mất đi hơn 40.000 người đăng ký (subscriber). Đây chỉ là một ví dụ cho thấy áp lực từ sự cạnh tranh trên Twitch khủng khiếp như thế nào – do người xem có quá nhiều sự lựa chọn, các streamer không thể nghỉ ngơi mà buộc phải stream 8-12 tiếng một ngày nếu muốn giữ chân họ lại với kênh.

Ninja phải trả giá bằng 40.000 subscriber để có chiến thắng này.

Với một streamer mong muốn phát triển sự nghiệp bên ngoài các kênh stream như Ninja, đây là một vấn đề lớn bởi anh thường xuyên phải tạm dừng stream và tham gia vào các hoạt động hoặc giải đấu bên ngoài. Vì vậy, Ninja lập tức rời Twitch để đến với Mixer khi có cơ hội ổn định cả công việc lẫn đam mê của mình: bản hợp đồng của Microsoft nghe đồn có giá trị đến 8 con số, và đó là khoản tiền mà Ninja cần để yên tâm theo đuổi đam mê.

Sự ra đi của Ninja cho những streamer khác thấy rằng họ không cần phải chịu sự ràng buộc của Twitch, bởi nền tảng này không còn là lựa chọn duy nhất. Và thế là như các bạn đã biết, CouRageJD, Shrould, Disguised Toast lần lượt rời đi. Sự ra đi của họ gửi cho Twitch một tín hiệu báo động, buộc Twitch phải ký những hợp đồng mới với những người còn ở lại như DrLupo, Lirik, TimTheTatman nhằm giữ chân họ lâu dài.

Đánh giá Warcraft 3: Reforged – Lời hứa không thành và cơn giận khi bị phản bội
Đánh giá Warcraft 3: Reforged – Lời hứa không thành và cơn giận khi bị phản bội
Bạn có nhớ Blizzard nhiều lần hủy game khi nghĩ rằng trò chơi không đạt chất lượng mong đợi? Đó là điều nên xảy ra với Warcraft 3: Reforged. Vào thời điểm mà Mọt tui thực hiện bài viết này, 11.500 game thủ đã chấm điểm cho Warcraft 3: Reforged trên Metacritic, và điểm số của...

Đi hay ở không chỉ vì tiền

Bất kỳ khi nào một streamer công bố sự ra đi của họ, các fan đều có phản ứng như nhau: họ sẽ đặt ra những câu hỏi rằng điều gì sẽ xảy ra khi streamer mất người xem, hoặc streamer đã nhận được bao nhiêu tiền để rời khỏi nền tảng cũ. Những mối lo ngại đó là hoàn toàn có cơ sở, và đã được chứng minh khi cả Ninja lẫn Shroud đều mất rất nhiều người xem kể từ khi chuyển sang Mixer.

Lượng người xem giảm cũng đồng nghĩa với việc số người đăng ký giảm, và những khoản tiền khủng mà Mixer đưa ra để ký kết với họ là nhằm cân bằng lại sự thất thu này. Cho đến lúc này, chưa ai trong số các streamer rời Twitch tiết lộ thông tin về giá trị các hợp đồng của mình, nhưng những con số đó không phải là tất cả những gì ảnh hưởng đến quyết định ra đi.

Theo lời Freytag – đồng sáng lập công ty quản lý của Ninja, việc streamer này rời Twitch để đến với Mixer một phần là bởi những cơ hội mà Ninja sẽ có được khi làm việc cho nền tảng của Microsoft. “Tầm nhìn và những gì mà Mixer và Microsoft đem lại cho Ninja là những thứ phù hợp giúp Ninja tiếp tục phát triển thương hiệu của mình và đẩy anh tiến tới.”

Disguised Toast công bố việc chuyển sang Facebook.

Disguised Toast chia sẻ rằng khi Teamfight Tactics ra mắt, anh đã stream 12 tiếng / ngày trong suốt 2 tuần, và dù rất yêu thích việc chơi game + stream game, anh cảm thấy mình không có một phương hướng để tiến tới. “Kiểu như, hôm nay tôi stream và mai tôi cũng stream. Tôi chẳng thấy có thử thách gì. Lý do mà tôi chuyển sang Facebook là vì tôi cảm thấy ở đó có một thị trường mới chưa được khai thác.”

