Câu chuyện khó ngờ phía sau Chameleon Run

Chameleon Run không đơn thuần là một game độc lập, nó còn mang cả câu chuyện đầy nghị lực của người sáng tạo đứng sau nó.

Chameleon Run, sẽ chính thức phát hành vào 7 tháng 4, tức là ngày mai. Một game mobile với cách chơi đơn giản nhưng chính sự sáng tạo về hình ảnh và các màn chơi sẽ tạo nên sức hút của nó. Tuy nhiên, liệu bạn có biết rằng người tạo ra trò chơi đầy màu sắc này lại là một người bị chứng mù màu, một người bị thương và chỉ có thể sử dụng một tay? Không những thế, anh ta còn bị ăn cắp code hơn một lần trong quá trình phát triển game.

Câu chuyện đằng sau sự ra đời và phát triển của Chameleon Run thực sự là một câu chuyện cần được chia sẻ. Trước ngày mà chúng ta có thể thực sự trải nghiệm game, hãy cùng nhau gặp gỡ Jan “Split” Ilvasky, cha đẻ của trò chơi này. Hãy cùng lắng nghe những tâm sự của anh về qua trình thực hiện đứa con tinh thần của mình.


Mùa hè năm 2013, tôi té gãy tay khi chạy xe kick bike.

tumblr_inline_ne2attTx2N1t3fhsv

Cũng vào thời điểm đó tôi đang phát cuồng bởi Ludum Dare, nên tôi quyết định sẽ tham gia vào sự kiện đó dù sự thật tôi chỉ còn sử dụng được một tay. May mắn thay chủ đề của cuộc thi là “tối giản”, thứ mà tôi nghĩ rằng với cái thân thể tàn tật này mình vẫn xoay sở thực hiện được. Vì vậy, tôi chủ đich sẽ viết ra một trò chơi mà người chơi chỉ phải thao tác bằng một tay mà thôi, Chameleon Run ra đời. Bạn vẫn có thể tìm thấy nó tại đây https://ludumdare.com/compo/2013/04/29/chameleon-run-statistics/.

 

tumblr_inline_ne2b8tUgjW1t3fhsv

Từ lúc đó, tôi đã không còn nhiều thời gian để tiếp tục phát triển nó, nhưng thật lòng tôi rất tâm đắc với trò chơi kĩ thuật đơn giản này.

Một trong những luật của Ludum Dare là bạn phải để nguồn code mở cho download thoải mái. Chuyện không hay là có người đã lấy code của tôi, thay đổi một chút rồi bán nó trên App Store lẫn Google Play. Thậm chí hắn ta còn lập cả chủ đề trên diễn đàn Touch Arcade để bán nó.

 

tumblr_inline_ne2bf4lMbW1t3fhsv

Sau khi phát hiện tôi đã liên lạc với Apple và Google để yêu cầu họ tháo ứng dụng đó xuống. Nhưng trước đó tôi có cố nói chuyện với người kia thông qua diễn đàn. Anh ta chưa bao giờ thừa nhận đã lấy code của tôi, nhưng tôi không nghĩ rằng khả năng trùng hợp một người khác viết nên một game giống mình, dùng cùng font chữ và kiểu tương tác cơ học (mà tôi đã tự làm ra chứ không dùng hệ thống có sẵn nào) giống y chang lại có thể xảy ra.

 

Đây là những gì người đó trả lời với tôi:

 

“Một người bạn của tôi có nói với tôi về ý tưởng làm game này trên mobile. Tôi cảm thấy thích nên làm theo ý tưởng của người đó. Chắc anh ta đã thấy anh đăng nó trên trang ludum. Nhưng tôi đã tự viết nên nó… chắc là do ý tưởng giống nhau…”

Nhưng đằng nào anh ta cũng tháo nó khỏi mục ứng dụng thương mại nên tôi nghĩ anh ta cũng là người đàng hoàng, tôi không nghĩ ai cũng làm được vậy.

