Bạn biết gì về những trò chơi cổ xưa mà đến giờ vẫn còn được NSX tiếp tục cập nhật?

Vòng đời của một trò chơi chưa bao giờ là điều dễ dự đoán, thậm chí mua Vietlott và cầu may bạn sẽ chọn được số trúng đôi khi còn có xác xuất cao hơn.

Ở trên căn bản chỉ là nói đùa nhưng có một thực tế không thể chối cãi chính là một số trò chơi có khởi đầu và kết thúc khiến người ta cảm thấy chóng vánh đến mức chưa kịp hiểu mô tê gì về nó, trong khi số khác lại có thể kéo dài hơi tàn đến tận vài chục năm trước khi ra đi vĩnh viễn. Có những trò chơi rất được lòng người hâm mộ nhưng chỉ vì sự quan liêu từ phía đội ngũ phát triển đành phải kết thúc dòng đời trong tiếc nuối và cũng có những sản phẩm mà phía NSX ước gì có thêm một ít người chơi còn trụ lại giúp họ có lý do chính đáng để không phải xuống tay với đứa con tinh thần của mình.

Điểm mặt những thương hiệu sống dai nhất lịch sử ngành game – P.5
Điểm mặt những thương hiệu sống dai nhất lịch sử ngành game – P.5
Các game Mega Man, Metal Gear, Castlevania, Tetris… thoạt nhìn có vẻ không liên quan nhưng đều sở hữu điểm chung là vượt qua mốc 30 tuổi trong năm nay.

Trong số hàng tá những tình huống kém hài hòa ấy vẫn còn đó những tựa game có tuổi đời hàng chục năm nhưng vẫn giữ vững được phong độ vững vàng của mình khi sở hữu lượng người chơi đông đảo, đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ sản sản có tâm khi liên tục fix bug, bảo trì hay cập nhật tính năng mới theo yêu cầu của khách hàng. Bạn không tin à? Mọt tui có thể kể ra nhiều ví dụ cụ thể hơn là bạn tưởng đấy, từ Everquest, Dark Age of Camelot cho đến NetHack, GemStone IV và Genesis… tất cả đều là những sản phẩm khiến người ta phải kinh ngạc đến há hốc mồm khi tuổi thọ của trò chơi có khi còn cao hơn tuổi của người chơi nữa.

NetHack

Phát hành: tháng 7 năm 1987 | Cập nhật mới nhất: ngày 27 tháng 4 năm 2018

Bạn biết về những trò chơi già chát vẫn còn được NSX tiếp tục cập nhật?

Tiền thân của NetHack chính là tựa game Rogue đình đám ra mắt vào đầu những năm 80. Tuy nhiên phải đến năm 1987, một nhà phát triển nghiệp dư có tên Mike Stephenson mới bắt tay vào viết riêng cho bản thân một phiên bản mở rộng đặc biệt của Rogue và gọi nó là NetHack. Bản cập nhật này nhanh chóng nổi tiếng hơn cả tựa game gốc khi đột phá mạnh mẽ trong lối chơi cũng như bổ sung một loạt các class nhân vật mới như Samurai, Valkyrie và Priest…

Như một lẽ tất yếu NetHack nhanh chóng khiến người ta quên rằng nó vốn chỉ là một bản mở rộng và xem trò chơi như là phần tiếp nối xứng đáng của Rouge. Nếu có điều gì khiến Mọt tui thấy kinh dị hơn việc một bản mở rộng lại át vía hoàn toàn trò chơi gốc chính là việc bản cập nhật mới nhất của bản mở rộng này tiếp tục được NSX cho ra mắt vào tháng 4 năm 2018 và không hề có bất kỳ dấu hiệu nào chứng minh đây sẽ là bản cập nhật cuối cùng của NetHack. Phiên bản mới nhất là 3.6.1, cải tiến thêm từ phiên bản 3.6.0 ra mắt năm 2015.

GemStone IV

Phát hành: 1988 | Cập nhật mới nhất: ngày 15 tháng 6 năm 2018

Bạn biết về những trò chơi già chát vẫn còn được NSX tiếp tục cập nhật?