Thật vậy, Disguised Toast nói rằng mình nhận thấy rất nhiều khán giả mới xuất hiện trong kênh stream của mình. Do stream trên Facebook, Disguised Toast có được nhiều khán giả mới đến từ khu vực Đông Nam Á, nơi Facebook là MXH phổ biến nhất. “Có thể đại đa số họ chưa xem stream, nhưng họ đã ở trên nền tảng này và đối với tôi, cơ hội biến họ thành người xem là một điều rất hấp dẫn,” anh cho biết.

Trong khi đó, DrLupo chia sẻ rằng mình quyết định ký hợp đồng ở lại Twitch vì cảm thấy gắn bó với cộng đồng người xem của mình. Đó là những người đã cùng anh thực hiện những buổi stream nhằm gây quỹ từ thiện cho bệnh viện nhi St.Jude.

Có lợi cho tất cả

Dù đi hay ở, việc các streamer có nhiều nền tảng để lựa chọn hơn chắc chắn là một điều có lợi cho tất cả mọi người. Với các streamer ra đi, họ có cơ hội tham gia vào việc xây dựng và phát triển một nền tảng stream còn non trẻ, và từ đó giúp vai trò của họ quan trọng hơn, trong khi streamer ở lại được tận hưởng những gì người ra đi bỏ lại. Điều này cũng buộc các nền tảng stream phải cạnh tranh với nhau và đem lại lợi ích cho streamer lẫn người xem. Ví dụ rõ ràng nhất là bởi Shroud, Ninja… rời đi, Twitch đã phải ký những hợp đồng độc quyền với DrLupo, Lirik, TimTheTatman, và đây là ba streamer được lợi rõ ràng từ sự cạnh tranh đó.

Nhưng cũng như Mọt đã nói ở trên, cái lợi lớn nhất mà streamer nhận được không phải là tiền. Khi có được sự bảo đảm tối thiểu, streamer có thể “cả gan” dành thời gian cho việc nghỉ ngơi và thư giãn, thay vì dành 12 tiếng mỗi ngày để chơi game như Disguised Toast (và rất nhiều streamer khác) từng làm. Khi tất cả mọi người nằm trên cùng một dịch vụ, họ phải chèn ép, xô đẩy nhau để leo lên, để có được thêm vài người xem, vài lượt đăng ký. Khi mọi người tản ra trên nhiều dịch vụ khác nhau, những streamer giỏi với nội dung thú vị sẽ dễ dàng trở nên nổi bật, đặc biệt là khi họ đã có sẵn một cộng đồng fan trung thành.

Người xem chúng ta được lợi gì? Chúng ta sẽ được hưởng giá cả và dịch vụ tốt hơn. Một ví dụ khá đơn giản là trước kia, giá đăng ký của Mixer là 5,99 USD, nhưng họ đã phải giảm giá xuống còn 4,99 USD vào cuối tháng 10/2019 khi Twitch bắt đầu “tăng tốc.” Các streamer cũng sẽ đem lại cho người xem những giờ phút giải trí thú vị hơn khi bản thân streamer hào hứng với những tựa game mà họ đang chơi, bởi dù một tựa game có hấp dẫn đến mức nào thì nó cũng sẽ biến thành cực hình khi bạn cứ phải chơi nó không ngừng nghỉ. Dĩ nhiên có thể bạn sẽ phải tạo nhiều hơn một tài khoản, nhưng Mọt tin rằng không sớm thì muộn, bạn sẽ… bỏ qua những nền tảng còn lại và gắn bó với nơi thú vị nhất với mình.

Cái lợi mà sự cạnh tranh này đem lại cho bản thân các dịch vụ stream như Twitch, Facebook Gaming hay YouTube Gaming khó nhận thấy hơn và cần thời gian dài hơn, nhưng cũng là cái lợi lớn nhất. Khi số lượng streamer cạnh tranh những vị trí đầu giảm đi, đây chính là cơ hội cho những ngôi sao mới nổi lên thay thế vào chỗ trống. Người xem sẽ tìm thấy được những nội dung mới lạ, hấp dẫn từ những streamer này, trong khi các nền tảng stream có thể chớp lấy cơ hội ký những hợp đồng mới với họ và gia cố ngôi vị của bản thân.