 

Nhưng vài tuần sau tôi lại bắt gặp một game khác. Lần này lại có nhiều khác biệt hơn nữa, nhưng khi nhìn vào những chi tiết nhỏ, tôi vẫn nhìn ra họ đã sử dụng code của mình. Và hơn hết thảy tên của game đó cũng là “Chameleon Run”. Đến lần này thì tôi quyết định sẽ tháo code của mình khỏi trang đó.

tumblr_inline_ne2c2nUqSq1t3fhsv

 

Từ đó đến giờ tôi cũng bắt gặp thêm nhiều game nữa cũng lấy ý tưởng từ Chameleon Run. Nhưng ít ra họ đã dùng code tự mình viết ra (tôi hi vọng thế). Chẳng hạn như cái này.

 

Có những cái bám sát ý tưởng gốc, cũng có những cái kết hợp thêm ý tưởng của người khác vào. Nhưng tất cả những phiên bản đó khiến tôi nhận thấy có lẽ đã đến lúc tôi phải hoàn thành kế hoạch này và cải thiện nó nhiều hơn là thứ tôi mò mẫm làm bằng một tay trong 48 giờ đồng hồ.

 

Vì những vấn đề về kĩ thuật đã quá cụ thể nên tôi muốn tập trung về đồ họa thị giác. Tôi bị mù màu nên việc lựa chọn màu sắc để kết hợp luôn là một sự vật vã ghê gớm. May mắn thay tôi chỉ bị một chút vấn đề về phân biệt màu sắc, nên kết quả cũng không đến mức tồi tệ như tôi nghĩ. Kì thực có đến khỏang 8 phần trăm nam giới (0.5% nữ giới) mắc hội chứng rối loạn màu sắc theo cách nào đó, tức là không phải ít, nên chúng ta cần nghĩ đến họ sẽ làm game như thế nào. Thực tế rất nhiều bạn bè của tôi làm trong ngành này luôn hỏi tôi có thể phân biệt hết tất cả các màu sắc trong sản phẩm của họ không.

 

Đây là bản nháp đầu tiên của tôi:

Chameleon Run

 

Trông nó thực sự quá xấu, nên tôi có chỉnh lại.

1__#$!@%!#__unknown

 

Sau đó tôi tiếp tục bỏ đi con tắc kè và đổi màu lần nữa:

2__#$!@%!#__unknown

Sau nữa tôi thêm vào chiều sâu môi trường và một ít hiệu ứng

3__#$!@%!#__unknown

Rồi một chút ánh sáng như Tron

4__#$!@%!#__unknown

Vẫn không ổn lắm nên tôi thử sang một kiểu khác hẳn,

5__#$!@%!#__unknown

Sau khi chỉnh sửa cả trăm lần thì cái game nó mang diện mạo như thế này.

6__#$!@%!#__unknown

Rất thú vị, nhưng có lẽ vẫn chưa thích hợp với số đông người chơi. Thế nên tôi quyết định thêm vào một nhân vật.

7__#$!@%!#__unknown

 

Trong suốt quá trình thực hiện tôi có đưa cho vợ tôi xem qua và hỏi cảm nghĩ cô ấy thế nào. Cô ấy không thích màu của nó và bảo tôi nên chọn màu tươi sáng một chút, như màu xanh nước biển chứ đừng dùng màu xanh đá.
Vậy nên tôi quay lại với tông xanh lá, xanh dương. Nhưng trông vẫn chưa hài lòng lắm.

8__#$!@%!#__unknown

 

Vợ tôi lại xem xét và bảo tôi nên thử dùng màu hồng. Đó là thứ tôi chưa bao giờ nghĩ tới. Nhung khi thử tôi nhận ra nó thực sự rất hợp với nền màu xanh dương. Màu vàng được thêm vào và đây là kết quả.

10__#$!@%!#__unknown

Tôi tùy chỉnh thêm một chút để làm nổi bật các chi tiết thêm, vậy là phần đồ họa đã hoàn thành.

10__#$!@%!#__unknown

Từ đây tôi bắt đầu đi giới thiệu sản phẩm của mình và được liên hệ từ Noodlecake Studios . Họ rất thích và đã giúp tôi hoàn thành nó. Sau tất cả những tai nạn, bực bội, gian khổ, cuối cùng tôi cũng đã có thể hào hứng chờ đợi đứa con của mình được chính thức ra mắt.

 

– Jan “Split” Ilvasky

Ốp La

Tác giả

    Đánh giá bài viết:
    1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (Chưa đánh giá)
    Loading...