GemStone IV nghe có vẻ như là phần tiếp theo của một tựa Gamestone nào đó, nhưng không đây là một tựa game MUD (Multi-User Dungeon) đã được ra mắt từ năm 1988, và đây là tựa game MMORPG lâu đời nhất. Đáng kinh ngạc là với tuổi đời cao như vậy thế nhưng GSIV vẫn chưa bao giờ ngừng hấp dẫn người chơi. Tất cả là nhờ công lao của đội ngũ phát triển với những nội dung, nhân vật, bản đồ mới, thường xuyên được cập nhật theo chu kỳ đều đặn, giúp người chơi không hề cảm thấy nhàm chán khi trải nghiệm.

GameStone IV là một tựa game thu phí theo tháng với 15$ cho tài khoản thường và 25$ cho những ai thích trải nghiệm cảm giác VIP. Khác với những trò chơi gây mất cân đối khi nạp VIP ở thời điểm hiện tại, VIP trong GameStone IV tỏ ra thú vị khi cung cấp nhiều nội dung phụ trội để người chơi trải nghiệm và không ảnh hưởng nhiều đến quá trình chơi game. Nhưng với mức phí đó nếu nhìn theo một góc độ khác, nếu ai đó là người ủng hộ lâu năm của GemStone IV kể từ thời điểm 1988 cho đến nay, họ đã phải chi ra khoảng tiền xấp xỉ 9.000 đô la Mẽo, quả là đắt đỏ.

Kingdom Of Drakkar

Phát hành: 1989 | Cập nhật mới nhất: ngày 15 tháng 6 năm 2018

Bạn biết về những trò chơi già chát vẫn còn được NSX tiếp tục cập nhật?

Giống như hầu hết các trò chơi trường thọ khác, Kingdom of Drakkar có khởi nguyên từ một phiên bản text game. Sau nhiều biến đổi kinh thiên, cuối cùng KoD cũng được phát triển thành một tựa game nhập vai sở hữu đồ họa bắt mắt và tồn tại cho đến ngày hôm nay.

Chuyện về Kingdom of Drakkar thì thôi kể cả ngày cũng chưa hết được. Thậm chí Brad Lineberger, cha đẻ của tựa game này còn tuyên bố chính bản thân mới là người sáng tao ra thuật ngữ “nhiều người chơi cùng lúc” – massively multiplayer. Nên không phải Ultima Online, không phải Utopia hay Everquest, chính Kingdom of Drakkar mới là ông tổ của game online hiện đại. Cái này thì chỉ có Chúa mới biết nó chính xác bao nhiêu phần trăm.

Kingdom of Drakkar có một lịch sử khá thăng trầm khi bản quyền của trò chơi đã thay đổi nhiều lần trước khi được chính Lineberger mua lại vào đầu những năm 2000. Đáng quý ở chỗ, ông vẫn phát triển trò chơi cho đến ngày nay và làm cho vương quốc Drakka trường tồn dưới hình thức miễn phí từ A tới Z.

Genesis

Phát hành: 1989 | Cập nhật mới nhất: ngày 26 tháng 3 năm 2018

Bạn biết về những trò chơi già chát vẫn còn được NSX tiếp tục cập nhật?

Vào năm 1989, cái thời trước cả khi internet được phổ biến rộng rãi, có một nhóm lập trình nhỏ quy tụ nhiều sinh viên tại đại học Thụy Điển đang cùng nhau phát triển tựa game nhập vai dưới dạng text. Lúc đó chẳng ai ngờ rằng họ đang làm nên một huyền thoại và trò chơi mang tên Genesis đó vẫn sống khỏe bất chấp việc nó đã có tuổi thọ gần 30 năm.

Trong nhiều năm qua, thế giới trong game của Genesis đã tiến hóa rất nhiều từ vùng đất duy nhất ở trung tâm thế giới trở thành một đại dương rộng lớn, rải rác nhiều lục địa cùng các quần đảo nhỏ bên trong nó, bao gồm một số địa danh thoạt nhìn đã biết là ăn theo các tác phẩm fantasy khác như Middle-earth và Forgotten Realms. Vào thời điểm mà siêu cấp nhập vai World of Warcraft ra mắt lần đầu, Genesis đã tồn tại và phát triển được 15 năm.

UnReal World

Phát hành: 1992 | Cập nhật mới nhất: ngày 4 tháng 7 năm 2018

Bạn biết về những trò chơi già chát vẫn còn được NSX tiếp tục cập nhật?