Lời kết

Như vậy, việc Ninja rời Twitch không chỉ là kết thúc của một thời đại, mà còn là khởi đầu của một thời đại mới nơi sự cạnh tranh thực sự tồn tại và đem lại lợi ích cho tất cả mọi người. Các nền tảng stream tìm thấy những tài năng mới, streamer có được thời gian cho bản thân mình, và khi họ khỏe mạnh, hạnh phúc, người xem chúng ta sẽ có được những giờ phút giải trí thú vị hơn.

[box background=”banana” border=”dark”]Nếu bạn là game thủ thì không thể bỏ qua Channel youtube hấp dẫn của Mọt Game: http://bit.ly/2ByvA1e[/box]

Fanpage Mọt Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Mọt Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?

Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Mọt Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.
Hãy ủng hộ bọn mình để xem nhiều tin game mới hơn nhé!
guest
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments
      • Chiu Chiu Tam Quốc
      • Đại Tỷ 3Q
      • Tân OMG3Q VNG
      • Tam Anh Thủ Thành
      • Bộ Lạc H5
      • Phong Khởi Trường An Funtap
      • Ngôi Sao Lấp Lánh Mobile
      • Mộng Chiến Quốc Mobile
      • Cửu Âm Chân Kinh Mobile GOSU
      • Hero Awaken
      • Tru Tiên – Thanh Vân Chí
      • Phàm Nhân Mobile Funtap
      • One Punch Man The Strongest VNG
      • Dân Chơi Tam Quốc Funtap
      • Tuyệt Kiếm Cổ Phong
      • Siêu Thần Thú Mobile
      • Người Trong Giang Hồ Soha
      • Võ Lâm Kỳ Hiệp
      • Bách Luyện Thành Thần
      • Ngộ Không: Đại Náo Thiên Cung
      • Genshin Impact
      • Samurai Warriors 5
      • Cyberpunk 2077
      • Yakuza: Like a Dragon
      • Diablo Immortal
      • Diablo IV
      • Ruined King: A League of Legends Story
      • Call of Duty: Black Ops Cold War
      • Call of Duty: Modern Warfare
      • Assassins Creed Valhalla
      • Spider-Man: Miles Morales
      • Little Nightmares II
      • Overwatch
      • Final Fantasy VII Remake
      • Observer: System Redux
      • Hitman 3
      • Hyrule Warriors: Age of Calamity
      • Call of the Sea
      • Call of Duty: Warzone
      • Black Myth: Wukong
      • Liên Minh Tốc Chiến
      • Liên Minh Huyền Thoại
      • Garena Liên Quân Mobile
      • Đấu Trường Chân Lý
      • Huyền Thoại Runeterra
      • Valorant
      • Garena Free Fire
      • Dota 2
      • PUBG Mobile
      CLIP HOT TRONG NGÀY

      LỊCH RA MẮT GAME

      22-07

      Tam Quốc Ca Ca

      Dung lượng: 300MB

      Chơi
      15-07

      Đột Kích 3Q Mobile

      Dung lượng: 300

      Chơi
      14-07

      Westward Tây Du Đại Thoại

      Dung lượng: 60MB

      Chơi
      13-07

      Tam Sinh Kiếp Wetaps

      Dung lượng: 786MB

      Chơi
      09-07

      Chiu Chiu Tam Quốc

      Dung lượng: 250MB

      Chơi
      09-07

      Chiến Tướng Tam Quốc

      Dung lượng: 400MB

      Chơi
      08-07

      MU Kỳ Tích

      Dung lượng: 60 MB

      Chơi
      08-07

      Yêu Linh Giới VGP

      Dung lượng: 600MB

      Chơi
      06-07

      Linh Giới 3D

      Dung lượng: 1.1GB

      Chơi
      06-07

      Bộ Lạc H5

      Dung lượng: 50MB

      Chơi
      01-07

      Người Trong Giang Hồ Soha

      Dung lượng: 1GB

      Chơi
      29-06

      Bảo Bối Huyền Thoại

      Dung lượng: 1.4GB

      Chơi
      25-06

      Scarlet Nexus

      Dung lượng: 50GB

      Chơi
      24-06

      Đại Tỷ 3Q

      Dung lượng: 400MB

      Chơi
      Top