UnReal World là một game nhập vai lấy cảm hứng từ những địa danh cùng truyền thuyết có thật ở đất nước Phần Lan vào những năm cuối thời kỳ đồ sắt. Người chơi sẽ tham gia vào một cuộc sống hoang dã, chế tạo, câu cá, bẫy, săn bắn, nấu ăn, buôn bán và thậm chí có thể xây dựng nhà riêng của mình trong rừng.

Nghe có vẻ phổ thông đối với các game online ngày nay nhưng thực tế các tính năng này hoàn toàn chưa từng được thực hiện trong bất kỳ trò chơi nào trước Unreal World vào thời điểm 25 năm trước. Ban đầu UnReal World dựa trên các yếu tố fantasy, với các nhân vật kiểu như Elf và Orc nhưng theo thời gian nó trở nên tương thích và ngày càng gần gũi hơn với lịch sử hiện thực, mặc dù vẫn còn chứa nhiều yếu tố thần thoại kỳ bí để gia tăng sự hấp dẫn cho câu chuyện.

Ultima Online

Phát hành: 1997 | Cập nhật mới nhất: ngày 27 tháng 6 năm 2018

Bạn biết về những trò chơi già chát vẫn còn được NSX tiếp tục cập nhật?

Huyền thoại Ultima Online khởi nguồn từ ý tưởng sáng tạo của một huyền thoại khác, ngài Richard Garriot, khi mong muốn tạo ra một thế giới thần thoại, nơi mà mà hàng nghìn người có thể cùng trải nghiệm cảm giác nhập vai phiêu lưu một lúc. Tất nhiên giờ nó không là gì so với những siêu phẩm hiện tại, nhưng vào thời điểm cách đây gần 30 năm, đó chính là một ý tưởng vĩ đại và khởi nguồn cho tất cả mọi thành công Ultima Online!

Vào thời đó, đã có một số game cho phép khoảng 100 người cùng chơi tại một thời điểm như TheRealm Online, Neverwinter Nights và Meridian 59. Tuy nhiên, Ultima Online chú trọng hơn đến đồ họa và lối chơi nên đã tạo được bước đột phá lớn. Để phát triển sự hấp dẫn của game này, năm 2007, EA đã nâng cấp đồ họa cũ kỹ từ 2D lên 3D của game trong phiên bản Kingdom of Reborn.

StarCraft

Phát hành: 31 tháng 3 năm 1998 | Cập nhật mới nhất: ngày 12 tháng 4 năm 2018

Bạn biết về những trò chơi già chát vẫn còn được NSX tiếp tục cập nhật?

Ra đời năm 1998, tựa game chiến thuật thời gian thực – RTS, này là một tượng đài đúng nghĩa khi bao phủ tầm ảnh hưởng không chỉ gói gọn trong cộng đồng game thủ mà còn thay đổi nhiều khía cạnh trong nền văn hóa đương đại. Còn nhớ ngày xưa tại Hàn Quốc, StarCraft từng một thời được ví von là món giải trí quốc dân và người ta từng sáng tác một câu chuyện khôi hài rằng muốn lấy vợ Hàn Quốc thì ít nhất phải chiến thắng được bố cô ấy trong một ván StarCraft.

Utopia

Phát hành: 1999 | Cập nhật mới nhất: ngày 23 tháng 4 năm 2018

Bạn biết về những trò chơi già chát vẫn còn được NSX tiếp tục cập nhật?

Utopia là tựa game chiến thuật trực tuyến nhiều người chơi, trong đó mỗi trận chiến được phân ra thành từng Kỷ (Age) có thời lượng từ 10 đến 12 tuần nếu tính theo thời gian ngoài đời thực. Trong thời gian đó, người chơi sẽ quản lý một tỉnh trong vương quốc, xây dựng và phát triển lãnh địa của mình ngày một trù phú thông qua các công trình dân sinh lẫn quân sự. Sau khi đã kéo dài đủ thời gian phát triển nhân lực, sẽ là cuộc chiến giữa các vương quốc và vào cuối Thời đại, vương quốc lớn nhất chiến thắng, trận đấu kết thúc và trò chơi được thiết lập lại ở vạch xuất phát.

Đánh giá bài viết:
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (5,00/5 - 4 Lượt)
Loading...Loading...